talawas blog

Chuyên mục:

Hoàng Hưng – Thư ngỏ gửi các vị lãnh đạo nhà nước Việt Nam về vụ 400 tu sĩ Bát Nhã bị khủng bố

28/09/2009 | 2:16 chiều | 65 Comments

Tác giả: Hoàng Hưng

Category: Chính trị - Xã hội, Tôn giáo
Thẻ: >

Kính gửi các ông:

–          Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước CHXHCNVN

–          Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN

–          Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN

Trước nhất, vì sự cấp bách của tình hình, tôi xin các vị thông cảm việc tôi bắt buộc dùng hình thức Thư ngỏ này để hy vọng tiếng nói chân thành của mình kịp đến tai các vị, mong nhờ thế mà một kiếp nạn thê thảm của Phật giáo nước nhà có thể được hoá giải vào phút chót, và danh dự của Nhà nước Việt Nam được cứu vớt trước nhân dân Việt Nam và cộng đồng thế giới.

Tôi là Hoàng Hưng, công dân Việt Nam, 68 tuổi, nhà báo tự do (đã về hưu sau trên 30 năm phục vụ trong hệ thống báo chí của Nhà nước), làm thơ và dịch sách, một người có thời gian tìm hiểu về đạo Phật và thực tế của nó trong nước và thế giới. Tôi rất đau lòng trước tin tức những vụ phá phách tu viện Bát Nhã, bức hại tu sĩ và tu sinh ở đó liên tục truyền đi khắp thế giới trong mấy tháng qua.

Cho đến ngày hôm qua, 27 tháng 9 năm 2009, bi kịch đã lên đến đỉnh cao, trở thành tấn thảm kịch chưa từng có trong lịch sử Phật giáo Việt Nam dưới chế độ do Đảng Cộng sản lãnh đạo.

Theo tin tức trên mạng và đài phát thanh các nước, khoảng 150 tên “côn đồ”, trước sự chứng kiến, thậm chí còn được cho rằng có sự hỗ trợ, của công an, đã xông vào phá các nơi ở của gần 400 tu sĩ và tu sinh ở tu viện Bát Nhã, quăng kinh kệ đồ đạc của họ ra ngoài trời mưa tầm tã, lôi kéo xua đuổi họ, cưỡng ép họ lên xe để trục xuất. Trong quá trình ấy đã có những tu sĩ bị đánh đập dã man, một số người ngất xỉu phải đi cấp cứu. Hiện nay, số còn lại, tất cả là nữ tu, trên 300 nữ tu đang sống trong sự sợ hãi, chưa biết số phận mình ra sao, khi những kẻ khủng bố tuyên bố chỉ cho họ 2 ngày để ra khỏi tu viện, nếu không sẽ gặp nguy hiểm tính mạng.

Kính thưa các vị,

Tôi không thể tin được rằng một việc bất nhân, tàn bạo tầm cỡ như thế có thể ngang nhiên xảy ra trên một đất nước có pháp luật, có sự lãnh đạo toàn diện và triệt để của một Đảng luôn tự khẳng định mình là đại diện cao quí của nhân dân. Nhất là, theo các chứng nhân nói trên các phương tiện truyền thông, mọi lời kêu cứu đến lãnh đạo của tỉnh Lâm Đồng, huyện Bảo Lộc, đều bị lạnh lùng từ chối.

Tôi được biết đại đa số tu sĩ và tu sinh ở Bát Nhã là những nguời trẻ, tuổi từ 18 đến 35, không ít người trong đó là con em các gia đình cách mạng, Đảng viên, cán bộ, một số người bản thân đã là cán bộ nhân viên nhà nước. Họ đã tu hành yên lành trong 3 năm ở Bát Nhã. Các vị có trách nhiệm cao nhất của Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng cũng như Trung uơng đều công khai xác nhận họ tu hành nghiêm chỉnh, không hề chống đối Giáo hội hay chính quyền.

Vậy mà suốt mấy tháng nay, họ đã liên tục phải chịu những sự bức bách không thể hình dung của những thế lực hung tàn: chỗ tu hành ăn ở bị phá, bị vây hãm đe dọa điên cuồng, bị ngăn chặn tiếp tế lương thực, bị cắt điện nước. Lời kêu cứu của họ đã liên tục truyền đi khắp thế giới, không hiểu có đến tai các vị?

Sau khi nêu hết lý do này đến lý do khác, tất cả đều là những lý do hết sức thiếu thuyết phục, để giải thích việc trục xuất và cắt điện nước đối với 400 người tu ở Bát Nhã, những thẩm quyền cấp dưới của các vị cuối cùng chỉ còn đưa ra một lý do: họ không còn được ông Đức Nghi, chủ hộ tu viện Bát Nhã, chấp nhận cư trú, vì vậy họ phải bị trục xuất.

Các cấp thẩm quyền này làm như không cần biết lịch sử của vấn đề: theo nhiều bằng chứng được truyền trên mạng, chính ông Đức Nghi đã mời những tu sĩ này đến tu viện của mình, đã tự tay làm lễ quy y, thí phát cho hàng trăm tu sinh, coi họ là đệ tử, đã nhận tiền (hàng triệu đô la) để mua đất, xây nhà cho những người tu này và tổ chức cho họ tu tập.

Chẳng lẽ chỉ vì sự trở mặt của ông này mà chính quyền ủng hộ ông ta xua đuổi 400 đệ tử của mình bằng những biện pháp vô cùng thất nhân tâm, vi phạm luật pháp như thế sao?

Có phải vì ông Đức Nghi đã hối lộ một số quan chức có trách nhiệm để được giúp đỡ nhằm chiếm đoạt đất đai nhà cửa (hàng chục hec ta đất, nhiều toà nhà lớn), như những phỏng đoán được truyền trên mạng và trong giới Phật giáo?

Hay, có phải một số quan chức có quyền, vì căm tức Thiền sư Nhất Hạnh đã có những lời xúc phạm đến họ mà ra tay xua đuổi bằng được 400 đệ tử của ông này, như một số người  nêu lên trên các phương tiện truyền thông?

Nếu không phải như thế, thật khó mà giải thích những sự kiện đau lòng đã và đang xảy ra ở Bát Nhã, những sự kiện khiến Phật tử hoang mang, người có lương tri phẫn nộ, người có lòng cảm thương vô hạn những con em vô tội của dân mình lâm nạn mà bó tay không biết làm gì để cứu họ.

Vì thế, tôi không cầm nổi lòng mình, buộc phải viết thư này gửi đến các vị, mặc dù biết rằng có thể sẽ gây thù chuốc oán với một số người, có thể gặp khó khăn nguy hiểm cho chính bản thân. Nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi gian nguy cho bản thân, chỉ mong tiếng nói nhỏ nhoi này đến được tai các vị.

Xin các vị rủ lòng thương đến con em của nhân dân Việt Nam, trực tiếp đứng ra xem xét và giải quyết khẩn cấp vụ này một cách công bằng, có tình có lý, để người dân Việt Nam và công luận quốc tế tin rằng Nhà nước Việt Nam thực sự tôn trọng con người, thực sự thực hiện quyền bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật.

Kính thư

TPHCM ngày 28/9/2009

Hoàng Hưng

Bình luận

65 Comments (bài “Hoàng Hưng – Thư ngỏ gửi các vị lãnh đạo nhà nước Việt Nam về vụ 400 tu sĩ Bát Nhã bị khủng bố”)

  1. vantruong viết:

    Cám ơn bác Hoàng Hưng, bác Nguyễn Hòa và mọi người đã chỉ ra phần nào những uẩn khúc trong vụ Bát Nhã này. Từ lâu chuyện đánh đập, xua đuổi, vất đồ dơ dáy lên người bình thường cũng là một chuyện rất mất dạy và thật là khốn nạn đối với mọi người rồi, tôi nghĩ như vậy, chứ chi rằng ở đây họ đối xử với người tu hành như thế thì tôi hết biết luôn. Cám ơn các bạn nào có tin tức xin cho mọi người biết thêm để rọi rõ.

  2. Hoà Nguyễn viết:

    Qua bài phỏng vấn Thượng toạ Thích Trung Hải của Làng Mai trên BBC:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2009/09/090928_batnhalangmaispeaks.shtml

    thì Thiền sư Nhất Hạnh đã lên tiếng, cụ thể là nói với ông Nguyễn Minh Triết về tự do cho tôn giáo, và sau đó “sự cố” tu viện Bát Nhã xảy ra như hiện thấy.

    Làng Mai đã đầu tư 14 tỷ đồng để xây dựng cơ sở tại Tu Viện Bát Nhã và số tiền này có chữ ký nhận của Thượng Tọa Thích Đức Nghi, người hiện không muốn có liên hệ với Làng Mai. Thượng toạ Thích Trung Hải cho TT Đức Nghi trước kia là người có “tâm huyết”, đã đến và yêu cầu Làng Mai giúp đỡ tu sinh tu học (theo pháp môn Làng Mai) tại Bát Nhã. Nhưng TT Đức Nghi đã thay đổi thái độ (trước hết trục xuất người của Làng Mai khỏi tu viện) từ khi Thiền sư Nhất Hạnh đề nghị với Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết như sau: “Nhà nước nên tách rời tôn giáo ra khỏi chính trị, và từng bước rút lui sự kiểm soát tôn giáo…”
    (Xin nghe bài phỏng vấn)

  3. Nguyễn Mai Sơn viết:

    Xin được dẫn lại (theo Hoà Nguyễn): “Hồi đầu tháng Chín vừa qua, trong loạt bài 3 kỳ ‘Tôn giáo Bát Nhã, chính trị nhà nước’, khi trả lời phỏng vấn của Người Việt, Sư Cô Chân Không, đại đệ tử của Thiền sư Nhất Hạnh, cho biết quan điểm của Làng Mai liên quan đến các diễn tiến tại Bát Nhã hiện nay rằng, ‘Chỉ có một khí giới là tình thương. Muốn thương phải hiểu. Phải hiểu người ta có những cái ‘kẹt’ của họ. Ðôi khi trong bụng họ thương mình nhưng họ kẹt nên không dám làm. Các tăng ni hiểu thế kẹt của thầy Ðức Nghi, hiểu thế kẹt của nhóm nhà nước nên không trách giận ai hết, chỉ có thương thôi.’” (KN, báo NV)

    >> Cái “thế kẹt” mà Sư cô Chân Không nói, cô là người hiểu rõ chuyện này. Dù cô không nói ra cụ thể thì ở Việt Nam hiện nay người ta cũng đồn đại rất nhiều về vai trò “sen đầm” của Trung Quốc. Xin nhắc lại sự kiện Đại lễ Phật đản của Liên hiệp quốc tại Việt Nam năm 2008, Trung Quốc lớn tiếng đòi trục xuất thầy Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai khỏi Việt Nam. Trung Quốc không muốn pháp môn của Tăng thân Làng Mai xuất hiện tại Việt Nam. Vậy thì ở Việt Nam ai có đủ khả năng để muốn pháp môn Tăng thân Làng Mai không rời khỏi Việt Nam?

    >> Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng từng viết đơn xin bảo lãnh những tu sĩ tại Bát Nhã nhưng không có kết quả. Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã vào cuộc nhưng không có kết quả. Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo nói rằng, mọi công dân đều có quyền theo hay không theo tôn giáo. Xin lưu ý, 400 tu sĩ hiện nay đều là những người xuất gia tại Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam. Họ tu theo pháp môn Làng Mai. Pháp môn Làng Mai đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam chấp nhận, nếu không thì làm gì có sự ra đời của Bát Nhã. Bảo rằng chỉ cho họ tu một vài khoá thôi là thất tín bội nghĩa, vì không ai xây dựng một cơ ngơi to đẹp như vậy chỉ để tu một vài khoá và bị đập phá, bôi bẩn một cách vô văn hoá như vậy.
    >> Cho người ta xây tu viện, người ta tu tập trong tu viện, không cầu nguyện, tu tập (và cả tụ tập) ngoài tu viện, vậy thì tại sao lại bảo là “không có giấy phép”. Giấy phép đó chỉ áp dụng với nhưng tu sĩ có quốc tịch nước ngoài chứ làm sao có thể áp dụng với những người Việt Nam ngay từ đầu đã xuất gia và xem Bát Nhã như ngôi nhà của mình. Trục xuất họ chính là vi phạm pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo. Làng Mai là một pháp môn tu chứ không phải “Giáo hội”. Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều pháp môn tu, nếu trục xuất thì có trục xuất hết được không?

    >> Cuối cùng, chỉ còn biết nói rằng chúng ta có quá nhiều “thế kẹt” với TQ. Không có khả năng “đứng giữa” các thế lực thì tình trạng kẹt đầu kẹt đuôi còn tái diễn trên nhiều phương diện, trong đó có “phương diện quốc gia”. Xin mượn câu thơ của cụ Nguyễn Du: “Nghĩ mình phương diện quốc gia…”. Ai là người thường xuyên nghĩ đến “phương diện” này, để người ta ngó vào và coi được? Không có lời đáp nên nghìn năm “Tháp Bút” vẫn ngó mặt lên trời.

  4. P viết:

    Bác PTV,

    Theo như những lá thư thầy Nhất Hạnh gửi các tu sinh ở Bát Nhã và cả lá thư gửi cho thầy Đức Nghi thì tôi thấy thầy Nhất Hạnh đã có nói tới những lý do vì sao các tu sinh ở Bát Nhã bị làm khó dễ. Về phía nhà nước cũng đã có lá thư Làng Mai về chuyện tôn giáo. Do vậy tôi không nghĩ là thầy Nhất Hạnh im lặng.

    Bác LQT,

    Tôi nghe nói các tu sinh ở Bát Nhã không cần phải ở Bát Nhã, mà chỉ cần một nơi để tu tập chung. Việc tu tập chung với nhau có cái tốt của nó, bởi vậy mới có tăng thân và tăng đoàn.

    Việc nhà nước không cho họ tu tập chung với nhau, bắt mỗi người trở về địa phương, là không có cơ sở, không hợp lý. Việc họ phản đối chuyện đó là một chuyện hợp lý.

  5. Phùng Tường Vân viết:

    @Hòa Nguyễn

    Xin cảm ơn về những soi sáng của ông, diễn đàn đang khá bận rộn trước những vấn đề thật cấp bách nên không dám dài dòng hơn, chỉ xin thưa thêm với ông rằng mình đọc NH ngay từ trước 1963 khi những bài viết của ông xuất hiện ở Paris về sau mới gom lại trong “Đạo Phật Ngày Nay”,quyển thứ nhất in thành sách ở VN.

  6. Hoà Nguyễn viết:

    Góp ý với hai ông Phùng Tường Vân và Nguyên Khôi, tôi xin trích câu nói sau đây của Làng Mai:

    “Hồi đầu tháng Chín vừa qua, trong loạt bài 3 kỳ ‘Tôn giáo Bát Nhã, chính trị nhà nước’, khi trả lời phỏng vấn của Người Việt, Sư Cô Chân Không, đại đệ tử của Thiền sư Nhất Hạnh, cho biết quan điểm của Làng Mai liên quan đến các diễn tiến tại Bát Nhã hiện nay rằng, ‘Chỉ có một khí giới là tình thương. Muốn thương phải hiểu. Phải hiểu người ta có những cái ‘kẹt’ của họ. Ðôi khi trong bụng họ thương mình nhưng họ kẹt nên không dám làm. Các tăng ni hiểu thế kẹt của thầy Ðức Nghi, hiểu thế kẹt của nhóm nhà nước nên không trách giận ai hết, chỉ có thương thôi.’” (KN, báo NV)

    Ở chỗ khác, tôi đọc thấy lời khuyên của thiền sư Nhất Hạnh, đại ý như sau: “Các thiền sinh ở tu viện Bát Nhã sẽ không đi đâu hết, họ sẽ ngồi yên ở đó vững như núi”.

    Lấy “tình thương” (tức từ bi trong Phật giáo) hay cứ thảnh thơi tĩnh tọa Thiền thì đối phó được với bạo lực của bọn côn đồ sao? Xin mời bà Thái Kim Lan cho biết ý kiến (về áp dụng giáo lý trong thực tiễn đời thường).

    Trên talawas, hình như ông Lê Anh Dũng hai lần lên tiếng về vụ tu viện Bát Nhã, nhưng không nói chi tiết, và tôi nghĩ nhiều người cũng như tôi không biết rõ câu chuyện như thế nào. Chuyện thật ra phức tạp, theo tôi đọc biết đôi chút, như môt sự lường đảo (kiểu VN) có liên quan đến nhà đất! Làng Mai đã liên hệ với Thượng Tọa Đức Nghi ở Lâm Đồng để nhờ đứng tên mua đất và xây tu viện Bát Nhã, với số tiền xây dựng lên tới cả triệu USD do người tu theo Làng Mai từ khắp nơi gửi về. Các đệ tử tu theo pháp môn của thầy Nhất Hạnh ở trong nước lên tới mấy trăm người đã xuất gia và tu hành tại Bát Nhã bình thường cho tới năm ngoái, thì bỗng nhiên TT Đức Nghi đòi lại tự viện, và yêu cầu tất cả môn sinh của Làng Mai phải đi nơi khác. Công an địa phương vào cuộc, và có lẽ cho là họ thi hành đúng luật pháp VN (?). Trong tình hình đó, Thiền sư Nhất Hạnh, hay Làng Mai có thể nói gì về chuyện pháp lý?

    Tôi hiểu ông PTV muốn nói TT Nhất Hạnh trước kia đã từng vận động chống chiến tranh VN, chống (sự tàn ác của) Mỹ và lính VNCH, nhưng chưa thấy lên tiếng gì về hành động của công an và nhà nước VN bây giờ. Nhưng có lẽ đây là chuyện khác. Riêng ở Mỹ, môn phái Làng Mai tuy có nhiều người theo nhưng “có vẻ như” không được giới truyền thông người Việt dành nhiều cảm tình. Một lý do là thái độ của Thiền sư Nhất Hạnh khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra ở NewYork (Thiền sư đã kêu gọi TT Bush đừng trả đũa những kẻ gây ra cái chết của hơn 3000 người Mỹ lúc đó).

  7. le tri viết:

    Phải chăng các tu sĩ Bát Nhã đang gây bất ổn cho chế độ, không lẽ chỉ với lời kinh cầu đã làm cho chế độ run sợ, buộc nhà cầm quyền phải mượn tay “xã hội đen” thay họ làm luật, hòng xóa trắng tôn giáo tại tu viện Bát Nhã? Trong nước, nhà cầm quyền đàn áp dã man tu sĩ, đàn áp dã man tôn giáo, trong khi tại Geneva và diễn đàn Liên hiệp quốc, ông Nguyễn Minh Triết và Phạm Bình Minh đã phải chống đỡ mệt mõi với các cáo buộc, kể cả việc bác bỏ về những vi phạm nhân quyền trắng trợn của họ. Phải chăng trong nội bộ Đảng CS đang có những chiến dịch hòng bôi xấu, hạ bệ phe phái, làm mất mặt lẫn nhau để tranh giành địa vị “xếp sòng’” hòng thâu tóm mọi quyền lực trong Đảng. “Chuyên chính vô sản” dùng để đấu tranh giai cấp đã được nhà cầm quyền sử dụng thẳng tay để “bình địa: tu viện Bát Nhã.

  8. Lê Quốc Trinh viết:

    Tôi cũng lấy làm lạ tại sao giờ này thiền sư Thích Nhất Hạnh vẫn chưa chịu lên tiếng về số phận 400 thiền sinh Làng Mai trên Lâm Đồng?

    Phải chăng có điều chi bí ẩn trong mối quan hệ Làng Mai vs Nhà Nước đưa đến sự kiện đối kháng mãnh liệt như ngày hôm nay? Tôi là Phật tử đã có lần nghe thiền sư Nhất Hạnh nói chuyện ở Canada. Phải công nhận thiền sư có một kiến thức khoa học và tâm linh rất chắc chắn rõ ràng. Và nếu tôi không lầm quy luật gia nhập Làng Mai cũng không kém phần khắt khe, tôi có đọc một lần trên Internet. Bạn nào biết xin poste lên cho mọi người rõ.

    Trở lại chuyện Đạo Phật, theo thiển ý của tôi, người tu hành không nên chấp nhất chuyện nơi ăn chốn ở, cho nên nếu nhà Nước không chấp nhận thì thôi, đi từ đâu đến thì cứ về đó mà sống. Còn chuyện bị đàn áp trù dập ở Việt Nam, thì ai nấy cũng rõ mười mươi từ lâu rồi, bây giờ mới biết sao?

    Đây có lẽ là một hình thức thử thách lòng quả cảm và niềm tin của quý vị thiền sinh trong tu viện Bát Nhã. Thời sinh tiền, Đức Phật Thích Ca từng lê gót đi chu du khắp Ấn Độ, chỉ một bữa cơm đúng ngọ, không có chùa chiền không nơi tá túc, lại còn bị bọn Bà La Môn theo quấy phá nữa. Có ai dám học tập theo gương Ngài nổi không?

    Còn nhiều chuyện khác xung quanh cao nguyên Lâm Đồng, như công trình Nhân Cơ (TQ) khai thác mỏ bô xít Tây Nguyên, chuyện lâm tặc sử dụng xe chở quặng để tẩu tán gỗ quý, chuyện cty Atlantic Ltd sắp triển khai thăm dò quặng mỏ vùng Bảo Lộc, v.v… làm tôi thắc mắc, không biết ông Nhà nước VN đang mưu đồ chuyện chi?

  9. Phùng Tường Vân viết:

    @”Chủ Nhiệm Làng Mai”

    Gọi “Chủ Nhiệm Làng Mai…” là lối gọi của tôi, không mảy may ảnh hưởng gì đến vấn nạn “Sự im lặng khó hiểu” cả.

  10. Trần Quốc Việt viết:

    Trước tiên tôi cảm ơn và bày tỏ lòng kính trọng và cảm phục đối với tác giả, người đã can đảm làm tròn bổn phận của người cầm bút, và bổn phận của một người trước cảnh bất công. Sự kiện Bát Nhã và Tam tòa cũng như Thái Hà và hàng ngàn vụ khác ở Việt Nam đã ngày càng khẳng định rằng tình người hay là lòng nhân của chế độ đã mất hẳn. Cách hành xử của chế độ trong vụ này là một vết nhơ lớn. Chế độ công an trị sẵn sàng dùng bất cứ phương tiện nào để đạt mục tiêu, từ vụ dùng phân làm vũ khí đánh cụ Hoàng Minh Chính và nhà báo Trân Khải Thanh Thuỷ, đến vụ thẩm vấn thâu đêm blogger Mẹ Nấm trong ngày đầu tiên cô bị bắt. Một chế độ đã xã hội đen hóa qua việc sử dụng “thương binh”, quần chúng bất bình” để trị những người dân lên tiếng hay người tu hành tay không là không có chính nghĩa và chính danh. Sự gắn bó giữa người dân và chế độ là sự gắn bó bề mặt giữa nô lệ của sự sợ hãi và con roi bạo lực của kẻ cai trị.

    Nhà văn Pháp Camus có lần nhận xét rằng trí thức không nên làm gì cả ngoại trừ công việc mà mình yêu thích, tuy nhiên trong các trường hợp nào đó, khi bạo lực lên ngôi, lương tri bị giẫm đạp dưới bùn thì trí thức phải lên tiếng dù tả hay hữu, dù ở trong hay ngoài nước. Trong tinh thần này tôi bày tỏ lòng mến mộ đối với những con người lương tri còn nhạy cảm và trong sáng như tác giả để cất lên tiếng nói, dù là vô vọng, để bao người trong bóng tối của sợ hãi ngột ngạt bao trùm hiện nay còn hy vọng để chờ một bình minh tốt đẹp hơn.

  11. Hoà Nguyễn viết:

    Môn sinh theo Thiền Sư Nhất Hạnh rời khỏi tu viện Bát Nhã

    28/09/2009
    http://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-28-voa7.cfm

    Trích:

    Các môn sinh theo Thiền Sư Nhất Hạnh hôm thứ Hai cho biết họ đã rời tu viện Bát Nhã, sau khi bị một đám đông trang bị bằng búa và gậy gộc đe dọa.
    ………………
    Hãng tin AP trích lời sư cô Đặng Nghiêm trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ một tu viện tại San Diego, nói rằng “Chính quyền Việt Nam đã thắng. Thắng lợi của họ là tu viện Bát Nhã đã bị phá hủy hoàn toàn.”

  12. Hoà Nguyễn viết:

    http://www.phusa.info/

    Tin Khẩn cấp Ngày 28.09.2009.
    Chủ nhật, 27 Tháng 9 2009 22:46 .4h46am: 28.09.2009

    Hiện thầy Pháp Sĩ ở tu viện Bát Nhã, chúng tôi đã mất liên lạc với thầy, không biết họ đã dở trò gì với thầy rồi đây?

    4h40am: 28.09.2009

    Chúng tôi vừa liên lạc được với thầy Pháp Sĩ và được biết Thầy bị 4 anh công an áp tải về địa phương, hiện họ đang đưa Thầy vào công an tỉnh Khánh Hòa và giam giữ Thầy vào lúc 3g55 sáng. Còn Thầy Pháp Hội từ khi bị bắt đến giờ chúng tôi vẫn chưa liên lạc được, tất cả các số điện thoại của Thầy đều không có tín hiệu. Trước khi bắt thầy Pháp Tụ và Thầy Pháp Hội lên xe công an đã không chừa một thủ đoạn gì , mấy anh vừa quay phim chụp hình, hùa côn đồ vào đánh và dùng gót giày đạp các thầy. Công an hùa các vị nữ vào bóp phần kín của các thầy và đánh một sư chú cháy máu miệng, khi lôi Thầy Pháp Tụ lên xe các sư chú chui vào gầm xe thì bị lôi ra đánh. Còn khi bắt Thầy Pháp Hội thì các thầy, các sư chú đứng chặn xe thì công an đã đẩy các thầy, các sư chú xuống mương, dùng cây đánh vào người và lưng Thầy Pháp Vinh. Tính mạng của thầy Pháp Hội vô cùng nguy hiểm, từ khi bị bắt đến giờ không một ai biết thầy đang ở đâu và sống chết ra sao?
    ———————————–
    http://www.phusa.info/

    “Tình hình các thầy cô hết sức khó khăn”
    3h25 28.09.2009

    Cơ quan chính quyền quyết tâm trục xuất quý thầy cô ra khỏi chùa Phước Huệ ngay lập tức bất chấp dư luận của hàng triệu đồng bào và phật tử trong và ngòai nước.

    Theo nguồn tin cho biết các thầy cô cần một ít thời gian có thể là 2 hôm để kiếm cách sắp xếp cho gần 400 người tu sỹ trẻ. Cơ quan chính quyền có những hành động sao thiếu tình đạt lý như vậy. Mong các cấp chính quyền nên xem xét tạo điều kiện thời gian. Mong tiếng nói của cả hàng triệu đồng bào và phật tử khắp nơi.

    Xin được nói lên tiếng nói của lương tâm của tất cả phật tử cùng hòa chung tiếng cầu cứu nhân quyền tối thiểu của con người và giá trị đạo đức văn hóa của cả dân tộc Viêt Nam.

  13. Nguyên Khôi viết:

    Thư ông (bà) Phùng Tường Vân,

    Ông (bà) mở đầu bằng dòng “Chủ nhiệm Làng Mai ở Paris” khiến tôi phân vân không biết ý kiến của ông (bà) còn được bao nhiêu phần trăm giá trị.

    Ông (bà) dựa vào cái gì để cho rằng Thiền Sư Nhất Hạnh có cái “im lặng khó hiểu” vậy?

  14. Lan Hong viết:

    Phải chăng nhà nước chờ có xem tấm gương Thích Quảng Đức?

  15. Phùng Tường Vân viết:

    Sự im lặng khó hiểu.

    Đó là sự im lặng của Thiền sư Nhất Hạnh, Chủ nhiệm Làng Mai ở Paris; Sư ông vốn được coi là tiếng nói của phẩm giá và lòng tự hào của Phật giáo dân tộc, người đã có những tiếng nói cùng với “những người anh em của tôi của “Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam” gián tiếp lật đổ được chế độ Ngô Đình Diệm và tiếp tục hành trì
    “gây sen trong biển lửa” để cuối cùng xóa sổ Việt Nam Cộng hòa, ngày nay pháp nạn này e còn lớn hơn pháp nạn 1963, phải chăng sư ông đang thực chứng pháp “im lặng sấm sét” để không những cứu được Phật giáo mà còn cứu được đất nước nữa chăng?

    “Yết đế, Yết Đế, Ba la Yết Đế, Ba la Tăng Yết Đế, Bồ Đề Tát Hà Ma”

1 2 3 5
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...