talawas blog

Chuyên mục:

Lally Weymouth – Mahmoud Ahmadinejad: “Bom là một thứ sai lầm”

07/10/2009 | 4:25 sáng | 1 phản hồi

Tác giả: Phạm Văn

Category: Chính trị - Xã hội, Thế giới
Thẻ: >

Phạm Văn lược dịch

Lời người dịch: Tuần báo Newsweek, số ra ngày 5/10/2009, đăng bài phỏng vấn Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran cho thấy nhu cầu hiểu rõ quan điểm và cách suy nghĩ của người đối thoại trong bất cứ hoàn cảnh nào nói chung, và tình hình ở Iran nói riêng. Bản dịch này dựa trên bài đăng trên báo in; bài phỏng vấn đầy đủ hơn có thể tìm thấy trên trang mạng http://www.newsweek.com/id/216040.

___________

Trước khi đọc diễn văn ở Liên hiệp quốc vào tuần qua, ông Tổng thống gây nhiều tranh cãi của Iran, Mahmoud Ahmadinejad gặp Lally Weymouth của Newsweek và các biên tập viên của The Washington Post trong một cuộc phỏng vấn về nhiều vấn đề. Ahmadinejad đề cập đến cuộc thảo luận sắp tới ở Geneva với Mỹ và các cường quốc trên thế giới, đề nghị để các nhà khoa học hạt nhân của Iran ngồi xuống với các đối tác phương Tây. Nhà lãnh tụ Iran cũng nói tới quan điểm của ông về Tổng thống Obama và lặp lại lời chối bỏ vụ Holocaust [tàn sát người Do Thái trong Thế chiến II] gần đây của ông. Trích đoạn:

WEYMOUTH: Như ông biết, Iran đang giữ phóng viên Maziar Bahari của Newsweek đã ba tháng. Về mặt nhân đạo, ông có cứu xét thả anh ấy ra không?

AHMADINEJAD: Tôi muốn tất cả tù nhân được thả ra, nhưng tôi không phải là quan toà. Quan toà phải quyết định việc này. Nếu tôi phụ trách trường hợp này, tôi bảo đảm rằng tất cả tù nhân sẽ được thả ra.

WEYMOUTH: Trong lúc Iran cố tái lập quan hệ với phương Tây, tại sao ông lại chối bỏ không có vụ Holocaust, khi quá dễ để phản bác?

AHMADINEJAD: Ông không nghĩ vụ Holocaust là một vấn đề quan trọng lắm à?

WEYMOUTH: Đúng, tôi nghĩ đó là tội ác lớn nhất trong thế kỷ 20.

AHMADINEJAD: Ông tin rằng Holocaust vẫn còn ảnh hưởng cho tới ngày nay trong các vấn đề hiện tại? Ông có thể giải thích cho tôi là nó ảnh hưởng thế nào đến các vấn đề hôm nay?

WEYMOUTH: Tôi nghĩ gì không quan trọng. Vấn đề là ông nghĩ gì, thưa Tổng thống.

AHMADINEJAD: Tôi hiểu, nhưng tôi muốn chúng ta trao đổi quan điểm để giải quyết một vấn đề ở đây.

WEYMOUTH: Hiển nhiên là có vụ Holocaust. Tại sao ông nói là không có?

AHMADINEJAD: Điều tôi đang nói cực kỳ rõ. Trong Thế chiến II, nhiều tội ác đã xảy ra. Trên 60 triệu người chết và số người bị thất tán thậm chí còn nhiều hơn. Câu hỏi tôi có là tại sao giữa tất cả những chuyện xảy ra trong Thế chiến II, vụ Holocaust lại được nhấn mạnh hơn các biến cố khác?

Câu hỏi thứ hai là tại sao các chính trị gia Tây phương tập trung vào vấn đề này quá nhiều? Nếu biến cố đã xảy ra, nó xảy ra ở đâu, ai là kẻ thủ phạm, và vai trò của người Palestine là gì? Họ đã phạm tội ác nào để xứng đáng nhận hậu quả mà họ đã nhận? Họ đã đóng vai trò gì trong vụ Holocaust? Tại sao vụ Holocaust được dùng làm cớ để chiếm đất đai của họ? Chúng tôi xem vụ Holocaust như một cái cớ để phạm tội diệt chủng dân tộc Palestine.

WEYMOUTH: Có nhiều tranh cãi rằng liệu ông có gian lận trong kỳ bầu cử tổng thống hồi tháng Sáu. Ông có định đưa [ứng cử viên đối lập Mir Hossein] Mousavi ra toà?

AHMADINEJAD: Ở Iran người trong các nhóm khác nhau được tự do quyết định con đường chính trị nào họ muốn theo. Tôi không muốn đưa ai ra toà.

WEYMOUTH: Mousavi sẽ không bị đưa ra toà?

AHMADINEJAD: Chuyện đó tùy bên toà án. Nó chẳng dính gì với chính phủ. Nếu có vi phạm, toà sẽ xử lý. Nếu không thì không.

WEYMOUTH: Nhiều người quan tâm đến cách đối xử với những người biểu tình chống cuộc bầu cử. Ông có sẵn sàng thảo luận những vấn đề này trong buổi hội nghị sắp tới ở Geneva?

AHMADINEJAD: Ông có biết số người bị giam giữ ở Mỹ không?

WEYMOUTH: Câu hỏi của tôi là liệu ông có muốn thảo luận tình hình ở Iran.

AHMADINEJAD: Tôi hiểu câu hỏi của ông, và tôi muốn trả lời nó. Ông có 3,6 triệu người tù ở Mỹ. Liệu chúng ta có thể nói chính xác tại sao 3,6 triệu người ấy phải ngồi tù? Nếu không ai phạm luật thì không có lý do gì cho họ vào tù. Một khi luật pháp bị vi phạm, khi ấy họ có thể vô tù. Trong hệ thống tư pháp của chúng tôi, cố gắng tối hậu là bảo đảm cho quyền của những người xuất hiện trước toà được bảo vệ. Điều này không có nghĩa là một viên chức nào ở đâu đó có thể phạm luật. Hệ thống tư pháp của chúng tôi sẽ xử lý mấy vụ này. Những vấn đề chúng ta sẽ thảo luận ở hội nghị Geneva là rõ ràng: vấn đề an ninh thế giới, giải trừ vũ khí, vấn đề kinh tế, và bang giao quốc tế.

WEYMOUTH: Ông nói ông sẽ thảo luận chương trình hạt nhân của ông [ở Geneva]. Liệu ông có bám lấy nó, hay ông sẵn sàng thương lượng với phương Tây?

AHMADINEJAD: Vấn đề hạt nhân thuộc về Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế [IAEA]. Chúng tôi có một số cam kết và bổn phận cũng như quyền lợi trong khuôn khổ đó. Chúng tôi sẽ thi hành các bổn phận của mình và cũng hưởng những quyền lợi của mình.

WEYMOUTH: Nhưng ông đã không thi hành bổn phận của ông. Liên hiệp quốc đã trừng phạt ông, và điều đó hủy bỏ quyền lợi của ông trong IAEA. Ông có tạm ngưng chương trình tinh luyện hạt nhân của ông [như các nghị quyết của Liên hiệp quốc kêu gọi]? Ông có cộng tác với nghị định thư bổ sung của IAEA, mà ban đầu ông đã ký kết? [Iran sau đó rút tên ra.]

AHMADINEJAD: Căn cứ vào các báo cáo chính thức và được nhắc lại của Cơ quan đưa ra, Iran đã thực hiện các hoạt động hạt nhân của mình trong khuôn khổ hợp pháp do Cơ quan quy định. Chúng tôi cũng đã tình nguyện chấp nhận các nghĩa vụ mới xa hơn mức khuôn khổ luật định.

WEYMOUTH: Báo cáo của IAEA hồi tháng Tám nói Cơ quan “không cho rằng Iran đã đáp ứng một cách đầy đủ thực chất của các vấn đề… Vì thế Cơ quan đã yêu cầu Iran cung cấp các câu trả lời có ý nghĩa hơn và cung cấp cho Cơ quan… tiếp cận với các nhân viên, thông tin và địa điểm.”

AHMADINEJAD: Đây là những đòi hỏi của Mỹ chống lại chúng tôi. Về mặt pháp lý, chúng tôi không bị buộc phải cung cấp câu trả lời cho họ.

WEYMOUTH: Tôi muốn đưa câu hỏi về Tổng thống Obama. Liệu ông ta có là người mà ông có thể làm việc với không?

AHMADINEJAD: Tôi hy vọng ông Obama đang tìm kiếm sự thay đổi thật sự. Chúng tôi muốn giúp mang lại những thay đổi đó. Trong hội nghị ở Geneva, chúng tôi sẵn sàng thảo luận một số vấn đề, kể cả ý của chúng tôi muốn mua uranium tinh luyện đến 20% cho nhu cầu y tế của chúng tôi. [Nhưng] nếu chính sách của ông Bush lại được tiếp tục bằng ngôn từ mới, chúng ta sẽ không thể đạt được gì nhiều. Chính sách phải thay đổi.

WEYMOUTH: Ông sẽ đồng ý mua năng lượng nguyên tử tinh luyện – đúng thế không? Mua của Hoa Kỳ?

AHMADINEJAD: Chúng tôi có một lò phản ứng ở Tehran sản xuất dược phẩm hạt nhân dựa trên kỹ thuật phóng xạ. Nó cần nguyên liệu tinh luyện tới 19,75%. Chúng tôi sẵn sàng mua nguyên liệu này. Chúng tôi sẵn sàng cho các chuyên gia hạt nhân của chúng tôi ngồi xuống thảo luận các lãnh vực cộng tác hạt nhân. Tôi nghĩ đó là một đề nghị rất thực chất để mở ra một cơ hội khởi đầu tốt.

WEYMOUTH: Nhưng trong lúc chúng ta nói chuyện, ông đang tinh luyện uranium ở Iran. IAEA nói ông có đủ uranium tinh luyện để làm một dụng cụ [hạt nhân] thô sơ.

AHMADINEJAD: Các nguyên liệu [này] vô dụng để làm bom. Một quả bom cần uranium tinh luyện tới 99,7%. Chúng tôi tin rằng bom hạt nhân là một thứ sai lầm. Ông biết Mỹ có bao nhiêu bom hạt nhân không?

WEYMOUTH: Ông nhìn Afghanistan trong tương lai ra sao? Ông có thấy Iran và Mỹ cộng tác với nhau ở đó, hay ông thấy một Iran thống trị?

AHMADINEJAD: Afghanistan là láng giềng của chúng tôi. Chúng tôi có các mối ràng buộc sâu sắc về lịch sử và tình cảm với nơi ấy. An ninh ở Afghanistan ảnh hưởng tới Iran nhiều nhất. Tôi muốn thấy an ninh được vãn hồi ở Afghanistan càng sớm càng tốt. Tôi đã nói từ đầu rằng chúng tôi sẵn sàng trợ giúp, miễn là thay đổi các chính sách hiện đang theo đuổi. Afghanistan không có một giải pháp quân sự.

WEYMOUTH: Ông có xem báo cáo của Tướng McChrystal [chỉ huy trưởng lực lượng đa quốc gia ISAF ở Afghanistan] không? Nó rất thảm khốc.

AHMADINEJAD: Có, đúng, nhưng sau bảy năm. Trước khi vào, hồi đó không nên đặt ra những câu hỏi này sao? Hồi đám hiếu chiến dưới thời nội các Bush lên đến tột đỉnh?

WEYMOUTH: Nhưng 3.000 người đã chết ở New York ngày 11 tháng Chín.

AHMADINEJAD: Ông không thể lấy máu rửa máu. Từ khi NATO vào Afghanistan, khủng bố tăng gấp mười và sản xuất ma túy tăng gấp năm. Để tôi nhắc lại một biến cố lịch sử cho ông. Khoảng 100 năm trước, quân lực Anh ồ ạt đổ vào Afghanistan rồi rút ra với thất bại nặng nề. Ba mươi năm trước, quân Sô-viết vào Afghanistan rồi thất bại rút ra. Ông Bush mơ tưởng ông ta có thứ sức mạnh siêu nhiên nào để cho phép ông ta thắng một cuộc chiến mà người Nga và người Anh không bao giờ có thể thắng? Tiền bạc của người Âu châu và người Mỹ bị dùng ở đó mà không mang lại kết quả nào ngoại trừ thất bại. Tiền này có thể dùng để xây tình hữu nghị hay xây dựng lại một nơi, vì thế chúng tôi lo ngại.

Mọi người đều biết NATO sắp gặp thất bại tối hậu ở Afghanistan. Chúng tôi tin rằng và nói rằng có một giải pháp nhân đạo, và chúng tôi thật sự ngạc nhiên khi các chính trị gia và NATO chọn cách bịt tai lại không nghe những lời chỉ trích. Chúng tôi thậm chí muốn giúp họ thay đổi chính sách của họ ở đó. Điều kiện tiên quyết là họ phải muốn nghe. Báo cáo của ông tướng đã nói rõ rằng chính sách cho đến nay là sai. Thế thì khi nào họ sẽ thay đổi?

WEYMOUTH: Thế thì, thưa Tổng thống, ông sẽ làm gì cho Maziar chứ? Nói rằng ông sẽ giúp anh ta. Tình thế rất khó khăn.

AHMADINEJAD: Tôi sẽ cố. Làm ơn khuyên các đồng nghiệp của ông đừng phạm luật.

_____________

Nguồn: Newsweek, số ra ngày 5/10/2009

Bản tiếng Việt © 2009 Phạm Văn

Bản tiếng Việt © 2009 talawas blog

Bình luận

1 phản hồi (bài “Lally Weymouth – Mahmoud Ahmadinejad: “Bom là một thứ sai lầm””)

  1. Hưng Quốc viết:

    Niềm tin có phần thái quá của người Iran bao giờ cũng khiến cho tôi rất lấy làm ngạc nhiên. Và cũng không hiểu do đâu mà những người Hồi giáo trói buộc nhau, đày đọa nhau trong cái niềm tin ấy. Gần đây nhất tôi có đọc cuốn “Censoring an Iranian love story” của một nhà văn người Iran đã sang Mỹ (tất nhiên là thế thì tôi mới được đọc sách của ông ta chứ) và cảm thấy nếu đời sống ở Mỹ tạm được coi là vẹn toàn 10 điểm (cả về tinh thần lẫn vật chất) thì ở Iran là số 0, thậm chí còn âm.

    Dù sao, qua bài phát biểu này tôi vẫn thấy được sự sắc sảo và khôn ngoan của tay tổng thống Iran, một thứ mà các “chính trị gia” Việt Nam hiện nay còn phải mất rất nhiều thế hệ “tiến hóa” nữa mới có được (hy vọng là thế).

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...