talawas blog

Chuyên mục:

Ronald D. Rotunda, J. Peter Pham – Một Giải Nobel vi hiến

17/10/2009 | 3:55 sáng | 2 Comments

Tác giả: Đinh Từ Thức

Category: Chính trị - Xã hội, Thế giới
Thẻ: >

Đinh Từ Thức dịch

Chắc chắn là người ta có thể, và sẽ còn bàn cãi về việc liệu Tổng thống Obama có xứng đáng với Giải Nobel Hòa bình không. Nhưng trong khi đó, có một câu hởi giản dị và cấp bách hơn: Liệu Hiến pháp có cho phép ông chấp nhận giải thưởng không?

Điều I, Khoản 9 của Hiến pháp, điều khoản nói về thù lao, đã trình bầy rõ ràng: “Và không Người nào giữ bất cứ Chức vụ có Lợi lộc hay Tin cẩn nào, nếu không có sự thỏa thuận của Quốc hội, được nhận bất cứ món quà, Thù lao, Chức vụ hay Tước hiệu bất cứ thuộc loại nào, từ bất cứ nhà Vua, ông Hoàng hay Nước ngoài nào”.

Giải thưởng Hòa bình cho một Tổng thống tại chức không phải là điều chưa từng có. Nhưng Theodore Roosevelt và Woodrow Wilson đã nhận danh dự này cho những việc làm trong quá khứ: Nỗ lực của Roosevelt trong việc chấm dứt Chiến tranh Nga – Nhật, và việc làm của Wilson trong việc thành lập Hội Quốc Liên. Giải thưởng của Obama thì khác. Nó được chủ ý tạo ảnh hưởng cho việc làm trong tương lai. Như một thành viên của Ủy ban Nobel đã giải thích, giải thưởng nhằm khuyến khích Obama đạt mục tiêu của ông trong việc loại bỏ võ khí hạt nhân. Nó nêu ra câu hỏi quan trọng về pháp lý lần thứ nhì trong vòng dưới 10 tháng – những câu hỏi không được thảo luận, chưa nói tới việc không được đề cập đúng mức tại bất cứ đâu.

Ủy ban Nobel gồm năm thành viên được bầu bởi Storting, là Quốc hội Na Uy. Như vậy, Giải thưởng Hòa bình đã được tạo thành bởi một cơ chế đại diện ngành lập pháp của một chính quyền nước ngoài. Không còn phải nghi ngờ gì nữa rằng Giải Nobel Hòa bình là một khoản “thù lao” (“được hưởng từ một công việc hay địa vị”, theo Webster)

Một quan điểm của Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ vào năm 1902 đã nói rằng “một kỷ vật giản dị”, ngay cả “nếu chỉ là một tấm hình, cũng rơi vào phạm vi của ‘bất cứ món quà thuộc bất cứ loại nào’.” Văn phòng Cố vấn Pháp luật của Tổng thống Clinton vào năm 1993 đã tái xác nhận quan điểm 1902, và giải thích rằng văn bản với điều khoản đó không giới hạn “chỉ áp dụng nó cho các chính quyền nước ngoài hành động như là chính quyền”. Quan điểm này giải thích thêm rằng điều khoản thù lao áp dụng ngay cả khi chính quyền nước ngoài hành động qua các phương tiện khác. Như vậy Giải Nobel là một thứ thù lao, và được trả từ nước ngoài.

Thứ đến, Tổng thống cho biết rằng ông sẽ tặng khoản tiền của giải thưởng cho từ thiện, nhưng điều này không giải quyết được vấn đề pháp lý. Tặng 1.4 triệu đô la cho từ thiện giúp ông được trừ thuế, và giảm khoản thuế lợi tức tới nửa triệu – không phải là một khoản không đáng kể. Hơn nữa, tiền này không phải của ông để đem cho. Nó thuộc về Hoa Kỳ: Một quy chế liên bang quy định rằng nếu Tổng thống nhận một “món quà cụ thể hay không cụ thể” giá trị hơn mức tối thiểu từ bất cứ chính quyền nước ngoài nào, món quà “sẽ trở thành tài sản của Hoa Kỳ”.

Ít nhất đây là lần thứ nhì Obama đã làm trái với điều khoản thù lao. Vào ngày 3 tháng Sáu, 2009, trước hôm ông diễn thuyết tại Cairo về liên hệ với thế giới Hồi giáo, ông đã nhận từ tay vua Abdullah (và ngay cả đeo) một dây quàng cổ trang sức, là Huân chương Vua Abdul Aziz, danh dự cao nhất của Saudi Arabia. (Tổng thống Bush đã được tặng Huân chương này vào tháng Giêng năm ngoái.)

Ngoài việc liệu Tổng thống tỏ ra có vấn đề trong suy xét hay không khi chấp nhận bất cứ ân huệ nào từ nhà sáng lập dòng họ Saud hiện đại đã nổi tiếng kỳ thị Do Thái, còn một vấn đề khác: Huân chương đeo cổ rõ ràng là một “ngôi thứ” hiệp sĩ của triều đại Saudi ban phát một cấp bậc trong chế độ tước hiệu hoàng gia và quý tộc. Nó không phải chỉ là vật trang trí hay ruy băng vận động. Hình như không hề có dấu tích nào về việc yêu cầu Quốc hội cho phép, chưa nói tới việc đã được phép, để Tổng thống nhận huy chương này. Washington, Madison và Hamilton có lẽ đã hiểu rõ rằng Huân chương Abdul Aziz nằm cùng trong điều cấm kỵ họ đã có trong đầu đối với bất cứ viên chức công nào thèm thuồng những giải thưởng được tạo ra trong hệ thống danh dự của đế chế Anh.

Căn cứ vào chính lời của Tổng thống Obama rằng Giải Nobel là “một khẳng định về sự lãnh đạo của Mỹ”, Quốc hội nên cho phép ông nhận giải thưởng. Về số tiền của giải thưởng, theo pháp lý, nó thuộc về Hoa Kỳ, phải được Quốc hội sử dụng vào việc công ích, như giảm thiếu hụt ngân sách.

Về Huân chương Abdul Aziz, Quốc hội nên giữ lại việc chấp thuận và trả lại dây đeo cổ – cho đến khi Saudis chứng tỏ họ hậu thuẫn hòa bình thế giới bằng cách thừa nhận quyền của Do Thái được sống hòa bình trong phạm vi biên giới chắc chắn. Điều này sẽ vinh danh ý muốn của Alfred Nobel là thăng tiến “tình huynh đệ giữa các dân tộc” và thực hiện chủ tâm của các nhà soạn thảo hiến pháp (Framers) rằng việc Quốc hội chấp thuận sẽ đề phòng các chính quyền nước ngoài xía vào chính trị Hoa Kỳ bằng cách nhử quà, chức tước hay bất cứ loại thù lao nào khác trước mắt các quan chức của chúng ta.

Ronald D. Rotunda là một giáo sư luật học lỗi lạc tại trường Luật Đại học Chapman. J. Peter Pham là một nghiên cứu sinh thâm niên tại Foundation for Defense of Democracies.

—————-

Nguồn: “An Unconstitutional Nobel”, Washington Post, Oct. 16, 2009

Bản tiếng Việt © 2009 Đinh Từ Thức

Bản tiếng Việt © 2009 talawas blog

Bình luận

2 Comments (bài “Ronald D. Rotunda, J. Peter Pham – Một Giải Nobel vi hiến”)

  1. tntc viết:

    Ronald Rotunda lại lo bò trắng răng rồi. White House có cả một giàn giá luật sư hùng hậu vô song. Nixon vi hiến nghiêm trọng mà cũng chỉ khơi khơi từ chức. Clinton mây mưa với người đẹp trong dinh TT như điên mà cũng sóng yên bể lặng. Obama tuyên bố tặng hết 1.4 triệu tiền thưởng giải Nobel cho quỹ từ thiện ngay sau khi tin được công bố. Ông giáo sư luật học Chapman ni sao lại lẩn thẩn thế các bạn nhỉ!
    TN Tố Cần

  2. Mrs Do viết:

    “Ronald D. Rotunda is distinguished professor of jurisprudence at Chapman University Law School. J. Peter Pham is senior fellow at the Foundation for Defense of Democracies.”
    =
    “Ronald D. Rotunda là một giáo sư luật học lỗi lạc tại trường Luật Đại học Chapman. J. Peter Pham là một nghiên cứu sinh thâm niên tại Foundation for Defense of Democracies.”

    “Distinguished Professor” và “Senior Fellow” (viết hoa) là title, chứ không phải dùng để diễn tả. “một giáo sư luật học lỗi lạc” và “một nghiên cứu sinh thâm niên” nghe funny quá.

    http://www.chapman.edu/law/faculty/rotunda.asp
    http://www.defenddemocracy.org/index.php?option=com_content&task=view&id=23730&Itemid=283

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...