talawas blog

Chuyên mục:

Đỗ Kh. – Giá người, giá bom

22/10/2009 | 3:26 chiều | 10 Comments

Tác giả: Đỗ Kh.

Category: Chính trị - Xã hội, Thế giới
Thẻ: > >

Buổi nói chuyện của Marc W Herold tại Harvard Law School ngày 15.10.2009 về Afghanistan có vài con số liên hệ đến chiến tranh Việt Nam và đáng để ý, xin trích dẫn.

Số thường dân thiệt mạng bởi 100 ton bom ném xuống (đây là ton Mỹ, “short ton”, tức 907 kg)

Đức, Đệ nhị Thế chiến:            100 ton chết 47,4 thường dân

Bắc Việt, 1964-1967:                100 ton/8.7 thường dân

Bắc Việt, 1972:                         100 ton/8,6 thường dân

Lào, 1965-73:                          100 ton/14,6-20,8 thường dân

Cam Bốt, 1969-73:                   100 ton/11,5-34,4 thường dân

Iraq, 1991:                               100 ton/3,8 thường dân

Yugoslavia, 1999:                    100 ton/9,2 thường dân

Afghanistan, 10-12.2001:       100 ton/18,4-21,1 thường dân

Iraq, 3-4.2003:                         100 ton/14,8-17,5 thường dân

Afghanistan, 2006:                   100 ton/250-295 thường dân

Afghanistan, 2007:                   100 ton/178-229 thường dân

Afghanistan, ½ năm 2008:     100 ton/43-53 thường dân

Một bảng khác được tác giả dùng để so sánh tiền bồi thường các nạn nhân (thường dân). Số này dùng USD/PPP (Mãi lực tương đương vì 1 USD ở Iran “lớn” hơn, hay mãi lực cao hơn ở Mỹ trong khi ở đâu đó Tây Âu chẳng hạn thì ngược lại).

Hoa Kỳ, 1988:                          1.850.000 USD PPP (Lockerbie)

Hoa Kỳ, 2002:                         1.800.000 (Wold Trade Center)

Ý, 1998:                                    2.017.000

Nhật, 2001:                               1.010.000

Trung Quốc, 1999:                  687.000

Nam Hàn, 2002:                    276.250

Iran, 1998:                              125.172

Ấn Độ:                                     16.032 (Bhopal)

Afghanistan:                            8.000

Mỗi thường dân Afghanistan bị quân đội Hoa Kỳ lỡ tay hạ sát, súng cướp cò, bom ném nhầm hay lựu đạn đã gỡ chốt ra rồi gắn lại không được thôi thì ném vào nhà người ta vậy… thì gia đình nạn nhân được bồi thường 2.000 USD (tức 8.000 USD-PPP). Theo tác giả, số tiền mỗi người Afghanistan kiếm được trong một đời lao động (tuổi thọ trung bình là 40 và thu nhập trung bình 300 USD/năm) là 3.300-5.000 USD (13.200-20.000 USD PPP).

Theo lệ địa phương bồi thường thiệt mạng tại Afghanistan (diya) thì số tiền vào khoảng 25.000 USD (100.000 USD PPP) nhưng quân đội Mỹ thì túng thiếu hay là bủn xỉn hơn (gấp 12 lần) một tài xế Afghanistan gây ra tai nạn lưu thông chết người.

Nhưng giờ nói đến tổn phí tiền bom thì lại khác!

Một trái bom bình thường (không có điện tử hướng dẫn, tức thứ rẻ nhất ) thuộc loại Mk84, nặng 2 ton giá đơn vị là 3.100 USD. Vậy 1 ton căn bản là  1.550 USD. Làm ăn về dài, xin không nói đến giá bom GBU (1 ton, 29.000 USD) hay Tomahawk (1 ton, 380.000 USD).

100 ton= 155.000 USD giết được có 43-53 thường dân.  Để (lỡ) sát hại một người vô tội trong 6 tháng đầu 2008 tại Afghanistan, giá thành (chưa kể tiền xăng nhớt máy bay) đã là 2.925-3.604 USD rồi. Đây là giá chót , không thể nào bớt thêm được, đừng kỳ kèo.Vậy mà, mỗi cái thây không toàn, còn phải bồi thường thêm 2.000 USD nữa, thảo nào ngân sách không thâm thủng!

Bình luận

10 Comments (bài “Đỗ Kh. – Giá người, giá bom”)

  1. Nguyễn Văn Nguyên viết:

    Tôi khác ông Đỗ Kh., không đến nỗi phí vài trống canh để tự hỏi làm sao một chính thể lâm thời, một nhà nước non trẻ, được dựng nên sau những cuộc chiến lại bị chống đối dù là bởi bọn mất nết hay được nết. Tôi chỉ lấy làm lạ có xứ sở tuyệt đối không có gì để chống như Bắc Hàn hay một vài xứ sở mà ở đó chống đối là hiện tượng hy hữu.

  2. Đỗ Kh. viết:

    Tôi dùng thuật nhấp chuột và google (cũng được một vài trống canh) thử thì thấy hiện ra bà Malalai Joya http://www.malalaijoya.com/index1024.htm, đại biểu bị quốc hội Afghanistan trục xuất và treo giò vì phát biểu linh tinh. Theo bà lắm mồm này thì chính quyền Karzai và các sứ quân hiện cũng chẳng khác gì Taliban cả http://www.independent.co.uk/news/world/malalai-joya-the-woman-who-will-not-be-silenced-1763127.html.

    Hội Phụ nữ Cách mạng Afghanistan (RAWA) http://www.rawa.org/index.php là hội được thành lập để chống đối chính quyền thân Liên Xô từ 1977. Sau đó họ chống đối xâm chiếm Liên Xô, chống đối chính quyền sứ quân, rồi chống đối Taliban. Giờ thì lại chống Karzai và xâm chiếm NATO. Sao ai cũng chống là cái gì, không chịu ở nhà nấu bếp, bọn đàn bà mất nết.

    Vậy là sao?

  3. Nguyễn Văn Nguyên viết:

    Đế quốc Mỹ có nhiều thứ để người như ông Đỗ Kh. lên án. Tuy nhiên, cách ông phàn nàn với… bất công về việc quân đội Mỹ trả giá thấp hơn người lái taxi vì tội ngộ sát hay việc kêu ca giá bom mìn tôi cho là ông Đỗ Kh. lăn tăn. Lý do: dù được may mắn sinh ra khi tiếng súng trên đất nước đã dứt nhưng với trải nghiệm cá nhân tôi hiểu phần nào hậu quả ghê gớm của chiến tranh đối với gia đình, xóm làng, tổ quốc, dân tộc. Ai, lấy gì có thể bù đắp cho được với chỉ một người thân trong gia đình tôi mất vì cuộc chiến, để rồi khi chào đời tôi đã không còn có họ bên mình?

    Dù sao, người dân Afghanistan còn may mắn. Ngay sau chiến cuộc sắp mãn, đất nước họ đã có được những đổi thay đầy lạc quan so với trước khi cuộc chiến nổ ra; người dân xứ họ đã có thể tự do chọn ra người lãnh đạo đất nước…

    Đế quốc Mĩ có thừa nguồn lực để đỡ đầu cho cá nhân, tổ chức nào đó nhưng không thể biến chúng thành một hệ thống máy cơ học hay thành con trâu mình có thể dắt mũi, điều khiển một cách tuyệt đối, lâu dài. Với lề thói quản lý sơ suất chẳng giống ai như vậy bị người ta cười là phải.

  4. Đỗ Kh. viết:

    Giọt lệ Karzai

    Nói chuyện ngày 10.12.2006 nhận kỷ niệm thứ 58 của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Afghanistan (và cựu tư vấn của CT dầu khí Hoa Kỳ Unocal) đưa khăn tay lên mắt chấm chấm. “Chúng ta không ngăn được khủng bố từ Pakistan sang, và chúng ta không ngăn được liên minh (NATO) ném bom bọn khủng bố”. Ông tiếp “Và con em chúng ta đang phải chết vì vậy”, một giọt nước mắt đơn độc lăn trên má và rơi xuống ngực áo. “Đây là độc ác ở mức độ cao nhất”, môi ông run rẩy “Quá sức (too much) là độc ác” http://www.mathaba.net/news/?x=547050 .

    Theo Liên hiệp quốc, số nạn nhân thường dân chết bởi tay Liên minh Tây Phương cao hơn là số chết bởi tay Taliban http://www.counterpunch.org/szabo07202007.html . Unocal là CT năm 1997 mời một phái đoàn Taliban sang Texas thương thuyết về dự án một ống dẫn dầu 2 tỉ USD, tiện thể tham quan bể bơi của phó chủ tịch Unocal ở Sugarland http://130.94.183.89/magazine/pipeline.html .

    Những thông tin này “lăn tăn (giọt lệ) và vô nghĩa” nếu ta không được thấy ông Hamid “trời đất sinh ra Mỹ ngủ thì tôi gác” Karzai khóc một lần nữa trên truyền hình quốc gia. Lần này hẳn là vì ông phải chấp nhận là bầu cử vừa qua là do ông gian lận và ông sẽ phải ra ứng cử ở vòng nhì.

    Một vòng thì OK, hai vòng thì too much!

  5. Đỗ Kh. viết:

    Hôm nay tôi dự một đám cưới Cam Bốt-Tiều Châu ở nhà hàng Chine Massena quận 13 Paris. Có nam ca sĩ hát Lodi (Creedence Clearwater Revival). Có nữ ca sĩ hát Mùa thu lá bay. Có nhảy tam vong và có nhảy cha cha, twist. Có cắt bánh, uống champagne tới một giờ sáng. Nói chung rất vui nhưng tiệc tàn không có AC 130 Spectre đến bắn đại bác 105 và 20 ly chết cả đám (cưới) vì truy lùng Taliban hay Khmer Đỏ (tàn ác, chúng ta đồng ý) gì đó.

    Cái đó thì mới là vô nghĩa tuy không lăn tăn chút nào, chỉ có lăn đùng?

    Chúng ta đều có thể google trên web, vậy thì chúng ta đều có thể biết ai khai sinh, ai đỡ đầu, ai thành lập Taliban (tàn ác, chúng ta vẫn đồng ý) và bằng tiền của ai vậy?

    Iran? Bằng tiền của Liên Xô?

  6. Nguyễn Văn Nguyên viết:

    Thưa ông Đỗ Kh.,

    Nếu bàn về cái giá của chiến tranh bạo lực theo tôi cách phân tích số liệu của ông là lăn tăn, vô nghĩa.

    Tôi không hề lẫm lẫn, đánh đồng giữa cái chết của các nạn nhân bị hành quyết dưới chế độ Taliban dù nhân danh tôn giáo, đạo đức, luật pháp hay bất cứ thứ gì với những cái chết do tên đạn vô tình. Không hiểu bây giờ còn bao nhiêu người dân Afghanistan và trên thế giới nói chung muốn thấy lại một chính thể Taliban độc tài những với án phạt treo cổ, ném đá hay…đọp và những thứ luật lệ khắc nghiệt, bệnh hoạn khác thuộc về chúng?

    Thông tin, dữ liệu về nhiều sự kiện xảy ra trong thế giới này chỉ cần một cú nhấp chuột với gúc gồ là bất kì ai cũng có thể đạt được. Tuy nhiên, cách đánh giá, kết luận về chúng nơi mỗi người có khác biệt mong được ông xem như là: „Tẻ vui thôi cũng tính trời biết sao“. Chúc ông Đỗ ngày cuối tuần bình an, vui vẻ.

  7. dat viết:

    Chúa hỏi người Mỹ, các con sản xuất vũ khí để làm gì, thì họ trả lời là “Dạ để tự vệ”, và hỏi người Nga câu hỏi tương tự và họ trả lời là “Dạ để bảo vệ nước Nga”. Và hỏi TQ thì được trả lời là “Dạ để giữ gìn hòa bình cho thế giới”, và Chúa đã hỏi cả 3 là thế thì vũ khí có giết người không, cả 3 đều cười cười và nói “Dạ có”!

  8. Đỗ Kh. viết:

    Trong phạm vi của bài viết trên, tôi chỉ đề cập đến thái độ rẻ rúng của Hoa Kỳ với mạng sống của thường dân địa phương (ở đây là Afghanistan, nhưng vì Hoa Kỳ là một siêu cường toàn cầu nên đâu cũng có thể là “địa phương” hết, Bosnia hay là Iraq).

    Thứ nhất, coi thường bằng cách bất cẩn, nhằm nhò gì thường dân lẻ tẻ. Hoặc, ngược lại, vì cẩn trọng với sinh mạng binh sĩ Mỹ nên dùng drone không người lái, dùng phi pháo tại một chiến trường không có tên lửa hay cao xạ phòng không (may ra thì còn sót lại vài cái Stinger do chính Mỹ viện trợ và cao cấp nhất là đại liên 14,5mm KPV).

    Thứ nhì, là lỡ giết oan rồi, việc bồi thường lại bần tiện, so ngay cả với thông lệ bản xứ, không bằng 1 phần 10. Thiệt hại kinh tế một mạng khốn khổ Afghanistan là 3.000-5.000 USD, quân đội Mỹ cũng không đạt nổi, trong khi chi tiêu quốc phòng ngầm nổi là bao nhiêu thì con số lớn quá không ai nhớ nổi. Đại khái, chi tiêu quốc phòng Mỹ bằng chi tiêu quốc phòng của cả thế giới cộng lại (2008, 711 tỉ USD và 48% của chi tiêu quốc phòng toàn cầu http://www.globalissues.org/article/75/world-military-spending#InContextUSMilitarySpendingVersusRestoftheWorld ).

    Năm 1988, để bãi đơn kiện của Iran trước toà án quốc tế về chuyến bay 655 hàng không dân sự bị chiến hạm “siêu khủng” điện tử USS Vincennes bắn hạ, Hoa Kỳ đã trả 131,8 triệu USD. Nhắc lại, chuyến 655 đang bay trên lộ trình dân sự thường xuyên trong không phận Iran và tàu lạ Vincennes lúc đó đang xâm phạm hải phận Iran. Hoa Kỳ trả tiền theo kiểu “tôi thương thì cho” chứ không nhận lỗi, 300.000 USD cho một mạng kiếm ra tiền, 150.000 USD cho một mạng Iran ăn hại. Các công dân nước ngoài trên chuyến bay này được hưởng một giá khác (kiểu giá Việt kiều khác giá nội địa). Trong bảng so sánh của Marc W Herold, ông chia nhầm 132 triệu cho 290 và đi đến số USD-PPP là 125.172 vào năm 1998 (sự cố năm 1988 và thỏa thuận trả tiền năm 1996). Nếu tính chỉ số PPP là 2,43 (CIA World Factbook) thì như vậy bồi thường (không nhận lỗi) là 729.000 /364.500 USD-PPP.

    Điều ông không nhầm là bồi thường thiệt mạng (có nhận lỗi) tại Afghanistan hiện nay là 8.000 USD-PPP. Ngày 1.7.2002, một đám cưới ồn ào tại Uruzagan làm phiền…quân lực Mỹ, bèn bị phi cơ AC-130 oanh kích, giết 48 người và bị thương 117 người kể cả ăn tiệc lẫn hàng xóm xa không được mời dự (theo Quân đội Mỹ, theo UN là 80 người chết http://www.rawa.org/s-wedding.htm ). Chính quyền Hamid Karzai đã bồi thường 200 nạn nhân này 18.100 USD.

  9. Đỗ Kh. viết:

    Taliban chỉ thỉnh thoảng giết người bằng giây thòng lọng thôi như thông tin của ông Nguyễn Văn Nguyên. Chắc ông nghĩ đến chính quyền Iran http://damau.org/archives/7555 hay Iraq sau khi lôi ra toà và lên án tử hình (một ví dụ truyền hình thế giới là Saddam Hussein http://video.google.com/videoplay?docid=7084063147248915625# ).

    Taliban không có buồn tẻ như thế và vui hơn nhiều. Sát nhân thì cắt tiết, ngoại tình thì mang ra sân vận động ném đá tập thể còn đồng tính thì mang ra chân tường xếp hàng, rồi giật mìn cho tường đổ đè lên. Ai mà sống sót thì được ân xá! Nếu phạm nhân đồng tính sống sót này bị phát hiện là ngoài tội đồng tính còn có tội…ngoại tình (chứ sao, đời nhiều kẻ gian ác đủ điều) thì tôi chắc là không được ân xá mà mang ra ném đá.

    Với lại, ông không thể đổ đồng nạn nhân của Mỹ và nạn nhân Taliban, vàng thau như thế. Tuy vàng thau, đồng gì thì cũng chết hết nhưng Mỹ giết đây là giết lầm, sơ ý giật mình hay ném rơi ném vãi không có chủ ý. Đây là sơ xuất thôi, vì người điều khiển Predator ở bang Nevada hay Colorado còn bận theo dõi Super Bowl một mắt nên nhận nút giết nhầm cả nhà ở Helmand. Đánh giặc từ xa như vậy thì phải đâm ra lầm lẫn, kiểu ở Mỹ mà ái ân với lại một cô webcam ở Philippines ấy mà. Xin nhắc lại, đây là lầm lẫn, được Hoa Kỳ công nhận và như thế mới có chuyện bồi thường. Taliban ngược lại, không bao giờ lầm lẫn hết, lên án nhanh chóng và thủ tục hành chánh đơn giản, đọp vào sau gáy.

    Hình ảnh tội ác Taliban cũng như “thì lỡ thôi mà” của Hoa Kỳ được sưu tập trên trạm của RAWA (Hội Phụ nữ Cách Mạng Afghanistan) ở đây http://www.rawa.org/gallery.html .

    Chủ ý giết thường dân hay tù hàng binh địch là tội ác chiến tranh. Năm 2001, sứ quân Rachid Dostum (đồng minh của Hoa Kỳ và hiện nay đồng minh cột trụ của ông Hamid 49,67% Karzai) cùng với Lực lượng Đặc biệt Mỹ (“De Opresso Liber”, giải phóng người bị áp bức) tổ chức cuộc thuyên chuyển 8.000 tù binh từ trại giam Sherberghan đến Dasht I Leili. Các tù nhân này được đưa lên container xe tải (thùng sắt bít bùng vận chuyển hàng) ra sa mạc. Mỗi 40 ft container (12m trên 2m35= 28 m2) chứa 200 đến 300 người, thì phải chịu vậy, container đâu mà sẵn thế. Khi tù binh đập vách đòi không khí thì có lính thương tình nã súng vào container để làm lỗ hổng, quên mất là bên trong có 7, 8 người một mét vuông. Nhưng có lẽ không đủ lỗ, vì khi đến nơi chỉ còn có 3.015 tù binh sống sót. Số khác biệt biến mất, sa mạc nhiều ảo ảnh.

    Phim tài liệu “The Convoy of Death” (Đoàn xe tử thần) http://video.google.com/videoplay?docid=-6050857680395448306# đã chiếu TV nhiều nơi nhưng đến nay chưa lên truyền hình ở Mỹ. Chính quyền ông Bush đã ngăn chặn mọi cuộc điều tra. Tháng 6.2009 ông Obama đã ra lệnh điều tra về chuyện ngăn chặn điều tra này (chứ không phải điều tra về chuyện thảm sát). Nếu nội vụ vỡ lở, sẽ rắc rối lắm, không phải chỉ bồi thường 5.000 mạng mỗi mạng 2.000 USD là xong vì đây không phải là giết lầm.

    Lầm cái gì, đích thị là hàng binh Taliban!

  10. Nguyễn Văn Nguyên viết:

    Thay vì dùng bom, quân đội Mỹ và đồng minh có thể học theo cách của chính quyền Taliban trước đây khi họ đã dùng thòng lọng để giết người dân vô tội cũng tại Afghanistan. Thòng lọng thay cho bom xem chừng góp phần ngăn chặn hữu hiệu thâm thủng ngân sách.

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...