talawas blog

Chuyên mục:

Nguyễn Hữu Liêm – Nơi giữa Đại hội Việt kiều: Một nỗi bình an

27/11/2009 | 6:02 chiều | 71 Comments

Tác giả: Nguyễn Hữu Liêm

Category: Chính trị - Xã hội
Thẻ: >

The State is the march of God on earth (Hegel)

Hà Nội – Như rứa mà đã qua ba mươi lăm năm, ngày tôi rời Việt Nam. Trưa ngày 30 tháng 4, 1975, đeo đu đưa trên chân đáp của chiếc trực thăng cuối cùng rời phi trường Cần Thơ, trên vai vẫn đeo súng, và vai kia mang túi xách, tôi đã thoát đi trong tiếng la hét hoảng sợ và cuồng nộ, bắn giết của đoàn quân đang tan vỡ. Trong hai mươi năm qua, tôi đã bao nhiêu lần về lại Việt Nam. Lần nào bước vào phi trường Tân Sơn Nhất, tôi cũng vẫn luôn mang một nỗi sợ hãi thầm kín. Không biết là lần này mình có bị trục xuất hay không? Những ngày còn ở trong nước thì vẫn nghĩ đến chuyện công an “mời lên làm việc”. Tôi đã như là một đứa con ghẻ trên chính quê hương mình. Nhưng lần này, tôi về lại quê nhà với một tâm trạng khác. Tôi được chính thức mời trở lại Việt Nam.

Tôi vẫn phân vân suốt cả tháng trời là có nên đi dự “Đại hội người Việt ở nước ngoài” hay “Đại hội Việt kiều” (Đại hội). Với tư cách là chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt – Mỹ, tôi có nhiều lý do để tham dự.  Cùng về với tôi trên các đường bay khác là một phái đoàn gồm những thương gia và chuyên gia. Trên chuyến tàu từ San Francisco về đến phi trường Nội Bài ngày thứ Sáu 20 tháng 11, tôi chỉ đi một mình.  Tôi để ý đến các cô tiếp viên Việt Nam cố gắng cười trên môi trong nỗi bực mình thể hiện qua lông mày vì những yêu cầu của khách hàng đi từ Đài Loan.

Vừa bước tới quầy thủ tục nhập cảnh ở Nội Bài, tôi đã được hướng dẫn vào lối đi dành cho đại biểu kiều bào về tham dự Đại hội. Một sĩ quan cấp tá đón tiếp tôi thân mật, vui vẻ. Viên sĩ quan đóng dấu ngay lập tức vào tờ khai nhập cảnh và chào tôi nghiêm chỉnh với nụ cười. Tôi được hướng dẫn bởi hai nhân viên khác đến một quầy tiếp đón. Xong rồi tôi ra xe đang chờ về khách sạn cùng với một số đại biểu từ châu Âu. Đến khách sạn chúng tôi cũng được chào đón thân mật. Ở đâu, ở trên khuôn mặt nào, tôi cũng chỉ thấy những nụ cười, những lời chào hỏi trân trọng. Phòng trọ của tôi ở khách sạn Thắng Lợi, xây dựng bởi kỹ sư Cuba, nằm ngay trên mặt nước Hồ Tây. Tôi bước ra ban công, nhìn ra xa bên kia bờ là đường Thanh Niên và phố Thuỵ Khuê. Tôi chợt nhận ra một Hà Nội mà chưa bao giờ mình biết đến – dù rằng tôi đã đến xứ Thăng Long này biết bao lần.

Sau khi tắm rửa, thay quần áo, tôi đi xuống phòng ăn. Được gặp nhiều anh chị em, có người tôi từng quen biết, có người không. Những khuôn mặt tươi vui, bắt tay nhau, như cùng hát vang bài của chàng Sơn thuở nọ, “Mặt đất bao la, anh em ta về, gặp nhau, mừng như bão táp quay cuồng. Trời rộng. Bàn tay ta nắm nối liền một vòng Việt Nam.” Ở trong khung cảnh này, tôi đọc được những tâm trạng không cô đơn của những con người nặng lòng với đất nước.

Tôi cảm ra rằng mình vui lên như đứa trẻ thơ – dù rằng trong ý thức tôi muốn chăm nhìn chính mình và các đại biểu Việt kiều từ một góc độ khác. Tôi muốn bắt chước Edmund Husserl đi soi tìm một tinh hoa, về cái thực chất của tình yêu nước, trên cơ sở của hiện tượng học, một thể dạng tình cảm quê hương thuần chất trong con người Việt Nam – cái dân tộc tính đặc thù, sau khi đã loại trừ đi những yếu tố kinh nghiệm cá nhân và lịch sử. Ở trong và kinh qua tất cả những vọng động từ sử tính, trong khổ đau, qua thể chế, với đầy cực đoan và ngu muội, thì cái thực chất tinh thần yêu nước của con người Việt Nam, như là một thực tại thuần trừu tượng của khái niệm, qua biện chứng cuộc đời, có được nâng cao lên tới một thời quán tiến hóa mới? Hay là những người “phía tả” như chúng tôi vẫn là những đứa con trẻ đang lớn lên của thời tiền cách mạng khao khát một nguyên cớ lịch sử để hy sinh chính mình nhằm tìm ra chính mình?

Chuyến đi Đại hội này – tôi an ủi và tự đánh lừa chính mình – như là một dự án về biện chứng sử tính trong hiện tượng luận của Husserl. Triết học ở đây như là một chiếc áo còn quá rộng cho một chàng quê vừa lên tỉnh, hăm hở lý thuyết như con trâu đói ngấu nghiến nhai đám cỏ vàng úa giữa đồng hoang.

Tôi tìm đến Husserl trong đoạn văn này. “Cuộc đời của con người, trên cơ bản tinh hoa phổ quát của nhân loại và văn hóa bản địa, nhất thiết phải mang yếu tính lịch sử. Nhưng đối với một con người khoa học, cuộc đời như là cuộc sống của khoa học, trên chân trời của cộng đồng những khoa học gia, thì nó đã đánh dấu một sử tính mới. Nó đòi hỏi một cuộc cách mạng cơ bản về ý thức sử tính. Đó là cuộc cách mạng về trái tim lịch sử trong ý thức sử tính của con người.”

Husserl, theo ngôn ngữ phiên giải của Derrida, viết tiếp, “Thứ nhất, đó là một sử tính tổng quan trong sinh mệnh con người khi nhân loại hiện thân và sống trong bối cảnh tinh thần và văn hóa của truyền thống. Cái tiếp theo và cao hơn là sự thức dậy từ tính kích động của văn hóa châu Âu, để tìm đến một dự án lý thuyết và triết học. Cuối cùng là sự chuyển hóa từ triết học đến hiện tượng học. Từ đó, mỗi chặng đường chuyển hóa, được đánh dấu bởi một cuộc cách mạng nhằm phá bỏ dự án cũ, thực ra chỉ là một tổng dự án, qua khả thể vô hạn hóa sử kiện, sử dụng giác quan để điều tra đến tận cùng cái chủ ý ẩn giấu của tập thể dưới tất cả những chuyển động lịch sử.” À ha!

Đây chính đã là dự án của Lý Đông A cho con người Việt Nam. Tôi xin mượn Đại hội Việt kiều, qua tinh thần Lý Đông A và phương pháp luận của Husserl, để suy tìm cho chính tôi, một nhận thức mới về “trái tim sử tính” của dân tộc Việt từ một trăm năm nay – từ khi truyền thống sử tính dân tộc Việt Nam bị kích động thức dậy bởi văn minh lý thuyết Tây Âu. Cái tôi muốn bước tới là cái mà Trần Đức Thảo, từ năm 1955, khi tôi vừa mới ra đời, đã về từ Paris đến Hà Nội cố gắng khơi mào một cách tế nhị và gián tiếp: Một cuộc chuyển hóa về sử tính từ ý thức ôm chặt bởi văn hóa truyền thống và bản địa hạn hẹp sang đến cõi sống thuần tinh hoa lý thuyết và triết học phổ quan.  Ảo tưởng trí thức – dĩ nhiên. Nhưng đây là niềm vui tự tách rời của tôi. Nhưng tôi phải tự hỏi như Lý Đông A đã từng hỏi cả gần thế kỷ trước: Tất cả những khổ đau – và nỗi nực cười bi đát –  mà cả dân tộc Việt Nam kinh qua đã phải cho một mục đích – tức là chủ ý tinh thần và tinh hoa cho sử tính Việt. Nó là gì?

Nó có phải là tinh thần dân tộc độc lập – một tinh thần tự do tập thể cổ điển – đang được chuyển hóa sang ý thức tự do – một tinh thần giải phóng cá nhân? Hay rằng: Nó vẫn chỉ là một tinh thần thuần phản ứng, trên cơ sở dân tộc chủ nghĩa, được vẽ vời thêm bằng giáo điều vọng tưởng, cộng thêm một võng lưới vướng mắc từ quyền lực và quyền lợi, mà Đảng Cộng sản là hiện thân, đối với tính hiện đại từ Tây Âu đem đến?

Tôi muốn dựa vào phép biện chứng quốc thể (state), tức là các hình thái tổ chức, mà Đại hội Việt kiều này là một, và chính tôi, cùng các đại biểu Việt kiều, những người mang tinh thần dân tộc trong lưu vong, tương tác – như là một tiến trình đối ứng và thông hiểu, để chuyển hóa lẫn nhau – từ các nội dung đầy kịch tính chính trị đến những nỗi hồn nhiên mang nặng tính bi hài trong những con người đại biểu như chúng tôi. Tôi biết rằng không một ai đã bước vào lịch sử mà không làm một thánh tử đạo sẽ là – và khi chết không phải làm một tên hài kịch đã là.

Sáng sớm ngày hôm sau, thứ Bảy, 21 tháng 11, phái đoàn chúng tôi lên xe buýt – có xe cảnh sát hú còi mở đường – đi về Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Hà Nội, khi đi ra khỏi khu Ba Đình, là cả một công trường xây dựng. Các cao ốc thi nhau vươn lên. Có một cái gì đó mang ít nhiều tính bất cập, bất tương xứng giữa những con người và chế độ chính trị, và cả con người tôi thấy trên đường phố, đối với các cao ốc hiện đại đang được dựng cao. Tôi hình dung ra một tập thể nông dân thích ngắm tập tranh vẽ mây nước của Tàu đang tham dự một cuộc triển lãm hội họa đương đại. Ngôn ngữ khẩu hiệu cũng nhẹ nhàng đi. “Người Việt ở nước ngoài” thay cho “Việt kiều”. Chữ “Đảng” cũng thấy và được nghe rất ít.  Những anh công an chính trị cũng luôn nở nụ cười, bắt tay. Cái biện chứng tương tác của ý chí thể thức đang lôi kéo các tâm hồn thượng cổ, làng mạc ra với không gian mới của thời đại – như các cô chiêu đãi viên hàng không Việt Nam vẫn cố cười dù rất là không muốn.

Hay quá! Chủ nghĩa “chủ quan duy ý chí” của một đế chế chính trị khắt khe và nhiều sai lầm – như là ý chí lịch sử Việt Nam – đang đòi hỏi các con người mang sử tính liên hệ phải thay đổi. Hôm nay, cái bụng dạ thuần phản ứng phải uốn nắn theo thể thái ngôn ngữ và khuôn mặt chính mình theo “kinh tế thị trường”. Cái đang là của thực tế cuộc đời đang uốn nắn bởi cái phải là của thời thế. Tôi nhìn rõ được một dạng thức tương tác giữa ý chí và ý thức đầy mâu thuẫn này vốn đang đưa con người Việt Nam đi đúng đường, đúng hướng.

Qua đến ngày thứ hai của Đại hội. Trong các khóa hội thảo chuyên ngành, tôi tham dự phiên “Trí thức và chuyên gia”. Có một giáo sư kiến trúc, về từ Pháp, tôi chỉ nhớ tên là Trường, khoảng 65 – 70 tuổi, đã tâm sự chuyện về Việt Nam giảng dạy suốt nhiều năm qua. Không lương bổng, và không được trả bất cứ chi phí nào, giáo sư Trường đã kèm dạy nhiều lớp sinh viên trong ngành xây dựng và kiến trúc, cũng như khiêm tốn làm việc với các ban ngành của chính phủ về các vấn đề xây dựng và quy hoạch thành phố.  Tôi tự hỏi mình có làm được như thế không? Có làm như vậy mới xứng đáng với vai trò trí thức của mình. Tôi thầm vui mừng – và hãnh diện – vì trong hàng lớp nhà giáo gốc Việt ở hải ngoại đang có nhiều anh chị em về Việt Nam âm thầm làm việc, đóng góp như vậy. Không có chức năng lịch sử nào trọng yếu và tích cực hơn là vai trò khai sáng và chuyển giao ý thức. Dĩ nhiên, ý thức – mà tất cả chỉ là ý thức tự do – phải nằm trên cơ sở khoa học thực nghiệm, như Trần Đức Thảo đã dầy công phân tích.

Ngày thứ ba của Đại hội, ở cuối phần bế mạc, tôi cùng đứng dậy chào cờ. Bài “Tiến quân ca” được vang cao trong cả hội trường. Lạ thật. Tôi chưa hề từng nghe Quốc ca Việt Nam (này) trong khung cảnh thể thức như thế. Từ ấu thơ đến bây giờ, tôi từng hát Quốc ca của miền Nam, trước năm 1963 thì cùng với bài hát buồn cười Suy tôn Ngô Tổng thống.” Ba mươi bốn năm qua là Quốc ca Hoa Kỳ xa lạ, Star Spangled Banner. Nay thì tôi lại nghe và chào Quốc ca Việt Nam và lá cờ đỏ sao vàng. Con người là con vật của biểu tượng. Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước. Tôi cảm nhận được một dòng điện chạy từ đáy lưng theo xương sống lên trên cổ trên đầu như là khoảnh khắc thức dậy và chuyển mình của năng lực Kundalini. Tôi nhìn lên phía trước, khi vừa hết bài Quốc ca, mấy chục cô và bà đại biểu từ Pháp đang chạy ùa lên sân khấu, vỗ tay đồng ca bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Tôi nhìn qua các thân hữu Việt kiều từ Mỹ, và ngạc nhiên khi thấy hầu hết – kể cả những người mà tôi không ngờ – đang vỗ tay hào hứng la to, Việt Nam! Hồ Chí Minh! Cả hội trường, và tôi, cùng hân hoan trong tất cả (vẫn là) cái hồn nhiên mà dân tộc ta đã bước vào từ hồi thế kỷ trước.

Trong không khí vang ầm của lời ca, tôi lại lắng nghe từ Paul Ricoeur, “Đây là ý chí hồn nhiên thứ hai, khi con người đã bước ra khỏi hồn nhiên thứ nhất, trở về lại để tìm ra nó như là một niềm hạnh phúc nguyên sơ.” Tôi thầm cảm thấy mình thật sự bình an khi đất nước này đã mở rộng vòng tay đón tôi trở về – dù tôi đã ý thức rõ ràng về sự khác biệt nhiều tương phản giữa quê hương và thể chế chính trị. Tôi biết và cảm thông được nỗi buồn vô hạn của những người trí thức đã từng bị trục xuất khỏi quê nhà khi về đến sân bay. Ôi tổ quốc ơi! Sao mà ngươi khó khăn và khắc nghiệt thế? Cho dù tôi có cố gắng khách quan hóa ý thức đầy sử tính của mình, cái tinh chất thuần ý thức mà hiện tượng luận muốn đi tìm vẫn chỉ còn là một ẩn số lớn.

Ngày hôm sau, thứ Ba, 24 tháng 11, trên suốt chuyến bay để “đi” California – không phải là “về” như bao lần – tôi thấy chính mình đang mang tiếp được một nỗi bình an ngày hôm trước. Quê nhà đã đón mừng và nhận lại mình. Tôi không còn sợ tổ quốc, sợ chế độ, sợ công an, sợ cộng sản. Bạn thấy không? Con người tôi vẫn là của thời quán thứ nhất – một anh nông dân trong làng chưa bước qua được giai thoại của một thứ dân tộc chủ nghĩa thô sơ và đầy uẩn khúc. Tôi chưa phải là con người tự do.

Xin chân thành cảm ơn tất cả. Ôi hỡi quê hương Việt Nam. Lần này, tôi đã thực sự trở về!

© 2009 Nguyễn Hữu Liêm

© 2009 talawas blog

Bình luận

71 Comments (bài “Nguyễn Hữu Liêm – Nơi giữa Đại hội Việt kiều: Một nỗi bình an”)

  1. Trương Thái Du viết:

    Rất hiếm những cây bút Việt ngữ trên thế giới mạng mà khi đọc họ, tôi có cảm giác được nhận. Ở talawas, trong những chủ đề mình quan tâm, tôi mới thấy Nguyễn Ước và Nguyễn Hữu Liêm. Nguyễn Hữu Liêm chọn cách “hy sinh” bản thân để cho, ít nhất là cho mọi người thấy những gì đã diễn ra trong hội nghị VK. Đằng sau những con chữ của Nguyễn Hữu Liêm, chỉ có khát vọng tìm tri kỷ, chứ chưa hề thấy âm mưu ve vãn hoặc mua chuộc người hâm mộ.

  2. Tôn Nguyễn viết:

    Đọc ý kiến của bác Lâm Hoàng Mạnh tôi chợt nhớ mình cũng có một người bà con là Việt kiều ở Thái về nước năm 1960. Số người về miền Bắc có lẽ đông hơn về miền Nam vì cán bộ CS khéo léo dùng lời lẽ ngọt ngào dụ dỗ lôi kéo.

    Sau khi được Bác tiếp đón long trọng và niềm nở là cái màn đóng góp tài năng và của cải để “phục vụ nhân dân”. Người bà con tôi từ chỗ làm chủ một hiệu may ở Thái xuống làm công cho HTX sau khi đã “tự nguyện” hiến dâng tất cả tiền bạc mang về lẫn ba cái máy may cho HTX may mặc và rồi không còn một xu dính túi…

    Uất ức muốn ngã ngửa ra chết nhưng đường vào Nam thì bị khóa lối, đường trở về Thái cũng không còn nhưng vẫn phải há miệng kêu to ấm no hạnh phúc…

    Ngày nay tình thế có đổi thay bởi Việt kiều có đường lui, không thể cướp như trước bất lợi nhưng bản chất con người CS thì không.

    Những màn kịch do những diễn viên nhiều kinh nghiệm – học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại – vẫn tồn tại, nay được tổ chức trọng thể để tiếp đón “Việt kiều yêu nước”. Bên tiếp đón lẫn bên được tiếp đón không phải mất đồng nào cả. Tiền của ai phải đổ ra và ai hưởng lợi về lâu về dài hẳn chúng ta đã có câu trả lời.

  3. sjman viết:

    Cách đây hai năm, ông bác quen tôi bảo rằng “Thằng NHL là thằng Việt Cộng đó”, tôi không đồng ý vì thấy bác lớn tuổi nên tôi không muốn nói sai ý bác. Nhưng tôi nghĩ NHL chỉ là tay mà nói theo kiểu Nam kỳ là “làm nổi lấy tiếng ngu”. Nhưng nay cả bác và tôi đều sai. Và hôm nay qua nhân vật NHL này tôi mới thấm cái từ “tay sai” là gì.
    Chỉ cần được cho đi xe có còi hụ mở đường và ở khách sạn 3 ngày mà NHL đã vận dụng hết khả năng chữ nghĩa, thỉnh thoảng lại chêm vài câu triết lý cùi cho nó ra vẻ “trí thức”. Đến hôm nay mà còn mở mồm ca “HCM trong ngày vui đại thắng” và lên đồng “lạnh xương sống” thì quả là ngu dai, ngu bền, ngu trường kỳ… Còn nếu mà không ngu, thì cái giá để mua một con người NHL sao mà rẻ thế.

  4. Trịnh Hữu Tuệ viết:

    Bài viết của anh Liêm là một lời tự thú. Những cảm xúc anh mô tả, cũng như câu kết luận rằng anh vẫn là “một anh nông dân trong làng chưa bước qua được giai thoại của một thứ dân tộc chủ nghĩa thô sơ và đầy uẩn khúc”, rằng anh vẫn “chưa phải là con người tự do”, đều là những lời hoàn toàn chân thành.

    Tôi không hiểu tại sao nhiều độc giả không nhìn ra giá trị của bài viết này. Nó phơi bày một sự thật không thể chối cãi: làm người “tự do” hơi bị khó, và mua chuộc trí thức Việt kiều hơi bị dễ. Anh Liêm là người có đủ đầu óc để nhìn ra sự thật này, và đủ gan để chia sẻ nó với chúng ta. Rất tiếc là anh đã quyết định chấp nhận sống với nó.

    Những thứ hoa lá cành về hiện tượng học trong bài viết, theo tôi, là một trò hề. Husserl chắc đang cười lăn cười bò trên thiên đàng. Ngoài ra, tôi cũng thấy xót xa cho nước Việt Nam: phải hú còi tiếp đón một “triết gia” như anh Liêm thì đúng là thảm hại thật.

  5. ThangLong2009 viết:

    Nguyễn Hữu Liêm nên biết câu nói của Hàn Phi Tử: “Nước mất, mà không biết là bất trí; Biết mà không lo liệu, là bất trung; Lo liệu, mà không liều chết là bất dũng”.

  6. phivu56 viết:

    Theo thiển ý của tôi, việc Talawas quyết định cho đăng bài của Nguyễn Hữu Liêm đã làm buồn lòng không ít những người Việt hải ngoại vẫn còn nhiều ưu tư trước hiện tình đất nước. Giả sử như vào ngày 30 tháng Tư năm 1975, “ông Việt kiều” Nguyễn Hữu Liêm vẫn còn ở lại Việt Nam mãi cho đến bây giờ, bị đưa vào trại tù cộng sản, ăn đói và làm việc trối chết, liệu rằng ông có được bài viết nâng bi này hay là không? Liệu rằng khi “ông Việt kiều” bước xa thêm vài bước nữa và đến công viên Mai Xuân Thưởng, nhìn tận mắt những dân oan khiếu kiện đang ngồi đầy rẫy, thử hỏi ông có “hào hứng” để viết bài viết “nâng bi” này hay không?

  7. Tôn Vân Anh viết:

    Talawas quyết định đăng bài này là sai lầm thảm hại.

    Talawas như một viện bảo tàng lịch sử tự dưng đăng tâm sự của kẻ mắc tội hiếp dâm, chỉ để giả biện cho tính “trung lập” của mình, hoặc để gây chú ý. Điều này hoàn toàn không thích hợp với Talawas.

    Các đề tài tế nhị, phức tạp nên được biên soạn nghiêm túc. Nếu không làm được thì không nên chạm tới đề tài. Nếu đã quyết định chạm tới thì nên đảm bảo tính công bằng. Hiện không có thăng bằng giữa những kẻ phản bội đội lốt Việt kiều về nước giúp cộng sản tiếp tục đàn áp anh chị em dân chủ. Hội nghị Việt kiều làm hằn sâu sự mất thăng bằng đó. Bài viết (với các phát biểu của ông Liêm) trên Talawas cũng là một thí dụ.

  8. NguyenVChinh viết:

    Tôi không đọc nhiều sách triết như ông Liêm và cũng chẳng quen biết ông để có thù oán gì. Nhưng đôi khi không cần phải là bác sĩ mới biết được một bệnh nhân bị bệnh ăn không tiêu – trúng thực rất nặng. Bài viết của ông Liêm như một mớ triết học không tiêu, ói ra để chứng tỏ cho mọi người thương mà thấy ông là một “trí thức nặng lòng với dân tộc và đang đi giữa hai lằn đạn” (sic). Hic… hic… hu… hu…

  9. Lâm Hoàng Mạnh viết:

    Người Việt định cư ở nước ngoài hồi hương phục vụ chế độ cộng sản từ bao giờ? Nếu tôi nhớ không nhầm thì bắt đầu từ năm 1946 theo cụ Hồ về nước sau khi cụ sang Pháp họp.

    Nhưng năm 1960 khi hàng vạn Việt kiều Thái Lan và Tân Đảo hồi hương qua đường biển, được cụ Hồ thân chinh ra đón tại Cảng Hải Phòng. Ban đón tiếp Việt kiều tọa lạc tại 52 Phố Ga Hải Phòng, nơi mà tôi có người thân làm nhân viên ở Ban này từ 1960 đến khi về hưu. Tôi đã hiểu rất rõ về chính sách của chính phủ VN đối với Việt kiều hồi hương.

    Vậy ông Nguyễn Hữu Liêm sau khi dự hội nghị đã gặp cựu Việt kiều hồi hương từ năm 1960 hỏi xem họ nghĩ gì sau khi hồi hương chưa.

    Có lẽ ông nên gặp giáo sư toán Hoàng Xuân Sính, thạc sĩ toán Pháp, hồi hương 1962 (?) và đã bị “lên bờ xuống ruộng chỉ vì thèm bánh Tây và sữa nước và mặc váy đầm lên giảng đường”, ông đã hỏi bà ấy chưa?

    Tôi mong mau mau váy áo về Việt Nam càng sớm càng tốt.

    Chúc ông lên đường bình an.

  10. QuangSan viết:

    Tiếng bấc, tiếng chì dành cho Nguyễn Hữu Liêm qua những bài viết mà đặc biệt là bài trên đây về cái trâng tráo, khoe mẽ như một đứa trẻ mới được cho ăn kẹo ngọt, như một anh mãi võ sơn đông nói lông bông làu làu, chỉ là trò hề cho thiên hạ.

    Có điều vài vị nói đến Triệu Phong, Quảng Trị, tui cũng là Triệu Phong Quảng Trị miềng đây: khôn chộ thì thôi, chộ mà ốt dột. Cứ về Triệu Phong mà coi “Như có Pác Hùa trong ngày vui đại thắng” của NHL, sau 34 năm đại thắng cơm không đủ ăn, áo vá chằm trăm mảnh, người nào lành lặn là do Đôla Mỹ, Pháp, Úc… chi viện.

    Ôi! Ông NHL ơi, sao ông không viết về cái nghèo khổ tả tơi trên quê Quảng Trị của ông? Ông được tiếp đón, ăn ở khách sạn hạng sang, đi ô tô có công an hú còi và cái ông không tiện nói ra là cái phong bì: thủ tục. Tất cả đó là tiền từ giọt mồ hôi nước mắt dân Quảng Trị tui, ăn chưa no mà còn nai lưng đóng thuế, để nhà nước CS mua chuộc ông đó NHL ơi!

    Có học răng lại chịu đi bằng “troốt cúi”, răng mà khôn biết “trẽn’ với đòi ư! Từ tra tới trẻ người ta cười lên côi “trọ”.

  11. Phùng Tường Vân viết:

    “Hai bác… hiểu sai ý của bạn Trương Thái Du rồi.

    Số là ngày 28.10.09, danchimviet.com đăng bài “Từ văn sang võ: Giã từ internet” của Nguyễn Hữu Liêm, trong đó tác giả khuyên các bạn trẻ rằng: “Đối với cái thế giới ảo, e-mail, ba cái websites talawas, Tienve, X-Cafe … bàn chuyện thế gian, chuyện con người, chuyện chính trị, chuyện Việt Nam, bạn từ từ hãy rời xa chúng dần đi… Người nhà quê có nói rằng, ‘Không có mợ chợ cũng đông,’ hơi đâu mà quan tâm quá về những chuyện xưa, chuyện đã qua, chuyện tào lao thế sự… Hãy để cho những kẻ đã chết tự chôn lấy chính họ… Đừng vướng vào làm gì cho nó khổ thân và khổ gia đình, chồng vợ, con cái. Cũng đừng có ‘bức xúc’ về những chuyện mình không làm gì được. Đừng có ham muốn tên tuổi của mình xuất hiện trên các trang nhà đó – để mà viết văn, làm dáng, chứng tỏ kiến thức, trổ tài tranh luận bắt bẻ nầy nọ mần chi.”

    Thời điểm đó cũng là lúc có rất nhiều bài trên các trang web “dàn chào” hội nghị “đại biểu” VK sắp diễn ra tại Hà Nội.

    Mới chưa đầy một tháng, có lẽ sau khi theo chân “người nhà quê ấy” về VN, vào Ba Ðình cổ mộ, được dạy sơ cấp võ công “Hắc bạch miêu” của môn phái Việt kiều yêu nước, nên Nguyễn Hữu Liêm bèn “đổi tấn, chuyển bộ”, tìm tới talawas, và thậm chí cả trên danchimviet.com, để lập chiến công bằng bài này.” (Nguyễn Ước)

    Thì ra, “Ở trong còn lắm điều hay” nhếch nhác rụng rời đến như thế kia đấy, cảm ơn hiền hữu đã “vén mây cho thấy lưng trời” bầm dập, chữ nghĩa sa đọa, thật đáng hãi hùng!

  12. Toi yeu Viet Nam viết:

    Đọc bài viết tuy tôi không hiểu nhiều về ngôn từ triết học nhưng cũng cảm nhận được cái gì đó rất con người “Việt Nam” ở anh. Với những cảm xúc sâu lắng và tinh tế.

    Chúc cho anh Nguyễn Hữu Liêm luôn có những ngày tháng “bình an” như thế.

  13. Hoàng Trường Sa viết:

    Bác Trần Văn Tích viết: “Ôông/Mụ hailang nhắc tới Triệu Phong khi viết về tiến sĩ/luật sư/triết gia/doanh nhân/Việt kiều họ Nguyễn mần tui thấy ôốc dôộc quá, ôông/mụ ơi! Tui cũng dân Triệu Phong miềng đây!”

    Bác Tích ơi, tui đoán hailang chính là Hải Lăng , tên một huyện thuộc tỉnh Quảng Trị gần huyện Triệu Phong, Gio Linh, Cam Lộ v.v… Cho nên tui nghĩ Ôông/Mụ hailang cũng là dân Quảng Trị “miềng” đây, đồng hương với Bác và cụ Nguyễn Hữu Liêm đấy. Ốôt dôột chung cả đám quá, Bác hỉ ?

  14. Thanh Nguyễn viết:

    Cảm ơn bài viết cảm xúc về bản chất hồn nhiên ngây thơ con nít của ông Nguyễn Hữu Liêm thông qua lối biện giải bằng hiện tượng luận của Husserl. Sau đây tôi có vài điều nhắn gửi với tác giả:

    1.“Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, là ngày mà ông đeo tòng teng trên chiếc trực thăng để có một cú vượt thoát ngoạn mục, mà tôi nghĩ đó là một ký ức mà ông chắc có lần đem ra kể cho bạn bè nghe và thầm cám ơn đã sống và thoát được. Vì nếu không, lúc đó có anh lính bộ đội của Bác Hồ “ngứa tay” “đòm” cho một phát hay một thằng bạn chiến hữu trên chiếc trực thăng “ngứa chân” đạp ông xuống cho nhẹ máy bay.

    Vậy thì, sau cái bài viết cảm ơn anh bộ đội của Bác Hồ không ngứa tay, thì ông NHL nên viết một bài cảm ơn anh chiến hữu một thời không ngứa chân, rồi viết luôn một bài cảm ơn nước Mỹ nhân mùa Tạ Ơn để có được một Nguyễn Hữu Liêm của hôm nay.

    2. Tôi nghĩ ông NHL là một người tôn thờ chân-thiện-mỹ, tôn trọng lẽ công bằng, và yêu mến sự tự do. Không ít lần ông lên tiếng phê bình người Việt hải ngoại có nhiều điều không hay để xây dựng, vậy cũng mong ông lên tiếng chỉ ra những điều không tốt của chính quyền cộng sản để đóng góp. Xin đừng vì một lần đi dự Đại hội Việt kiều rồi mang tiếng “xôi thịt” như nhiều người nhận xét ông trên đây.

    3. Trong bài viết ông NHL thầm trách mình chưa cống hiến gì cho đất nước khi mang trong mình hai chữ trí thức, vậy thì mong ông làm một việc thế này: vận dụng kiến thức của mình để nghiên cứu hiện tượng, lý giải nguyên nhân vì sao đa số người Việt Nam ở trong nước hiện tại đang có xu hướng muốn đi ra nước ngoài (bằng mọi giá: từ giá xuất khẩu lao động thế chân 5000 đô-la, đến thế mạng, bán thân…) để làm Việt kiều như ông? Đó là việc làm không nhỏ cho quê hương-dân tộc, mong ông Liêm thực hiện.

    4. Thêm nữa, ông NHL cũng thừa biết, lãnh đạo của nhà nước cộng sản Việt Nam hiện tại ăn nói không trau chuốt, hoa mỹ (ông Triết, ông Dũng, ông Rứa..) và thậm chí có phần hơi thiếu kiến thức nền tổng quát, đặc biệt là kiến thức triết học bị phiến diện… khiến cho con dân VN rất mất mặt và thậm chí xấu hổ. Với tư cách là Chủ tịch hội VK doanh nhân ở Mỹ, dễ dàng tiếp cận lãnh đạo cao cấp của nhà nước VN, và trong chức phận là giáo sư triết, mong ông Liêm về mở “cua” giảng dạy cho cán bộ chính phủ VN biết thêm về kiến thức triết học phương Tây (so sánh với học thuyết của Marx), mở rộng cho họ hiểu thêm những khái niệm về tự do, dân chủ, con người lý trí, về yếu tính của luật pháp… để mà học cái hay, bổ khuyết vào cái dở hiện có. Đó là trách nhiệm khai sáng và chuyển giao ý thức mà ông NHL đã đề cập trong bài viết.

    4. Xin chia sẻ cái cảm xúc hồn nhiên con nít trong cái người lớn của ông NHL khi cùng hòa với mọi người hát vang và vỗ tay. Giống như đứa trẻ NHL về quê được tắm sông Thạch Hãn cho thỏa thích. Cứ thấy sông là nhảy chúi xuống, không biết được sau 35 năm thì sông bây giờ đã đục ngầu, có nhiều cây nhọn đâm đầu như chơi! May mà ông không chết. Nhưng mà “phước bất trùng lai” đó, ông Liêm!

    Mong ông sức khỏe.

  15. hothieny viết:

    Những ngày học Đức ngữ ở Goethe-Institut, bà cô đã dạy phải biết: lesen und verstehen zwischen die Zeilen (đọc và hiểu giữa hai hàng chữ…). Hữu Liêm mở đầu: “Như rứa đã qua ba mươi lăm năm, trở về qua cửa VIP, đi họp có xe mô-tô mở đường, cái nhíu mày cố nụ cười của cô tiếp viên hàng không với những yêu cầu khách Đài Loan…” và ấn tượng nhất câu kết luận: “Con người tôi vẫn là của thời quán thứ nhất – một anh nông dân trong làng chưa bước qua được giai thoại của một thứ dân tộc chủ nghĩa thô sơ và đầy uẩn khúc. Tôi chưa phải là con người tự do.”

    Chỉ một vài hàng Hữu Liêm đã diễn tả được sự ngu dốt, ấu trĩ của một chế độ, màu mè để hy vọng mua chuộc một vài đồng thuận. Một khi Hữu Liêm nhắc đến Trần Đức Thảo, Edmund Husserl thì Hữu Liêm đã có nội lực thâm thúy và talawas chọn đăng bài, thì cũng xứng đáng “một ban phái” có danh tiếng giang hồ hải ngoại và trong nước. Nội lực của bác TT Du chưa đủ so “bút”, nên trở về tu luyện thêm!

1 2 3 4 5
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...