talawas blog

Chuyên mục:

Hồ Phú Bông – “Thực dụng mới” hay lối mòn cũ của những người mộng mơ?

04/02/2010 | 3:01 chiều | 68 Comments

Tác giả: Hồ Phú Bông

Category: bình luận, Chính trị - Xã hội
Thẻ: > >

Từ hôm danchimviet chấm còm thông báo ông Nguyễn Hữu Liêm được tham dự phiên tòa, ngồi chung dãy với các luật sư đang biện hộ, tôi vẫn ngóng chờ bài nhận xét của ông. Bây giờ thỏa mãn được đôi phần. Vì chưa có ai khác trực tiếp tham dự viết ra, nên coi như những nhận xét của ông Nguyễn Hữu Liêm là khách quan để tôi góp đôi điều trong bài nầy.

Nhà nước Việt Nam cho thế giới biết phiên tòa xử 4 nhà bất đồng chính kiến là “công khai và bình đẳng” nên vị trí ngồi của luật sư người Việt khá đề huề, gồm các đại diện luật sư đoàn Hà Nội, Sài Gòn và hải ngoại! Dù bài phỏng vấn của talawas chỉ là nhận xét riêng của luật sư Nguyễn Hữu Liêm, tôi cũng tạm coi là của hải ngoại cho đúng với ý đồ của nhà nước. Câu hỏi là nếu ông Nguyễn Hữu Liêm không tham dự Hội nghị Việt kiều tại Hà Nội cuối năm ngoái và không cùng hát “như có Bác Hồ…” thì liệu ông có được tham dự phiên tòa nầy không? Đàng nầy lại còn được ưu ái ngồi nơi phòng xử, trong lúc ngay thân nhân của những bị cáo chỉ được ngồi ké, nghe thì lúc được lúc mất và xem màn hình ở phòng bên! Ông Nguyễn Hữu Liêm“ngạc nhiên[1] nhưng tôi thì không, vì hoàn cảnh tương tự như ông, có hai luật sư quốc tế IBA được cắt cử đặc biệt để theo dõi vụ án nhưng họ chỉ tốn tiền vé máy bay và đã được ông Nguyễn Hữu Liêm bào chữa giúp cho nhà nước: “Có thể IBA gởi đơn yêu cầu tham dự không tới đúng thẩm quyền?

Bỏ qua phần biện minh rất khéo về trình độ “Tòa trí và dân trí” Việt Nam trong so sánh rất thú vị giữa Tòa Tư bản phương Tây với Tòa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hiện tại, được mang danh là chế độ của “đỉnh cao trí tuệ”, có mấy điều sau đây khá nổi bật:

– Về tư cách cá nhân thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, theo tôi, không có gì đáng khen vì với một vụ án quan trọng như vụ án nầy thì Đảng (chứ không phải là bên tư pháp) phải chọn khuôn mặt tiêu biểu nào đó “cỡ Thiết diện Bao Công” để mọi người coi cho được được!

– Ông Trần Huỳnh Duy Thức đang bị giam thì làm cách nào ông có đủ tài liệu để phản biện như yêu cầu của Tòa? Ông Thức cho là mình bị “bức cung” mà chánh án Nguyễn Đức Sáu cũng không cho đối chứng với bên công tố để xác minh, còn ông Triệu Quốc Mạnh bào chữa thì nói nhỏ đến độ “chính đương sự cũng không nghe” mà Tòa không nhắc nhở, như vậy Tòa có vô tư không?

– “Các vị hội thẩm và thẩm phán cũng đã có nhiều câu hỏi cho các bị cáo nhằm nêu lên và nhấn mạnh đến các tình tiết giảm nhẹ. Điều nầy chỉ đúng cho hai ông Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung, vì họ đã nhận là “vi phạm luật pháp Việt Nam”. Nhưng với hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long thì ngược lại! Chính việc “nhấn mạnh đến các tình tiết giảm nhẹ” của hội thẩm và thẩm phán cho biết là tòa đã có sẵn bản án chứ chưa cần dẫn chứng thời lượng chỉ có 27 phút để nghị án! Với 27 phút, kể cả đi vô, đi ra, đi vệ sinh mà có một bản án dài cho hai người đọc đến 50 phút thì chắc không có thẩm phán hay hội thẩm nào dám mở miệng, mà không mở miệng thì sao gọi là “hội thẩm”? Còn thời gian nào cho thư ký làm việc! Vậy bản án nầy từ đâu ra?

– Về hệ thống âm thanh? Sĩ diện của cả một chế độ nằm ở phiên tòa nầy mà nhà nước không lo nổi được mấy cái loa?

– “Chỉ căn cứ trên bộ Luật TTHS không thôi thì đây là một phiên tòa với những bản án bất hợp pháp trên bình diện pháp lý, có nhiều sai phạm trên cơ sở quy trình và thủ tục tố tụng, và vì thế, không thuyết phục trên phương diện chính trị.” “Không thuyết phục trên phương diện chính trị” chỉ là một cách nói, để làm nhẹ đi thực chất vấn đề! Theo tôi thì phải dùng đúng như Human Rights Watch là “nhạo báng công lý”!

– “Nếu ai cho rằng có sự chỉ đạo chính trị cho bản án, ví dụ từ Bộ Chính trị, thì điều đó không chính xác. Đối với các phiên tòa chính trị và an ninh, các lãnh tụ chính trị Việt Nam không muốn can dự vào.” Điều 4 Hiến pháp đã xác nhận “Đảng lãnh đạo”, nên dứt khoát ở đây là Tòa phải nhận lệnh “lãnh đạo” ở cấp cao nhất! Các ông Tòa và bồi thẩm có đi vô đi ra cũng chỉ là hình thức và biết đâu cho giãn gân cốt (J) hơn là thụ án! Hơn thế nữa, phiên tòa dự trù là hai ngày, sao bỗng dưng chấm dứt ngang sau phản cung của hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long? Phải chăng vì nhà nước sợ các ông Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung vào giờ chót sẽ theo gương của hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long, phản cung, làm lộ bí mật những điệp viên mà công an đã cài vào các tổ chức chống cộng hải ngoại?

Đầu thế kỷ trước, câu nói “Tổ quốc là của Trẫm” nghe còn được, nhưng hiện tại thì cho dẫu nữ hoàng Anh, vua Thái hay Nhật cũng không hề dám mở miệng vì nó chói tai và phản cảm. Còn Việt Nam? Trên giấy trắng mực đen, Đảng Cộng sản là Vua qua điều 4 Hiến pháp, thế mà Đảng cứ cố nhập nhằng nạc với mỡ, mỡ với nạc trước bàn dân thiên hạ. Không phải chỉ riêng ông Nguyễn Hữu Liêm nhìn thấy xã hội Việt Nam hiện tại khác rất xa với 10 năm trước! Sự thay đổi nầy là do “cởi mở” hơn về chính trị của Đảng? Tôi thì tin rằng đấy chỉ là tiến trình tất yếu về quy luật xã hội! Ngược lại, chính Đảng Cộng sản Việt Nam đang cố kiềm hãm tiến trình tự nhiên nầy để kéo dài sự thống trị, được chừng nào hay chừng ấy! Lý do của sự kéo dài nầy thì ai cũng thấy.

Do đó việc chứng minh cộng sản Việt Nam đang hé mở cánh cổng sắt, nên ông Nguyễn Hữu Liêm kêu gọi trí thức hãy góp một bàn tay để mở cho nhanh hơn, tôi nghĩ, chỉ là chuyện nói mà chơi. Ông Nguyễn Hữu Liêm cứ lý luận theo quan điểm của ông, nhưng tôi e rằng cách nghĩ của ông cũng không khác mấy với mộng ban đầu của các ông Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo… trong giai đoạn lịch sử của họ! Tôi nôm na cách lý luận nầy là cách nói dưới gầm bàn! Ông thử nâng cao lên đến trên mặt bàn, như các ông Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo đã làm trước kia, là dám đụng vào mấy chục nhân vật Bắc bộ phủ đang “để thờ” trên đó xem sao? Chắc quả báo sẽ nhãn tiền! Điếu Cày, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung… sờ sờ ra đó! “69 năm tù, 40 năm quản chế cho 14 nhân vật mới nhất”, nó rất nhỏ với lịch sử đã hẳn, nhưng lại rất lớn với tầm văn minh hiện đại. 69 năm tù, 40 năm quản chế đó là do cộng sản Việt Nam tin rằng họ đang nắm được tài sản hàng trăm tỉ của tư bản đổ vào Việt Nam để cùng với họ bóc lột nhân lực và tài nguyên đất nước! Họ tin (hoặc thỏa thuận ngầm) là tư bản phải bảo vệ họ! Vì bảo vệ họ là bảo vệ nguồn vốn đã đổ vào! Đó là lý do nhà nước cộng sản Việt Nam trắng trợn sử dụng bọn xã hội đen để đàn áp từ Tam Tòa, Bát Nhã, Đồng Chiêm… từ Bắc vô Nam và mạnh miệng tuyên bố là thể chế chính trị Việt Nam đang rất ổn định để kêu gọi thế giới tiếp tục đầu tư.

Khi Đảng Cộng sản Việt Nam còn nhập nhằng khái niệm Đảng là Tổ quốc thì mọi động thái nhân danh xây dựng Tổ quốc (như thiện chí của ông Nguyễn Hữu Liêm) chỉ là để đóng góp công sức xây dựng thể chế cộng sản tại Việt Nam tồn tại lâu hơn!

Chủ nghĩa cộng sản đã bị đào thải trong tiến trình văn minh nhân loại, cho nên bất cứ ai, dù là vì mộng mơ, giúp kéo dài chủ nghĩa đó trên quê hương, tôi nghĩ, là đi ngược lại nguyện vọng của hơn 70% công nhân, nông dân nghèo khổ đang sống ở các vùng quê xa xôi, hẻo lánh và chính thành phần nầy đã là nạn nhân trực tiếp của cuộc chiến huynh đệ tương tàn vừa qua. Những ai, bằng cách nầy hay cách khác, cố ý hay vô tình giúp cho chế độ cộng sản kéo dài là có tội với dân tộc Việt Nam.

Feb, 1st, 2010

© 2010 Hồ Phú Bông

© 2010 talawas


[1] Phần chữ nghiêng trích từ lời của luật sư Nguyễn Hữu Liêm trong bài phỏng vấn.

Bình luận

68 Comments (bài “Hồ Phú Bông – “Thực dụng mới” hay lối mòn cũ của những người mộng mơ?”)

  1. Thanh Nguyễn viết:

    @Anh Dũng:
    Trích comment của Anh Dũng:
    “Sự phân biệt Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Tư bản không phải ở chỗ có làm kinh tế, có kiếm ra tiền hay không mà ở chỗ PHƯƠNG THỨC làm kinh tế, phương thức kiếm ra tiền (PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT).”

    http://www.talawas.org/?p=15899#comment-9968

    Theo Anh Dũng thì CNXH và CNTB khác nhau ở phương thức làm kinh tế, vậy phương thức làm kinh tế nào là TỐT, và phương thức nào là XẤU? Phương thức kiếm ra tiền của CNXH và CNTB, cái nào kiếm ra nhiều tiền hơn để làm cho dân giàu, nước mạnh?
    Phương thức kiếm ra tiền nào của CNTB hoặc của CNXH sẽ làm cho nền tiền tệ của nó ít bị lạm phát? Đồng tiền của nó luôn luôn mạnh, đồng tiền đó được chọn làm đại diện trong quá trình buôn bán và không bị khuynh đảo bởi đồng tiền của nước khác?…

    Mong Anh Dũng trả lời cho rốt ráo, có sức thuyết phục và không càn cái xem nào!

    Cảm ơn nhiều.

  2. Anh Dũng viết:

    Ông Tuệ !

    Chủ nghĩa cộng sản là một sự lý giải và phương pháp cải tạo xã hội – có hệ học thuyết riêng và có người khởi xướng. Chủ nghĩa tư bản là một hiện trạng xã hội, một phương thức sản xuất cụ thể do quá trình lịch sử tự nhiên của loài người mà ra.

    Muốn thực hiện CNCS cần có các Đảng lãnh đạo, còn CNTB thì tự thân nó vận động.

    Dân chủ cũng vậy, đó vừa là quá trình phát triển của cả nhân loại, vừa là một hiện trạng xã hội.

    Có người “phê bình” thì mới có người “bảo vệ”. Vậy ông phải hỏi những người “phê bình” trước.

  3. Trịnh Hữu Tuệ viết:

    Trao đổi với Anh Dũng.

    Anh Dũng coi sự hiện diện của Đảng Cộng Sản tại Việt Nam – và những nước khác – là bằng chứng rằng chủ nghĩa cộng sản vẫn tồn tại. Tôi thấy lập luận này không ổn. Ở Mỹ không có “Đảng Tư Bản”. Liệu ta có thể nói rằng chủ nghĩa Tư Bản không tồn tại ở Mỹ không? Liệu ta có thể nói rằng vì Mỹ có “đảng Dân Chủ” nên Mỹ là một nước dân chủ không?

    Theo tôi, việc hai đảng cầm quyền tại Việt Nam và Trung Quốc mang tên “Đảng Cộng Sản” là một sự xúc phạm đối với những người như Marx, Engels hay Rosa Luxemburg. Tại sao vẫn có người phê bình chính quyền Việt Nam bằng cách phê bình Marx, và tại sao vẫn có người bảo vệ chính quyền Việt Nam bằng cách bảo vệ Marx, thực sự nằm ngoài khả năng phán xét của tôi.

  4. Anh Dũng viết:

    1. “Tôi chỉ biết Marx kêu gọi “vô sản trên thế giới đoàn kết lại”!”

    Đấy, ông Bông còn bị ám ảnh bởi K. Marx hơn chính những người Cộng Sản. Đến nỗi ông coi từng câu chữ của K. Marx đều là CHỦ NGHĨA. LỜI KÊU GỌI của K. Marx ông Bông cũng nâng tầm lên thành CHỦ NGHĨA.

    Để tôi nhắc ông về nguyên tắc PHỦ ĐỊNH BIỆN CHỨNG (phủ định của phủ định) của CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN nhé: Không dập khuôn, không giáo điều theo bất cứ ai. Phải tiếp thu có chọn lọc, có phê phán, biết phê bình và tự phê bình. Cái tốt thì học tập, cái xấu thì loại bỏ. Ngay cả K. Marx cũng luôn khẳng định rằng phải tiếp thu và lợi dụng những thế mạnh của Chủ nghĩa Tư bản cơ mà.

    Những người Cộng Sản mới cũng nghiên cứu về K. Marx như vậy đấy. Chứ không như ông Bông – lôi một LỜI KÊU GỌI cách đây gần 200 năm ra để nâng tầm lên thành CHỦ NGHĨA.

    2. “Ấy thế mà đảng “cộng sản” Trung Quốc đang cho đảng viên trực tiếp kinh doanh và còn kêu gọi mấy ông tư bản gia nhập đảng!”

    K. Marx đã nói rất nhiều đến giai đoạn “quá độ chính trị” dần dần loại bỏ các yếu tố TBCN. Và CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN luôn khẳng định rằng con đường đến XÃ HỘI CỘNG SẢN không phải chỉ là ngày một ngày hai.

    Ngay trong Tuyên ngôn của ĐCS cũng nói rõ rằng những người Cộng Sản không nhất thiết phải xuất thân từ giai cấp công nhân, mà có thể đến từ mọi giai tầng trong xã hội. F. Engels cũng là Tiểu tư sản đấy, K. Marx cũng con nhà thượng lưu, cũng kinh doanh báo chí đấy.

    3. “Tại Việt Nam? Ngoài việc theo bén gót Trung Quốc, lãnh đạo Đảng, đảng viên còn giàu nứt đố đổ vách và đang “đoàn kết lại” để cai trị dân Việt Nam mà một số liệu cho rằng phải cỡ 100 nữa năm mới bằng Singapore!”

    Cái lối suy nghĩ “Tiền là chủ nghĩa Tư bản”, “Làm kinh tế là Chủ nghĩa tư bản” – cái lối suy nghĩ sai lầm và hài hước đó đã được K. Marx vạch trần ngay trong tập 1 Tư bản luận.

    Sự phân biệt Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Tư bản không phải ở chỗ có làm kinh tế, có kiếm ra tiền hay không mà ở chỗ PHƯƠNG THỨC làm kinh tế, phương thức kiếm ra tiền (PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT).

    Phân tích của K. Marx thì ông Bông mù tịt, lời kêu gọi (có tính cá nhân, thời điểm, xúc cảm) của K.Marx thì ông Bông nâng lên thành CHỦ NGHĨA.

    Ngả mũ trước độ “càn” của ông Bông !

  5. Hồ Phú Bông viết:

    @ ông/bà Anh Dũng,
    Khỏi cần dẫn chứng Tổng thống Pháp hay Nga cầm sách của Marx chụp ảnh chi cho mệt! Cứ cho hai ông Đặng Tiểu Bình hay Nông Đức Mạnh cầm sách đó chụp ảnh rồi bảo hai ông nầy là cộng sản chính hiệu cho dễ. Nhưng dở sách của Marx ra không biết trong đó có câu chữ “Mèo trắng mèo đen miễn là bắt được chuột” hay “Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN” không? Tôi chỉ biết Marx kêu gọi “vô sản trên thế giới đoàn kết lại”! Ấy thế mà đảng “cộng sản” Trung Quốc đang cho đảng viên trực tiếp kinh doanh và còn kêu gọi mấy ông tư bản gia nhập đảng! Tại Việt Nam? Ngoài việc theo bén gót Trung Quốc, lãnh đạo Đảng, đảng viên còn giàu nứt đố đổ vách và đang “đoàn kết lại” để cai trị dân Việt Nam mà một số liệu cho rằng phải cỡ 100 nữa năm mới bằng Singapore!
    Qua ý kiến của ông/bà tôi học được cách lý luận vui, nhất là chữ “càn”. Xin cám ơn ông/bà và chấm hết ở đây. Trân trọng.

  6. mai viet tu viết:

    Đây là bài phản hồi cho bài viết của Mai Thái Lĩnh, nhưng cũng phù hợp ở đây:

    Điểm 1 – Hội Nghị Diên Hồng của Việt Nam năm 1284 được xem là một trong những điểm mốc lịch sử trong quá trình tiến hóa của dân chủ trong lịch sử nhân loại. Thượng Hoàng Trần Thánh Tông đã trao quyền cho đại diện dân là các bô lão quyết định tuyên bố chiến tranh với quân Nguyên Mông trong lần xâm lược thứ hai. Tùy theo hiến pháp, một số các nước tiến bộ sau này thì quyền quyết định là của quốc hội. Do đó khía cạnh nhìn các bô lão đại diện dân năm 1284 như là một “quốc hội lâm thời” lúc đó. Sau đó cái “quốc hội lâm thời” này đóng góp không ít cho sự truyền đạt với nhân dân.

    Điểm 2 – Tôi có xem qua hiến pháp (hp) Việt Nam năm 1946; hp của miền Nam 1956 và 1967; và của miền Bắc năm 1992. Hp có thể xem như “từ trên xuống” (top-down) và trong những hp kể trên sự liên hệ giữa chính quyền và dân rất lỏng lẻo mang nhiều áp đặt và rất nhiều sự không rõ ràng nghĩa là ai muốn “dịch sao thì dịch”.
    Điểm 3 – Do đó cần sự “từ dưới lên” (bottom-up), nghĩa là “bộ luật dân quyền” (bill of rights) thật rõ ràng và cặn kẽ, một và chỉ một suy diễn.

    Điềm 4 – Trong các hp của VN, hp 1992 là hp yếu kém nhất vì là “đầu to mà đít teo”, nghĩa là chính quyền áp đặt nhiều và quyền của dân càng ít đi. Điều này đưa đến khủng hoảng về mọi mặt nhất là lúc chuyển qua kinh tế thị trường khi “người nắm quyền” có cơ hội tuyệt đối thu hưởng quyền lợi.

    Điểm 5 – Do đó điều tất yếu cho nước Việt ta là có một hp và một bộ luật dân quyền đúng đắn thì “đại diện dân” sẽ có những bộ luật kịp thời thích ứng cho tiến trình đi lên và hài hòa cho một xã hội công bằng hơn.

    Điểm 6 – Rất nhiều người nghĩ là nếu từ bỏ CS là đi theo dân chủ kiểu Mỹ. Điều này hơi bóp méo và hù thiên hạ bởi vì chưa có ai chính thức thảo luận về hình dung như thế nào để phù hợp cho dân tộc Việt ta trong một tầm nhìn dài hạn. Dù vậy một mô hình đầu đít cân bằng là chủ điểm đi tới. Hy vọng những người CS hay thân CS nhìn thấy cánh của tương lai mở không có nghĩa là cánh cửa quá khứ đóng lại.

  7. Thanh Nguyễn viết:

    Đến nước này thì ông Anh Dũng cũng nên “vỗ vai” Tổng thống Obama và nói rằng:

    – Ông Obama ơi! Chủ nghĩa tư bản đã giãy chết rồi, nên noi gương Việt Nam (chặn Facebook) và bắt chước Trung Quốc (kiểm soát internet), rồi theo chủ nghĩa xã hội cho nó “đỉnh cao trí tuệ”, để mà đưa cái đám dân biểu tình ngoài kia đến thiên đường cộng sản cho nó sung sướng!

    Ặc ặc..

  8. Anh Dũng viết:

    Ông HOANG !

    1. Có một thực tế là: rất nhiều Đảng cộng sản vẫn tồn tại. ĐCS Trung Quốc thì lãnh đạo TQ lớn mạnh thế nào chắc ông cũng biết. Hoa Kỳ cũng thể mạnh mồm được như ông HOANG và ông Bông.

    Rồi đợt khủng hoảng tài chính vừa qua, rất nhiều người ( có cả nhiều nhà kinh tế học tư sản ) đã phải tìm đọc lại Tư bản luận của K.Marx, phải thừa nhận những phân tích và dự đoán thiên tài của ông ta. Ông Tổng thống Pháp cũng chụp hình khi đang cầm quyển Tư bản luận trong tay.

    Nhưng một thực tế quan trọng nhất mà chính ông Bông và ông HOANG đang trực tiếp tham gia, đó là CHỐNG CỘNG. Các vị còn chống Cộng tức là Chủ nghĩa Cộng Sản vẫn còn tồn tại, và các vị càng chống điên cuồng thì tức là nó càng lớn mạnh, nó ám ảnh cả vào trong não bộ của các vị.

    2. Sau một loạt những lời phán “quen thuộc”, ông HOANG còn vu khống: “”đảng cử, dân bầu” mị dân trơ trẽn”

    Không ai cấm người dân ngồi nhà nếu họ không muốn đi bỏ phiếu,và nếu dân ngồi nhà thì cũng chẳng có Quốc hội, chẳng có ĐCSVN lãnh đạo. Còn “Đảng cử” thì ở đâu chẳng Đảng cử, ông OBAMA mà không do đảng Dân chủ cử ra à ? Quan trọng là “Dân bầu” hay không.

    Ông HOANG kêu toáng lên rằng đó là “mị dân” ?

    “80 năm qua, người dân VN đã không còn là những đứa trẻ con chưa rời vú mẹ, nhất nhất đều cần được đảng lãnh đạo, ban VHTT chỉ bảo!”

    Đúng rồi, thế mà vẫn ĐCSVN lãnh đạo toàn diện mới hay chứ. Tức là ông HOANG đang cố kêu lên rằng: “Xưa rồi ! Tôi không còn khờ dại nữa đâu, nhưng tôi vẫn bị/cần/được ĐCSVN lãnh đạo”.

    Và thế là có thêm ông HOANG góp giọng nói càn với ông Bông.

  9. Trung Nu Hoang viết:

    @ Anh Dũng:
    1)Xin trả lời thay ông Bông(Nếu ông Bông không vừa ý thì xin bổ túc cho). Nhìn thực tế cả khối Liên Xô và Đông Âu sụp đổ cái rụp, không tốn một viên đạn, không tốn một giọt máu… những người dù đang hồ hởi “say men chiến thắng” cũng phải lo sợ cho chính chế độ họ đang xây dựng ở VN. Cựu UV Bộ Chính Trị Liên Xô, sau này là Tổng Thống đầu tiên của LB Nga, ông Yeltsin, cũng đã dứt khoát: “Chủ nghĩa CS chỉ có thể thay thế chứ không thể sửa đổi được” và mới đây nhất là lời của Tổng thống LB. Nga, Mevedev: ..”Không thể có chuyện phục hồi lại chế độ CS Liên Xô trước đây, đơn giản chỉ vì người dân không chịu như thế”…

    2)Trong 80 năm qua, đảng CSVN vẫn giữ thế lãnh đạo chẳng qua là nhờ ở BẠO LỰC, CHUYÊN CHÍNH và những trò lừa mị xảo trá. Nhân dân ngày nay nhờ phương tiện thông tin rộng mở với Internet, radio, TV… và sự giao lưu giữa các nước, nên đã thấy rõ MẶT THẬT của Đảng CSVN (chữ của bác Bùi Tín). Đảng đã dùng xương máu của nhân dân VN để xây đắp, củng cố cho đảng và những kẻ cơ hội để đuợc vinh thân phì da, chẳng còn vì lý tưởng đại đồng, công bằng xã hội, vì Tổ quốc, nhân dân gì ráo trọi. Hãy nhìn vào thực tế xã hội VN hiện nay mà xem: đạo đức suy đồi, giáo dục, y tế, … đều tuột dốc không phanh !! Đảng CSVN có dám làm một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc công minh không? Có dám cho bầu cử Quốc Hội tự do (tự do ứng cử, có tranh luận giữa các ƯCV…?) thay thế cho bầu cử ” đảng cử, dân bầu” mị dân trơ trẽn hay không?
    Nếu ý của ông Bông bị ông Anh Dũng cho là “nói càn” thì ý của ông Anh Dũng cũng chỉ là nói “ẩu”, “nói lấy được”. Xưa rồi Tám! 80 năm qua, người dân VN đã không còn là những đứa trẻ con chưa rời vú mẹ, nhất nhất đều cần được đảng lãnh đạo, ban VHTT chỉ bảo!

  10. Lề Trái viết:

    “Về hệ thống âm thanh? Sĩ diện của cả một chế độ nằm ở phiên tòa nầy mà nhà nước không lo nổi được mấy cái loa?”

    BBC phỏng vấn mẹ Nguyễn Tiến Trung “Có những lời phát biểu tương đối đanh thép của anh Thức và anh Thăng Long thì hầu như ở ngoài này chúng tôi không được nghe. Và cái lời bào chữa của luật sư Mạnh cho bị can Trần Huỳnh Duy Thức cũng không được nghe. Trong khi đó những lời phát biểu của tòa án thì nghe rất là trong, âm thanh rất là trong” do ông Nguyễn Văn Tuấn ghi lại (http://tuanvannguyen.blogspot.com/2010/01/suy-nghi-lan-man-chung-quanh-mot-ban.html)
    Giàn âm thanh có định hướng, chỉ hư khi nó cần, hay nói đúng hơn, đảng cần.
    Tuyệt vời, một buổi xét xử có cả sound effects. Có nên gọi đây là một buổi trình diễn (performance) không?
    Nếu “Sĩ diện của cả một chế độ nằm ở phiên tòa nầy”, xét về performance thì đúng là tuyệt vời. Đừng đòi hỏi đảng làm những gì nó không phải là.

    Thọc gậy bánh xe vuông lịch sử nhiêu đó đủ vui. Quả thật đứng ngoài xem “lịch sử” diễu hề cũng thú.

  11. […] được lúc mất và xem màn hình ở phòng bên! Ông Nguyễn Hữu Liêm“ngạc nhiên”[1] nhưng tôi thì không, vì hoàn cảnh tương tự như ông, có hai luật sư quốc tế […]

  12. Nguyễn Tâm Bảo viết:

    “Những ai, bằng cách nầy hay cách khác, cố ý hay vô tình giúp cho chế độ cộng sản kéo dài là có tội với dân tộc Việt Nam.” (Trích)

    Tác giả học theo cách của người cộng sản khi nhân danh dân tộc để kết án những cá nhân.

    Có thật cả dân tộc Việt Nam đều coi chế độ cộng sản là tội đồ không? E là chỉ có những người chống cộng như tác giả và một bộ phận không đông lắm những người “bất đồng chính kiến” với chế độ mới quan niệm vậy. Như vậy câu nói trên cần sửa lại cho chính xác là:

    “Những ai, bằng cách nầy hay cách khác, cố ý hay vô tình giúp cho chế độ cộng sản kéo dài là có tội với những người Việt Nam chống cộng sản.”

    Xin đừng học theo cái thói cộng sản để nhân danh dân tộc mà phán xét người khác.

    “Khi Đảng Cộng sản Việt Nam còn nhập nhằng khái niệm Đảng là Tổ quốc thì mọi động thái nhân danh xây dựng Tổ quốc (như thiện chí của ông Nguyễn Hữu Liêm) chỉ là để đóng góp công sức xây dựng thể chế cộng sản tại Việt Nam tồn tại lâu hơn!” (Trích)

    Việc đảng cộng sản nhập nhằng giữa khái niệm Đảng là Tổ Quốc một việc. Còn việc ai đó hành động nhân danh xây dựng Tổ Quốc lại là việc khác. Không thể đánh đồng một cách tùy tiện được trừ khi có ác ý, thích chụp mũ, hoặc kém khả năng suy luận logic.

  13. Anh Dũng viết:

    1. “Chủ nghĩa cộng sản đã bị đào thải trong tiến trình văn minh nhân loại”

    Ông Bông căn cứ vào đâu mà phán như vậy ?

    2. Có một SỰ THẬT là: suốt 80 năm “chống, phá” đủ kiểu của những luận điệu tương tự như luận điệu của ông Bông vẫn không làm suy suyển được vị thế lãnh đạo của ĐCSVN.

    Vậy rõ ràng ông Bông chỉ đang nói càn và đang đi theo “lối mòn cũ của những người mộng mơ”.

  14. tao viết:

    Bài viết rất hay.

    Chỉ tiếc vẫn còn người như Nguyễn Hữu Liêm.

1 2 3 5
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...