talawas blog

Chuyên mục:

Phùng Nguyễn – Nguyễn Hữu Liêm với con đường Thực Dụng Mới và khái niệm “thể thức”

13/02/2010 | 3:20 chiều | 35 Comments

Tác giả: Phùng Nguyễn

Category: Chính trị - Xã hội
Thẻ: > >

Khi có người hỏi tôi về động cơ của một loạt những cử động gần đây của Nguyễn Hữu Liêm, tôi chỉ trả lời một cách đơn giản là Nguyễn Hữu Liêm muốn xác lập vị trí của anh. Vị trí nào? Cũng đơn giản không kém: hàng đầu, phía bên trái. Không có gì sai với tham vọng đứng ở vị trí số một của phe thiên tả (và tôi tin rằng Nguyễn Hữu Liêm không nhất thiết sẽ phủ nhận), đặc biệt khi anh, ít nhất ở thời điểm hiện tại, nổi bật lên như là khuôn mặt tả phái sáng giá nhất sau một loạt các phát biểu gần đây. Bài phỏng vấn mới nhất của Phạm Thị Hoài dành cho Liêm trong lần trở lại cùng bạn đọc của talawas sau hơn một tháng vắng mặt cho thấy anh đã tiến khá nhanh và khá xa trên hành trình đưa đến mục tiêu chọn lựa, con đường Thực Dụng Mới. Không thể phủ nhận là có một số thuận lợi thoạt xem có vẻ như tình cờ đã đóng góp không ít vào tốc độ của hành trình này.

Bắt đầu với “Nơi giữa đại hội Việt Kiều: Một nỗi bình an”, Nguyễn Hữu Liêm đã mang nỗi… bất an đến cho hàng đống bạn đọc talawas cả trong và ngoài nước có khuynh hướng chống đối chế độ cộng sản. Bài phỏng vấn “Người công sản sẽ biết lắng nghe, nếu chúng ta biết cách nói” tiếp theo đó không hề làm cho nỗi bất an nói trên giảm đi. Trái lại là khác! Không có gì để ngạc nhiên về những chỉ trích, đả kích, thậm chí phỉ báng, nhục mạ cá nhân dấy lên từ bốn phương tám hướng nhắm vào anh. Tôi không nhớ có một bài tham luận hay “chiến luận” đáng kể nào trên talawas nhằm bẻ gãy lập luận của anh ngoại trừ một bài viết với thái độ chừng mực của Tiêu Dao Bảo Cự, “Từ triết lý đến cảm xúc, giải pháp cá nhân và con đường đi lên của dân tộc (Thư ngỏ gởi Nguyễn Hữu Liêm)”. Sự cố Thơ đến từ đâu của Nguyễn Đức Tùng, và nhất là vụ talawas bị buộc phải tạm ngưng hoạt động một thời gian khá dài vì những đánh phá liên tục của bọn tin tặc hèn nhát xảy ra trước và trong thời điểm chính quyền cộng sản đưa các nhà hoạt động dân chủ ra tòa xét xử đã giúp lắng xuống những huyên náo chung quanh các bài viết này của Liêm. Tôi không biết chắc sự kiện này (sự vắng mặt tạm thời của những tiếng ồn) có giúp được gì cho anh hay không, nhưng ở vị trí của người xem kịch, tôi cho rằng giai đoạn im ắng ngắn ngủi này chỉ có thể giúp làm tăng cường độ cho sự sôi động của những cảnh, những hồi kế tiếp.

Phải công nhận những phát biểu trong “Con đường thực dụng mới” trên talawas mới đây của Nguyễn Hữu Liêm có tính thuyết phục cao. Nó giúp mô tả đường lối và mục tiêu anh theo đuổi một cách khá minh bạch. Đồng thời, một cách khôn khéo, nó trình/phô diễn một số “thành quả” anh đạt được trong thời gian qua dựa trên đường lối kể trên; việc được phép tham dự phiên tòa xử các nhà hoạt động dân chủ trong khi đại diện của IBA lại bị từ chối có thể dùng để chứng minh cho sự khả thi của chiến thuật “tiếp cận – lắng nghe” mà anh đã đề cập trong bài phỏng vấn trước đó. Sau hết, và không phải là không quan trọng, những phát biểu trong Thực Dụng Mới đưa ra một hình ảnh thuận lợi về con người của Nguyễn Hữu Liêm: sự nhất quán trong lời nói và việc làm của anh. Anh thật sự “walk the walk!”

Thật không dễ dàng gì khi phải ở vào vị trí của Nguyễn Hữu Liêm, một vị trí hoàn toàn không được ưa chuộng bởi tuyệt đại đa số người Việt hải ngoại. Chỉ cần nhìn vào số lượng các phản hồi mang tính công kích nhắm vào anh trên talawas và các trang mạng khác. Tôi e rằng phản ứng của độc giả khắp nơi không chỉ dừng lại ở các diễn đàn Internet, và không gồm toàn những từ ngữ văn vẻ. Tuy vậy, không thấy có dấu hiệu nào những phản ứng này, bất kể hung hăng dữ dội hoặc cay độc biếm nhẽ đến cỡ nào, đã ảnh hưởng mảy may lên kế hoạch của anh. Không những thế, phản ứng của phần đông “bình luận gia” chuyên nghiệp trên talawas với bài viết mới nhất của Liêm xem ra “nhẹ nhàng” và khá cân bằng. Đây là một dấu hiệu tốt không chỉ cho Nguyễn Hữu Liêm, và giúp cho thấy ngay cả những bình luận viên hung hăng nhất cũng có thể học hỏi từ chính sự vô hiệu của mình!

Tuy vậy, bất kể sự hấp dẫn về một khả năng “cải tạo” cơ chế hành chánh của chính quyền nội địa (để chúng hoạt động tốt và hữu hiệu hơn) dựa trên ước muốn “lắng nghe” của lãnh đạo chóp bu, những nỗ lực tiếp cận để được lắng nghe của Nguyễn Hữu Liêm, theo tôi, không thật sự đóng góp gì được cho Việt Nam ở bình diện quốc gia, dân tộc. Bởi vì, thuyết Thực Dụng Mới, tự bản chất, hoàn toàn không được “phát minh” để phục vụ lợi ích đường dài của đất nước mà chính là để phục vụ sự trường tồn của chế độ toàn trị cộng sản, vốn đến lượt biện minh cho sự hiện hữu của chủ trương Thực Dụng Mới.

*

Trong quá trình biện giải cho kế hoạch của mình, Nguyễn Hữu Liêm, đặc biệt trong bài phỏng vấn mới nhất, luôn nỗ lực tạo cho độc giả cái cảm giác về “ước muốn và khả năng” thay đổi của đảng thống trị. Theo ý tôi, cần được nói lại cho rõ ngay ở đây, “ước muốn và khả năng” thay đổi (cho tốt hơn) cái công cụ gồm cơ man những cơ cấu chính quyền trực thuộc sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đây là hai điều khác nhau, sự khác biệt giữa người thợ máy và thùng “đồ nghề” của anh ta. Bằng cách không làm tách bạch điều nói trên, phải chăng Nguyễn Hữu Liêm mong người đọc tin rằng những cải tổ bề mặt dựa trên khái niệm “thể thức” mà anh nhiều lần nhấn mạnh sẽ có khả năng thay đổi chính bản chất của Đảng Cộng sản chứ không chỉ riêng cái guồng máy được xây dựng chỉ để thực thi mệnh lệnh của đảng cầm quyền? Có thể anh đã thành công trong ý đồ này ở một mức độ nhất định với chiến thuật lấy tiểu tiết để định nghĩa/diễn dịch cái đại thể.

Trong “Nơi giữa đại hội Việt Kiều: Một nỗi bình an” và “Người cộng sản sẽ biết lắng nghe, nếu chúng ta biết cách nói” có một chi tiết mà Nguyễn Hữu Liêm lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng không được quý “bình luận gia” thường trực của talawas lưu ý đúng mức. Đó là cụm từ “thể thức” như trong câu “Th thc s lèo lái và đìu hướng tâm hn – như cô chiêu đãi viên hàng không Vit gc nông dân kia cười ming vi khách nhưng lông mày vn nhíu…” Tôi cho rằng đây là một luận điểm quan trọng được Nguyễn Hữu Liêm sử dụng như là nền tảng của thuyết Thực Dụng Mới trong nỗ lực giúp “nâng cấp” cơ chế hành chánh của chính quyền cộng sản. Theo chỗ tôi hiểu, và Liêm vui lòng giúp chỉ ra nếu tôi hiểu lầm hoặc hiểu không thấu đáo, thể thức có thể được định nghĩa như là một số quy ước (protocol) khi áp dụng một cách thích hợp lên hiện cảnh (thí dụ như các quy định, thủ tục hành chánh,…) thì sẽ gây hiệu ứng tốt. Như tiếp viên hàng không thì lúc nào cũng phải tươi cười với khách. Ngay cả khi nụ cười của cô tiếp viên vẫn còn đi kèm với cặp chân mày nhăn nhíu cũng đủ để bơm phồng niềm lạc quan của Nguyễn Hữu Liêm về cái “cánh cửa đang từ từ hé mở” và cùng một lúc, “kêu ken két!” Và bởi vì “thể thức sẽ lèo lái và đìều hướng tâm hồn”, việc áp dụng thể thức một cách thích hợp lên toàn bộ cơ chế quản lý của nhà nước ở tất cả các cấp độ, từ trung ương đến địa phương sẽ biến viên chức nhà nước thành những người lương thiện, triệt để thượng tôn pháp luật, và kết quả là Việt Nam sẽ có được một chính quyền tuyệt hảo, ít nhất ở bề mặt. Đúng ra, chỉ ở bề mặt.

Thử áp dụng “thể thức” do Nguyễn Hữu Liêm đề nghị vào chính phiên tòa xử án các nhà hoạt động dân chủ vào ngày 20.01.2010 vừa qua mà anh có cơ hội chứng kiến. Một cách ngắn gọn, cứ cho rằng giới lãnh đạo cộng sản sẽ hoàn toàn bị thuyết phục bởi “bản kiến nghị cải cách thủ tục tố tụng pháp chế căn cứ vào những khuyết điểm của phiên tòa này” và ra nghiêm lệnh là những “thể thức” chọn lựa (từ bản kiến nghị) phải được triệt để áp dụng. Hơn thế nữa, vụ án các nhà dân chủ được xử lại với sự hiện diện tất yếu của Nguyễn Hữu Liêm và đại diện của IBA và ngay cả CNN, Fox News, v.v… nếu các cơ quan thông tấn này có yêu lời cầu! Áp dụng thể thức do Nguyễn Hữu Liêm đề xướng, phiên tòa diễn ra một cách tốt đẹp và, một cách tất yếu, tốn kém rất nhiều thì giờ. Phiên tòa kéo dài hàng tuần lễ để hàng tá nhân chứng có thì giờ khai báo, hàng tá luật sư có cơ hội biện hộ, và phải cần đến không phải 27 phút mà 3 ngày để Hội đồng Xét xử luận tội. Về mặt hình thức, không có sai phạm nào đáng kể. Vì vậy, phiên tòa được đánh giá là đạt tiêu chuẩn quốc tế, và đã không hề có lời dị nghị nào khi tòa tuyên án các bị can sau đó trong một phiên tòa khác (cũng theo đúng thể thức do Nguyễn Hữu Liêm đề nghị). Bạn đọc có thể đọc kết quả phần tuyên án ở đây: http://www.cand.com.Vit nam/vi-Vit nam/phapluat/2010/1/125363.cand.

Tôi tin là Nguyễn Hữu Liêm sẽ không thất vọng bao nhiêu nếu bản án dành cho các nhà hoạt động dân chủ giống y chang như cũ. Điều anh muốn nhìn thấy là thể thức dành cho vụ án đã được tuân thủ chặt chẽ. Còn kết quả thì không phải là yếu tố quan trọng cho việc đánh giá sự thành công của phiên tòa. Như Nguyễn Hữu Liêm đã tuyên bố, bởi vì “quyền lực và mệnh lệnh chính trị, qua sự thể hiện bởi guồng máy pháp chế, vẫn có thể thực thi bằng một phương thức thuyết phục hơn”, vấn đề còn lại là làm thế nào những bản án “theo mệnh lệnh” này được rao bán cho công luận như là sản phẩm của một nền tư pháp độc lập. Nhìn ở góc độ này, khái niệm thể thức của Nguyễn Hữu Liêm trông giống một cách kỳ lạ điều mà người cộng sản vẫn làm, và làm rất giỏi: tuyên truyền. Điều mới lạ ở đây không phải ở phương pháp mà chính là ở xuất xứ. Thuyết Thực Dụng Mới, như Nguyễn Hữu Liêm trình bày, là hàng nhập khẩu. Thực vậy sao?

*

Bạn đọc tinh ý sẽ nhận thấy không ở đâu trong các phát biểu của mình Nguyễn Hữu Liêm phủ nhận vị trí lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản, trong quá khứ, trong hiện tại, và trong cả tương lai gần hoặc xa. Không có lấy một lần! Như đã nói ở trên, điều này thật ra không có gì khó hiểu: thuyết Thực Dụng Mới cần đến sự trường tồn của Đảng Cộng sản như cây tầm gởi cần đến dưỡng chất từ cây chủ. Cho nên, chúng ta có thể hiểu được vì sao có sự hiện diện của những lập luận nhằm biện minh hoặc ít nhất giảm đi sự nghiêm trọng của những sai lầm ở mức độ ngang tầm tội ác của Đảng Cộng sản trong suốt quá trình hơn 60 năm nắm quyền thống trị đất nước. Trước hết, cách mạng “duy ý chí” cho phép người ta áp đặt những chính sách tàn bạo một cách vô tội vạ lên chính nhân dân của đất nước họ cho mục đích “chuyển hóa toàn diện lịch sử”. Không những thế, nó cho phép đồng hóa lịch sử của một thiểu số (bất xứng) với lịch sử của cả một dân tộc. (Tôi e rằng cũng chính cuộc cách mạng duy ý chí mầu nhiệm này cho phép người ta được quyền tiếp tục độc diễn ở vai trò đè đầu cưỡi cổ cả một dân tộc cho đến thiên thu!) Do đó, những sai lầm dù nghiêm trọng đến đâu cũng chỉ là “những bước lùi nhỏ” không nẩy mầm từ bản chất của thể chế toàn trị mà bởi “thói quen và lề lối văn hóa ứng xử” của cấp thừa hành trong bước nhảy vọt vĩ đại về phía trước mà đảng cầm quyền đang trường kỳ thực hiện. Bước đại nhảy vọt? Chính là cái “vòng xoáy trôn ốc lặp lại nhiều sai lầm lớn – nhưng mức độ ngày càng giảm nhẹ đi” của đảng cầm quyền.

“Sai lầm” là một điều chắc chắn sẽ xảy ra và có cơ hội tái diễn trong tất cả các guồng máy nhà nước, độc tài hoặc dân chủ. Không nên nghi ngờ là các chính quyền này không thật sự muốn giảm thiểu các sai lầm trong nhiệm kỳ hiến định hoặc tiếm đoạt của mình. Tuy nhiên, tôi không hề biết gì đến sự hiện diện của một hay nhiều “chu kỳ” theo kiểu vòng xoáy trôn ốc những sai phạm nghiêm trọng mà bất cứ chính quyền thuộc bất cứ chính thể nào trong quá khứ và hiện tại bị cuốn hút vào. Nếu Nguyễn Hữu Liêm muốn chứng minh cái khả năng “học hỏi từ sai lầm của chính mình” của Đảng Cộng sản Việt Nam, anh cứ việc đưa ra những dẫn chứng cụ thể. Còn không, bằng vào sự dốt nát của mình, tôi đề nghị anh giúp chỉ ra cái công thức (hoặc bất cứ tên gọi nào khác) chứng minh quả thật có một chu kỳ sai phạm theo kiểu xoáy trôn ốc như thế. Với khả năng tưởng tượng ngèo nàn của mình, tôi thấy công thức cái vòng xoáy này có vẻ giông giống như giả thuyết của một số nhà thiên văn vật lý học về sự “chia tay” tiệm tiến giữa trái đất và mặt trăng sẽ làm ảnh hưởng đến nhịp độ và cao độ của thủy triều trong vài triệu năm sắp tới. Tất nhiên, với niềm lạc quan cao độ về thuyết “sai lầm xoáy trôn ốc” của mình, Nguyễn Hữu Liêm nhất định đã không hề nghĩ đến việc đo đạc khoảng cách giữa các “vòng xoáy trôn ốc” bằng năm ánh sáng (light-year). Thôi thì dùng tạm thế kỷ, hoặc thập kỷ, Liêm nhé?

*

Một trong những thực tế khiến người ta nhức đầu là chế độ cộng sản, như một mũi gai độc, vẫn tồn tại và đất nước do họ lãnh đạo ngày càng trở nên hùng mạnh. Tệ hơn nữa, đã có ngày càng nhiều những than phiền về những thỏa hiệp hoàn toàn dựa trên quyền lợi kinh tế và chính trị giữa “thế giới tự do” và thiểu số cộng sản (như bài viết gần đây của Hoshua Kurlantzick qua ngòi bút dịch thuật của Đinh Từ Thức). Tất nhiên là người ta đang nói về Trung Quốc và không chừng cả Việt Nam. Đây là một phương cách tệ hại để nhắc nhở chúng ta về khả năng trường tồn của một thể chế lẽ ra không nên tồn tại: toàn trị độc đảng. Thuyết Thực Dụng Mới của Nguyễn Hữu Liêm chấp nhận thực tế này (khả năng tồn tại của cộng sản) và đề ra phương châm “hành động tích cực” nhằm cải tạo guồng máy cai trị của đảng cầm quyền. Cho một tương lai tốt đẹp hơn, anh phát biểu. “… Không mơ mộng ảo tưởng, nhưng cũng không thụ động mỉa mai. Phải dấn thân nhiều hơn cho từng chuyện nhỏ mà mình làm được trong bối cảnh khả thi của từng vấn đề. Tương lai, từ phương pháp dấn thân ‘thực dụng mới’ này, sẽ tự nó hình thành và chắc chắn là phải tốt đẹp hơn.”

Đây là một suy nghĩ cao đẹp, và không phải là không hợp lý, nhưng tôi e rằng sẽ  lợi bất cập hại. Có ít nhất một số điều vô cùng bất lợi cho Việt Nam như là một dân tộc và một quốc gia khi chấp nhận sự tồn tại của Đảng Cộng sản ở vai trò lãnh đạo. Điều này có nghĩa là những quyết định quan hệ đến vận mệnh đất nước sẽ tiếp tục nằm trong tay một nhóm người mà ngay cả Nguyễn Hữu Liêm cũng phải thừa nhận là đã liên tục mắc phải những lỗi lầm tai hại. Những quyết định hệ trọng thường (nếu không là luôn luôn) được diễn ra trong vòng bí mật, và khi bí mật được hé lộ thì tổn thất đã không còn cứu vãn được nữa (như vụ vẽ lại bản đồ Việt Nam chẳng hạn). Từ những sự kiện lịch sử trong hơn nửa thế kỷ qua, đặc biệt từ những điều đã xảy ra gần đây trong những tranh chấp, va chạm giữa Việt Nam và… kẻ lạ, có thể phát biểu một cách an toàn là sự tồn tại của Đảng Cộng sản (như là thế lực thống trị độc quyền) chỉ có thể đẩy đất nước ngày càng lún sâu hơn vào quỹ đạo của thiên triều phương Bắc. Chỉ còn là một nhúm nhỏ các nước cộng sản trên thế giới, khuynh hướng túm tụm lại với nhau là không thể tránh khỏi. Đặc biệt, với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trên các lãnh vực kinh tế và chính trị trên toàn thế giới, giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam nhất định sẽ cảm thấy an toàn hơn khi núp bóng vị đàn anh vĩ đại này. Ngoài ra, ôm giữ quyền bính trong tay là phương pháp phòng thân hiệu quả nhất, nhất là khi người ta đã dựa vào chính quyền bính này để làm bậy. Một khi quyền lợi và an toàn bản thân bị đe dọa (vì không còn quyền bính), cái gọi là “tính anh hùng của cách mạng duy ý chí” sẽ bốc hơi trong vài sát na, và thay vào đó là tâm lý sợ bị trừng phạt. Cho nên, trông đợi những bứt phá dũng cảm của đảng cầm quyền để thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng của thiên triều là điều không tưởng. Để tháo gỡ mối quan hệ bá chủ – chư hầu truyền kiếp này, cần đến ý chí và hậu thuẫn của toàn thể dân chúng, điều chỉ có thể thực hiện được khi quyền góp tiếng của người dân được hiến pháp và chính quyền công khai nhìn nhận và bảo vệ. Điều này vĩnh viễn không thể tìm thấy trong một chế độc độc tài toàn trị.

*

Trong mọi trường hợp, tôi nghĩ mình khó mà tranh cãi với Nguyễn Hữu Liêm về độ dài của sự tồn tại của Đảng Cộng sản Việt Nam ở vị trí lãnh đạo đất nước. Nguyễn Hữu Liêm nhất định phải tin rằng nó dài lắm, ít nhất cũng đủ dài để thuyết Thực Dụng Mới của anh có thì giờ đơm hoa kết trái. Trong khi không cho phép mình hoài nghi ý định cao đẹp của Liêm trong việc đưa ra một giải pháp tích cực để xây dựng đất nước trong điều kiện cho phép, tôi hy vọng những điều trình bày ở trên có thể giúp chỉ ra những khác biệt trong cách tiếp cận vấn đề giữa anh và tôi. Tôi cũng tin rằng những khác biệt này sẽ không ngăn cản anh và tôi thỉnh thoảng cùng nhau nhấm nháp cafe ở quán Gypsy như đã từng, nếu tình trạng sức khỏe cho phép chúng tôi tiếp tục “travel”. Trong lần “cafe Gypsy” sắp tới, tôi sẽ có một câu hỏi dành cho anh. “Liệu anh sẽ dấn thân tranh đấu cho sự cáo chung của chế độ độc đảng toàn trị ở Việt Nam nếu quả thực có một mảy may hy vọng nào đó?” Tôi, vốn ưa thích những điều kỳ diệu, tin là anh sẽ, cho dù chính điều này sẽ đánh dấu sự cáo chung của thuyết Thực Dụng Mới. Và kỳ diệu hơn nữa, tôi sẽ không đề nghị anh lên tiếng xác nhận, ở cafe Gypsy, hay ở bất cứ đâu.

02.10.2010

© 2010 Phùng Nguyễn

© 2010 talawas



Bình luận

35 Comments (bài “Phùng Nguyễn – Nguyễn Hữu Liêm với con đường Thực Dụng Mới và khái niệm “thể thức””)

  1. Giác Văn viết:

    @ Bác Trung Nu Hoang:

    Ông nầy là nhà văn lớn ở hải ngoại, từng là tổng biên tập, đã chỉnh sửa văn của bao nhiêu người, không thể nói ông ta dùng từ không chỉnh. Đây là cách nói xách mé mang tính miệt thị rõ nét mà người đọc từ 7 đến 70 tuổi đều dễ dàng nhận ra. Tuy nhiên họ (độc giả) cho là chuyện nhỏ, tiểu xảo nên họ bỏ qua. (Dù vậy họ vẫn bị coi là một đống đồ vật vô tri như bác đã kê khai). Tôi thì tôi chỉ thắc mắc tại sao vô cớ mà độc giả talawas lại bị khinh miệt như vậy.

  2. Hưng Quốc viết:

    Tư tưởng độc đoán, một chiều nó ám vào Phùng Nguyễn rồi còn đâu.
    “dễ dàng gì khi phải ở vào vị trí của Nguyễn Hữu Liêm”. Thử hỏi, NHL đang ở “vị trí” nào mà dễ hay khó?

    Một phiên tòa mà đại diện các cơ quan phát ngôn chính thức không được tham dự thì thử hỏi tiếng nói của NHL có xi nhê gì với dư luận thế giới, hay có chăng chỉ để ra oai với số đông người Việt hải ngoại. Danh bất chính, nên sinh ra ngôn bất thuận là thế. Thà rằng cứ im re đi thì hơn, chứ thêm mấy cái hình vớ va vớ vẩn ở tòa và chút tin vặt chỉ làm người ta thấy rõ cái trò khỉ mà thôi.

    Nhưng thôi, mạnh dạn thay mặt cho “cả đống” chúc cho “cục” Phùng Nguyễn và “cục” NHL luôn tin yêu vào cái “thuyết Thực Dụng Mới” kỳ diệu!

    @Phung Nghi,
    Phản hồi đáp lễ tuyệt quá!
    Thích nhất: “Dưới ánh sáng nhân văn và thiên chúa, tội đồ bị thôi thúc tìm sự tha thứ, và khi giáp mặt với sự tha thứ, mới ngậm ngùi, té ra kẻ tha thứ cho ta, sao trông thảm quá, tội đồ bèn sinh lòng trắc ẩn?!”


    “Ông đéo hoà giải với đám thù dai đâu nhé, chỉ “nối vòng tay lớn” với kẻ thần phục ta thôi!”

    Cuối:
    “Những kẻ ngơ ngáo/láu lỉnh đều biến thành con nhồng của độc tài.”

    Tuy không biết “con nhồng” trong thiên nhiên nó là con gì nhưng đã nhìn thấy vài con “nhồng người” rồi 😀

  3. Trung Nu Hoang viết:

    @ Giác Văn (14/02/2010 lúc 12:47 sáng):

    Bác Giác Văn có “nghiêm khắc, câu nệ” quá không? Tôi vẫn thường nghe người ta nói: “đống của” – “đống thóc” – “đống rơm”- “đống tiền” – “đống vàng” …. đấy chứ? Tuy nhiên, tôi đồng ý với bác, dùng chữ “đống độc giả talawas” thì không được chỉnh, xem độc giả như những xác người bất động, nằm yên một chỗ, hơn là những con người còn sống, có ý thức, có suy luận, phê phán.

  4. mai viet tu viết:

    Khi các doanh thương Mỹ muốn vào thị trường TQ thì đã dùng chiêu bài “kinh tế tư bản sẽ thay đổi chính trị” hay nói một cách chính xác là “kinh tế tư bản sẽ đem đến dân chủ” cho TQ. Và do đó đi đến việc Nixon đi TQ và miền Nam VN đã bị bỏ rơi. Tôi nhắc lại đấy là chiêu bài. Bởi vì những nhà kinh doanh họ nghĩ là nếu họ muốn bảo vệ cái vốn đầu tư và quyền lợi của họ thì họ cần một hệ thống chính trị độc tài để ổn định chính trị.
    Thực chất là NH Liêm và các nhóm tư bản của ông cũng dùng cùng một chiêu bài và hơn nữa là rất muốn ĐCSVN là một công cụ bảo vệ quyền lợi kinh doanh của họ. Họ có thể sẽ có những chiến thuật xử dụng để xoa dịu dư luận. Nhưng bản chất của vấn đề đã chứng minh “Thực Dụng Mới” là một chiến thuật để đưa tới “Thực Dân Mới” mà thật sự đã và đang xảy ra. Điều này có thể dễ thấy là VN càng phát triển thì càng nghèo.

  5. Phùng Tường Vân viết:

    Bác Tôn (Văn) !

    Nghe nói Phạm Trang Chủ thả lỏng cho ba ngày Tết,lén bả có đôi chút thù tạc, mong được quần hào mở tâm Xuân lượng bỏ qua cho :

    Đến được cùng nhau chẳng dễ đâu
    Ngày đêm chúng phá ruột thêm sầu !
    Nào câu tâm lự lời tâm huyết
    Mong được cùng nhau mãi đổi trao.

    ptv

  6. Tôn Văn viết:

    Kính đại ca,

    Câu đó là ngẫu hứng khi vào lại được và đọc talawas; Có sửa qua mà vội (kẻo NÓ lại hắc-hacker bây giờ!) nên đọc lại vẫn thấy chưa ưng, muốn đổi thành VUI XUÂN. Thực ra nghĩ cũng chỉ là thông báo: Nay xuân thì VUI XUÂN, đến Hạ, Thu, Đông thì … vui cái khác. – Nói VUI thì ít khi nghĩ đến BUỒN; Nhưng nói MỪNG thì chắc chắn trong đó có chứa cái LO! (CHÚC MỪNG thì lại khác).

    Xin thêm mấy lời … thanh minh cùng bác:

    Bút có còn đâu, giấy có đâu,
    Bàn phím đong đưa, vợi nỗi sầu;
    Vô duyên vướng lụy thiên hạ sự,
    An ủi duy còn bạn đổi trao…

    (KBCD)

  7. Giác Văn viết:

    “…hàng đống bạn đọc talawas…” ông PN viết. Đọc đến đây tôi ngừng không đọc nữa vì nghĩ rằng tôi đã bị xúc phạm. Người ta thường nói đống rác, đống cứt…

  8. Phung Nghi viết:

    Chào tất cả các bác:

    Trước tiên là xin CHÚC MỪNG NĂM MỚI SỨC KHỎE DỒI DÀO, CỬA NHÀ YÊN VUI & HẠNH PHÚC đến cho tất cả các bác và gia quyến.

    Và sau là cà rỡn lai rai cho vui cuối năm:

    Đi với Bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy. Chứ có chi mà phải “chủ nghĩa thực dụng mới” với chủ nghĩa thực dụng cũ, nghe ra nó như cái són của “đỉnh cư…ư…ư…ý cao trí tuệ” chứ! Xin tha cho Việt Nam của chúng ta tất cả các thứ “Chủ Nghĩa” đi! Đất nước này đã khốn khổ khốn nạn vì tất cả các thứ chũ nghĩa rồi! Nhìn vào cái bảng hiệu: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHŨ NGHĨA VIỆT NAM mà chưa thấy ‘oải chè đậu’ chưa ngán ‘tới cần cổ’ hay sao mấy cha? [chữ Thường Dân Tưởng Năng Tiến hay dùng]

    Xin mấy bác nhâm nhi món tả pí lù của thi sĩ Nguyễn Quốc Chánh từ trong “Thiên Đàng Xã Hội Chũ Nghĩa Việt Nam” đỉnh cao muôn trượng, vừa lọt lưới bay qua vạn dặm trường và đang được đăng trên NguoiVietBoston.com, mà tui cọp dê lại đây [mong sao không ai tít còi bảo tôi là đồ … “Thực Dụng Chũ Nghĩa” dựa hơi, thấy thi sĩ sang quàng làm họ, …để khè chơi.]

    Xực Trung Hoa
    Người Trung Hoa nghĩ ăn gì bổ nấy
    Ăn chân gấu bổ gân
    Ăn óc khỉ bổ não
    Ăn dái cọp bổ dương
    Ăn thai nhi thập toàn đại bổ
    Người Việt bắt chước và hay đánh lạc hướng
    Thay vì chân gấu là chân gà
    Thay vì óc khỉ là óc heo
    Thay vì dái cọp là dái chó
    Thay vì thai nhi là nhau người
    Không biết tiếng Tàu có nhiều biến từ ăn không
    Nhưng tiếng Việt có nhiều cách thế lắm
    Ngoài ăn ngon và ăn no
    Là ăn chắc và ăn tham
    Ngoài ăn ngủ và ăn chơi
    Là ăn chia và ăn gian
    Ngoài ăn bẩn và ăn tục
    Là ăn cướp và ăn đạn
    Người Tàu khấm khá ăn chân ăn óc ăn dái ăn thai
    Người Tàu bần cùng ăn lá khô gỗ mục thậm chí ăn đất
    Người Việt rủng rỉnh cũng chân cũng óc cũng dái cũng thai
    Người Việt khốn khổ cóc nhái thằn lằn rắn mối ăn qua ngày
    (Nghe nói người Việt hồi 1946 ăn lại hạt bắp từ cứt người khác)
    Người Đại Hán sau khi ăn óc ăn dái thì ăn thiên hạ
    Người Đại Việt sau khi ăn phao câu đầu gà cũng ăn thiên hạ
    Đại Hán ăn dài hạn Tây Tạng Việt Nam
    Đại Việt ăn tươi Chiêm Thành nuốt sống một phần Khơme
    Ăn ngấu nghiến là lịch sử nhãn tiền của chứng nôn oẹ
    Nay Đại Hán tái cấu trúc dạ dày sau một thế kỷ sình bụng
    Tiếp tục giấc mộng xực thiên hạ biến thành Trung Hoa
    Xực từ Đông Nam Á sang tận Châu Phi
    Xực từng phần để dần xực Huê Kỳ
    Xực trở thành động từ đe doạ hệ thống nhiều ngôn ngữ
    Dân thủ đô lo ăn chắc mặc bền
    Dân cố đô sợ thiếu hến mà ăn
    Dân Sài Gòn dễ đổ nợ vì nhậu
    Ăn là bản sắc loài sâu
    Ăn là sinh phận muôn thú
    Ăn là thủ phận con người
    Ăn thủng ozone ăn lòi cả ruột
    Bi đát của ăn là ăn bằng được
    Đảng (ta) vừa ăn hối lộ vừa hô (to) chống tham nhũng
    Đảng (ta) vừa ăn cánh với Tàu vừa hô (lí nhí) chống bành trướng
    Ăn & gian là nỗi bất an từ phường lên trung ương
    Thực dân Pháp chiếm Đông Dương ăn khế trả vàng
    Đồng minh Mỹ vồ Nam Kỳ thì bị ăn đạn
    Cộng sản Tàu ăn bôxit nhả quyền lực cho đảng
    Quần chúng ăn tùm lum thành ăn xổi ở thì
    Vậy mà nhà văn ly khai lại xúi người ta ăn chân lý [*]
    Cam đoan đó là món sau ba ngày sẽ bị kiết lị
    Có thể ăn gì bổ nấy là độc chiêu của đòn nhất dương chỉ
    Chắc trước sau gì Trung Hoa cũng sẽ liếm gót Achilles Huê Kỳ
    Và xem ra mấy món sau đây rất bổ ích cho “Chũ Nghĩa Thực Dụng Mới” mới khai phóng của triết gi(d)a hụ còi Nguyễn Hữu Liêm. Đặc biệt xin mời bác Liêm ạ!
    Hoà giải [1]
    Hoà giải có phải là một trạng thái vừa tự đánh lừa vì không chịu nổi tâm lý mặc cảm, vừa tự phụ sở hữu một giá trị nào đó, hoặc phổ quát như tây hoặc đặc thù như An nam mít?
    Sự mâu thuẫn giữa phổ quát và đặc thù, giữa lý tưởng đạo đức và cảm xúc vết thương, biến những cuộc gọi là hoà giải thành trò vừa sướt mướt phổ quát, vừa đặc thù dân tộc xôi thịt, kiểu thằng Bờm!
    Một cựu binh văn nghệ Mỹ, có phải vừa mặc cảm thua trận, vừa tự phụ vì thuộc về những giá trị phổ quát?
    (Và phổ quát ở đây đồng nghĩa với những giá trị dân chủ tự do phương tây cùng sự thịnh vượng của nền kinh tế tư bản).
    Một cựu binh văn nghệ Việt cộng, có phải vừa tự hào thắng Mỹ, vừa mặc cảm không thuộc về giá trị phổ quát, mà dính chặt với những hậu quả XHCN đặc thù An nam mít?
    Có phải những cựu binh văn nghệ Mỹ trở lại Ấp bắc, Khe sanh, Hỏa lò… vừa để xả xì trét vừa bố thí tình thương, như thể là sứ giả của thượng đế, đồng thời như thể là một tội đồ?
    Dưới ánh sáng nhân văn và thiên chúa, tội đồ bị thôi thúc tìm sự tha thứ, và khi giáp mặt với sự tha thứ, mới ngậm ngùi, té ra kẻ tha thứ cho ta, sao trông thảm quá, tội đồ bèn sinh lòng trắc ẩn?!
    Có phải những cựu binh văn nghệ Việt cộng, mò đến Boston, New York, Cali… vừa trố mắt với quần bò lơ vít, vừa đinh ninh là quân giải phóng bị lạc giữa rừng cờ “ngụy” khu Phước Lộc Thọ?
    Sau 3 tuần, 6 tháng nằm vùng trong lòng địch, những chiến sĩ văn nghệ cách mạng, vừa rít thuốc lào vừa cười ruồi, địt mẹ, sao đế quốc nó thần phục ta mà đám “tay sai” lại thù dai thế?!
    Ông đéo hoà giải với đám thù dai đâu nhé, chỉ “nối vòng tay lớn” với kẻ thần phục ta thôi!
    Có phải mù loà trong tự phụ chiến thắng, cựu binh văn nghệ Việt cộng bám riết vào đó để chống đỡ mặc cảm bị hớp hồn trước cái văn minh rùng mình đế quốc?
    Có phải mù loà trong mặc cảm tội lỗi, cựu binh văn nghệ Mỹ cảm thấy cứu rỗi khi kẻ thù cũ tay bắt mặt mừng, và thấy quá khứ của lý tưởng tự do sa lầy được vuốt ve?
    Mỗi bên trao nhau những lá bùa mê, những viên thuốc lú, là tinh trạng mị và tự mị của những cuộc gọi là hoà giải, giữa cựu binh văn nghệ Việt-Mỹ và tân binh văn nghệ Kiều-Cộng.
    Cơ cấu của thể chế độc tài không có chỗ cho hoà giải.
    Cơ cấu của nền cộng hoà hoạ may mới có thể hoà giải.
    Những kẻ ngơ ngáo/láu lỉnh đều biến thành con nhồng của độc tài.
    Con đẻ của thị trường XHCN ấm cật từ miếng mồi hoà giải.
    Hoà giải [2]
    Tưởng có thể hoà giải mà Huỳnh Phú Sổ bị chặt làm đôi. Tưởng có thể hoà giải mà Tạ Thu Thâu bị bắn vỡ ngực. Tưởng có thể hoà giải mà Nguyễn Hải Thần phi lạc sang Tàu. Tưởng có thể hoà giải mà Nguyễn Tường Tam cũng sang Tàu phi lạc. Tưởng có thể hoà giải mà Thụy An tự móc một con mắt. Tưởng có thể hoà giải mà mặt trận phỏng dái giải tán. Tưởng có thể hoà giải mà Thanh Tâm Tuyền 13 năm bóc lịch. Tưởng có thể hoà giải mà hàng ngàn người cải tạo biệt tích. Tưởng có thể hoà giải mà Sài Gòn biến thành Hồ Chí Minh. Tưởng có thể hoà giải mà hàng triệu người mất nhà và không thể “phục hồi nhân phẩm”. Tưởng có thể hoà giải mà sợ hãi cắn vào lưỡi. Tưởng có thể hoà giải mà lịch sử vỡ mạch trong óc. Tưởng có thể hoà giải mà hiện tại điện thoại bị kiểm soát và facebook bị chặn. Tưởng có thể hoà giải mà đụ má đéo phải…
    12/1/2010
    Hoà giải [3]
    Nói một cách cà chớn: hoà giải là pha nước dãi/giải để sinh lãi.
    Nói một cách hống hách: không có lãi đừng hòng hoà giải.
    Nói một cách tào lao: cuộc hoà giải bảnh nhất thời đại là của Obama và Hồ Cẩm Đào.
    Nói một cách táo bạo: Obama hoà giải bằng cái cười rất đười ươi của một con nợ.
    Nói một cách ấm ớ: Hồ Cẩm Đào hoà giải bằng cái mặt bơ bơ của một tay chủ nợ.
    Nói một cách mập mờ: Dalai Lama cả đời thiền quán chắc cũng ú ớ.
    Nói một cách lãng nhách: Thích Nhất Hạnh ớn lạnh khi các đệ tử rút khỏi chùa Phước Huệ.
    Nói một cách u mê: chắc Osho (nếu còn sống) mới có thể hoà nổi chuyện này.
    Nói một cách ngất ngây: một khi đã cân bằng nội tạng chắc không cần hoà giải.
    Nói một cách tục tĩu: một khi đặt vấn đề hoà giải chắc là đang mắc đái.
    Nói một cách trắng trợn: nếu không đủ nước dãi/giải thì đừng mong hoà giải.
    Nói một cách dửng dưng: tôi thường hoà giải bằng cách thải vào gốc cây dọc đường
    Kính chào các bác. Một lần nữa kính chúc các bác Thân Tâm An Bình Thường Lạc.
    Phụng Nghi

  9. Phùng Tường Vân viết:

    “Mừng Xuân: Muôn thuở xuân mãi đó!
    …….
    Đôi dòng góp vui gọi là … khai bút.”

    (Tôn Văn)

    “Làm chi Xuân một lần khai bút,
    Bút đã khai từ thiên địa khai.”

    (Vũ Hoàng Chương)

  10. Lũy viết:

    Thuyết thực dụng của Nguyễn Hữu Liêm theo tôi cũng như chuyện “kẻ cắp gặp bà già”. Chủ ý thì tốt nhưng đượm mùi ngây thơ chính trị. Lịch sử không phải là những bài học đắt giá hay sao?

  11. Tôn Văn viết:

    Mừng Xuân: Muôn thuở xuân mãi đó!
    Mừng Đảng: Vì nay đảng … vẫn còn!

    Đôi dòng góp vui gọi là … khai bút.
    Kính chúc talawas blog và các talawasio
    SỨC KHỎE và NIỀM VUI.

    Trân trọng.

  12. Nguyên Khôi viết:

    Tính “thực dụng mới” mà NHL dùng nó để làm slogan chủ đạo cho lối chơi của anh ta, theo tôi, chỉ là một trò làm nhẹ hành động bông lơn, vuốt ve và xa cạ với một chính phủ độc tài mà NHL chẳng biết gì nhiều ngoài việc đọc và xem qua sách vở, qua báo chí trong mấy chục năm sau 1975.

    Như ông PN nhận xét, NHL đã “walk the walk”. Tôi cũng mong rằng ông Liêm có đủ bản lãnh, thời gian và kiên nhẫn để “talk the talk” theo đúng tinh thần “thực dụng mới” với nhà cầm quyền VN. Nếu quả thật nhà cầm quyền VN là một nhúm người sẵn sàng đón nhận những lời khen vuốt (một cách khá lố bịch) để từ đó tin tưởng, cảm nhận và chấp nhận thay đổi chính sách để làm cho người dân ở VN cảm thấy bình yên, công bằng, dân chủ và văn minh thật sự thì quả tính “thực dụng mới” này từ NHL… siêu phàm.

    Tôi e rằng NHL đã chọn sai đối tượng để áp dụng chủ nghĩa “thực dụng mới” trong việc “hoà giải và hoà hợp”. Nên chăng ông ấy thử biện pháp này với Trung Nam Hải? bởi lẽ, nhà cầm quyền VN hiện tại không đủ khả năng để tự quyết định điều gì cả.

    Good luck.

  13. Hoa Bất Tử viết:

    Đối tượng người dân bình thường chiếm đại đa số dân chúng. Họ không cần một ông nghị nói nhiều, nói hay. Họ cần một nhà nước có khả năng lãnh đạo đất nước. Họ cần có một cuộc sống an lành, đầy đủ, vẹn toàn, không bị áp bức, bóc lột. Nói nhiều làm cái gì, khi mà cảnh người dân kêu khóc về bao nỗi oan trái bất công trong xã hội Việt Nam vẫn còn đó và ngày càng có xu hướng nhiều thêm.

    Năm con Trâu vừa qua là một năm tồi tệ, cả mặt kinh tễ lẫn tình hình trị an an ninh cho người dân Việt. Bên Đức này, mình đi khắp nhiều tiểu bang, chẳng thấy một biểu ngữ, băng rôn, hay pano nào ủng hộ chính phủ, mà sao người dân sống sung sướng. Dân đi đến công quyền đều được tiếp đón niềm nỡ với nụ cười trên môi. Chính phủ, nhà nước đúng là nô bộc cho dân, vì dân đóng thuế trả tiền lương cho họ mà. Nhân viên nào nạt nộ, khó chịu với dân, dân tố cáo bằng báo chí và truyền thông là lao đao ngay. Không có vụ phủ binh phủ, huyện binh huyện đâu, cả phủ, cả huyện dân cũng chơi luôn vì dân có dân biểu, nghị sĩ.

    Còn nước CHXHCNVN, đi đâu cũng thấy treo đầy những biểu ngữ, băng rôn, pano đũ mọi loại mọi cỡ từ Nam ra Bắc, tất cả đều của Nhà nước và ĐCSVN, không thiếu một chỗ nào. Sau năm 1975 có những biểu ngữ lớn như sau: “Yêu nước là yêu xã hội chủ nghĩa”, Chủ nghĩa Mác Lê Nin bách chiến bách thắng”, “Lao động là vinh quang”… Từ năm 75 đến nay, tất cả những ai yêu nước mà không yêu XHCN thì bị giết sạch hàng triệu người như anh Trần Văn Bá, Hồ Thái Bạch, Mai Văn Hạnh, Hoàng Cơ Minh, Võ Hoàng… Một số thì bỏ tù như anh Trương Văn Sương, giờ cũng còn bị giam, linh mục Nguyễn Văn Lý, chị Lê Thị Công Nhân, anh Nguyễn Văn Đài… Còn “Lao Động” ngày hôm nay nó khổ như thế nào, người nông dân và công nhân khổ như thế nào. Muốn biết tương lai đất nước, hãy nhìn các em bán vé số, các em làm điếm bên Campuchia, nhìn những cái gì cũng ôm, nhìn hàng triệu gia đình lao nô phải ly tán, chồng bỏ vợ, vợ bỏ chồng để lo miếng cơm cho gia đình.

    Khẩu hiệu “mừng Đảng mừng xuân”. Mừng xuân thì đúng rồi nhưng còn mừng Đảng? Tôi không hiểu mừng gì ở Đảng nhỉ. Lụt lội, hạn hán ê chề, dân bị trấn áp mất đất mất mồ mả cha ông http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Multiparty-can-fight%20the-abuse-of-power-part1-02012010062802.html , người đi vượt biên hàng đàn hàng lũ giờ vẫn còn chui nhủi bên trời Pháp (bài trên talawas còn đó), tòa án Việt Nam nhốt bỏ tù gần 20 người bất chấp lời bào chữa có tình có lý như nào, gia đình của những người bị bỏ tù họ ăn Tết kiểu gì cho ngon? Dân miền Trung đi biển đánh cá, kẻ thì chết mất xác kẻ thì bị cướp đồ cướp tiền kẻ thì bị đánh lên bờ xuống ruộng thê thảm đến nhảy biển bơi cùng cá… Ăn Tết kiểu gì? Dân miền núi đến cháo còn ko có đủ ăn Tết, mừng xuân kiểu gì? (http://tintucvina.com/?news=156826). Thực phẩm độc hại tràn lan chính quyền làm ngơ, bắt bỏ như bỏ muối ra biển, mừng Tết mừng Đảng kiểu gì? Nói mà ko biết ngượng miệng. Ấy thế mà cờ búa liềm đại diện cho công nông vẫn tiếp tục hiện diện, nó tiếp tục “chùi máu” công-nông để tô thắm màu cờ. ĐCSVN có còn đại diện cho công nông ??? sao vẫn còn tiếp tục dùng cờ búa liềm ??? Đọc không chỉ talawas người ta còn có thể hiểu Đảng CSVN “tốt” như thế nào cơ mà.

    Mạng lưới xã hội chủ nghĩa theo kiểu con ông cháu cha đang trở thành đe dọa cho sự ổn định trong tương lai của Việt Nam. Liệu ban lãnh đạo Đảng Cộng sản có khả năng đứng lên đối mặt với giới nhà giàu mới và đòi họ chuyển giao một phần tài sản thông qua thuế khóa để giúp dân nghèo ở các tỉnh xa hay không? Hay tới đây còn đi vay nước ngoài tiền để xây dựng nhà máy điện hạt nhân để tạo nợ nần cho con cháu, và mang thảm họa năng lượng nguyên tử như từng với nước Nga gần chục năm về trước cho dân Việt Nam được hoảng loạn một phen? Hay lãnh đạo nhà nước muốn kiếm tiền thêm qua việc cho tư bản Đài Loan, Trung Quốc, Hong Kong thuê đất rừng miền núi nơi xung yếu trọng điểm nhất của quốc gia ?http://boxitvn.wordpress.com/2010/02/11/v%E1%BB%81-vi%E1%BB%87c-cac-t%E1%BB%89nh-cho-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ngoai-thue-d%E1%BA%A5t-d%E1%BA%A7u-ngu%E1%BB%93n-tr%E1%BB%93ng-r%E1%BB%ABng-nguyen-li%E1%BB%87u-dai-h%E1%BA%A1n/#more-942

    Nếu không có ông Liêm nói nhiều, nói dai khiến độc giả đến phát bội thực rồi đồ ăn trong bụng họ phải chạy ra cửa khác, mà chính quyền Việt Nam làm những hành động thiết thực bảo vệ dân thì cũng tốt quá, chẳng ai phải phàn nàn điều gì nữa. Thật không hay cho lắm là nhà nước ĐCSVN chẳng làm được gì cả hay nói chính xác hơn là chẳng muốn làm cái gì cả để lo cho dân, mà có ông Liêm đi khắp nơi từ talawas cho đến X Cà nơi có nhiều “tư tưởng trái chiều” sinh hoạt, để ông vào nói suông, hô hào suông, thì mới có nhiều những nhận xét phê phán gay gắt như vậy.

  14. Vũ Quang Khải viết:

    “Liệu anh sẽ dấn thân tranh đấu cho sự cáo chung của chế độ độc đảng toàn trị ở Việt Nam nếu quả thực có một mảy may hy vọng nào đó?” Đây là một câu hỏi dành cho những người khác chứ không thể dành cho ông Liêm, vì mọi người đều đã thấy rõ ông Liêm chưa bao giờ muốn chế độ CSVN cáo chung.

    Không biết tại sao ông Phùng Nguyễn lại bất ngờ muốn hỏi ông Liêm câu này, vì chính ông Phùng Nguyễn vừa nói ở trên là ông Liêm nhất định phải tin rằng sự tồn tại của chế độ CSVN “dài lắm, ít nhất cũng đủ dài để thuyết Thực Dụng Mới của anh có thì giờ đơm hoa kết trái”.

    Thật là mâu thuẫn, nếu ông PN đã biết ông Liêm muốn chế độ đó tồn tại “dài lắm”, thì tại sao ông PN lại còn hỏi “Liệu anh sẽ dấn thân tranh đấu cho sự cáo chung của chế độ độc đảng toàn trị ở Việt Nam…?”

    Nhân đây tôi cũng xin góp ý về định nghĩa chữ “độc tài” mà cách đây chừng 1 tuần có vài người bàn cãi.

    Độc tài (dictatorship), theo Wikipedia là: “A government controlled by one person or a small group of people.”

    Bộ Chính trị ĐCSVN là một nhóm ít người (a small group of people) hoàn toàn nắm quyền cai trị đất nước VN. Vì vậy có thể nói chế độ CSVN là chế độ độc tài (dictatorship).

  15. Lê Anh Dũng viết:

    Như thường lệ, bài của Phùng Nguyễn có chất lượng, nhưng phân đoạn qúa dài, khó nắm bắt đâu là câu chủ của mỗi đoạn. Nhiều mệnh đề xoắn vào nhau để chỉnh chu, phối ý, nhưng theo dõi rất khó. Mong Phùng Nguyễn cắt, tỉa, xếp lại cho thoáng hơn cho những bài sắp tới.

1 2 3
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...