talawas blog

Chuyên mục:

Võ Tấn Phong – Nói

03/03/2010 | 7:15 sáng | 8 Comments

Tác giả: Võ Tấn Phong

Category: bình luận, Chính trị - Xã hội, Dân chủ
Thẻ:

Triết gia mà ngậm ống điếu thì minh trí hơn lên, còn kẻ ngu độn mà ngậm ống điếu thì câm cái miệng lại; ống điếu làm cho cuộc đàm thoại có phong cách trầm tư, thâm thúy, nhân từ và giản dị.”[1]

William Makepeace Thackeray

Thà ngậm miệng mà bị nghi là ngu dốt còn hơn mở miệng và xóa sạch mọi nghi ngờ.”[2]

Mark Twain

Hiện nay người Việt có khác biệt lớn trong quan niệm về nói. Đối diện với một vài phát biểu nào đó, một số nghĩ: nói đúng hay không đúng; một số khác: phải đạo hay không phải đạo. Một số nghĩ: nói ngu dốt không; một số khác: lời phạm thượng không. Một số nghĩ: có nịnh quá, có đáng làm người không; một số khác nghĩ: có liều quá, có đáng chết không. Một số chú trọng nội dung nói, một số khác chú trọng cách nói. Một số muốn tất cả mọi người được tự do nói; một số khác muốn khóa mõm mọi kẻ khác trừ phe mình. Một dân tộc muốn trưởng thành, nên coi trọng cái nói nào đây?

Sự khác biệt có thể quy cho truyền thống, lịch sử, địa lý, dân trí, hoàn cảnh, và đủ thứ gì gì khác. Nhưng một điều không thể chối cãi là: khi chế độ toàn trị hiện nay giành được quyền đô hộ dân chúng, thì tự do nói vừa mới đạt được ít nhiều đã bị tước đoạt tàn bạo, và nói chỉ còn là đặc quyền của chế độ.

Chế độ toàn trị sợ những thần dân của nó mở miệng. Nó không những bỏ tù thằng bé la to lên “đảng trưởng ở truồng”, mà còn cấm ai thuật lại “có thằng bé nói đảng trưởng ở truồng”. Vì nói thật là bệnh hay lây. Vì chế độ toàn trị sợ cứ để im, sớm muộn gì con bé khác sẽ liến thoắng “má ơi, vú ông chủ tịch y chang vú bà ngoại”, hay một cô ả từng trải sẽ ỡm ờ “chim anh trưởng ban xạo xự hơi bị bé nhẩy”, hay một anh lính già phê “dái ông thượng thư bộ binh hơi nhỏ, thảo nào sợ Tàu”, hay một tay chơi sành sỏi sẽ cười đểu “tóc trên đầu ông lớn kia ít hơn tóc dưới bụng bà nghị nọ”, và cái phường tuồng đang rình rang trịnh trọng đó sẽ biến thành trò hề lịch sử. Sợ là phải!

Chế độ toàn trị chỉ giành phần nói cho chính mình. Vào cái thời u u minh minh những chủ tịch đứng chỗ cao xa đọc những diễn văn viết sẵn, có thể lòe bịp một số lớn dân chúng cả tin. Cái mưu mẹo chủ yếu dùng để bảo vệ những thể chế vô đạo và những hành động tàn bạo với dân và yếu hèn với kẻ thù ngàn đời, bằng cách gắn vào đó cái nhãn dân tộc hay Việt Nam, trong cái thời mông muội, có thể bóp miệng được một thiểu số tiết tháo, và kêu gọi được ủng hộ của một số lớn dân chúng. Sự cai trị sắt máu bằng nòng súng vào cái thời lớn mạnh của kỹ thuật vũ khí có thể bảo đảm không có những thách thức với chế độ toàn trị, nói gì đến nạn “giặc giã” như dưới thời chúa Trịnh Giang hay thời vua Tự Đức.

Thời đại internet đảo ngược tất cả. Những ông to, đi ra biển lớn với cái não trạng bé tẻo teo, phát biểu vào buổi sáng có thể làm trò cười cho bàn dân thiên hạ buổi chiều. Những hình ảnh đàn áp ngang ngược dân chúng đầy dẫy trên mạng mâu thuẫn mạnh mẽ với những lời chối đây đẩy “không có, không có” của cả một hệ thống chính quyền. Ngụy tạo bằng chứng để kết tội người bất đồng chính kiến không còn là bí mật quốc gia gì ráo. Và “láo như vẹm”[3], tưởng đâu chỉ là tuyên truyền của một thiểu số cực đoan chống cộng, giờ đây đúng hơn sự thật, thật hơn chân lý. Sự thật giảm bớt đi nỗi sợ. Những chống đối công khai của những người có trí và có gan ngày càng nhiều hơn và càng được sự ủng hộ nồng nhiệt của phần nhân loại [thực sự] tiến bộ. Hơn nửa thế kỷ khủng bố lừa lọc đang trôi dần ra sông ra biển!

Chế độ toàn trị bóp miệng dân chúng trong nước. Chưa đủ. Nó còn vươn tay bạo ngược sang hải ngoại: bắt đục phá bia kỷ niệm thuyền nhân, đánh phá các trang web phê phán nó, hoặc khiêu khích những diễn đàn hay blog vì tự do, dân chủ, nhân quyền, và chủ quyền đất nước. A ha! Những nước cờ sai lầm! Còn gì tố cáo sự tàn bạo của chế độ toàn trị mạnh mẽ hơn một tấm bia kỷ niệm những con người chạy trốn đi tìm tự do cũng bị đục thủng. Và khi đánh phá những trang web ủng hộ dân chủ hay khiêu khích những bài viết làm nó chói tai, chế độ toàn trị lại quảng cáo không công cho những trang web và những bài viết đó. Người dân sẽ tò mò muốn tìm hiểu tại sao một trang web hay một bài viết lại được chính quyền toàn trị tất tả chiếu cố như thế. Và khi tìm hiểu, người có chút lý trí có thể nhận biết sự thật ở đâu. Tại sao dân chúng không được phê phán chính quyền? Tại sao hầu hết mọi người, thậm chí những kẻ phá bĩnh có thể tự do lên tiếng ở các diễn đàn hải ngoại? Tại sao một diễn đàn chỉ do vài người thành lập ở ngoài nước hay một trang blog của một cá nhân lại hành xử hào hiệp trượng phu hơn cái nhà nước toàn trị hùng hậu kia? Ai sợ sự thật hơn ai?

Dù biết thế, nhưng đôi khi nhìn thấy nhiều vị khách ngồi đáy giếng làng Việt Nam cứ lên những diễn đàn hải ngoại đòi định nghĩa lại tự do với dân chủ, lại ủng hộ bắt bớ tù đày những người trẻ tuổi vì tự do-dân chủ-nhân quyền-chủ quyền dân tộc, lại huênh hoang tuyên truyền cho chế độ toàn trị trong nước, tôi ước gì có thể tặng họ những cái tẩu thật nặng. Nặng đến ngậm trĩu cả môi, cong cả phao câu, và mỏi cả hai tay bê tẩu, để họ ngậm cái miệng lại và ngừng đánh bàn phím cho đời nhờ. Nhưng ý nghĩ đó chỉ thoáng nhanh qua và nhường chỗ cho một niềm tin mạnh mẽ hơn: cứ để bọn họ mở miệng.

© 2010 Võ Tấn Phong

© 2010 talawas


[1] William Makepeace Thackeray, from The Social Pipe, “The pipe draws wisdom from the lips of the philosopher, and shuts up the mouth of the foolish: it generates a style of conversation, contemplative, thoughtful, benevolent, and unaffected.”

Bản dịch của Nguyễn Hiến Lê, “Một quan niệm về sống đẹp” của Lâm Ngữ Đường.

[2] Được cho là câu nói của Mark Twain, “It is better to keep your mouth shut and appear stupid than to open it and remove all doubt.”

[3] Vẹm là do từ chữ VM , viết tắt từ hai chữ Việt Minh , dùng để gọi tắt những người theo Việt Minh, tiền thân của người cộng sản Việt Nam.

Bình luận

8 Comments (bài “Võ Tấn Phong – Nói”)

  1. Tôn Văn viết:

    Thưa tác giả Võ Tấn Phong và quý vị,

    Tôi thực rất buồn vì trong một thời gian dài không vào được talawas. Tôi mới vào được (04:56, 2010-03-07 / MEZ) và không biết có hoàn thiện ý kiến này để hồi đáp quý vị không. Dẫu sao, mỗi lần gặp lại tôi đều thấy niềm vui và sự an lạc lớn thêm – cùng talawas và quý vị. Xin cố gắng trình bày thật giản đơn và ngắn gọn để giữ mối thiện tình (rất có khả năng „làm thân“ trong mai hậu ).
    Tôi nghĩ rằng chỉ có thể như thế mới đi xa hơn, nếu muốn; Nghĩa là bắt đầu bằng CHỮ và CÂU.

    1
    Chữ „Việt Minh“, tôi nghĩ không cần nhiều thời gian để hiểu. Cụ thể trong Wikipedia (http://vi.wikipedia.org/wiki/Vi%E1%BB%87t_Minh): „Việt Minh được thành lập ngày 19 tháng 5 năm 1941 bởi Nguyễn Ái Quốc. … Trong cuộc chiến với người Pháp, mặt trận Việt Minh là một công cụ lợi hại do những người Cộng sản dựng lên, một lực lượng chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập nhằm thu hút tất cả những người không Cộng sản tham gia chiến đấu dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.“

    2
    Câu nói của W. M. Thackeray rất thú vị. Đáng lý tôi muốn diễn dịch để cùng vui với quần hào; nhưng vì lý do trình bày dưới đây mà chỉ xin trưng ra một số version khác thu được từ „Google Übersetzer“:
    – “The pipe draws wisdom from the lips of the philosopher, and shuts up the mouth of the foolish; it generates a style of conversation, contemplative, thoughtful, benevolent, and unaffected.” – William Makepeace Thackeray, from The Social Pipe
    – “Die Pfeife zieht Weisheit aus dem Munde des Philosophen, und schließt den Mund des Narren; es erzeugt eine Art von Unterhaltung, nachdenklich, nett, wohlwollend und unberührt.”
    – Le tuyau attire la sagesse de la bouche du philosophe, et fait fermer la bouche de l’insensé: il génère un style de conversation, contemplatif, réfléchi, bienveillant et non affectée
    Từ http://thepipesmoker.wordpress.com/favourite-quotes/ còn có một câu thú vị khác: “Nowhere in the world will such a brotherly feeling of confidence be experienced as amongst those who sit together smoking their pipes.” – The Results and Merits of Tobacco, 1844, Doctor Barnstein. Khá gần với tuyên ngôn “Dân Nam lấy thuốc lào làm quốc túy” và “Miếng trầu là đầu câu chuyện” – Một tinh thần bằng hữu thân thiện trong giao hòa xã hội. Thuốc hút cũng được gọi bằng “tương tư thảo” với nội dung tình cảm khác…

    3
    Ý kiến thứ hai của ông (sẽ nói thêm) Hoa Bất Tử làm tôi cảm động vì được ông dùng chữ “bạn” (thật lòng tin là chân tình). Nhưng cũng vì sự chân tình đó mà tôi viết tiếp ý này. Ông Hoa Bất Tử bắt đầu ý kiến thứ nhất bằng hơi văn như sóng cuộn; Tác giả Võ Tấn Phong trước khi trao đổi về văn dịch đã xác định mội nỗ lực đều thua xa những gì đã có. Tất cả gợi cho tôi nhớ đến ý nghĩ bắt gặp được chưa xa: Khi đến thăm một người bạn, thấy một người mẹ trẻ nói vọng vào trong buồng với mấy đứa nhỏ đang tranh cãi một điều gì: – “Này, hư đấy nhé. Mẹ đánh cho bây giờ. Thằng anh phải nhường em; đứa bé phải nghe lời đứa lớn … “
    Câu nói đơn giản và tự nhiên làm tôi hiểu ra cái bản chất phong kiến ngấm thật sâu trong con người: Phải thị uy trước, phải xác nhận những người khác là có lỗi, có tội đã! Cung cách đối xử và làm án của những người cầm quyền ở Việt Nam hiện nay có di truyền căn rễ từ ngàn năm phong kiến. Trong chúng ta còn bao nhiêu nữa? Có hy vọng gột rửa được không?

    4
    Trên talaws, đại từ “ông” được dùng nhiều với nghĩa trung tính. Chữ “cụ” được dùng một lần và khi đối tác (!) thẳng thắn phản hồi thì không thấy ai dùng nữa. Tôi thấy dùng “anh, chị, bác” có tính “đồng bào” thân thiện hơn, nhưng chắc chỉ thích hợp với những thân hữu đã trao đổi đôi ba bữa. Tất cả đều không quan trọng lắm, nhưng, với tôi, một bầu không khí ít căng thẳng với những định kiến giảm thiểu thì dễ học hỏi hơn chăng? Mong thay!
    Sự khác biệt giữa KHUYÊN, CHO, TẶNG, NHÉT (tôi viết TO vì chưa biết cách format fett, kursiv) chỉ là tiểu tiết.

    Trân trọng.

  2. Võ Tấn Phong viết:

    Cám ơn các bạn đã bênh vực tôi, và cám ơn cả Tôn Văn. Xin trả lời Tôn Văn như sau:

    1) Ống tẩu nhỏ (viết bằng chữ to đùng) tôi xin không nhận, xin trả lại chủ nhân.
    2) Câu chú thích đó không vô ngữ vô nghĩa lắm, bằng chứng là Tôn Văn cũng hiểu ý chút chút. Nếu đọc lại như thế này thì có nghĩa ngay:

    Vẹm là do từ chữ VM , viết tắt từ hai chữ Việt Minh , dùng để gọi tắt những người theo Việt Minh, [tổ chức] tiền thân của người cộng sản Việt Nam.

    Còn Việt Minh có phải tiền thân của Đảng Cộng Sản không thì tranh cãi cả năm cũng không hết và ngoài phạm vi bài viết này rồi.
    3) Câu của Thackeray do Nguyễn Hiến Lê dịch, khác ý chút đỉnh với nguyên bản (có thể vì được dịch từ bản tiếng Pháp), nhưng rất tếu và rất hay (hay hơn nhiều nếu tôi hay Tôn Văn dịch).

    Dù thế nào, Tôn Văn phải công nhận là nếu được tự do nói, những sai lầm có thể sửa, và cả người ngu lẫn kẻ trí đều thông minh lên hơn, có phải không?

  3. Hoa Bất Tử viết:

    @Tôn Văn:

    Hiện tại khi tôi đang dùng máy thì không thể vào trang danluan và X cafe do trang web. Nếu bạn có nhã ý thì có thể tóm tắt vài dòng cho tôi biết để tôi còn xuất ý trình kiến như tôi đã nhiệt tình tóm tắt nội dung trang web tôi đã giới thiệu với bạn, để tránh việc các trang web độc lập về chính trị đang bị nã bom DOs nên khiến nhiều độc giả trong đó có tôi như chui vào hầm mắm tôm khi chưa hiểu đầu cua tai nheo như nào. Được thì tốt quá, tôi chân thành cám ơn sự thịnh tình của bạn với việc đóng góp tri thức cho độc giả talawas nói chung và cho tôi nói riêng.

    Còn việc bạn chê trách tay đánh máy có lỗi trong việc gõ chữ để đăng bài viết này, phải chăng bạn gián tiếp so sánh trang talawas với báo Đảng Cộng sản online của đồng chí Mr Shout (ông Quát)? Tôi cảm thấy sự liên tưởng đến tay đánh máy của bạn Tôn là vô duyên hết sức. Bài đã đăng trên talawas không bao giờ được xóa, mà chỉ có thể sửa, khi bạn có nhã ý thêm chút nữa thì có thể đọc thông lệ của BBT trước khi log in vào để góp ý kiến. Hơn nữa, tác giả là người chịu trách nhiệm về nội dung bài viết, là một con người có xương có thịt đàng hoàng và được BBT talawas coi trọng như một khách mời trân trọng, chứ không phải là một nhân vật vô danh và chức phận nhỏ bé như anh đánh máy của Mr Shout, phải chịu trách nhiệm về lỗi sai sót khi đăng bài được/bị cộng đồng dân mạng lẫn dân thật từ Việt nam cho đến Âu, mỹ, úc… xỉa xói vào mặt Mr Shout về sự thiển cận trong nhận thức về tầm quan trọng an ninh quốc phòng và trách nhiệm của nghiệp vụ thuộc về lĩnh vực một nhà báo cao chức (chứ chưa chắc đã cao cấp(!)). Tôi cực lực phản đối cách bạn so sánh lỗi (chưa chắc đã) sai mà bạn lôi ra từ đoạn chú thích của tác giả. Việc nó sai như nào tôi bàn sau với bạn, còn trong đoạn phản hồi này, tôi đánh giá thấp trình độ nhận thức của bạn tỏng so sánh và phát ngôn về tác giả một bài viết chính luận về một vấn đề rất nghiêm túc.

    Và cuối cùng, tôi bàn luận chút với bạn về chữ VẸM. Nó đơn giản là một khái niệm mà một nhóm người phát minh ra, như kiểu khái niệm “lề trái”, “phản động” mà chính quyền áp đặt và chụp mũ cho những người muốn bày tỏ chính kiến trái chiều với chính quyền XHCN VN thôi mà. Việc có đơn giản vậy, tại sao bạn lại thể hiện một tình trạng giật tung gân về quan điểm và trình độ đánh giá giá trị bài viết của tác giả và giá trị nhân cách của tác giả thế nhỉ? Bạn chưa giải thích vì sao nó sai, sai như thế nào trong NGỮ và NGHĨA của phạm vi bài viế này. Bạn chỉ đơn thuần phát biểu nó sai thôi. Nói như bạn ai cũng nói được. Kiểu chê người kia ngu nhưng bản thân lại chưa chỉ ra được họ ngu trong vấn đề nào, trong giới hạn nào, trong phong cách và phương thức nào và có tác động xấu đến đối tượng nào, tập thể nào, lý tưởng nào, luận cương chính trị chính thống nào, và có tác động tiêu cực gì đến cá nhân bạn mà bạn phải chê một cách rất vô duyên theo chiều hướng lộ liễu một kiểu liều lĩnh đến như thế. Bạn nói như vậy, người đọc như tôi nói riêng và (có lẽ) bạn đọc của talawas nói chung nếu có rảnh rỗi một vài phút giây trong cuộc đời quý báu của họ sẽ cảm thấy bạn chưa chắc đã giỏi hơn tác giả, biết nhiều, biết thông, biết thạo, biết suốt và biết tuốt hơn tác giả mà còn thậm tệ tụt hạng trong văn hóa đối xử và giao tiếp với cộng đồng.

    Bạn Tôn muốn giải nghĩa chữ Khuyên và chữ Nhét cho tôi để mở mang nhận thức về ngôn từ tiếng Việt cho tôi chăng? Có lẽ trong những comment sau, nếu bạn có nhã ý chút xíu để đón nhận comment của tôi về sự Nhét trong trừu tượng của ý tưởng và sự Nhét trong hiện thực của hành động, để từ đó mô tả cho bạn hiểu rõ thêm về sự Khuyên của bạn động chạm đến tâm tư tình cảm con người nói chung như nào. Mong bạn nếu có thể thì làm cho khả năng xuất khẩu khí của mình nó tăng lên một chút. Trong văn học, khi người ta viết ngắn mà đủ ý thì gọi là phong cách viết văn súc tích. Còn khi viết văn mà vừa tối nghĩa, vừa thiếu ý, vừa cụt lủn câu chữ, thì giáo viên về ngôn ngữ học sẽ nhận xét rằng khả năng biện luận của anh cần được nâng cấp và tu bổ thêm cho hợp với tuổi đời và hợp với vấn đề cần mổ xẻ, bởi không làm được thế thì tốt nhất chuyển đề tài khác cho hợp với khả năng và nhận thức của mình. Đành rằng viết dở mà ham viết thì chẳng ai dám/muốn chê, nhưng mà…

  4. Tôn Văn viết:

    TẶNG, KHUYÊN và NHÉT

    Thưa ông Hoa Bất Tử,
    Xin được không theo ông dùng hình thức „@Danh_xưng“ để bắt đầu những dòng trao đổi cùng ông. Theo thẩm nhận cá nhân thì hình thức này cũng như việc dùng số (1, 2, 3,…) thay chữ (một, hai, ba, …) đã giúp sự phẫn nộ của ông được truyền tải đầy đặn hơn; Tuy nhiên tôi sẽ không đi sâu thêm về những điểm đó, trên talawas này. Xin trao đổi mấy điểm cụ thể để đáp lại thịnh tình của ông đã quan tâm đến phản hồi của tôi.

    – Chữ „bác“ tôi dùng đối với tác giả – mà ông cho là „lấn bấn làm thân“ – thực ra muốn cho thấy rằng tôi đồng ý với nội dung tác giả trình bày. Tôi nghĩ ở đây ông theo một mạch thi hứng nào đó, chớ đối với tôi, nó („làm thân“) không có ý NGHĨA gì trong NGỮ cảnh này.
    – Tôi đồng ý với ông rằng ta không nên „phát ngôn, hành động … miễn có lợi, miễn hả lòng, miễn sướng dạ mình là đủ…“. Tôi, theo ý kiến cá nhân, muốn – nhất là trên talawas – được đọc những lời có nghĩa, có lý, có tình. Tôi mong rằng chú thích thứ 3 của bài chủ có lỗi „của tay đánh máy“; chớ nếu không thì thành „sinh con rồi mới sinh cha, …“ mất! Ngoài ra, câu của W. M. Thackeray – với „the pipe“ làm chủ – cũng nên được hiểu và dịch khác đi; cho … thông hơn.
    – Tôi thấy ông nhiệt thành giúp hiểu về luật lệ nước Đức, đó là điều tốt. Tôi cũng biết đa phần đồng hương ở đây là vì lý do kinh tế. Xin mạn phép gửi ông 1 link cũng về nước Đức để đọc cho vui: http://danluan.org/node/4084 [Từ KHUYÊN đến NHÉT cũng có chút „sai lệch hiện trường“, nhưng thôi; Ý kiến cũng đã dài!]

    Trân trọng.

  5. vantruong viết:

    Cái màn ngậm ống vố thì tôi và chúng bạn lúc nào cũng chỉ thấy phần ngu ngu của phần đông những bộ mặt ngấm ống thôi, và không ai cấm chúng tôi cười được.
    Người trong Nam thường quen gọi Vẹm để chỉ VC dù vẫn có người biết VM là Mặt Trận Việt Nam Độc Lập Đồng Minh (gọi tắt là Việt Minh) rồi nào là những Đảng Dân Chủ Việt Nam, Đảng Cộng Sản Đông Dương, những Việt Nam Cách Mạng Đồng Chí Hội từ hồi thời đánh Tây, mặt trận thì vây bủa mà, cho nên sẵn có những “anh hùng” núp sau ném đá giấu tay thôi, và cách gọi đó tôi nghĩ đi theo những người di cư 1954 vào Nam vì họ đã có kinh nghiệm xương máu với mấy “đồng chí” rồi, sau này lại có thêm Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam Việt Nam nữa. Qua thời gian cái nghĩa ban đầu nó cũng phai lạt đi và để giản tiện họ cũng dễ dàng chấp nhận như vậy vì ý họ chỉ để chỉ định cái ác mà thôi, cũng như chuyện họ gọi cái tủ lạnh là cái phi-di-đe mà gốc gác là cái mác (marque) Frigidaire cầu chứng tại tòa, lẽ ra là phải gọi “réfrigérateur” (tiếng Pháp), hay chuyện cái xe gắn máy (không bình bịch như trái hột vịt) cái nào họ cũng gọi là xe Honda cả cho nó tiện bề (gia thất).
    Vì là dân đồng “cốt” nên xin được thêm vào đây câu của ông Albert Einstein:
    “If you are out to describe the truth, leave elegance to the tailor”.
    Cám ơn tác giả những cú “để vào răng” của chúng.

  6. Hoa Bất Tử viết:

    @Tôn Văn: chưa tra mà đã khảo, chưa dần mà đã lấn bấn làm thân, chưa chỉ mũi đặt lông mà đã tồng ngồng cầm cồng để đánh. Quyền được cầm tẩu để nhét vào mặt ai chưa chắc đã thể hiện sự văn minh lịch sự, mà còn là một hành động phạm pháp, bởi trong một xã hội dân chủ, việc xúc phạm kết hợp với động chạm vào thể xác cũng như lòng tự trọng của đối phương là một tội nặng, theo bộ luật hình sự nước CHLB Đức đây là hành động xâm phạm tự do công dân, nặng thì phạt tù nếu ko có tiền chi trả cộng với tiền hầu tòa, nhẹ thì tầm 7000 € http://www.google.de/url?sa=t&source=web&ct=res&cd=2&ved=0CBIQFjAB&url=http%3A%2F%2Fhoenn.jura.uni-sb.de%2Fveranstaltungen%2Fss05%2FWiWi%2Ffolien%2520pdf%2FII.1-3.pdf&rct=j&q=bgb+privatrecht&ei=ExeOS7eiHcKRjAe-q7mnCw&usg=AFQjCNHA4c8_C2zo8yazarqgq26CKn4sbw

    Còn trong một xã hội XHCN định hướng kinh tế tư bản thị trường hay một xã hội kinh tế thị trường định hướng XHCN (tôi xin lỗi vì những tác phẩm lạc loài lai căn cha mẹ các chế độ như của lãnh đạo Đảng Cộng Sản VN hay Trung Quốc đẻ ra tôi chưa có nhã ý để ghi nhớ và thuộc nằm lòng, bởi tôi nếu có đem cái kiến thức đó ra để bơi trong xã hội tôi đang sống để kiếm cơm tôi sẽ được xã hội ở đây khinh bỉ lắm!), thì tất nhiên Tôn Văn nói gì chẳng được, bởi chế độ XHCN đâu có đề cao tôn trọng và nâng niu mấy của không những cái tự do mà cả cái trách nhiệm với những phát ngôn hành động của bản thân mình, miễn có lợi, miễn hả lòng, miễn sướng dạ mình là đủ để cá nhân bay đến mây xanh và nhìn đối phương như con giun con kiến, để tôn vinh cái thiên đường cá nhân đó đang bay tới rồi.

    Trong diễn đàn này có 1 người là Tôn Văn, người nữa là Tôn Nguyễn, ko biết 2 người này là 1 hay khác nhau nhỉ?

    @Tác giả: đọc bài của tác giả tôi rất hài lòng. Tôi liên tưởng trước hết là đến 2 vị Nguyên Minh nhị lão trong diễn đàn talawas mà tôi đã từng được nếm thử thần công chưởng lực siêu phàm của họ. Giá trị của đóng góp của họ tác giả đã nói giùm tôi rồi, bởi tôi tự nhận mình ít chữ hơn tác giả nhiều lắm.

    Thứ nữa là tôi nhớ đến ông Philipp Rösler, bộ trưởng bộ y tế của nước CHLB Đức. Tôi nghĩ đến 1 ngày của năm trước, khi ông Rösler được đại sứ quán VN tại đường Elsen của quận Treptower Berlin gửi công văn đề nghị ông không được đến dự lễ khánh thành đài thuyền nhân tại Hamburg. Tôi tự hỏi ông Rösler không biết đã phải uống bao nhiêu thuốc xổ để có thể đến dự lễ vô tư như mọi người sau khi đọc xong cái công văn đề nghị đó.

    Cuối cùng tôi nhớ đến ngay chủ tịch Nguyễn Minh Triết về quyền phát ngôn của ông tại Cuba và tại hội nghị Việt kiều. Liền sau đó, trước dịp Noel 2009, tại mạng multiply nơi mà tôi đang sinh hoạt, giới blogger VN nhiệt liệt tặng chủ tịch Triết mâm xôi vàng 2009. Trước đó, năm 2007 và 2008, Phó thủ tướng CSVN Nguyễn Thiện Nhân cũng đã được bình chọn là nhân vật tệ hại nhất trong năm, do các phương thức cải cách giáo dục sai lầm, độc đoán và ngụy quân tử. Bản tin về việc bình chọn ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đã được nhiều nơi tường thuật lại, và tạo nên một làn sóng mỉa mai trong dư luận người Việt quốc nội. Tiếp nối công việc này, nhân dịp cuối năm 2009, việc bình chọn đã được gửi đi thăm dò trong những blogger uy tín và viết blog lâu năm trong các trang mạng xã hội, lẫn các web tin tức. Về nhân vật được bình chọn, Nguyễn Minh Triết nổi lên từ tháng 9 năm 2009, với nhiều biểu hiện và thái độ, phát ngôn hết sức kỳ quặc. Những người còn ủng hộ chế độ CSVN thì tức giận và xấu hổ trước các phát ngôn của ông Triết, còn những thành phần tự do thì cảm thấy mỉa mai và hài hước về nhân vật đang nắm quyền lực quan trọng trong khối CSVN hiện nay. Trong nửa cuối năm nay, ông Triết đột nhiên có những phát biểu hết sức lạ thường với trong nước cũng như quốc tế. Ông Triết có nhiều câu nói độc đáo, được ghi lại trên youtube lẫn được làm nhạc ringtone hài hước http://www.youtube.com/watch?v=N5OcRNympOM

    Ông nói rằng:

    1. Việt Nam chưa bao giờ có tham nhũng mà chỉ có mượn quên trả.

    2. Nên đến đầu tư ở Việt Nam vì con gái xứ Việt rất đẹp.

    3. Cuba và Việt Nam là 2 quốc gia canh giữ hòa bình cho thế giới.

    4. Tổng thống Mỹ Obama và hệ thống chính trị Mỹ đã bị phân hóa, xâu xé từ một vài câu nói của ông.

    5. Câu nói bất hủ gần nhất của ông Triết là: Việt Nam không cấm sử dụng internet mà chỉ cấm lạm dụng internet, khi được báo giới quốc tế chất vấn về việc tạo tường lửa với hệ thống mạng xã hội Facebook (không cấm tập hợp mẹ mà chỉ cấm tập hợp con thôi đấy!).

    Và với những điều lạ lùng nhất mà ông Triết đã mang lại cho tiếng cười và nỗi nhục nhã của người Việt Nam, giới Blogger tự do trong nước đã liên kết và quyết định bình chọn ông Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là nhân vật tệ hại tiêu biểu của năm 2009.

  7. Tôn Văn viết:

    Lâu mới vào lại được diễn đàn, thì được đọc ngay bài của bác. Mạn phép khuyên bác dùng MỘT CÁI TẨU NHỎ: VIỆT Nam Độc lập Đồng MINH là mặt trận (tổ chức) do đảng CSVN thành lập; „Vẹm … dùng để gọi tắt những người theo Việt Minh, tiền thân của người cộng sản Việt Nam.“ – Chẳng theo NGỮ nào mà cũng không ra NGHĨA gì!…

  8. […] “Triết gia mà ngậm ống điếu thì minh trí hơn lên, còn kẻ ngu độn mà ngậm ống điếu thì câm cái miệng lại; ống điếu làm cho cuộc đàm thoại có phong cách trầm tư, thâm thúy, nhân từ và giản dị.”[1] […]

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...