talawas blog

Chuyên mục:

Song Chi – Những căn bệnh đang hủy hoại xã hội Việt Nam

28/03/2010 | 11:00 sáng | 24 Comments

Tác giả: Song Chi

Category: Chính trị - Xã hội

Từ năm 1989 đến 1991, thế giới đã chứng kiến sự sụp đổ hàng loạt của các nước nằm dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô. Hơn 20 năm qua, nếu có dịp đến thăm các quốc gia này, người ta sẽ thấy rằng chính phủ mới và nhân dân tại các nước này đã kịp làm được khá nhiều điều; đời sống kinh tế, xã hội của người dân tốt hơn hẳn so với trước kia, nhưng vẫn còn rất nhiều việc mà chính phủ và nhân dân họ phải nỗ lực thực hiện để xóa đi di sản do những năm dài dưới chế độ cộng sản để lại trên con đường trở thành những quốc gia phát triển, giàu mạnh, dân chủ, tự do. Và tùy theo nội lực của từng nước mà quá trình này nhanh hay chậm, nhẹ nhàng hơn hay nặng nề vất vả hơn. May mắn như nước Đức, nhờ có Tây Đức với một tiềm lực kinh tế hàng đầu của châu Âu, vậy mà trong những năm qua chính phủ Đức đã phải đổ không biết bao nhiêu tiền để vực dậy Đông Đức, xóa đi khoảng cách về mọi mặt giữa hai bờ Đông Tây. Nhưng dù sao, các nước Liên Xô và Đông Âu vẫn có những nội lực nhất định – các nước này trước khi đi theo con đường xã hội chủ nghĩa đã là những quốc gia có nền kinh tế công nghiệp tư bản bước đầu, có nền văn hóa dày dặn, người dân của họ dù sao cũng đã hiểu thế nào là dân chủ, tự do… nên quá trình thay đổi thế chế chính trị cũng đỡ nhọc nhằn vất vả hơn những quốc gia không có được những “hành trang” như vậy. Ví dụ như Việt Nam chẳng hạn. Đôi khi nghĩ đến một ngày nếu vận hạn của đất nước đã qua, Việt Nam may mắn chuyển đổi thể chế chính trị thành một quốc gia dân chủ pháp trị, thì một điều có thể thấy trước đó là cái giá phải trả do di họa của những năm cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam để lại trên đất nước này phải nói là vô cùng nặng nề, và những mất mát, thiệt thòi là vô cùng lớn.

Thứ nhất là ở Việt Nam, thời gian cầm quyền của Đảng Cộng sản cho đến nay đã kéo dài hơn một số quốc gia khác – 65 năm trên miền Bắc và 35 năm trên toàn lãnh thổ, nên cái hại cũng nặng nề hơn. Thứ hai là do nội lực của đất nước và của dân tộc, trước khi có Đảng Cộng sản lãnh đạo cho đến ngày nay, Việt Nam vẫn chỉ là một nước nông nghiệp nghèo nàn đang phát triển, từ hạ tầng cơ sở vật chất kinh tế, kỹ thuật… đều chưa có gì đáng kể. Cộng với một tầm nhìn ngắn, văn hóa “lùn” của các thế hệ lãnh đạo nối tiếp nhau từ trên xuống dưới, chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không thấy cái hại lâu dài, hoặc vừa làm vừa phá, hoặc chỉ lo vơ vét, tham nhũng mà không nghĩ gì đến tương lai của đất nước và dân tộc, nên sau bao nhiêu năm cầm quyền, trên khắp đất nước nhìn đâu cũng thấy dấu vết của sự phá hoại trên mọi lĩnh vực. Bao nhiêu đất dọc theo biên giới phía Bắc, biển, đảo… đã mất, biết bao giờ mới đòi lại được. Rừng bị tàn phá, tài nguyên bị khai thác một cách vô tội vạ, môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề, một số sông ngòi bắt đầu khô cạn, bây giờ người ta lại bắt đầu phá nát Tây Nguyên với những dự án khai thác bauxite lợi ít hại nhiều, bộ mặt các thành phố lớn, nhỏ thì hỗn độn, quy hoạch yếu kém, kiến trúc lộn xộn một cách không thể sửa chữa nổi v.v… Chưa nói đến cơ cấu luật pháp hay một nền giáo dục yếu kém cần phải xây dựng lại từ đầu, rất mất thời gian. Chưa kể cả một xã hội bị băng hoại về mặt đạo đức, những giá trị, chuẩn mực bị lệch; con người hoặc bị nhồi sọ bởi lối giáo dục tuyên truyền một chiều phải mất thời gian mới hiểu ra được đâu là sự thật đâu là dối trá, hoặc bị tồi tệ đi do phải sống trong một môi trường xã hội có quá nhiều điều không tử tế v.v… Nhưng điều nguy hiểm nhất đối với số phận của đất nước và dân tộc Việt Nam, đó là nếu sự thay đổi thể chế chính trị đến chậm thì nguy cơ phụ thuộc, thậm chí mất nước vào tay nước láng giềng phương Bắc là điều mà hiện nay nhiều người đều đã thấy.

Có những di hại có thể thấy rõ vì nó hữu hình và có thể xây dựng lại, có thể hồi phục sau một thời gian vài ba thập niên tùy theo. Nhưng có những cái di hại vô hình khó thấy hơn mà hậu quả của nó thì rất nặng nề và sự điều chỉnh, sửa chữa cũng vô cùng khó khăn, mất thời gian. Đó là những di hại về văn hóa, con người, về tinh thần mà những quốc gia đã từng trải qua chế độ do đảng cộng sản lãnh đạo đều phải trả giá.

Một môi trường sống bị ô nhiễm, bị hủy hoại. Môi trường tinh thần cũng vậy. Có những căn bệnh tinh thần mà nếu sống trong một xã hội như xã hội Việt Nam hay Trung Quốc (vốn là một hình mẫu để chính quyền Việt Nam bắt chước theo y hệt nên những căn bệnh cũng giống nhau) lâu ngày con người sẽ bị lây nhiễm ít nhiều mà không hay.

Bệnh vô cảm

Xã hội Việt Nam bây giờ có quá nhiều điều phi lý, trái tai gai mắt, và cũng có quá nhiều những bi kịch, những câu chuyện thương tâm. Mỗi ngày mở những tờ báo ra, bật TV lên, hoặc ngay trong đời sống thường ngày, người ta phải đọc, nhìn, nghe hay chứng kiến tận mắt biết bao nhiêu chuyện như vậy. Tổng Giám đốc X bị bắt vì tham nhũng hàng tỷ đồng. Công ty Y bị phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, làm thất thoát hàng trăm tỷ. Một khu nhà hay một cây cầu vừa mới xây đã bị sập, lún vì làm ăn gian dối, bớt xén vật tư. Một bữa tiệc sinh nhật của con cái một “quan lớn” tốn kém hàng trăm triệu đồng trong đó chủ nhân bữa tiệc vung tay tặng các bạn mỗi người một chiếc xe gắn máy hiệu @. Một em bé chết oan vì bị điện giật trên đường do dây điện bị hở, không ai chịu trách nhiệm. Một tai nạn giao thông thảm khốc do đường hẹp, lô cốt chặn, chen lấn nhau hoặc đôi khi chỉ vì do chất lượng đường xá tồi khiến người đi xe ngã xuống và bị xe tải phía sau cán lên. Một người phụ nữ nghèo đi mót cà phê bị chó nhà giàu cắn chết nhưng công an lại không truy cứu tội hình sự người quản lý trang trại đã để mặc chó cắn chết người v.v… Đầu tiên khi đọc hoặc nghe những chuyện như vậy, người ta phẫn nộ, bức xúc, thương cảm. Nhưng rồi hàng ngày cứ phải đọc mãi, chứng kiến mãi với mức độ phi lý, bất công ngày càng lớn hơn, người ta thành quen đi, không còn ngạc nhiên trước bất cứ chuyện gì nữa. Người ta quen dần với những điều không tử tế, với cái xấu, cái ác… và trở nên vô cảm dần dần mà không hay.

Tai hại của điều này là đến lượt mình, mỗi người khi phải làm một điều không tử tế hoặc không lương thiện sẽ tự bảo rằng chung quanh mình ai cũng làm như vậy, ai cũng đang sống như vậy, có sao đâu?

Cái xấu, cái ác lên ngôi

Chưa cần phải từ nguồn báo chí truyền thông của “thế lực thù địch” nào, chỉ cần theo dõi báo chí trong nước, do nhà nước kiểm soát nội dung và cho phép phát hành, cũng có thể thấy ở Việt Nam hiện nay, cái xấu, cái ác đang lộng hành ra sao. Có nhiều người sẽ bảo xã hội nào mà chả có cái xấu, cái ác, ở Mỹ chẳng hạn, cũng có những cảnh bạo lực, giết người, thậm chí sát nhân hàng loạt… đó thôi. Nhưng vấn đề ở đây là cái xấu, cái ác, sự thiếu lương thiện đang tràn lan ở mọi cấp độ từ những hành vi nhỏ nhặt hàng ngày như chen lấn giành đường nhau, dúi tiền cho cảnh sát giao thông để được cho qua khi bị bắt lỗi và cảnh sát cũng thản nhiên nhận tiền như là chuyện bình thường phải vậy, hoặc sẵn sàng cãi vã, chửi bới nhau thậm chí đánh nhau chỉ vì những chuyện xích mích không đáng… cho đến những hành vi ở mức độ lớn hơn. Nhiều khi rùng mình vì mức độ trơ tráo vô đạo đức trong những hành vi tội lỗi như khi một ông hiệu trưởng không những dụ dỗ, ép dâm hàng loạt học sinh tuổi vị thành niên mà còn buộc các em phải lên giường với hàng loạt quan chức để có lợi cho mình; hay mức độ dã man một cách thản nhiên như khi một con người có thể để mặc cho đàn chó cắn xé đồng loạt đến chết mà không cứu; hay những cô cậu học sinh còn ở tuổi cấp hai có thể thản nhiên đánh bạn, thản nhiên quay video clip tung lên mạng và những học sinh khác thì ngồi xem mà không phản ứng gì. Khi một xã hội mà những điều không tử tế, cái xấu, cái ác đã trở thành chuyện bình thường trong khi điều tử tế, cái đẹp, cái thiện dần trở thành hiếm hoi, bất bình thường thì đó là điều thực sự phải báo động đỏ từ lâu rồi.

Sự bạc nhược, cầu an

Khi phải sống chung quá lâu với những điều bất công phi lý, với các xấu cái ác đang tràn lan, và biết rằng có kêu thì cũng chẳng thay đổi được gì, số đông người Việt dường như đã chọn cho mình một “phương châm” sống an toàn, đó là mặc kệ, mọi chuyện đã có nhà nước lo, họ chỉ lo kiếm sống, lo cho bản thân và gia đình. Và điều đó tạo ra một căn bệnh khác cũng phổ biến không kém: sự bạc nhược, cầu an. Đối với đám đông này, đừng nói với họ về sự thối nát của chế độ, về gánh nặng nợ nần đang đổ lên đầu các thề hệ sau do việc vay nợ nước ngoài, việc mất đất mất biển và cả nguy cơ mất nước trong tương lai, việc các nước khác người dân được có những quyền gì cũng như nhu cầu tự do dân chủ trong nhân dân… Họ sẽ lảng tránh, sợ hãi, không tin, và tiếc thay con số này vẫn còn khá lớn. Chưa kể những kẻ mà quyền lợi gắn chặt với chế độ này và vẫn cố sống cố chết bênh vực cho chế độ này là không tính đến. Đó là lý do vì sao một đảng cầm quyền có quá nhiều sai lầm và tội lớn đối với đất nước, với nhân dân trong suốt bao nhiêu năm qua như Đảng Cộng sản Việt Nam lại vẫn tiếp tục tồn tại.

Sự giả dối

Trong lịch sử giành chính quyền và giữ chính quyền của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam đã sử dụng rất nhiều “chiêu thức”, trong đó có sự dối trá, mỵ dân. Có thể nói sự dối trá, nói một đằng làm một nẻo là “chính sách” xuyên suốt trong đối nội cũng như đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam từ bao lâu nay. Và từ bao nhiêu nay người dân Việt Nam đã phải sống trong một môi trường giả dối, từ khi còn đi học trẻ em Việt Nam đã phải học tin vào những điều giả dối cho đến khi trưởng thành nhìn xung quanh xã hội toàn những điều giả dối – bằng giả, hàng giả, chất lượng công trình và cả chất lượng tác phẩm văn hóa văn nghệ nhiều thứ cũng là giả… Và cũng như các căn bệnh đã kể trên, đến một lúc nào đó sự giả dối cũng trở thành căn bệnh phổ biến trong xã hội – người ta chạy theo thành tích, chạy theo những giá trị ảo, giá trị giả bên ngoài và đánh giá nhau cũng bằng những cái bên ngoài đó như căn nhà, chiếc xe, áo quần, mảnh bằng phó tiến sĩ, tiến sĩ “mua”… mà không xét đến giá trị thật bên trong của một con người.

Hoài nghi và mất lòng tin

Và khi phải ăn uống hít thở hàng ngày với một bầu không khí giả dối như vậy thì lẽ đương nhiên con người trở nên mất lòng tin, hoài nghi vào tất cả mọi thứ. Từ một nguyên nhân sâu xa nhất là sự sụp đổ của toàn bộ hệ thống lý luận chính trị Mácxít-Lêninnít, lý thuyết về chủ nghĩa xã hội chủ nghĩa cộng sản… mà bao nhiêu năm nay Đảng và nhà nước Việt Nam vẫn ra sức nhồi nhét vào đầu người dân, trong lúc chưa tìm ra được một hệ thống lý luận khác để thay thế (thật ra thì đã có sẵn những hệ thống lý luận của các nước dân chủ pháp quyền khác để mà học hỏi nhưng vấn đề là nhà nước Việt Nam không muốn học!), cùng với sự xuống cấp, tha hóa về mọi mặt trong đời sống đạo đức xã hội, khiến con người mất lòng tin và căn bệnh hoài nghi này cũng phổ biến không kém. Điều tai hại hơn là người ta không tin cả vào những điều tốt, sự tử tế.

Môi trường xã hội Việt Nam hiện nay là một môi trường mà cái ác cái thiện lẫn lộn, môi trường văn hóa nghệ thuật cũng vậy – cái đẹp cái xấu lẫn lộn, thật giả lẫn lộn, dễ làm cho con người, nhất là giới trẻ, bị nhiễu về mặt nhận thức, thẩm mỹ cho đến phương hướng, mục đích sống… không biết phân biệt, thẩm định hay dở, đúng sai. Xã hội cứ thế mà nhiễu loạn cả lên.

Và tất cả những căn bệnh đó như những tế bào ung thư đang tàn phá cả xã hội Việt Nam mà nếu không có một sự thay đổi toàn diện, triệt để về mặt thể chế chính trị thì mọi sự “sửa chữa” kiểu như thay tên Đảng, thay tên nước, thay đổi nhân sự này chính sách kia… cũng chỉ như những cố gắng vá víu tạm bợ, che chỗ này vá chỗ kia trên ngôi nhà đã thực sự mục ruỗng từ bên trong mà thôi.

© 2010 Song Chi

© 2010 talawas

Bình luận

24 Comments (bài “Song Chi – Những căn bệnh đang hủy hoại xã hội Việt Nam”)

  1. Nguyễn Văn Thà viết:

    Tôi viết rằng câu trên là của vua Tự Đức, là theo một bài báo tôi đã đọc lâu rồi, nay đã quên tài liệu nào. Nhưng cái chính là câu đó đã được truyền tụng, và nó quá đúng với bài phản hồi của Tôn Thất Thái Dương, và chỉ với Tôn Thất Thái Dương mà thôi. Nói rõ ra là tôi dẫn ra câu trên là để minh họa lối viết thấp kém (sơn bất cao), nông cạn (thủy bất thâm) của ông, và lối chụp mũ (đa trá) của Tôn Thất Thái Dương.

    Sau đây là một số thông tin về câu tôi đã trưng dẫn:

    1) Thế nhưng một ông vua nhà Nguyễn (Minh Mạng hay Tự Đức) lại mạt sát xứ Huế của chính ông là “sơn bất cao, thủy bất thâm, nam đa trá nữ đa dâm” (núi không cao, sông không sâu, con trai gian trá, con gái đa dâm). http://daihocsuphamsaigon.org/thoidiem/ilsaimentpas.html

    2) Nhắc cho anh em biết là khi xưa vua Gia Long có câu nói nhận xét về miền Trung như sau: “Sơn bất cao, thuỷ bất thâm, nam đa trá,…
    http://www.ddth.com/archive/index.php/t-59200.html

    3) Người xưa cho rằng Huế là nơi “sơn bất cao, thủy bất thâm”, theo phong thủy thì không tốt cho con người sống ở đây. Nhưng hơn ba trăm năm, từ lúc chúa Nguyễn…
    http://www.rfviet.com

    4) Từ 1987 tôi đã viết trên tạp chí Sông Hương (5-6) “Người Thăng Long và kẻ sĩ Bắc Hà trách (và tiếc) rằng, các vua Nguyễn (từ Gia Long) đã bỏ cố đô Thăng Long mà xây dựng kinh thành ở Huế-Phú Xuân là nơi không có hậu phương kinh tế trực tiếp hỗ trợ tảng nền, nơi “sơn bất cao, thuỷ bất thâm…” (câu này đúng là của nho sĩ Bắc Hà). http://www.mientrung.com/content/view/4367/50/

    5) Không biết có thù oán gì không, nhưng Minh Mạng (hay Gia Long gì đó) đã từng nhận xét về Huế: Sơn bất cao, thuỷ bất thâm. Nam thời đa trá, nữ đa dâm. http://www.luongsonbac.com/forum/showthread.php?t=134258780

    Giả thử các vị vua trên kia, tuy sinh và lớn lên ở xứ Huế mà nhận xét như thế thì đâu có gì là lạ; các đấng thiên tử thường coi dân đen ra gì đâu. Và xưa nay chẳng thiếu gì các bậc thức giả phê bình gay gắt người đồng hương mình.

  2. Lê Quốc Trinh viết:

    Thân chào bạn Hoa Bất Tử,

    “Zwei Dinge sind unendlich, das Universum und die menschliche Dummheit, aber bei dem Universum bin ich mir noch nicht ganz sicher.

    Có hai thứ vô tận, là vũ trụ và sự ngu xuẩn của con người, nhưng về vũ trụ thì tôi còn chưa thật chắc”

    Albert Einstein (1879-1955)
    _________________________________________________

    Tôi thích lang thang trên Net tìm đọc những câu danh ngôn của tiền nhân để học hỏi. Sau câu nói răn đe những “bọn mê tín chính trị” chính từ miệng lưỡi K. Marx (mà tôi từng đăng gửi tặng một tay giáo điều trong diễn đàn này), hôm nay tôi lại “chôm” thêm một câu của nhà bác học A. Einstein, do chính Talawas yết lên. Cám ơn Talawas nhé.

    Hơn một trăm năm qua, nhân loại đã từng nếm mùi vị đau khổ do chủ nghĩa Cộng Sản không tưởng mang lại: thất bại tràn trề, kinh tế vỡ nợ, xã hội phân hoá suy đồi, thế mà đến giờ vẫn còn vài phần tử cố chấp, cố tình bịt tai bịt mắt trước thực tế.

    Marx gọi họ là những tên mê tín chính trị (chủ nghĩa, giáo điều) không sai. Từ mê tín bước dần đến cuồng tín không xa lắm đâu. Nhà Phật từng nói “mê tín có nghĩa là tin mà không hiểu”, nếu nước biển có mùi vị mặn (của muối) thì triết lý Đạo Phật mang mùi vị Giác Ngộ (hiểu và cảm nhận được sự thật). Bọn cuồng tín, ngu xuẩn có bao giờ biết Giác Ngộ là gì !!!

    Lê Quốc Trinh

  3. Hoa Bất Tử viết:

    Dạo blog hay đọc các trang báo điện tử, thấy phần đông các bạn ủng hộ cho chế độ XHCN VN đều lớn tiếng kết tội những ý kiến đóng góp về sự dân chủ, yêu cầu đa nguyên đa đảng. Nhưng lý lẽ của các bạn thì chẳng có lý lẽ gì, và cũng không thể giải thích được lý do tại sao họ lại kết tội được như thế.

    Thật là đáng chán và đáng thương.

    Dân thì vậy, mà chính quyền cũng vậy luôn. Về cái chết của những tù nhân chính trị tại Cuba, “Chủ tịch Cuba Raul Castro đổ lỗi cho Hoa Kỳ về cái chết này nhưng không nói trách nhiệm của Hoa Kỳ nằm ở chỗ nào.” http://www1.voanews.com/vietnamese/news/world/cuba-dissident-03-29-10-89459742.html

  4. Anh Dũng viết:

    Ông/bà Nu Hoang !

    1. “như Liên Xô và các nước Đông Âu là cùng chứ gì? Kết quả ra sao cả thế giới đều đã rõ. Đó gọi là: “dã tràng xe cát biển Đông, nhọc lòng mà chẳng nên công cán gì”; người đời cũng thường có câu là: “xây lâu đài trên cát”.”

    Tôi đã nói rồi, 500 năm hay hàng nghìn năm cũng không quan trọng. Mà quan trọng là ngày hôm nay phải phấn đấu hết sức cho tương lai của LÒAI NGƯỜI.

    Để có cái xã hội TBCN, đa nguyên đa đảng như ngày nay, cả loài người cũng đã phải đấu tranh hàng nghìn năm mới xóa bỏ được xã hội nông nô, phong kiến đó thôi. Tất nhiên, điều đó không thể xảy ra nếu ai cũng ngồi một chỗ đoán mò, đặt câu hỏi như ông/bà Nu Hoang. Mà nhiều người đã phải dấn thân, thậm chí là hy sinh.

    Không có hạnh phúc nào từ trên Trời rơi xuống.

    2. “tại sao phải hy sinh biết bao nhiêu sinh mạng cho một việc… vô tích sự trong 70 năm, như Liên Xô đã làm và đã thất bại??”

    Vì ông/bà Nu Hoang chỉ biết mơ tưởng thứ hạnh phúc từ trên trời rơi xuống, thứ hạnh phúc có ngay tức khắc mà không phải chịu tổn thất, sai lầm nào nên không hiểu là phải.

    “xỉu xỉu các đảng CS đã sát hại khoảng 100 triệu sinh mạng, theo ước lượng của Nghị Viện Âu Châu, chưa kể biết bao đau khổ, tang tóc và nước mắt của bao gia đình, vợ con, thân thuộc họ]. Kinh nghiệm Liên Xô và các nước Đông Âu là bằng chứng quá rõ ràng.”

    Cái “nghị viện châu Âu” do các nhà Tư Bản thao túng thì thống kê về Cộng Sản có tồi tệ đến mấy cũng là vô nghĩa ( nhưng dễ hiểu vì sao họ lại thống kê như vậy ). Vẫn là cuộc đấu tranh giai cấp không ngừng nghỉ thôi.

    3. “Có thể 100 năm, 200 năm sau, khi có đầy đủ yếu tố của một XHTB phát triễn như K.Marx dự đoán, nhân loại đem ra áp dụng sẽ thích hợp và có cơ thành tựu hơn chăng ??”

    Tôi lại phải nhắc lại lần thứ ba. CNCS không phải là ngồi đợi đến khi đủ mọi điều kiện mới thực hiện, trái lại, CNCS là ngay bây giờ phải chủ động và tự thân gây dựng các điều kiện đó.

    Ông/bà Nu Hoang không cần khoe cái tư tưởng “há miệng chờ sung” của mình tới ba lần như vậy.

    4. “tôi xin thưa: biết bao nhiêu người tài giỏi về các mặt khác (triết lý, khoa học kỹ thuật, kinh tế, văn học..) hơn Lenine, Stalin, Mao, Hồ, Fidel nhưng họ không thích làm chính trị, hoặc bản tính họ vốn không mưu mô, dối trá, tàn bạo, khát máu như các vị đó nên không muốn làm học trò của K. Marx đấy thôi ! Người đời có câu: “trâu tìm trâu, ngựa tìm ngựa” cũng đúng lắm chứ!”

    Nhưng những người tài giỏi thực sự lại thường không tự cho mình là “hiểu quá rõ”, hoặc dè bỉu người khác là “dốt” trong khi mình chưa chứng tỏ được gì.

    Ngay ở đầu trang talawas là câu của Einstein cho rằng sự ngu dốt của con người ( trong đó có bản thân ông ấy ) là vô tận. Giỏi như Einstein còn không dám cho mình là “hiểu quá rõ”, hoặc gán cho người khác đủ thứ xấu xa như ông/bà Nu Hoang và Song Chi.

    Ông/bà Nu Hoang, bà Song Chi và nhiều vị khác tập hợp nhau trên talawas để chửi bới, chê bai, miệt thị người khác thì gọi là gì nếu không phải “trâu tìm trâu, ngựa tìm ngựa”?

  5. Anh Dũng viết:

    Ông Tôn Nguyễn !

    1. “Vấn đề THỰC TẾ ở đây là làm sao để đạt được một XH tối ưu như vậy?”

    Sẽ không có câu trả lời nếu chỉ biết đặt câu hỏi mà không chủ động và tự thân tìm câu trả lời.

    2. “một thời ở LX người ta đã thực hiện vài thí điểm XHCS thu nhỏ kiểu đó nhưng thất bại.”

    Cái “thí điểm” mà ông đề cập là sự áp đặt và đốt cháy giai đoạn – hệt như thời quan liêu bao cấp ở Việt Nam. Mặt khác, XHCS phải được thực hiện đồng thời trên quy mô toàn cầu ( theo K.Marx ). Cho nên “thí điểm” lẻ tẻ thất bại là đương nhiên.

    3. “giả dụ bạn là một kỹ sư thành đạt sau nhiều năm trời chịu khó chăm chỉ học hành liệu bạn có thể chấp nhận một đồng lương khiêm tốn không cao hơn bao nhiêu so với một anh công nhân ít học?”

    Tôi chấp nhận một cuộc sống thiếu thốn, miễn là được đấu tranh vì lý tưởng Cộng Sản – giống như K.Marx ngày xưa, giống như những người con đất Việt đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.

    Chẳng phải các vị vừa tung hô ông Hữu Loan – một người cũng sống rất thiếu thốn vì “bận làm người, chưa lo làm nhà” đó sao ?

    4. “Học giỏi để làm gì nếu không trước hết là kiếm tiền nhiều hơn người khác, sau đó là kiến thức hơn người khác?”

    Học giỏi chính là đã có kiến thức hơn nhiều người. Mà đã đấu tranh vì lý tưởng Cộng Sản thì mục đích không phải là TIỀN, mà mục đích là xóa bỏ sự thống trị của TIỀN đối với CON NGƯỜI.

    5. “nếu trả thấp quá thà rằng làm công nhân sướng hơn đỡ phải học hành cho mệt và XH trở nên ù lì không phát triển, đó là chưa nói đến trong XH có đủ mọi hạng người khác nhau: khôn ngoan ngu dốt, chăm chỉ lười biếng … Liệu bạn – trong thâm tâm – có thể ăn cùng mâm ngủ cùng giường, bầu bạn với một công nhân thiếu kiến thức?”

    Những tư tưởng ích kỷ và chạy theo đồng tiền, kỳ thị công nhân kiểu này là hoàn toàn xa lạ với tư tưởng Cộng Sản.

    6. Những điều ông đòi hỏi ở người Cộng Sản là xác đáng và không thể khác.

    Tất nhiên, theo K.Marx, những người Cộng Sản thì cũng là những con người sinh ra trong lòng xã hội cũ nên đa phần không thể ngày một ngày hai loại bỏ được những khuyết điểm, tàn dư của ảnh hưởng phong kiến, tiểu tư sản, thô lậu,…Và bản thân những người Cộng Sản cũng phải liên tục đấu tranh với chính mình, với các đồng chí của mình để cùng nhau tiến bộ.

    Thực tế chính xác như vậy, và đó là quy luật tự nhiên.

  6. Tôn Nguyễn viết:

    Bạn Anh Dũng,

    CNCS tự thân nó là một điều tốt đẹp không phải chỉ riêng bạn mà theo tôi rất nhiều người mơ ước. Một XH hoàn hảo đến độ không có guồng máy đàn áp, không có giai cấp, làm tùy khả năng, hưởng tùy nhu cầu… ai mà không thích. Vấn đề THỰC TẾ ở đây là làm sao để đạt được một XH tối ưu như vậy?

    Trước hết – như tôi đã nói – muốn đạt đến mục tiêu thì chính bản thân những người CS đang nắm quyền cho thấy họ thực tâm muốn vậy và càng ngày họ càng làm cho XH đến gần mục tiêu bằng cách giảm bớt đặc quyền, đặc lợi của mình chứ không thể ngủ qua đêm thức dậy là có ngay một XH tuyệt hảo như trên thiên đường của một vài tôn giáo. Họ có đang làm điều đó không? Bằng không thì sẽ chẳng bao giờ có chứ đừng nói đến ngàn năm sau. Thực tế cho thấy một vài nước Tây Âu tiến đến gần mô hình XHCS hơn bất cứ nước CS nào. Một XHCS thu nhỏ vẫn tồn tại dưới dạng sinh hoạt của một vài bộ lạc ít người trong rừng sâu, họ không có nhu cầu nhiều ngoài ăn ngủ, dễ đoàn kết cùng nhau săn bắn hái lượm và chia sẻ đồng đều những cái kiếm được…Họ sống hạnh phúc. Và nếu tôi nhớ không lầm một thời ở LX người ta đã thực hiện vài thí điểm XHCS thu nhỏ kiểu đó nhưng thất bại.

    Bây giờ giả dụ bạn là một kỹ sư thành đạt sau nhiều năm trời chịu khó chăm chỉ học hành liệu bạn có thể chấp nhận một đồng lương khiêm tốn không cao hơn bao nhiêu so với một anh công nhân ít học? Nên nhớ bạn là người có thể tạo ra một cái máy có công xuất cao hơn mấy chục công nhân? Học giỏi để làm gì nếu không trước hết là kiếm tiền nhiều hơn người khác, sau đó là kiến thức hơn người khác? Nếu trả lương bạn cao quá tức là chấp nhận giai cấp giàu nghèo, nếu trả thấp quá thà rằng làm công nhân sướng hơn đỡ phải học hành cho mệt và XH trở nên ù lì không phát triển, đó là chưa nói đến trong XH có đủ mọi hạng người khác nhau: khôn ngoan ngu dốt, chăm chỉ lười biếng … Liệu bạn – trong thâm tâm – có thể ăn cùng mâm ngủ cùng giường, bầu bạn với một công nhân thiếu kiến thức?

    XH càng ngày càng phức tạp, con người càng ngày càng đông, càng có nhiều nhu cầu chứ không chỉ ăn ngủ. Thế nào là làm việc tùy khả năng và thế nào là hưởng thụ tùy nhu cầu? Làm sao để con người đồng thuận về hai điều này? Mơ hồ quá phải không? Nếu không giải quyết được triệt để thì vẫn còn bất công.

    Muốn đạt đến một XHCS như bạn cố gắng bênh vực thì trước hết bạn và những người CS trên thế gian này phải mở trái tim mình ra, tận diệt tham muốn cá nhân, thương yêu mọi người như thương yêu chính bản thân mình một cách chân thật, làm việc bằng trí óc hay tay chân tối đa và thu hẹp cái nhu cầu cá nhân của mình đến mức tối thiểu để làm gương tốt, để phụng sự XH… Con người là yếu tố quyết định. Bạn có thể làm được như thế không?

  7. Tôn Thất Thái Dương viết:

    Thưa ông Nguyễn Văn Thà. Tôi không hiểu “chụp mũ ỡm ờ” nghĩa là gì. Tôi chỉ e là ông chụp mũ quá thẳng thừng khi gán cho vua Tự Đức những lời mạt sát chính quê hương Huế của Ngài:

    “Sơn bất cao, thủy bất thâm. Nam đa trá, nữ đa dâm.”

    Tôi không thấy cuốn sử nào xác định câu này là của vua Tự Đức. Vậy xin ông Nguyễn Văn Thà chứng minh giùm để khỏi mang tiếng là chụp mũ.

    Nếu vua Tự Đức nói câu đó thì quá lạ lùng. Nếu người ở miền khác bịa ra câu đó thì rõ là có thái độ kỳ thị địa phương rất vô lý, vì:

    Tại sao khi nói tới Huế thì “Sơn bất cao, thủy bất thâm. Nam đa trá, nữ đa dâm”, còn khi nói tới đồng bằng Nam bộ thì lại “Sơn bất cao, thủy bất thâm. Nhất phá sơn lâm, nhì đâm hà bá”?

  8. Nguyễn Văn Thà viết:

    Trả lời Hoà Nguyễn:

    Chỉ cần nhờ google.com chứng tỏ. Mời bác Hoà Nguyễn, ví dụ, gõ chủ đề “vô cảm”, hay “cái ác lên ngôi” sẽ thấy ngay thôi.

    Trả lời Tôn Thất Thái Dương:

    Lối viết thấp kém, lối chụp mũ ỡm ờ của bác Tôn Thất Thái Dương – chỉ bác Tôn Thất Mặt Trời mà thôi – xứng đáng với lời phê sau đây của vua Tự Đức:

    Sơn bất cao, thủy bất thâm
    Nam đa trá

  9. Trung Nu Hoang viết:

    Theo ông AD, thực hiện CNXH là phải…”tự thân và chủ động phát triển LLSX chính là thực hiện CNCS..”, như Liên Xô và các nước Đông Âu là cùng chứ gì? Kết quả ra sao cả thế giới đều đã rõ. Đó gọi là: “dã tràng xe cát biển Đông, nhọc lòng mà chẳng nên công cán gì”; người đời cũng thường có câu là: “xây lâu đài trên cát”. Tôi không hiểu được tại sao phải hy sinh biết bao nhiêu sinh mạng cho một việc… vô tích sự trong 70 năm, như Liên Xô đã làm và đã thất bại?? [xỉu xỉu các đảng CS đã sát hại khoảng 100 triệu sinh mạng, theo ước lượng của Nghị Viện Âu Châu, chưa kể biết bao đau khổ, tang tóc và nước mắt của bao gia đình, vợ con, thân thuộc họ]. Kinh nghiệm Liên Xô và các nước Đông Âu là bằng chứng quá rõ ràng.
    Theo tôi, có thể K. Marx rất xuất sắc trên mặt lý thuyết kinh tế, chính trị – riêng về mặt tâm lý học, K. Marx có lẽ còn quá nhiều thiếu sót, nhất là chưa hiểu được “chính mình” – nhưng áp dụng vào thực tế hiện nay, chưa hợp thời cơ. Có thể 100 năm, 200 năm sau, khi có đầy đủ yếu tố của một XHTB phát triễn như K.Marx dự đoán, nhân loại đem ra áp dụng sẽ thích hợp và có cơ thành tựu hơn chăng ??
    Ở một đoạn PH khác của ông AD, tôi xin thưa: biết bao nhiêu người tài giỏi về các mặt khác (triết lý, khoa học kỹ thuật, kinh tế, văn học..) hơn Lenine, Stalin, Mao, Hồ, Fidel nhưng họ không thích làm chính trị, hoặc bản tính họ vốn không mưu mô, dối trá, tàn bạo, khát máu như các vị đó nên không muốn làm học trò của K. Marx đấy thôi ! Người đời có câu: “trâu tìm trâu, ngựa tìm ngựa” cũng đúng lắm chứ!

    Cuối cùng, tôi cũng xin cám ơn Hoa Bất Tử có lời khuyên khá chí lý (đại ý): thảo luận / tranh biện về đề tài này với ông Anh Dũng cũng ..rất vô tích sự, không đi tới đâu (tôi xin thêm: chẳng khác nào thí nghiệm chủ nghĩa K. Marx ở Liên Xô và nhiều nước trên thế giới ??!!), và tôi xin ngưng cuộc thảo luận với ông AD về đề tài này từ đây. Một lần nữa, xin cám ơn ông AD đã nhiều lần PH, góp ý với tôi./.

1 2
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...