talawas blog

Chuyên mục:

Thực hư chuyện người Việt nhảy múa trong lễ tế Mã Viện

31/03/2010 | 12:03 sáng | 37 Comments

Tác giả: talawas blog

Category: Chưa được phân loại

Bài viết trên Tuần Việt Nam đề cập tới việc tại sao đoàn nghệ thuật Việt Nam lại biểu diễn trong lễ tế một vị tướng Trung Quốc đã đánh bại cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Bài viết giải thích lễ hội được đề cập tới là lễ tế Phục Ba tướng quân (Mã Viện) của người thiểu số dân tộc Kinh tại thôn Hồng Khảm, Đông Hưng, Trung Quốc. Nhiều người dân Việt Nam sống sát khu vực biên giới cũng có họ hàng với những người trong thôn, và hàng năm trở về tham gia lễ tế. Bài báo cho rằng sự tham gia vào lễ tế Mã Viện của một số người Việt kể trên chỉ là một hành động tự phát.

Bình luận

37 Comments (bài “Thực hư chuyện người Việt nhảy múa trong lễ tế Mã Viện”)

  1. Lê Quốc Trinh viết:

    Tôi vào Talawas cũng đã gần một năm nay, chắc sau các ông, tôi đã từng nghe ông D D Huy và ông TT Du bàn luận “long trời lở đất” trong chốn giang hồ này về chuyện HS-TS và Bauxite Tây Nguyên. Ai đã từng ghé qua Talawas đều biết tiếng ông TT Du, thế mà ông Huy có vẻ không biết gì cả?

    Tôi ít viết lách văn chương bóng bẩy, thơ phú cũng dốt đặc, chỉ biết nói lên sự thật. Nghe ông Huy ra sức biện hộ cho ông Du tôi buồn cười, ông Huy muốn đổi nghề làm “thầy kiện” hay sao nhỉ? Đề nghị ông Huy đọc kỹ những lời do ông Du viết thì thấy ngay “sự thật”:

    Tại sao ông Du sử dụng chữ “khựa” để ám chỉ người bạn phương Bắc? Danh từ này có nghĩa là gì? Tốt hay xấu? Có ý khinh khi hay tôn trọng người ta? Ai đã chế ra danh tự này? Có ai trong Room này, ngoài ông Du ra, đã sử dụng tiếng lóng đó không? Ông Du dùng tiếng lóng đó với mục đích gì? đi kèm theo hai chữ “yêu nước” trong ngoặc kép và màn ném đá?

    Nếu có ai đó bị kích động vì sự kiện nhạy cảm mà theo hùa ông Du và sử dụng tiếng lóng “khựa” bừa bãi thì bầu không khí thảo luận có lành mạnh trong sáng như ông Huy muốn không?

    Xin mời ông Huy trả lời hộ những nghi vấn đó thì sẽ ắt hiểu tại sao tôi đã dùng thành ngữ “đâm bị thóc chọc bị gạo” và “quậy nước cho đục lên xong rồi ung dung ngồi thả câu”. Ít ra tôi còn văn hoá hơn một chút và tránh dùng tiếng lóng giang hồ.

  2. Hoà Nguyễn viết:

    “Ai yêu nước hơn al”, hay “bác có chắc là yêu nước hơn người khác không”, là câu hỏi đặt ở cuối đường cùng, vậy dừng lại cũng nên. Làm sao có thể biết ai yêu nước như thế nào, và lấy gì để đo lòng yêu nước cao thấp của người khác (nhất là khi không có chiến tranh, quốc biến, không đòi ai phải hy sinh gí cho đất nước) ? Nhưng lòng yêu nước của ông Trương Thái Du bị nvài người nghi ngờ trên nhiều trang mạng khi họ phân tích những bài viết của ông Du, tôi đọc qua rồi quên mất, nhưng tin có nhiều người cũng đọc như tôi, trong đó chắc có cả ông Du. Từ “khựa” trong góp ý vừa rối của ông Du là ông ấy nhận được từ đâu đó (tôi không đồng ý về dùng từ này). Trên talawas, nếu tôi nhớ không lầm thì ông Du, bằng cách lý luận quanh co, bênh vực chuyện Trung Quốc khai thác mỏ bauxit , và đồng thời đưa công nhân người Hoa đến làm việc trên cao nguyên miền Trung Việt Nam. Nhiều người Việt khác, ở trong nước hay hải ngoại, chống lại việc đó, vì họ quan tâm đến chuyện an nguy của Việt Nam: Trung Quốc là nước lớn, dân đông hơn 10 lần, ở sát bên cạnh, có chế độ chính trị tập trung quyền lực cực độ , đang ở mức phát triển mạnh và cao hơn VN, nên họ cần thị trường tiêu thụ, cần thêm đất, đảo, biển để khai thác tài nguyên, và làm nơi để di dân khi cần. Họ xâm chiếm hay gây sự với nhiều nước ở chung quanh, như Tây Tạng, Ấn, Nhật, VN, Phi. Trung Quốc lại có quá nhiều ảnh hưởng ở VN, về chính trị, kinh tế, tài chính, văn học, văn hóa, cà huyết hệ , nên dễ lo ngại là sức đề kháng của VN sẽ yếu nhiều nếu có cuộc xâm lược từ TQ. Nhiều người quan tâm đã thấy như thế, hay thấy nhiều điều còn xa hơn tôi nghĩ trên, nên đã lên tiếng chống lại dù việc làm đó rất nguy hiểm (bị phiền hà, tù tội , mất việc như đã xảy ra). Tôi nghĩ họ là những người yêu nước đúng nghĩa, dù họ đang sống dưới chế dộ nào, trong nước hay ở ngoài. Nuôi dưỡng lóng yêu nước cũng là điều cần thiết, miễn là đừng vô lý, thái thậm, và trái lại làm thui chột lòng yêu nước, hay khiền mọi người dân thành “vô cảm” trước hoạ xâm lấn có thể gần kề, là thờ ơ, lãnh đạm, và có tội với dân tộc.

    Dựa vào vài điều nêu trên, tôi nghĩ ông Phùng Tường Vân là người yêu nước qua những bài viết của ông tôi được đọc, nhưng cao thấp ra sao tôi không thể biết. Còn lòng yêu nước của ông Du và cà ông Huy tôi thật không biết như thế nào. Tất nhiên, ai cũng có thể đánh gíá về tôi. Chuyện đánh giá như thế đều vô hại hay nói theo câu quen thuộc của nhà văn Đặng Tiến: “để cho vui thôi mà”.

  3. Dương Danh Huy viết:

    Bác Phùng Tường Vân,

    Bác LQT nói

    Bài viết này coi như là câu trả lời gián tiếp cho ông bạn Trương Thái Du, rằng chớ nên lợi dụng tình huống khó khăn của xã hội VN hiện nay như là một thứ bung xung để công kích “tinh thần yêu nước của dân tộc VN”. Cái trò “đâm bị thóc, chọc bị gạo” hoặc “khuấy nước cho đục lên rồi ung dung ngồi thả câu” đã quá xưa rồi.

    Bác nói

    Hoàng Cao Khải, một người cộng tác với chính quyền thuộc địa (Pháp) một cách rất “thiệt tình”, nhưng khi viết về những đề tài lịch sử ông ta có một thái độ rất hồn nhiên, không bị cái “mặc cảm Việt Gian” nó ám ảnh để cứ phải sử dụng những chiêu châm chọc hèn hạ “đâm bị thóc chọc bị gạo” hoặc “khuấy nước cho đục lên rồi ung dung ngồi thả câu”,

    Tôi nói

    Lỡ TTD cũng yêu nước nhưng yêu với cách khác những người kia thì sao?

    Bác nói

    những biểu lộ chân chính của lòng yêu nước có những phẩm tính rất giống nhau: ghét cái ác, cái tàn hại cho dân tộc mình, sự biểu cảm thì ngay thẳng, lời lời trung chính “Ta thà làm quỷ nước Nam chớ không thèm làm vương đất bắc”v..v…, trái lại những kẻ chỉ mượn hai chữ “yêu nước” để che dấu cái tâm ác độc, phản quốc hại dân của mình thì những biểu lộ của chúng là thiên hình vạn trạng, “đâm bị thóc chọc bị gạo”, “đục nước buông câu”, buông lời sàm báng, châm chọc chỗ này chỗ khác …để gây mầm chia rẽ, rồi lại lớn lối rêu rao rằng “đây là cách yêu nước của tôi”

    Mà tôi hiểu là bác nói về bác TDD thì là thái độ hiểu của tôi có vấn đề sao? Có thể tôi hiểu sai bác nhưng tôi nghĩ nếu bác nói vậy mà tôi hiểu sai là bác nói về bác TDD thì cũng là bình thường.

    Thí dụ như tôi thấy bác Hoà hiểu sai câu

    Hóa ra nguồn gốc dân tộc Kinh đã rõ ràng?!?

    của TDD (một câu mà tôi cho rằng rất dễ hiểu) thì tôi có nói là thái độ hiểu của bác Hoà có v/d không?

    Bác Nguyễn Việt Thanh

    Bác sống trong xã hội dân chủ Tây Phương bao nhiêu năm rồi, mà bác còn đem so sánh thằng này yêu nước hơn thằng khác, hở bác?

    Bác hoàn toàn có quyền yêu nước kiểu TTD, cũng như tôi có quyền yêu nước kiểu bác Phùng. Trong một xã hội lành mạnh, hãy tranh luận nhau một cách đường hoàng! Có thể cách yêu nước của chúng tôi sẽ thất bại.

    Có lẽ sống trong xã hội dân chủ Tây Phương làm cho tôi thấy những lời nói kiểu

    Bài viết này coi như là câu trả lời gián tiếp cho ông bạn Trương Thái Du, rằng chớ nên lợi dụng tình huống khó khăn của xã hội VN hiện nay như là một thứ bung xung để công kích “tinh thần yêu nước của dân tộc VN”. Cái trò “đâm bị thóc, chọc bị gạo” hoặc “khuấy nước cho đục lên rồi ung dung ngồi thả câu” đã quá xưa rồi.

    không lành mạnh và không phải là tranh luận đàng hoàng.

    V/d không phải là tôi muốn “yêu nước” kiểu bác TDD mà là tôi nghĩ bác ấy có quyền “yêu nước” kiểu bác ấy, và việc bác LQT đả kích TDD như trên cộng thêm bác PTV phụ hoạ (?)

    “đâm bị thóc chọc bị gạo” hoặc “khuấy nước cho đục lên rồi ung dung ngồi thả câu”,

    không lành mạnh và không phải là tranh luận đàng hoàng.

  4. khonglaai viết:

    Trích bài báo: “Về mặt lịch sử, tộc Kinh là tộc người thành lập từ khi Mã Viện dẹp được cuộc khởi nghĩa Hai Bà, để quản lý tốt biên giới phía nam, đã để lại một số lượng lớn lính trong quân đội tại Giao Chỉ, Cửu Châu để đám người này phân tán và cắm rễ trong các dân tộc Việt”.

    Hóa ra nguồn gốc dân tộc Kinh đã rõ ràng?!? May mà nhà báo và tòa báo chưa bị đồn đoán có gốc “khựa”, không thôi làm sao đỡ được những trận ném đá kinh hoàng của những người “yêu nước”. Trích TTD

    Đứng trước câu chuyện khốn nạn mà bất cứ người Việt Nam còn tự ái dân tộc nào cũng phải phẫn nộ, thì một người tự xưng là nhà biên khảo, nhà văn tóm lại là nhà trí thức như anh Thái Du lại nỡ lòng xỏ xiên, bôi bác lòng yêu nước của người khác. Qủa thực, đó là điều không nên làm. Dĩ nhiên ý của anh Thái Du cũng khá rõ: những người “yêu nước” (trong ngoặc)~bài Hoa, còn yêu nước thật sự thì không cần phải bài Hoa.

    Ấy vậy mà, tôi lại có ý khác. Khi trích phần giải thích bài báo và thêm những dấu ?!?, chả nhẽ anh Du không thấy là nhà báo và tòa báo đó đâu cần phải là “Khựa” mới đáng được ăn đá chọi! Giải thích lịch sử thì huyên thuyên, đầu Ngô mình Sở, lếu láo đến kỳ lạ. Mà nội dung giải thích dù có đúng thì cũng đâu có che lấp được cái câu chuyện nhục nhã dành cho tất cả chúng ta, những người con của dân tộc Việt Nam. Đành rằng, đền thờ anh hùng người ta, người ta muốn tổ chức lễ gì thì đó là việc của họ; nhưng nếu việc đó động đến tự ái dân tộc của chúng ta thì chúng ta bắt buộc phải lên tiếng. Một bài báo duy nhất lên tiếng, hời hợt giải thích xong phủi tay coi như chuyện đã được giải quyết và xoa đầu dân chúng mà rằng” chuyện có chi lớn lắm đâu mà rối lên thế”. Tuyệt không có một chút gì tỏ rõ thái độ của mình trước hành vi xúc phạm dân tộc mình. Thật đáng hổ thẹn!!!

    Chỉ chừng đó thôi thì đâu cần phải Khựa mới bị ném đá. Là người Việt thì cần phải ăn đá nhiều hơn chứ.

    Và cũng đâu phải chỉ bị ném đá bởi các người Việt “yêu nước” mà phải bị ăn đá bởi cả người Việt “yêu nước” lẫn người Việt yêu nước chứ.

    Mà đâu chỉ có nhà báo và tòa báo này cần phải bị ném đá. Tôi e rằng đối tượng bị ném đá có lẽ nhiều hơn nhiều…

    Cứ mỗi lần Thủ tướng Nhật (có quyết định) đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni là dân lẫn chính quyền hai nước Hàn Quốc, Trung Quốc nhao nhao phản đối (dân Việt và chính quyền ta lại không, mặc dù nạn đói khủng khiếp năm Ất Dậu là do bọn quân phiệt Nhật Bản gây ra).

    Ngay trong nước Nga, cứ đến ngày 21 tháng 9 khi dân Nga kỷ niệm ngày chiến thắng quân Mông-Tácta thì người dân lẫn chính khách nước cộng hòa Tatarstan đồng thanh phản đối và kêu gọi Tổng thống Nga nên đặt lại tên của ngày đó.

    Và tôi thấy việc TTD cho từ “yêu nước” vào trong ngoặc kép, nếu có là mỉa mai (có thể có phần có, có thể có phần không) thì …” trích DDH

    Thưa anh Dương Danh Huy, tôi e rằng không phải “nếu có là mỉa mai” mà là “mỉa mai rõ ràng” và là “mỉa mai không đúng chỗ”. Tôi thấy làm lạ: anh Thái Du thì “yêu nước” còn anh Dương Danh Huy lại châm thêm tý dầu “vỗ ngực”. Vỗ ngực “XYZ” là một hành động biễu diễn hình thức và bản thân hành động đó không có gì đáng xấu hổ để chúng ta mỉa mai cả. Quan trọng cái nội dung “XYZ” đấy đã được người đó thể hiện như thế nào? Nếu anh vỗ ngực xưng mình là yêu nước mà anh có nhiều hành động yêu nước thì có gì đáng chê trách đâu, còn có kẻ chả vỗ ngực yêu nước mà có hành động nối giáo cho giặc thì chúng ta lại tha thứ sao? Tha thứ vì họ đâu có nói họ là người yêu nước à?

    Còn anh Thái Du có yêu nước hay không cũng khó có thể suy xét qua mỗi một bài báo viết về đoạn phim lính TQ tàn sát lính Việt Nam ở Trường Sa. Cộng đồng đâu chỉ có những người “yêu nước”, cũng đâu chỉ là một nhúm người bộp chộp vơ đũa cả nắm. Đọc phản hồi của nhiều độc giả về các bài viết của anh Thái Du, chúng ta có thể thấy một thái độ rất rõ ràng và một chiều (dĩ nhiên không được rành mạch như thái độ của cộng đồng sau bài viết “Còi hụ” của LS NHL) trong sự đánh giá.

    Vâng, thưa anh Danh Huy, tất cả các bài viết của Thái Du đã cho chúng ta thấy anh ấy có yêu nước không.

  5. Trương Đức viết:

    “Bùn đen chẳng lụy mầu sen thắm,
    Tấm lòng thương Nước vẫn trinh trung.”(Tôn Văn)

    Đọc mấy câu thơ trên của bác TV mà tôi liên tưởng đến Nguyễn Đình Thi, người mà trong bài “Heinz Schütte – Năm mươi năm sau: Trăm hoa đua nở ở Việt Nam 1954-1960 (5)” đã “kết tội” nhóm những nhà văn NVGP là “báo Nhân văn và các tập sách Giai phẩm đã tập trung một cách khá điển hình những thứ tư tưởng chống Đảng, chống chế độ, chống chủ nghĩa xã hội trên những vấn đề nguyên tắc cơ bản, cũng như trong từng mặt cụ thể của đời sống”(trích “Chống chủ nghĩa xét lại – NĐT). Tuy là “biết rồi khổ lắm nói mãi” đấy, nhưng tôi thấy có một cái ý như thế này, mà nếu không chia sẻ được với các bác thì tôi “ăn không ngon ngủ không yên” các bác ạ: Có thể NĐT là người có chút lòng “yêu nước thương nòi” thật đấy, nhưng có lẽ do ông ta không thể “rũ” hết sạch cái “bùn đen” để mà “đứng dậy sáng lòa” được, nên suốt đời vẫn chỉ là “hạt bụi(bùn) lấp lánh” cái “ánh sáng của Đảng” thôi. Mà cái “ánh sáng của Đảng”, thì như chúng ta – những người Việt yêu nước thật sự, đã quá rõ, là thứ “ánh sáng đen đúa hôi tanh mùi bùn” đã “đổ ập” lên dân tộc Việt Nam từ năm 1930 cho đến nay. Không biết đến bao giờ Việt Nam ta mới có thể “rũ sạch” nó đi được?

  6. Nguyễn Việt Thanh viết:

    Bác Huy ơi là Bác Huy:
    Bác sống trong xã hội dân chủ Tây Phương bao nhiêu năm rồi, mà bác còn đem so sánh thằng này yêu nước hơn thằng khác, hở bác?
    Bác hoàn toàn có quyền yêu nước kiểu TTD, cũng như tôi có quyền yêu nước kiểu bác Phùng. Trong một xã hội lành mạnh, hãy tranh luận nhau một cách đường hoàng! Có thể cách yêu nước của chúng tôi sẽ thất bại. Ta hãy lập đảng phái mà tranh đấu một cách sòng phẳng! Nếu tôi -có mưu đồ chính trị-cảm thấy đảng của bác Phùng không làm ăn gì được, tôi sẽ nhảy sang đảng của bác A, B,C,D,… kiếm chút cháo!
    Talawas không có tội tình gì ở đây cả! Cái khốn nạn ở chỗ khác, bác Huy à!
    Hãy thành thật với chính mình!
    Trân trọng.

  7. Lê Quốc Trinh viết:

    Thôi được, đề nghị hãy ngừng lại chuyện bàn cãi vô bổ “Ai yêu nước hơn ai” ở đây. Tôi xin phép góp vào một mẩu chuyện vui mới “chôm” được:

    BĂNG ĐẢNG LỊCH SỬ

    Trong một buổi thi vấn đáp Lịch sử:

    – Anh hãy cho biết Lê Lợi là ai?
    – Dạ, em không biết.
    – Thế anh có biết Trần Hưng Đạo là ai không?
    – Dạ, em không biết.
    – Thôi! Nếu anh trả lời được câu này tôi sẽ cho anh qua. Vậy anh có biết Trưng Trắc, Trưng Nhị là ai không?
    – Dạ em cũng không biết.
    – Vậy thì mời anh ra, tôi không thể cho anh qua được.
    …………………………….

    – Thế ….thầy có biết Hùng móm, Minh sẹo, Phúc bồ là ai không?
    – Hả !!!???
    – Thầy có băng của thầy, em cũng có băng của em chứ! Thầy đừng đem băng của thầy ra dọa em nhé!
    ____________________________________________________

    Cách đây hai năm tôi có về thăm gia đình ở VN (SaiGon), ra đường thấy nhan nhản biểu ngữ kể về các chiến tích lịch sử oai hùng (Ải Chi Lăng, Gò Đống Đa, sông Bạch Đằng), hỏi ra mới biết đó là phương pháp nhắc nhở các em học sinh về lịch sử Việt Nam. Chỉ vì sách giáo khoa in bừa phứa, tình trạng đạo văn, đạo nhạc, đạo sách phổ biến đẩy nền giáo dục xuống dốc, học vấn từ trường học mất hết giá trị cho nên chính quyền phải treo khẩu hiệu để nhắc nhở con em. Những hình ảnh học sinh sinh viên biểu tình vì HS-TS bị công an bố ráp đưa đến tâm lý chán chường, lòng yêu nước trung thực bị xâm phạm, dân khí bị lu mờ.

    Người ta thường nói: “Nhà dột từ nóc” hay “thượng bất chính thì hạ tắc loạn”, vậy thì đừng trách văn công VN bày trò tế lễ bên xứ người, hãy trách ai là kẻ manh tâm đem cơ đồ đất nước bán cho ngoại bang. Những kẻ mang danh lãnh đạo Nhà Nước không dám đối đầu với ngoại bang trên biển Đông, đẩy ngư dân ra trước họng súng địch làm bia đỡ đạn. Trươ’c sự kiện văn hoá có tính bôi nhọ quốc thể như chuyện tế lễ Mã Viện này, lãnh đạo lại im hơi lặng tiếng mặc cho luồng dư luận tranh cãi bất hoà với nhau, họ còn xứng đáng làm đại diện cho dân tộc VN không ?

  8. Phùng Tường Vân viết:

    Dương Danh Huy nói:
    01/04/2010 lúc 3:02 sáng

    “…Vậy theo như bác Phùng Tường Vân nói trên thì có phải là bác thì có lòng yêu nước còn bác Trương Thái Du thì chỉ mượn hai chữ “yêu nước” để che dấu cái tâm ác độc, phản quốc hại dân của mình.””

    Tôi thấy thái độ đọc và hiểu của ông Dương Danh Huy – tôi nói thái độ, không nói trình độ – là có vấn đề lắm, đó là sự cố ý suy diễn sai dẫn đến sự xuyên tạc !

  9. Dương Danh Huy viết:

    những biểu lộ chân chính của lòng yêu nước có những phẩm tính rất giống nhau: ghét cái ác, cái tàn hại cho dân tộc mình, sự biểu cảm thì ngay thẳng, lời lời trung chính “Ta thà làm quỷ nước Nam chớ không thèm làm vương đất bắc”v..v…, trái lại những kẻ chỉ mượn hai chữ “yêu nước” để che dấu cái tâm ác độc, phản quốc hại dân của mình thì những biểu lộ của chúng là thiên hình vạn trạng, “đâm bị thóc chọc bị gạo”, “đục nước buông câu”, buông lời sàm báng, châm chọc chỗ này chỗ khác …để gây mầm chia rẽ, rồi lại lớn lối rêu rao rằng “đây là cách yêu nước của tôi”

    Vậy theo như bác Phùng Tường Vân nói trên thì có phải là bác thì có lòng yêu nước còn bác Trương Thái Du thì chỉ mượn hai chữ “yêu nước” để che dấu cái tâm ác độc, phản quốc hại dân của mình?

    Tôi thì thấy bác Trương Thái Du là người đầu tiên phê bình bài trên VNN trong chủ đề này. Và câu

    Hóa ra nguồn gốc dân tộc Kinh đã rõ ràng?!?

    là nghi vấn bài báo bằng cách tỏ ra sửng sốt, có vẻ mỉa mai bài báo, chứ không phải để mỉa mai người Việt nào.

    Còn việc bác ấy cho chữ “yêu nước” vào trong ngoặc kép thì cũng có thể có phần mỉa mai, nhưng nếu có thì chỉ là mỉa mai một số cách yêu nước (“những trận ném đá kinh hoàng”) chứ không phải mỉa mai lòng yêu nước của người Việt.

    Tôi không đọc hết/nhớ hết các bài của bác TDD trên Talawas, nhưng tôi nhớ bài bác ấy trên Talawas về đoạn phim TQ tàn sát lính VN ở Trường Sa là rất yêu nước.

    Và tôi chưa thấy rằng các bác Lê Quốc Trinh, Phùng Tường Vân là người yêu nước hơn Trương Thái Du. Nếu sự thật là các bác yêu nước hơn Trương Thái Du thì cho tôi xin lỗi.

  10. Phùng Tường Vân viết:

    Yêu nước với một cách khác !

    Đúng, không có một công thức chung nào để biểu lộ lòng yêu nước, cho nên cũng ngu xuẩn không kém khi rêu rao rằng “Yêu nước là yêu xã hội chủ nghĩa”, nhưng cái lối rêu rao một thời “cả vú lấp miệng em” ấy chẳng qua chỉ là một chiêu bài lừa bịp cho đến nay đã không còn ăn khách nữa, cái gọi là “chủ nghĩa yêu nước” của cái “chủ nghĩa xã hội” ấy ngày nay đã hiện nguyên hình là một con quái vật chính trị đang gây tàn hại tan hoang cho đất nước trên đủ mọi địa hạt, điều này thiết tưởng không phải dài lời hơn .

    L.Tolstoi, mở đầu một trong những kiệt tác của ông, Anna Karénina bằng những lời như sau : “Những gia đình hạnh phúc thường có những biểu hiện rất giống nhau, nhưng những gia đình bất hạnh thì mỗi nhà mỗi khác”, có thể mô phỏng ông để nói rằng : những biểu lộ chân chính của lòng yêu nước có những phẩm tính rất giống nhau: ghét cái ác, cái tàn hại cho dân tộc mình, sự biểu cảm thì ngay thẳng, lời lời trung chính “Ta thà làm quỷ nước Nam chớ không thèm làm vương đất bắc”v..v…, trái lại những kẻ chỉ mượn hai chữ “yêu nước” để che dấu cái tâm ác độc, phản quốc hại dân của mình thì những biểu lộ của chúng là thiên hình vạn trạng, “đâm bị thóc chọc bị gạo”, “đục nước buông câu”, buông lời sàm báng, châm chọc chỗ này chỗ khác …để gây mầm chia rẽ, rồi lại lớn lối rêu rao rằng “đây là cách yêu nước của tôi”, chúng sẽ không lừa được ai, khác nào ngày trước các học giả yêu nước Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế đã mượn chuyện Kiều gửi cho chúng lời cảnh báo “Bán mình trong bấy nhiêu năm, Đố đem chữ hiếu mà lầm được ai”. Đối với những kẻ ngày nay toan đem ngôn ngữ nhập nhằng mà toan tiếp tục lừa bịp những người công chính, thì câu sau xin được đọc là “Đố đem yêu nước mà lầm được ai”. thiết tưởng là rất thích đáng vậy .

  11. Nguyễn Việt Thanh viết:

    Bác Huy,
    “Đọc talawas, thấy giữa một bên là Trương Thái Du không tự vỗ ngực “yêu nước”, và BÊN KIA tự vỗ ngực “yêu nước” cũng như đả kích Trương Thái Du, tôi không biết bên nào yêu nước hơn bên nào.”

    Đây là đoạn tôi trích trong phản hồi của bác.
    Bác là người cẩn thận trong câu chữ.
    Lăng nhăng quá! Tôi không tin là bác viết!

  12. Tôn Văn viết:

    YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI

    Thưa quý bác,

    1
    Tôi hơi bất ngờ nhưng không ngạc nhiên nhiều về „chuyện hư thực…“. Chúng ta sống với người Trung Quốc đã (và còn) lâu nên việc ứng xử cũng thành nếp và không mấy khó khăn khi có những điều trái ý. Trong lúc thế nước ngang ngửa vì giặc ngoại, đại thần Trần Nhật Hiệu không dám nói thẳng nhưng đã dùng sào viết trên mặt nước chữ „nhập Tống“. Văn học người Việt ghi câu chuyện đàn voi trăm con vẫn có một con quay đầu làm phản. Ghi để nhận, rằng „bàn tay có ngon dài, ngón ngắn“. Cho nên từ „cậu đánh máy chữ“ (Thái An?) một tòa soạn đến „mũ cao áo … complet“ khom lưng tỳ má vào „kẻ thù truyền kiếp“ thì cũng ghi và nhắc nhở cho biết.
    Làm rõ „chuyện hư thực“ là cần thiết.

    2
    Văn hóa đi đến hoàn chỉnh cần đủ hình thức và nội dung; Cho nên người Việt thường nói „Yêu Nước, thương Nòi“. Không có tình thương đối với DÂN thì lòng „yêu nước“ dù định nghĩa cách nào cũng chưa … có nghĩa.
    Xin được chia xẻ bằng mấy dòng thô thiển (với chữ „thương Nước“ bao gồm cả YÊU và THƯƠNG):
    Đằng giang cuồn cuộn chảy về đông,
    Sóng đào lớp lớp đãi Anh Hùng;
    Bùn đen chẳng lụy mầu sen thắm,
    Tấm lòng thương Nước vẫn trinh trung.

    Trân trọng.

  13. Lê Quốc Trinh viết:

    Thân chào ông Dương Danh Huy,

    Chẳng ai rảnh hơi đâu đi tranh giành hai tiếng “yêu nước” trên Trang Mạng, ông Huy à! Tuy nhiên nếu ông Huy còn biết sử dụng tiếng Việt sành sỏi thì ông tất hiểu tổ tiên dân tộc Việt Lạc trong đó có Hai Bà Trưng đã từng đổ máu, hy sinh thân xác chính là để gìn giữ văn hoá, tiếng nói giòng giống đến ngày nay đấy. Chắc ông Huy hãy còn nhớ ai đã từng tuyên bố: “Đánh để cho tóc dài, đánh để giữ răng đen” không?

    Mến chào ông,

    TB: Sẵn dịp xin phép gửi tặng ông bài hát “TRƯNG NỮ VƯƠNG” của Thẩm Oánh.

    TRƯNG NỮ VƯƠNG

    Trưng Nữ Vương lau phấn son mưu thù nhà,
    Mài gươm vang khúc toàn thắng hùng ca,
    Thu về giang san cho lừng uy gái Nam,
    Bầu trời Á sáng ngời ánh quang.

    Nợ nước phó tay người nhi nữ,
    Tình riêng cứu nguy cho toàn dân,
    Một lòng trung trinh son sắt bền, Hát giang sóng rền.

    Trưng Nữ Vương dày đức cao ơn,
    Xin ứng linh ban phúc cho giang sơn hoà bình.
    Trưng Nữ Vương, nước non còn đó,
    Giống Lạc Hồng quyết kiên lòng bồi đền non sông.

    Hồn quốc gia mờ phai má đào,
    Nhà Việt lặng buồn, rầu rĩ, sầu đau,
    Xui lòng nhi nữ mau phục thù,
    Mê Linh ngợp trời cờ Việt sắc phô.

    Mang phấn son tô màu sơn hà,
    Lòng vì nước, vì nhà.
    Cho Việt Nam muôn đời hùng cường,
    Nhờ ơn đức Trung Vương.

  14. Hoa Bất Tử viết:

    Thật đáng xấu hổ. Sự việc như này rồi mà vẫn có người lớn tiếng bao biện cho sự ấu trĩ về lịch sử nước nhà và lòng tự tôn dân tộc sao?

    Mời các vị xem những hình ảnh này để biết thêm thông tin http://haydanhthoigian.wordpress.com/2010/03/26/ma-vi%E1%BB%87n-va-hai-ba-tr%C6%B0ng-nhin-t%E1%BB%AB-phia-khac/

    Ảnh Dưới đôi chân Mã Viện là tương hai người phụ nữ nhỏ bé bị dẫm đạp lên một cách thảm hại – đó chính là Hai Bà Trưng: http://haydanhthoigian.files.wordpress.com/2010/03/3022.jpeg?w=497&h=496

  15. Ngay từ những ngày đầu tham gia talawas bản cũ, khi tôi viết về Tô Định và Mã Viện, tôi đã dùng các từ như Hắn, Y hoặc Tên (theo cách tôi đã được dạy dưới mái trường XHCN). Một vị độc giả của chế độ SG cũ đang sống bên Úc đã “chỉnh” ngay, đại ý là dưới mái trường Cộng hòa của ông tuyệt đối không bao giờ được dạy dùng từ kiểu ấy.

    Nhân đây, xin dẫn link để quí vị tham khảo về tục thờ Mã Viện ở VN trước 1945. [http://www.bbc.co.uk/vietnamese/entertainment/story/2005/06/050629_mavienextract.shtml]

1 2 3
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...