talawas blog

Chuyên mục:

Hoàng Linh Vương – Luật pháp: Chuyện một phụ nữ Đông Đức và chuyện chị Tạ Phong Tần

20/04/2010 | 1:00 sáng | 3 Comments

Tác giả: Hoàng Linh Vương

Category: Pháp luật
Thẻ: >

Người viết hy vọng bài bình luận ngắn này đến được tay nhiều bạn đọc ở trong nước để chúng ta cùng kiểm nghiệm và trao đổi về dân chủ và sự thi hành dân chủ trong đời sống hằng ngày.

________________

Tôi rất ít khi đọc báo Bild ở Đức (chỉ coi… hình là chính) vì báo này nổi tiếng là “lá rất cải” nhưng lại “có duyên” nên bán rất chạy. Nhưng nói đi rồi cũng phải nói lại là báo Bild này chỉ lá cải về hình thức thôi, còn nội dung thì cũng thật như ai, nên tin được. Cứ như duyên với nợ, vô tình trên một chuyến xe lửa, tôi vớ được một tờ báo Bild đề ngày 16.04.2010 của một hành khách nào đó vừa để lại. Lật ra đọc, ấn tượng nhất với tôi là một cột tin ngắn, xin được chép nguyên văn:

Amtlich! “Ossis” kein eigener Volkstammm

Stuttgart – Ostdeutsche können sich nach Auffassung des Arbeitsgerichts Stuttgart nicht als eine ethnische Minderheit betrachten. Mit dieser Bewertung wies das Gericht die Klage einer Frau aus Ostberlin ab. Die Frau hatte einen Fensterhersteller aus Baden-Wüttemberg auf 5000 Euro Schadenersatz verklagt, weil sie eine Bewerbung als Buchhalterin mit dem Vermerk “(-) Ossi” zurückerhalten hatte.

Tạm dịch:

Chính thức! “Dân Đông kỳ” không phải là một chủng tộc riêng

Stutttgart – Theo quan điểm của Tòa án Lao động Stuttgart thì người Đức miền Đông không thể tự coi mình là một chủng tộc thiểu số được. Với sự phán quyết này, toà đã bác bỏ đơn kiện của một người phụ nữ ở Đông Berlin. Bà đã đòi một công ty sản xuất cửa sổ ở tiểu bang Baden-Wüttemberg bồi thường 5000 Euro vì bộ hồ sơ xin làm kế toán cho hãng này của bà bị trả lại với lời ghi chú “(-) người Đông kỳ”.

Trước hết để hiểu rõ được cột tin này, tôi xin dẫn giải – cho độc giả không sống ở Đức, nhất là độc giả ở Việt Nam – vài từ “chuyên môn” như sau: Sau khi nước Đức thống nhất, người dân Đức, nói chung, trong bối cảnh “hai nền văn hóa”, đã gọi nhau là Ossi(s), dịch nôm na ra tiếng Việt là người Đông kỳ, chỉ những người sinh trưởng ở Đông Đức cũ, còn Wessi(s)người Tây kỳ, chỉ những  người sinh trưởng ở Tây Đức cũ. Cũng giống như ở Việt Nam, chúng ta thường gọi nhau là dân Bắc kỳ hay dân Nam kỳ để phân biệt. Có trường hợp những cụm từ này được sử dụng mang ý nghĩa thật, là xác định về địa lý, nhưng có nhiều trường hợp được sử dụng không thuần điạ lý nữa. Có khi nó hàm ý khen hoặc chê, chẳng hạn khi nói dân Bắc kỳ thì đó có thể là một lời khen như “nhận thức sâu sắc” mà cũng có thể là một sự phê phán như “bản chất lựa giẹo”. Oái oăm thế! Từ Ossi(s)Wessi(s) cũng được sử dụng “nhập nhằng” như vậy, tùy bối cảnh sử dụng, để hiểu ý tích cực hay tiêu cực.

Trở lại vấn đề, người phụ nữ Đông kỳ này cho rằng công ty sản xuất cửa sổ nói trên ở tiểu bang Baden-Wüttemberg (miền Tây nước Đức) dùng từ Ossi với bà ở đây là mang tính kỳ thị, hạ thấp danh dự của bà, nên bà đã làm đơn kiện đòi bồi thường. Tòa án thì nhìn không thấy (hoặc chưa thấy, hoặc không rõ ràng) biểu hiện kỳ thị chủng tộc trong ghi chú “(-) Ossi” của công ty sản xuất cửa sổ, nên đã bác bỏ đơn kiện với lời giải thích: “Người Đông kỳ không phải là một chủng tộc riêng” (vì thế từ Ossi trong trường hợp này có thể mang tính kỳ thị ở khía cạnh nào đó khác, nhưng không thuộc về phạm vi kỳ thị chủng tộc).

Điều đáng chú ý thứ nhất là mọi công dân – như người phụ nữ Đông kỳ kia – ở trên nước Đức có quyền công khai lên tiếng trước pháp luật nếu thấy có bất công, qua hình thức tố tụng. Dù không thắng kiện – có thể vì chủ quan – nhưng trước pháp luật bà đã nói được điều mình muốn nói và nhà chức trách – ở đây là tòa án – đã phải trả lời bà theo luật pháp với lời diễn giải phải hợp tình hợp lý. Nếu không được như thế, toà án có thể bị bà kiện lại vì lý do vô trách nhiệm trước hiến pháp.

Điều đáng chú ý thứ hai là cơ quan tư pháp của nước Đức – ở đây là tòa án – phải có bổn phận trả lời, hoặc xa hơn nữa là phải tiến hành thủ tục theo luật pháp để vụ việc được xét xử nghiêm minh. Tuyệt đối không tạo điều kiện cho sự quy chụp, cũng không bao che cho sự xúc phạm, và luôn luôn công khai, bênh vực lẽ phải. Ngoài ra lời dẫn giải của tòa án lại còn phải mang tính chất thông tin và giáo dục về dân chủ – như câu trả lời của Tòa án Lao động tiểu bang Baden-Wüttemberg. Đó là cái tính chất căn bản của luật pháp dân chủ. Thế mới biết luật pháp được làm ra để con người bảo vệ con người chứ không phải để con người ép con người vào “dân chủ trong khuôn khổ” do mình tự qui hoạch.

Hiện nay, chúng ta đang được đọc nhiều bài viết của một số nhà trí thức trong nước lên án cách hành xử không xứng tầm của những người thi hành pháp luật, tức nhà cầm quyền Việt Nam. Những nhà trí thức này bị công an ập vào nhà riêng khống chế cưỡng cung, lấy tư liệu tùy tiện, không có lệnh của tòa án (tức là chưa hề bị truy tố), rồi bị nhận “giấy mời làm việc”, bị gọi lên gọi xuống rất rầy rà phiền toái, chỉ để dụ ngọt hoặc đe dọa (trường hợp giáo sư Nguyễn Huệ Chi v.v…), theo dõi và bao vây từng đường đi nước bước (trường hợp luật sư Lê Thị Công Nhân v.v…); tệ hơn nữa là còn bị các băng nhóm đầu gấu của xã hội đen đến “hỏi thăm sức khỏe”, mục đích là doạ nạt, răn đe kiểu Chí Phèo, nói lý không lại thì chơi bằng nạng gỗ (trường hợp ông Phạm Hồng Sơn).

Nhưng chưa ăn thua, ấn tượng nhất là cách đây mấy ngày, nữ nhà báo tự do Tạ Phong Tần bị cưỡng ép câu lưu nguyên ngày 13.04.2010 vừa qua. Các bạn hãy tưởng tượng một người phụ nữ sáng sớm tinh sương đang ở trong nhà, mắt còn nhắm mở, còn đang mặc áo ngủ hai dây, quần đùi mỏng ngắn, chưa kịp đánh răng, bị công an ập đến bắt đưa về đồn mà chẳng lệnh chẳng tòa gì cả, chằm chặp tra khảo từ sáng đến chập tối, rồi thả ra đường – y nguyên hiện trạng từ sáng sớm – để trông giống như một người đàn bà điên xuống phố, thì mới thấy được sự tồi bại không kém phần dã man đối với phụ nữ của những “anh công an” thời đại, là những cán bộ nhà nước, và sự nhẫn tâm giữa con người với nhau, mới thấy sự chà đạp lên nhân phẩm con người của cả hệ thống nhà nước Việt Nam hiện nay, chưa cần nói đến việc tìm hiểu vai trò của dân chủ và tác động trong pháp lý hiện hành.

Cái ngày số 13 trong tháng Tư vừa qua với ai và ra sao thì tôi không biết, nhưng đối với chị Tạ Phong Tần thì quả thực là ngày “xui tận mạng”. Tôi xin chân thành được chia sẻ sự bị sỉ nhục cùng chị.

So sánh chuyện về người phụ nữ ở miền Đông nước Đức và chuyện của chị Tạ Phong Tần ở đây mới thấy được sự khác nhau ở đầu thế kỷ 21 giữa người và ta khi đề cập đến sự nhận thức và thực thi dân chủ ở cấp chính quyền.

© 2010 Hoàng Linh Vương

© 2010 talawas

Bình luận

3 Comments (bài “Hoàng Linh Vương – Luật pháp: Chuyện một phụ nữ Đông Đức và chuyện chị Tạ Phong Tần”)

  1. Trần Văn Tích viết:

    Tên tiểu bang thuộc Tây Đức cũ được nêu trong bài viết là Baden-Württemberg. Tác giả viết thiếu một chữ r, và cả báo Bild cũng viết thiếu chữ r nốt???

  2. Lê Diễn Đức viết:

    Sao lại có thể so sánh cách hành xử với công dân của một cường quốc văn minh và thượng tôn pháp luật bậc nhất châu Âu (và có thể đứng vào hàng đầu thế giới) như nước Đức, với một chế độ độc tài vừa maphia, vừa bị lưu manh hóa như ở Viêt Nam hiện nay?

  3. Hoa Bất Tử viết:

    Có lẽ duyên số đã khéo sắp đặt cho người phụ nữ Đông Berlin vốn mang tính tự kỷ ám thị gặp được người chủ hãng vốn có sẵn tính kỳ thị với những người xin việc đến từ chế độ Cộng Sản. Không rõ tuổi đời người phụ nữ này bao nhiêu, nhưng coi cách hành xử của bà, tôi thấy bà cũng là người không còn trẻ lắm. Bởi nếu là người trẻ, sẽ không chấp nhặt những sự ám ảnh quá khứ này để sống tiếp với hiện tại. Mà họ sẽ trau dồi kiến thức, thử vận may ở những cơ quan xí nghiệp khác để đạt được mục đích là tìm việc làm. Chứ không rảnh mà giành thời gian để kiện cáo vì một chi tiết nhỏ nhặt. Chi tiết Ossi hay Wessi là do người dân nghĩ ra mà có, thì người dân cũng có trách nhiệm tự dập bỏ nó đi từ tiềm thức mới mong khá nổi.

    Tác giả so sánh người phụ nữ này với bà Tạ Phong Tần thật không thỏa đáng. Một xã hội có Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo vốn có luật, nhưng là luật để nằm trong tủ kính. Còn thế giới hiện thực bên ngoài là thế giới khác với thế giới trong tủ kính. Ở đây, bà Tạ Phong Tần đã là người bất lực khi biết luật pháp không có tác dụng bảo vệ mình, mà bà cũng không có cách nào tự cứu mình được. Xin chia buồn cùng bà.

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...