talawas blog

Chuyên mục:

Trịnh Khả Nguyên – Giọt nước mắt cho ai?

30/06/2010 | 1:00 sáng | 7 Comments

Tác giả: Trịnh Khả Nguyên

Category: Thể thao
Thẻ: >

Tôi không bình luận về bóng đá, về World Cup, chỉ ghi lại vài cảm nhận nhân giải này.

Tính đến ngày 26/6, World Cup đã đi hết nửa đường, 16 đội được vào tiếp vòng sau, 16 đội xách va ly về nước. Ê chề, buồn bã nhất trong số nầy có đội tuyển Pháp, Ý; còn các đội thua khác, như… Bắc Hàn, thì chẳng có gì đáng than thở. Gọi Bắc Hàn cho gọn, hợp thể thao, chứ gọi là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thì lê thê, mệt quá, mà móc đâu ra cái “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân” kia chứ!

Có 16 đội vui, 16 đội buồn, vui buồn là 50/50, huề! Nhưng một số người xem ở đây thì không được thế, Vui Ít Buồn Nhiều. Có người đã bán, đã cầm từ những vật ít tiền như điện thoại di động, xe gắn máy, đến những đồ “gia bảo” nhiều tiền như “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Nhiều người tan gia bại sản, dẫn đến những điều rất đáng tiếc vì cá độ World Cup. Nghe nói nhiều quan chức cũng là nạn nhân của cá độ. Nghĩ lại, chơi bời ai mê thì ráng chịu; song có điều có người chơi thua mà bắt (tiền) nhân dân chịu, thế mới đau chứ. Dân chúng chỉ xem cho vui, không “chơi” mà vẫn thua, nhưng không biết. Sự thể nầy, không chỉ trong dịp World Cup, bốn năm mới có một lần, mà dài dài trong các việc khác trên đất nước nầy. Có người cho rằng, nếu Việt Nam giàu có thì ăn chơi “ai chịu nổi”. Bây giờ đất nước còn nghèo mà nhiều dự án kiểu “sướng lên thì chìu luôn”, sau đó ra sao thì ra; muốn làm đường sắt cao tốc thì vay tiền về làm, còn ai trả nợ thì trả. Cũng may là cái dự án này bị Quốc hội phanh lại (không biết là phanh hẳn hay tạm dừng lấy nhiên liệu rồi đi tiếp.)

Ở đây không có kèn Vuvuzela phát ra tiếng re re đều đều, nghe vừa ngộ vừa buồn, đậm nét Châu Phi; nếu có bán, chắc các nhóc nhà mình mua về “re re” suốt ngày. Nhưng ở đây lại có một sư phụ mê các bản nhạc World Cup. Bản World Cup 2010 thì ông ta chưa biết, nhưng chiều chiều ngồi quán với một chai, một ly, nhớ lại các bài World Cup cũ, ông ta ca: “Dzô, dzô, dzô, thằng nào muốn sướng thì dzô… à lề… a lế… à lê… gô, gô, gô, thằng nào cá độ thì toi… ”, rồi ứng khẩu liên tục: “Dzô, dzô, dzô có người làm xếp để dzô… gô, gô, gô, những tay nầy thì cũng phải gô… a lề… a lế… à lê…” Hình như chưa “phê”, ông ta chơi nốt “lê, lê, lê có người làm xếp mà ngu…” Ông không kịp giữ mồm, chỉ kịp hát tiếng “ngu” nhỏ hơn.

Trở lại World Cup 2010, nghe nói đội Bắc Hàn là một “ẩn số”, một thách thức cho các đối thủ. Trước khi đấu, họ tuyên bố dữ dằn lắm: họ không sợ và sẵn sàng đè bẹp bất kỳ đội nào. Đây là chiến thuật để lên tinh thần đội nhà. Nhưng qua ba trận đấu, người ta thấy họ không làm được điều họ nói. Trong trò chơi thể thao, thắng, thua là việc bình thường, chẳng ai chê họ. Nhưng họ lại nghĩ khác. Trước 1991, còn hai khối rõ rệt, khi tranh các giải quốc tế như thi học sinh giỏi, điền kinh, đá bóng… các nước Đông Âu, rồi Cuba, Mông Cổ (trước đây) đều mang tư tưởng phe XHCN phải thắng phe TBCN.

Ở trận Bắc Hàn-Brazil, trong lễ chào cờ, một cầu thủ Bắc Hàn đã khóc. Theo bình luận viên trên VTV, ý chí chiến thắng nung nấu đã làm anh chảy nước… mắt. Hình ảnh nầy làm cảm động rất nhiều người xem TV trên thế giới.

“Rất nhiều người xem trên thế giới”, nói thế có quá không? Còn cảm động như thế nào thì là chuyện khác. Khóc là một sự biểu hiện tình cảm cao độ, quá buồn thì khóc, đương nhiên, quá vui cũng khóc. Anh này khóc vì vui hay buồn? Chưa đá, chưa thắng (chứ đừng nói đến thua) thì chưa có gì để vui, buồn.

Nhưng sự thật là đã có những giọt nước mắt. Những giọt nước mắt này dành cho ai? Nó dành cho số phận dân tộc của anh và của một số dân tộc cùng hoàn cảnh như dân tộc anh.

© 2010 Trịnh Khả Nguyên

© 2010 talawas

Bình luận

7 Comments (bài “Trịnh Khả Nguyên – Giọt nước mắt cho ai?”)

  1. Louis viết:

    @ Huỳnh Phan

    Ông Huỳnh Phan qua phản hồi ở trên đã làm 1 việc mà người Mỹ gọi là “so sánh 1 quả táo với 1 quả cam”( compare apple with orange ). Đem Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Tiến Trung ra so sánh với những người mà tôi mệnh danh là “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” thì không còn gì khập khễnh và nguỵ biện hơn.

    Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Tiến Trung là những người can đảm dám nói lên chính kiến của mình và sẵn sàng chịu đựng mọi hậu quả do việc làm đó mang đến; các vị đó đã và đang phải trả giá cho hành động của mình bằng tù tội, lao lung. Họ đã lên tiếng chống lại cái xấu, cái ác. Giữa 2 đối cực họ đã chọn 1 với thái độ rõ ràng và dứt khoát.

    Còn những người” ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” thì sao? Trước 1975 thành phần này có khá nhiều ở các đô thị miền Nam. Sống trong 1 môi trường tương đối tự do họ chỉ thấy những cái tồi tệ, xấu xa của xã hội miền Nam và luôn thấy tính “ưu việt”, “hơn hẳn” của XHCN ở miền Bắc; với họ vụ Mỹ Lai là 1 tội ác chiến tranh nhưng những mồ chôn tập thể ở Huế, những vụ pháo kích vào trường học ở Cai Lậy thì họ không biết đến…. Tôi còn nhớ có lần đọc đâu đó rằng chính quyền miền Nam quá mỏi mệt với những con ong nuôi trong tay áo này đã có lần đề nghị đưa họ ra miền Bắc để họ có thể sống trong “thiên đường” của họ nhưng không 1 ai trong họ có đủ can đảm mà đi. Họ không thích xã hội miền Nam, có cảm tình với cộng sản nhưng đã không đủ dũng cảm để sống theo chọn lựa của mình.

    Ở đây thái độ SỐNG là quan trọng. Hắc-Bạch, Thiện-Ác phải phân minh. Tin và theo đuổi niềm tin của mình vì người ta có thể thù ghét kẻ địch chứ không thể khinh vì trái biệt chính kiến. Thích cộng sản thì hãy theo cộng sản. Ăn 1 hạt gạo của của miền tự do thì cố gắng bảo vệ nó; âu cũng là đạo làm người. Ở Sở mà phò Ngô thì đó là thái độ của kẻ nguỵ quân tử.

  2. Huỳnh Phan viết:

    Khi đọc bài chủ tôi quan tâm và đồng cảm với trăn trở tác giả TKN về tình trạng tệ hại hiện nay trong nước: ”..Nghĩ lại, chơi bời ai mê thì ráng chịu; song có điều có người chơi thua mà bắt (tiền) nhân dân chịu, thế mới đau chứ. Dân chúng chỉ xem cho vui, không “chơi” mà vẫn thua, nhưng không biết. Sự thể nầy, không chỉ trong dịp World Cup, bốn năm mới có một lần, mà dài dài trong các việc khác trên đất nước nầy….”Những giọt nước mắt này dành cho ai? Nó dành cho số phận dân tộc của anh và của một số dân tộc cùng hoàn cảnh như dân tộc anh…. . Còn khi đọc các PH tôi khá thất vọng vì sự “đồng thuận” bơi móc chuyện “ăn cơm”: ở đâu để chỉ trích anh cầu thủ Bắc Hàn và chỉ trích người khác. Tôi cho rằng đây là một lối lập luận lươn lẹo và trái lẽ. Thử hỏi nếu có một ai đó dùng chính lâp luận “ăn cơm” này áp dụng cho những nhà dân chủ đang sống trong nước như Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Tiến Trung…(ví dụ như “các người ‘ăn cơm’ cộng sản mà các người lại chỉ trích công sản, các người đúng là quân ăn ở ‘không phải đạo’ nên bị trừng phạt là xứng đáng!” ) thì liệu có ai trong những nguời đồng thuận với kiểu lập luận trên, kể cả chính ông Louis (người khơi ra phiên bản chính của lập luận này) lại vỗ tay khen phải hay không. Lập luận này lươn lẹo vì đánh đồng XH với chế độ cai tri áp đặt lên XH rồi lợi dụng việc coi trọng đạo lí “ơn đền, nghĩa đáp” của ngưòi khác để lôi kéo họ hùa theo mình phản đối những ai phê phán/chỉ trích chế độ mà họ tôn thờ. Cá nhân chỉ có nợ với XH chớ không hề nợ cái chính thể áp đặt lên nó. Đúng ra, khi cá nhân sống trong XH thì XH và cá nhân đã ngầm thực hiện một hợp đồng 2 chiều, XH cho điều này thì cá nhân góp lại điều khác, ngay cả khi XH ”ưu ái” trao nhiều cho một cá nhân thì cũng kì vọng cá nhân sẽ đóng góp lại cho XH nhiều hơn, không có việc “cho không biếu không” cho cá nhân như cha mẹ, ông bà với con cháu. Vì thế nói chuyện ơn nghĩa ở đây là không đúng lí, nhất là chuyện ơn nghĩa với thể chế (chỉ là cái áp đặt lên XH, không thể chế này thì cũng có thể chế khác). Thật ra, nếu xét chi li thì cũng có những cá nhân góp nhiều hơn nhận (trường hợp các anh hùng, bác học…) thì XH chịu ơn các cá nhân đó và cũng có trường hợp cá nhân không góp hoặc góp ít hơn nhận (trường hợp những người khiếm khuyết, tàn tật…) thì đúng là họ đã chịu ơn XH (và có thể phần nào của thể chế) nhưng đó không là trường hợp đang bàn. Ai cũng có quyền phê phán/chỉ trích người khác nhưng phải trên cơ sở chỉ ra cái đúng, cái sai một cách thuyết phục chớ không phải bằng cách dùng kiều lập luận như đã nêu.

  3. Trần Văn Tích viết:

    Xin cám ơn và xin tỏ lòng bội phục nhị vị P. và Louis đã cung cấp những chi tiết rất quí giá về anh cầu thủ số 9. Té ra không phải chỉ trên sân tàlavát và chỉ thuộc dân Việt mình mới có những người như anh số 9 mà trên sân cỏ và thuộc chủng Triều cũng có nữa.

  4. Phùng Tường Vân viết:

    Dũng Phu Và Trí Thức

    ” Nước mắt anh chảy xuống khi chào cờ Bắc Hàn đã làm tôi muốn văng tục (xin lỗi quý độc giả). Anh này chỉ là 1 kẻ theo cơ hội chủ nghĩa, chưa bao giờ sống thật với con tim của mình…”
    (Louis)

    Về những giọt nước mắt của anh cầu thủ này, tôi thấy cũng có chỗ còn là hiểu được. Chẳng qua cũng chỉ là một kẻ có tài khéo của đôi chân và thể lực của một dũng phu lực sĩ, được nếm trải cái hào quang cực kỳ hùng tráng “cực nhân gian chi hùng tráng” của một ngày hội lớn của nhân gian, nếu nó có khiến cho anh ta trong một khoảnh khắc tận hưởng cái ma lực quyến dũ của hào quang mà quên đi tầng tầng thống khổ của đồng bào anh ta ở quê hương, cái đắc chí của một thứ dũng phu như anh trong khung cảnh ngày hội lớn của nhân quần ấy làm anh khóc, những giọt lệ ấy tôi thấy cũng còn có chất người dẫu chẳng có gì cao cả.

    Nhưng có những kẻ khi viết lách, lúc phát ngôn luôn luôn mầu mè dương cái mác “trí thức” sặc hơi hướng tự đánh bóng, thiếu hẳn cái khiêm cung của một chân trí giả vậy mà chỉ cần một chuyến “về” có xe đưa đón, có còi hụ dẫn đường, đám mình trong những câu ca xằng xê đã mòn như dép, giầy… “như có bác này, bác nọ…” mà mê mẩn thần trí, nói năng lạc lõng, thân tâm động giật “như cảm nhận được một dòng điện chạy từ đáy lưng theo xương sống leo lên trên cổ trên đầu như là khoảnh khắc thức dậy và chuyển mình của năng lực Kundalini…” (sic !). Những hạng “trí giả” này thì tôi thấy còn đáng “gớm” hơn anh cầu thủ số 9 nhiều lần : Anh ta kiếm ăn nhờ cái đầu hơn là đôi chân (cầu thủ) mà những hào quang vặt vãnh ấy cũng đủ để anh ta quên đi bao nhiêu tai ương gãy đổ mà tầng lớp thống trị hiện nay đã và đang gây ra cho dân tộc và ngày mai của đất nước ta chưa bao giờ ở một vùng mờ mịt đe dọa hơn !

    Những bậc “trí giả” ấy, xin quý vị đừng “thức dậy” đừng “chuyển mình” nữa để độc giả Louis và những người lương thiện ngay thẳng như ông đỡ phải “văng tục”. Mong thay !

  5. Louis viết:

    Anh tiền vệ Bắc Hàn Jong Tae-Se mang số 9 thật ra là 1 người “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” như nhiều trí thức ở miền Nam Việt Nam trước 1975. Cha mẹ là người Nam Hàn, anh thuộc thế hệ thứ 3 được sinh ra ở Nhật, dù mẹ gốc Nam Hàn nhưng bà tự nhận bà người Bắc Hàn và đã gửi anh ta vào học trong 1 trường tư do Bắc Hàn lập nên ở Nhật. Có tài thể thao, anh được sứ quán Bắc Hàn ở Nhật cấp cho hộ chiếu Bắc Hàn để có thể chơi cho đội này trong World Cup 2010, dù anh chưa 1 lần đặt chân trên đất Bắc.

    Giàu có và vinh quang có thừa trên đất Nhật nhưng mảnh đất nơi anh sinh ra đã không giữ được lòng trung hiếu của anh. Nước mắt anh chảy xuống khi chào cờ Bắc Hàn đã làm tôi muốn văng tục (xin lỗi quý độc giả). Anh này chỉ là 1 kẻ theo cơ hội chủ nghĩa, chưa bao giờ sống thật với con tim của mình. Anh có thể qua sống ở Bắc Hàn bất kì khi nào anh muốn, nhưng anh đã không đủ dũng cảm để làm điều đó… nên nước mắt của anh là nước mắt của 1 kẻ giỏi đóng kịch, không hơn không kém.

  6. P viết:

    Cầu thủ số 9 nghe nói là thi đấu cho một câu lạc bộ của bọn tư bản sừng sỏ Nhật Bổn, nên chắc không lạ gì với bọn này, nên có thể anh ấy khóc vì nghĩ đến công ơn vĩ đại của Đảng và Bác đã cho các đồng đội của anh, chứ không phải bản thân anh, cơ hội này chăng?

  7. Trần Văn Tích viết:

    Cầu thủ Bắc Hàn khóc khi nghe cử quốc ca mang số 9. Theo tôi, anh ta khóc vì nghĩ đến công ơn vĩ đại của Bác và Đảng, nhờ đó, ảnh có dịp sang đấu với những đội banh đế quốc, tư bản sừng sỏ. Anh ta khóc thành thật mà không hề biết sự thật.

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...