talawas blog

Chuyên mục:

Trịnh Thanh Thủy – Cái hĩm được cấy răng

14/07/2010 | 5:00 sáng | 3 Comments

Tác giả: Trịnh Thanh Thủy

Category: talaFemina
Thẻ:

Trong không khí tưng bừng nhộn nhịp của mùa đá banh World Cup 2010, bác sĩ Ehlers, đã phân phối 30,000 bao cao su chống hiếp dâm Rape-Axe đến Nam Phi để bảo vệ giới phụ nữ. Bà giải thích rằng, trong khi tất cả lực lượng an ninh của Nam Phi đổ dồn về các sân vận động để bảo vệ an toàn cho du khách thì bọn bất lương có thể tha hồ tung hoành tại các tỉnh khác của Nam Phi. Điều tệ hại này có thể dẫn đến tệ nạn hiếp dâm phụ nữ.

Nam Phi là nước có tỷ lệ hiếp dâm cao nhất thế giới, mỗi năm có đến hơn 50.000 trường hợp được ghi nhận chính thức (con số thật sự phải cao hơn nhiều). Cứ 4 người đàn ông thì có 1 ông thú nhận đã từng hiếp dâm phụ nữ. Theo tổng số những đứa trẻ ra đời trong một ngày thì có 961 em là kết quả thụ thai của các nạn nhân bị hiếp dâm. Năm vừa qua, có khoảng 21,000 trường hợp các em nhỏ bị hãm hiếp được báo cáo.

Vị nữ bác sĩ người Nam Phi này đã phát minh ra một phương cách để giúp giới phụ nữ tại Nam Phi thoát khỏi nạn cưỡng hiếp nhờ một công cụ, gọi là Rape-Axe. Nó có hình dạng và kích thước nhỏ như một thỏi băng vệ sinh của phụ nữ và được nhét vào trong âm hộ. Mặt trong của Rape-Axe có gắn một cái móc câu, để khi “đụng chuyện”, có thể móc chặt vào dương vật khiến kẻ bất lương phải giật mình hốt hoảng vì quá bất ngờ và vì quá đau đớn, trong khi nạn nhân nhân cơ hội tìm đường thoát chạy! Một khi móc câu đã dính chặt vào dương vật rồi thì kẻ bất lương chỉ còn cách duy nhất là… gỡ bỏ bằng phẫu thuật; do đó, khi tới bệnh viện thì tội phạm đã rành rành, kẻ bất lương hết đường chối cãi. Ngoài công dụng “phóng móc câu” để gây bất ngờ cho kẻ tấn công (tình dục), Rape-Axe còn có thể bảo vệ các bà các cô không bị nhiễm HIV và tránh cho họ mang thai ngoài ý muốn hệt như một bao-cao-su thực sự nhưng dành cho phụ nữ. Ý tưởng về thỏi Rape-Axe đã được bác sĩ Ehlers nghĩ tới, qua những lần phỏng vấn các nạn nhân bị cưỡng bức, khi nghe họ than rằng: “Phải chi phía dưới của tôi cũng có răng!” Và thế là thỏi Rape-Axe được thành hình từ 2005 nhưng chưa được sản xuất đại quy mô. (Trích bản dịch của Bích Vân/Khoa học.net)

Bản tin chấn động thế giới này được CNN tung ra ngay mùa World Cup cuối tháng 6 đã gây tranh cãi rất nhiều cho cả hai phía nam và nữ. Phía phụ nữ có người bùi ngùi cảm động vì nghĩ rằng từ nay chúng tôi có một khí giới hữu hiệu để chống lại một thảm kịch ghê gớm làm tan nát đời người con gái. Phái nam chợt hốt hoảng hỏi thầm, cái đó là cái quái gì vậy? Nhìn hình chụp thì thấy nó có răng cưa tua tủa muốn rùng mình, rởn tóc gáy.

Như lời mô tả, bao cao su Rape-Axe còn được gọi là cái khoá trinh tiết thời đại mới. Đây là một phát minh tân kỳ được dùng không những bảo vệ người phụ nữ mà nó còn có công dụng như một vũ khí làm đau đớn địch thủ, đau đến độ không cất bước nổi. Nó có tác dụng như một con nhím sẽ xù lông khi bị địch tấn công. Trước khi dùng một sản phẩm nào chúng ta phải lưu ý đến mặt hữu dụng và cả bất tiện dụng của nó. Hơn nữa ta cần phân tích cũng như suy nghĩ sâu hơn và đặt câu hỏi có nên dùng phát minh này để bảo vệ chính mình không? Chúng ta còn phải lắng nghe và suy ngẫm ý kiến của nhiều người khác trên khắp thế giới hầu tìm một câu trả lời thoả đáng cho mình.

Có người bảo phát minh này trên lý thuyết mới nghe thì hay nhưng nó có thật sự thực tiễn như đã mô tả không? Khi một kẻ gây tội ác bị đau và bối rối hắn có thể nổi giận và thú tính hung bạo sẽ nổi lên làm sao hắn không phương hại đến tính mạng của nạn nhân? Sát nhân là kết quả thấy rõ trước mắt. Một người mặc bao cao su Rape-Axe là tự mặc vào người bản án tử hình cho mình.

Có người lấy làm tiếc tại sao người ta không nghĩ ra được những phát minh hay phương pháp nào trị tận gốc căn bệnh thích hiếp dâm phụ nữ hoặc giáo dục tâm lý bệnh hoạn của những người thích dùng bạo lực để thoả mãn thú tính của mình. Nếu chúng ta thay đổi được tư duy, thái độ, lối cư xử của thiếu niên hay phái nam trong một xã hội toàn những hành động bạo hành như hiếp dâm phụ nữ thì có phải thế giới thái bình hay không?

Người thì lo lắng cho phái nam vì họ nghĩ có thể những phụ nữ thù ghét đàn ông sẽ lợi dụng vũ khí này để trả thù người tình đã lừa dối họ. Với một kế hoạch vạch sẵn và chỉ cần một bao Rape-Axe, gã sở khanh sẽ trả một giá khá đắt bằng một kinh nghiệm đau thương cho hành động bội bạc của hắn.

Ở các nước văn minh còn lạc hậu, có người tin rằng làm tình với gái đồng trinh sẽ chữa được bệnh AIDS hay HIV. Để chắc chắn một thiếu nữ còn trinh, cách tốt nhất họ đi lùng kiếm trẻ em. Đó là kết quả năm rồi có tới 21,000 em bé bị hiếp dâm ở Nam Phi!!! Hiếp dâm là một nạn bạo hành lớn nhất ở đây. Hãy xem những tin tức và tài liệu trên mạng, chúng ta sẽ xúc động khi thấy có những em bé tuổi vừa dậy thì gầy tong teo, bụng mang dạ chửa vì bị hiếp dâm. Lại có những em gái bị nhiễm HIV nằm mệt mỏi trên giường bất động mặc cho ruồi bu đen quanh người. Bạn sẽ không ngăn được giọt nước mắt mà khóc cho các em và van vái nếu trời cao có mắt xin trừng phạt đích đáng những kẻ gieo gió. Cái đau đớn của Rape-Axe nào có thấm gì. Ở Nam Phi vì nghèo và không vũ khí tự vệ có nhiều phụ nữ giấu lưỡi lam trong quần lót hay cửa mình để phòng thân.

Nếu đặt giả thuyết phát minh này được dùng trong những tình huống khác nhau thì Rape-Axe không phải là vô dụng. Trong trường hợp kẻ gian không có nhiều thì giờ để hành động, khi bị móc câu của bao cao su móc phải, hắn sẽ đau đớn vô cùng, tìm cách gỡ mãi mà không được, càng gỡ càng bị dính chặt, đi tiểu tiện cũng không được. Trong cơn hoảng hốt, nạn nhân sẽ nhân cơ hội đó mà trốn thoát. Bác sĩ Ehler còn nhấn mạnh lợi điểm của Rape-Axe là bảo vệ được nạn nhân không bị nhiễm HIV.

Nhưng vấn đề là đâu ai biết tình trạng nguy hiểm lúc nào sẽ xảy ra để mặc bao cao su. Không ai tiên đoán được âm mưu và giờ hành động của kẻ bạo hành để ngăn ngừa. Không lẽ cứ phải mặc nó bất cứ lúc nào đi ra đường hoặc phải vượt qua những nơi bị coi là nguy hiểm? Nhất là các em bé làm sao biết cách mặc bao cao su và các em có cảm thấy thoải mái khi mặc nó hay không?

Có những bà mẹ xưa nay rất lo âu về con gái của mình từng có ý định bắt con mình mặc Rape-Axe vào ngày lễ ra trường. Các cô cậu tốt nghiệp trung học thường đi party thâu đêm suốt sáng sau buổi lễ và cơ hội các cô bị hiếp hay có bầu rất cao sau buổi lễ này.

Một nạn nhân bị hiếp dâm không những bị tổn thương thể chất sinh lý mà còn bị đau đớn trầm trọng ở mặt tâm thần. Có người không bao giờ hồi phục và trở về được với đời sống bình thường. Họ sợ hãi, kinh tởm và thù ghét đàn ông và tự hủy thân hay tự vẫn. Nếu chịu thêm cái đau của bệnh AIDS thì còn bi kịch nào trầm thống hơn? Nếu phải lựa chọn cái chết họ thà bị kẻ bạo hành giết ngay lúc đó họ sẽ không bị cái đau dai dẳng theo đuổi suốt đời người. Đó là ý kiến của một số người về tiện dụng của Rape-Axe.

Có người còn đề nghị sao không tiêm thuốc độc hay một loại thuốc mê gì đó trong móc câu để kẻ bạo hành bị mê đi và không tiếp tục hành động được nữa. Tuy nhiên nếu bao cao su có tẩm thuốc mê thì thuốc mê hay loại thuốc độc đó có thể phương hại đến chính người mặc nó, kẻ cưỡng dâm chưa bị hại mà người mặc đã bị hại trước tiên.

Vài ý kiến ngỏ rằng sao chúng ta không giúp phụ nữ bằng cách giáo dục họ biết đối phó với các trường hợp nguy hiểm khi có bạo hành? Có người bảo làm sao bạn phản ứng lại khi trong đêm thức dậy thình lình với con dao (hay súng) kề cổ của kẻ dâm dục. Nó ra ngoài tầm kiểm soát của con người. Cách tốt nhất là thiến luôn những thủ phạm hiếp dâm đã từng phạm tội để hắn không còn tiếp tục mang của quí đi hiếp người khác nữa!!!

Một ý kiến của phái nam cho rằng Rape-Axe có tác dụng tâm lý nhiều hơn nếu được sử dụng nhiều. Nó có tính cách doạ nạt và áp đảo tinh thần kẻ bắt đầu có ước muốn phạm tội. Nếu kẻ cưỡng dâm ý thức được rằng phụ nữ có mặc bao cao su thì họ dè chừng và nghĩ đến việc bị mắc câu mà kinh hãi đến nỗi không dám liều lĩnh mà làm bậy. Tôi trộm nghĩ khi đó phụ nữ chúng ta tương kế tựu kế, các phụ nữ có cơ hội bị hại ra đường ai cũng mặc áo với hàng chữ “Chúng tôi có mặc bao cao su Rape-Axe” dù có mặc hay không. Kẻ bạo hành có muốn hành động cũng suy nghĩ lại và không dám tự tiện như trước nữa vì hắn đâu biết hư thực ra sao?

Khi ấy một vấn đề sẽ được nêu ra “Các ông nghĩ gì khi thấy một cô gái đẹp mặc chiếc áo có hàng chữ này?”

Vấn đề đôi lúc đơn giản ở nơi này nhưng phức tạp ở nơi khác. Hoàn cảnh địa dư và phong tục điạ phương chi phối một hành vi phạm tội. Ở Nam Phi, hiếp dâm không những là một hành vi bạo hành xảy ra trong nhà mà nó xảy ra ngoài đường rất nhiều. Nó đã biến thành một phong tục hay luật rừng của một hay vài nhóm người. Có lúc nó minh chứng cho một biểu tượng nam tính đầy uy quyền thống trị mà một người đàn ông trong nhóm cần chứng tỏ.

Một người chợt nghĩ ra giả thuyết, nếu kẻ bạo hành sợ gặp phải Rape-Axe, hắn sẽ thử nghiệm bằng cách đút một dương vật giả (dildos), trái chuối hay dưa leo vào để thử và bao cao su được lấy ra rồi hắn lộn ngược từ trong ra ngoài và mặc vào cái dương vật giả để trả thù thì việc gì sẽ xảy ra? Gậy ông đập lưng ông! Nạn nhân sẽ đau đớn đến chết.

Có những băng đảng hay tụ tập và kéo bè, kéo nhóm để hiếp dâm. Hẳn nhiên Rape-Axe sẽ trở nên vô dụng khi nạn nhân bị bề hội đồng và cơ hội bị giết của nạn nhân có xác xuất rất cao.

Và có người còn nghĩ ra rằng, khi kẻ cưỡng dâm sợ đụng phải Rape-Axe, hắn sẽ quay ra hiếp phụ nữ bằng đường hậu môn và miệng. Có phải vì phát minh này mà chúng ta khuyến khích kẻ cưỡng dâm gia tăng phương pháp hiếp dâm bằng một lối khác là cửa sau?

Cuối cùng, có vài ý nghĩ phản kháng từ phía nam giới cho rằng nguyên nhân gây ra nạn hãm hiếp chính là do phái nữ khiêu khích gợi dục phái nam mà ra. Những quần áo, thời trang hiện nay, có nhiều loại hở ngực, hở bụng, hở đùi trông rất gợi cảm, bảo sao các ông không bị kích động. Phim ảnh, truyền hình, internet với hàng ngàn, hàng vạn hình ảnh khiêu dâm lộ liễu mỗi giây mỗi phút bày thân thể phụ nữ ra như món hàng khuyến mại hấp dẫn, dụ dỗ con mồi phạm tội. Nếu tất cả phụ nữ trên thế giới đều bắt chước phụ nữ Hồi giáo giấu thân thể sau tấm áo chùng kín mít thì có đâu những kẻ hiếp dâm?

Nhưng chúng ta thử hỏi xem nếu phái nam không có nhu cầu thì các kỹ nghệ sách báo, phim ảnh khiêu dâm sản xuất và bán cho ai? Và tại sao các dịch vụ buôn hương bán phấn, những kinh doanh chung quanh chữ “sex” lúc nào cũng đắt như tôm tươi làm giàu cho bao nhiêu người trên thế giới. Cung và cầu đi đôi với nhau và chuyện tranh cãi này giống như cái trứng và con gà không biết cái nào có trước?

Nói tóm lại, Rape-Axe là một sản phẩm mới được tung ra cho phụ nữ dùng chống lại tệ nạn hiếp dâm gây nhiều tranh cãi nhất từ trước tới nay. Dĩ nhiên như nhiều ý kiến đưa ra nó có nhiều khuyết điểm và chưa được toàn hảo, chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi dùng nó. Nhưng chúng ta nên ghi nhận đây là một bước tiến quan trọng trên con đường tìm tòi và phát minh một trong những sản phẩm giúp ích và bảo vệ sự an toàn thiết yếu của phụ nữ.

Cái hĩm ơi! Giá như mà cái hĩm có răng, thế giới sẽ ra sao?

Tài liệu tham khảo:

– “HIV/AIDS, the status, the Virgin Cure and infant rape”;

– “South Africa Rape Study: 1 In 4 Men Admit Rape”;

– “961 Child Rapes Per Day in South Africa”;

– “South African doctor invents female condoms with ‘teeth’ to fight rape”;

© 2010 Trịnh Thanh Thủy

© 2010 talawas

Bình luận

3 Comments (bài “Trịnh Thanh Thủy – Cái hĩm được cấy răng”)

  1. Luong viết:

    Bác Trương Đức thật khéo ví von cô gái đồng trinh VN và tên dâm tặc Trung Quốc. Chúng ta đã sống cạnh một dâm tặc lúc nào cũng muốn dùng cường quyền để hiếp dâm chúng ta. Dân tộc chúng ta ngày xưa thật anh hùng, có một Ngô Quyền biết cấy răng để bảo vệ trinh tiết cô thôn nữ VN. Còn ngày nay cô gái VN mới dậy thì lại là 1 con mồi béo bở bị Trung Quốc lăm le cưỡng dâm liền bị bọn ma cô, chủ động bịt mồm bịt miệng khoá tay, trói chân đem dâng cho dâm tặc các bác thấy có buồn không? Lòng dân có oán ngập trời xanh cũng không cách nào vùng lên chống trả mà để cho bọn ma cô lộng hành. Số đông còn lại thì ai nấy lo thủ phận mà ôm nồi cơm sợ vỡ, mắt nhắm nghiền không dám ho he. Hận thay

    Các bác có thấy đau đớn cho phụ nữ VN không? Chưa bao giờ ,từ hồi lập quốc tới nay, con số đạt tới kỷ lục, phụ nữ VN phải tha phương, lang bạt kỳ hồ trên khắp thế giới làm thuê, làm vợ, làm gái giang hồ, nô lệ tình dục ..v..v…

    Tôi không hiểu tại sao, mặc cho có người bị lường gạt, bị giết hại, các bà các cô vẫn nườm nượp sẵn sàng mang thân qua Trung Quốc để được… làm vợ. Họ nghĩ sao khi các ngư dân VN bị bắt bớ đến nỗi không còn biển mà ra khơi, cá mà câu.

    Tôi có bà láng giềng, ngày ngày đọc tin tức VN bị TQ hiếp đáp, bà tức đến nỗi gặp ai có nét Tàu bà cũng ghét ra mặt. Thật là “ghét ai ghét cả tông chi họ hàng”

    Đoạn cuối trong bài viết “có một vài ý nghĩ phản kháng từ phía nam giới cho rằng nguyên nhân gây ra nạn hãm hiếp chính là do phái nữ khiêu khích gợi dục phái nam mà ra. Những quần áo, thời trang hiện nay, có nhiều loại hở ngực, hở bụng, hở đùi trông rất gợi cảm, bảo sao các ông không bị kích động”.

    Đây là một lối ngụy biện của những người luôn bao che, tìm lý do bênh vực cho mình khi phạm tội. Không ai dù nam hay nữ có quyền đụng đến thân thể người khác, hoặc làm đau đớn người khác. Phụ nữ có quyền tự do ăn mặc, họ ăn mặc thế nào ra sao là quyền của họ, miễn là trong giới hạn pháp luật cho phép. Thấy họ ăn mặc mà anh nổi hứng lên là chuyện của anh, nhưng anh phải tự kiềm chế mới gọi là con người, còn không thì đã thành thú vật.

  2. Trương Đức viết:

    “Ở các nước văn minh còn lạc hậu, có người tin rằng làm tình với gái đồng trinh sẽ chữa được bệnh AIDS hay HIV. Để chắc chắn một thiếu nữ còn trinh, cách tốt nhất họ đi lùng kiếm trẻ em. Đó là kết quả năm rồi có tới 21,000 em bé bị hiếp dâm ở Nam Phi!!!”(Trịnh Thanh Thủy)

    Đọc bài này, nhất là đoạn trích trên, tôi liên tưởng đến đoạn văn sau đây:

    “Nhà vua biết xót thân. Nguyễn Du thì khác, Nguyễn Du không biết xót thân. Nguyễn Du thông cảm với những đau khổ của các số phận đơn lẻ mà không hiểu nổi nỗi đau khổ lớn của dân tộc. Đặc điểm lớn nhất của xứ sở này là nhược tiểu. Đây là một cô gái đồng trinh bị nền văn minh Trung Hoa cưỡng hiếp. Cô gái ấy vừa thích thú, vừa nhục nhã, vừa căm thù nó.(trích truyện ngắn “Vàng lửa” của Nguyễn Huy Thiệp)

    Nhớ ngày xưa, phải chăng Ngô Quyền đã “trang bị” cho nước Nam mình một “bộ răng nhọn” trên sông Bạch Đằng để chống lại sự “cưỡng hiếp” của quân Nam Hán?

    Thế còn ngày nay thì sao? Tuy vẫn với tình cảnh bất cứ lúc nào “cô gái đồng trinh VN” cũng có thể bị nền văn minh Trung Hoa “cưỡng hiếp”, nhưng không có ai “cấy răng vào hĩm” cho nữa rồi!

    Những cô gái đồng trinh VN đang có nguy cơ sẽ trở thành nạn nhân của “Nạn dâm tặc hiếp đáp học trò, hiếp đáp cô giáo vẫn xảy ra trước mũi những người có trách nhiệm. Ngay những người có trách nhiệm cũng không giữ được mình nói gì đến thầy trò. Vụ hiệu trưởng Sầm Đức Xương tham gia đường dây dắt gái và ngủ ngay với những học trò nhỏ của ông quả là một vết nhơ khó rửa đối với ngành giáo dục.

    Có ai ngờ những em học sinh tuổi chưa tròn mười bảy đã có trong tay danh sách khách làng chơi, rất nhiều các quan chức trong tỉnh Hà Giang có tên trong danh sách bẩn kia, đứng đầu là chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô. Gần đây nhất người ta đã chứng minh được ông là kẻ mua dâm chuyên nghiệp, trong mobile của một ả điếm còn lưu mười mấy bức khoả thân của ông.”(trích Quốc hoa và quốc sỉ – Quê Choa Bọ Lập)

    Giá như cái hĩm của “cô gái đồng trinh VN” ngày nay cũng được “cấy” một “bộ răng” như các cô gái đồng trinh Nam Phi nhỉ!

  3. Nam Phan viết:

    Thế này thì cả địch và “ta” sẽ lãnh đủ!
    Ai kiểm soát nổi hĩm khi em “điên” vì hưng sắc?

    Vô kế khả thi, BaTê ơi!

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...