talawas blog

Chuyên mục:

Nguyễn Văn Kiến – Thêm một số thông tin về bà Nguyễn Thị Năm và tỉ lệ địa chủ trong Cải cách Ruộng đất

21/09/2010 | 5:00 sáng | 16 Comments

Tác giả: Nguyễn Văn Kiến

Category: Hồ sơ Cải cách Ruộng đất
Thẻ:

Bà Nguyễn Thị Năm bị đấu tố và xử bắn lúc nào?

1. Theo cuốn Trần Huy Liệu – Cõi đời của Trần Chiến, Nhà xuất bản Kim Đồng 2009, thì ông Trần Huy Liệu, lúc đó là uỷ viên Thường trực Quốc hội, thanh tra Cải cách Ruộng đất tại hai xã Đồng Bẩm, Dân Chủ (Thái Nguyên). Ông dự cả hai buổi xử Nguyễn Văn Bính (ngày 18-5-1953) và bà Nguyễn Thị Năm (22-5-1953).

Số người tới dự độ 1 vạn trở lại, ngồi chen chúc trong một khu đất dưới lùm cây hai bên là núi. Hôm nay nắng nhiều, ánh mặt trời rọi vào khiến nhiều người phải cầm cành cây vừa che cho đỡ nắng, vừa để ngụy trang chống máy bay. Nhưng làm thế thì hàng trước sẽ che lấp hàng sau, không nhìn thấy gì, nên kết cục là phải bỏ cành lá đi và khi nắng quá thì dồn người sang hai bên…

Hôm nay cũng như hôm trước, chủ tịch đoàn lại phạm một khuyết điểm là ra lệnh cho quần chúng hễ thấy địa chủ vào là đả đảo kịch liệt. Một việc làm thừa! Nguyễn Thị Năm và hai con Hanh, Công cùng đầy tớ là đội Hàm, Chính, Chiêu vào. Quần chúng hô đả đảo vang dậy và đòi phải đứng lên cao quay mặt tứ phía cho ai nấy đều trông thấy mặt để đả đảo. Chủ tịch đoàn giới thiệu từng tên với một tràng lý lịch tư pháp mà không nêu tội ác. Tuy vậy quần chúng cũng chấm dứt từng đứa bằng một làn sóng đả đảo. Quần chúng ghét nhất là đội Hàm, vì tội ác đã đành, mà còn vì đôi mắt đầy khiêu khích. Nhiều người hô bắt nó phải cúi mặt xuống.

Rút kinh nghiệm lần trước, chủ tịch đoàn tuyên bố đề nghị quần chúng phải giữ vững trật tự và không cần đánh đập tội nhân hay bắt quỳ, bò. Bọn mẹ con và tay sai địa chủ được ngồi trên một cái bục dưới gốc cây. Quần chúng lần lượt vào tố, từ loại vấn đề kinh tế đến chính trị và sau hết là chống chính sách chính phủ và nói xấu cán bộ. Những người đấu tố hôm nay cũng có một phong độ và một nghệ thuật khác hôm đấu Tổng Bính. Những tiếng hò hét “Mày có biết tao là ai không?”, “Mày dựa vào thế lực nào?” kèm theo cái tát để xuống đài không còn nữa. Những người tố được quần chúng cảm động và tán thưởng nhiều nhất là bà Sâm, chị Đăng và anh Cò. Bà Sâm, với một giọng gợi cảm, kể lể vì Thị Năm mà mình phải suốt đời cô độc, có người rơi nước mắt. Nhưng sự thực, nội dung câu chuyện không có gì. Chị Đăng, một người ở với Thị Năm lâu ngày, tố lên rất nhiều sự việc bí mật và chi tiết. Nhưng, với một giọng lưu loát quen thuộc, chị trở nên một tay “tố nghề” và ít làm cho ai cảm động.

Còn anh Cò, một người thiểu số đã bị Hoàng Công, con Thị Năm, bắt vì có tài liệu Việt Minh, trước cuộc Cách mạng tháng Tám, bị tra tấn rất dã man, rồi trốn thoát trước giờ Công định lấy đầu nộp cho Cung Đình Vận. Bằng một giọng chân thành đến ngây ngô, anh đã làm cho Công không chối cãi được nửa lời.

Cũng có không ít những người nói không đạt ý, không rõ việc. Bà Minh nói việc chẩn bần tại đồn điền Đồng Bẩm năm 1945 đã làm bao nhiêu người chết đói, rồi kết luận bằng những câu: “Mày đừng nhận là chủ đồn điền có được không?”, “Mày chỉ có hình thức thôi” và “Mày nói nhân nghĩa mà mày không nhân nghĩa gì cả” khiến người nghe không hiểu tội Thị Năm ở đâu? Sự thực thì hồi ấy dân chết đói nhiều quá, bọn thống trị Pháp, Nhật muốn che lấp tội ác của chúng, bắt các chủ đồn điền phải hàng ngày xuất ra một số gạo phát chẩn cho dân. Thị Năm đã bớt và khai man số gạo này, nghĩa là ăn cắp số gạo mà dân đói đáng được hưởng để chết đói thêm. Ông Giồng tố cáo Thị Năm đã cướp gánh cỏ của ông cho ngựa nó ăn và giỏ củ mài làm cho cả nhà nhịn đói. Câu chuyện của ông đã được một văn nghệ sĩ làm thành một bài thơ tràng thiên rất cảm động Nhưng hôm nay, ông đã thuật lại một cách nhạt nhẽo. Con gái ông Giồng, hơn mười tuổi, đáng nhẽ cứ kể rành rọt cảnh đói rét của nhà mình phải chịu vì sự bóc lột của Thị Năm, nhưng nó lại nói bằng một giọng “bà cự” nên nhiều người không cảm động, mà lại phát ghét. Chị Lý, con nuôi của Thị Năm, được Thị Năm trang điểm cho để định gả cho một võ quan Nhật. Nhưng sau khi biết chị chỉ là thân phận tôi đòi, không có tiền của gì thì tên Nhật lại không lấy và chị lại bị Thị Năm bắt lột trả lại quần áo, trở lại thân tàn ma dại như trước. Chị vừa nói vừa khóc. Nhưng không ai rõ chị nói gì.

Tuy vậy, trong đám người tố, vẫn còn sót lại một ít những phong thái cũ. Câu hỏi “Mày có biết tao là ai không?” đã được chủ tịch đoàn ngắt đi bằng câu: “Cứ việc tố không cần bắt nó trả lời”. Một vài cái tát vẫn còn diễn ra. Trong khi tố tên Công, nhiều người hỏi những câu vô ý thức: “Mày có xứng đáng là cách mạng không?”, “Mày nói mày là cách mạng mà như thế à?”. Một người ở Phúc Trừu tố cáo Thị Năm về tội chiếm đoạt ruộng đất khẩn hoang của nông dân và cơi thùng thóc lên để thu thóc, rồi kết luận “Như thế mày có xứng đáng là địa chủ không?”. Một người khác tố Thị Năm, đội Hàm và Lý Nguyên Lập bảo an đoàn ở Phúc Trừu bắt nông dân gác và đánh đập tàn nhẫn, cũng để đi tới kết luận: “Mày là con chó! Chứ không phải địa chủ?”.

Một tá điền tố Thị Năm lấy ruộng của mình đương làm bán cho người khác vì mình không có tiền mua, bằng câu: “Lấy tiền ở mả bố mày mà mua à?”. Nhiều người vẫn gắn vào hai chữ “tiến bộ”: “Mày nói mày tiến bộ mà như thế à?” Đi xa hơn nữa, có người nói Thị Năm lập quán Bông Lau ở thị xã Thái Nguyên để đón gián điệp trong khi ai cũng biết đó là cơ quan sinh lợi của hội Phụ nữ liên hiệp tỉnh Thái Nguyên.

2. Ông Vũ Hưng, năm nay 77 tuổi, năm 1953 là công nhân quốc phòng ở gần Đồng Bẩm, là đại diện công nhân trong “Công Nông Binh” dự cả hai lần đấu tố bà Năm cho biết: bà bị đấu tố hai lần. Lần đầu có cả chồng là Nguyễn Sơn Hà, và hai con trai. Bài ông Liệu tả chắc là lần thứ hai, vì không thấy nói đến chồng Nguyễn Sơn Hà. Sau đó vài tháng là xử tử bà.

3. Ông Đức Phú, con bà Năm sống ở Hải Phòng như ông nói là người cho bố mẹ tôi thuê nhà ở Hải Phòng từ 1947. Ông ít tuổi hơn bố tôi, và tôi sinh ra tại căn nhà đó, nghe nói ông cũng hay bế tôi. Tôi có tấm hình ông Đức Phú chụp với anh trai thứ hai của tôi. Bố tôi rất quý chú Đức Phú, nhưng ông chưa hề hé răng cho chúng tôi biết thân phận của bà Năm. Tôi biết được chú Đức Phú là con bà Năm cũng chỉ hơn một năm nay thôi, do anh cả tôi (75 tuổi) tình cờ kể lại. Gia đình nhà tôi cũng gặp chuyện không may trong Cải cách Ruộng đất nên bố tôi không muốn cho chúng tôi biết về những gì đã xảy ra thời đó, chắc để tránh cho chúng tôi “nhìn lệch”, ảnh hưởng tới việc học hành. Tiếc là bố tôi qua đời, không thì tôi sẽ biết thêm nhiều về chuyện này, vì anh cả tôi cho biết chú Đức có đưa hai em gái về Hải Phòng nuôi dịp 1953, rồi chú đi vào Nam trước khi Hiệp định Genève ký kết, chắc chú ấy cũng linh cảm trước những gì sẽ xảy ra.

Anh trai của tác giả khi còn nhỏ chụp chung với chú Đức Phú, con trai bà Nguyễn Thị Năm (Ảnh do tác giả cung cấp)

4. Cách đây vài năm, gia đình bà Năm nhận “Tổ quốc ghi công” tặng bà danh hiệu liệt sĩ “hy sinh vì sự nghiệp quốc tế”. Hôm nào rảnh tôi sẽ tới gặp gia đình bà. Nghe nói một trong hai người con của bà bị đấu tố năm 1953, sau được phục hồi, về hưu với chức đại tá quân đội nhân dân, hiện còn sống ở phố Hàng Bạc, Hà Nội.

5. 5% số hộ hay số dân là địa chủ?

Theo ông Hoàng Nhật Tân (sinh 1928, con trai ông Hoàng Văn Hoan) lúc đó là phó ban Cải cách Ruộng đất ở Thái Nguyên (Hoàng Quốc Việt là trưởng ban) thì:

“Từ Uỷ ban cải cách trung ương truyền xuống một quy định miệng là mỗi xã phải có từ 3 đến 5 phần trăm số hộ là địa chủ thì mới tránh khỏi lọt lưới”. (trích Cái quan định luận, hồi ký của Hoàng Nhật Tân)

Năm 1981 tôi được ông Vũ Đình Địch (em ruột ông Vũ Hoàng Chương), người tham gia Cải cách Ruộng đất cũng cho biết là theo “kinh nghiệm của cố vấn Trung Quốc thì trong làng có 5% số hộ là địa chủ”.

Làng quê tôi sát Hải Phòng, là một làng nghèo, thế mà cũng phải đủ 5% số hộ là địa chủ, tìm ra được chừng 40 địa chủ. Nếu là 5% số dân là địa chủ thì còn nhiều gấp bội, phải tới con số hàng vài trăm. Ngay cả 40 địa chủ cũng đã nhiều rồi, nên những người đủ ăn, có ruộng đất cũng bị quy vào địa chủ cho đủ 5%, chứ 5% dân số trong làng là địa chủ thì có khi cả bần nông cũng bị quy thành địa chủ. Trong 40 chục địa chủ trên, có cả ông nội tôi, và đầu 1956 xử bắn 4 người cùng một lúc, trong đó có hai bố con. Ông bố là anh ruột mẹ tôi. Mẹ tôi phải đau lòng chứng kiến từ những ngày họ bị giam cho đến lúc xử tử. Hiện bà chị dâu, vợ của người con ông bác tôi vẫn còn sống, gần 90 tuổi.

© 2010 Nguyễn Văn Kiến

© 2010 talawas

Bình luận

16 Comments (bài “Nguyễn Văn Kiến – Thêm một số thông tin về bà Nguyễn Thị Năm và tỉ lệ địa chủ trong Cải cách Ruộng đất”)

  1. […] Thêm một số thông tin về bà Nguyễn Thị Năm và tỉ lệ địa chủ trong Cải cá… […]

  2. Tin thêm và đính chính:

    Ông Hanh, một trong hai người con của bà Năm bị quỳ khi đấu tố, hiện vẫn còn sống ở Hà Nội, gần 80 tuổi, năm 2009 ông nhận Bằng tổ quốc ghi công cho bà Năm “hy sinh vì sự nghiệp ngoại giao”.

    Ngoại giao hay ngoại dao?

  3. Thuận viết:

    Bác Phùng Tường Vân,

    Cám ơn bác đã hồi âm. Vâng, bản dịch “Đời nhẹ khôn kham” của Trịnh Y Thư xuất bản ở Hoa Kỳ, không biết bao giờ mới được cấp visa vào VN.

    Kundera có lẽ là một trong những tác giả hiểu cặn kẽ chế độ cộng sản nhất. Trong khi các nhà văn khác chỉ dừng lại ở mô tả và chứng minh thì Kundera đi sâu vào phân tích và lập luận. Thế nên, đọc Kundera thấy đầu óc thông sáng, rồi từ đấy tự tìm được cách trả lời cho nhiều vấn đề khác. Hôm trước, bác Nguyễn Đăng Thường nhắc đến tính “mở” của nghệ thuật Hậu Hiện Đại. Hẳn cũng trong ý này.

    Một tác giả nữa cũng có cách viết rất độc đáo về chế độ cộng sản toàn trị là Herta Müller. Trên Tiền Vệ đăng nhiều bản dịch, chứ ở VN hình như chưa có gì. Nhân đây xin cám ơn dịch giả Hoàng Ngọc-Tuấn. Năm ngoái, dân Pháp nghe tin Nobel, mới đổ đi tìm Herta Müller, như tìm kim đáy bể: có ba cuốn được dịch sang tiếng Tây thì lăn lóc ba nhà xuất bản khác nhau, cuốn sau cùng in cách đây tám năm rồi.

    Herta Müller nói một câu rất cảm động là: “Thật là ngu ngốc khi cho rằng mỗi tác giả có ngôn ngữ của riêng mình. Tất cả chúng ta đều phải dựa vào ngôn ngữ của những người không viết”.

  4. Phùng Tường Vân viết:

    Xin thưa lại với Thuận,

    Cái thông điệp của Kundera trong truyện ấy, nhắc lại lúc này thật là đúng lúc lắm, nếu cứ hàm hồ mãi, chiêm bái mãi những cái bài vị cao nghều nghệu ấy thì những kẻ kia còn lợi dụng, những kẻ càng ở ngôi cao thì trách nhiệm càng lớn, lẽ ấy thường quá mà. Cho nên những kẻ nhúng tay vào những tội “trời không tha, đất không dung”, gây nên nhưng cảnh “giết cha hiếp mẹ” dân tộc ấy thì phải coi chúng là những kẻ tàn tặc của dân tộc chứ sao có thể cứ sì sụp mãi, sợ hãi làm đổ vỡ một cái gì chỉ đáng còn coi là những phế tích xấu xa của một thời đất nước rệu rã được. Phim hiệp sĩ Nhật Harakiri của đạo diễn Masaki Kobayashi (Cannes Films Festival Special Jury Prize) cho ta một thông điệp tương tự : Khi thấy người con rể hiệp sĩ của mình bị bức tử một cách vô cùng bi thảm, đau đớn bởi cái thói tục danh dự quái dị, khiến con gái và cháu ngoại của ông cũng phải chết theo, người hiệp sĩ già – con hổ dữ một thời ấy – lại phải dùng lại kiếm hiệp sĩ của mình, cái mục đích của ông là trả thù nhưng ông nhìn ra ngay rằng phải đến tận được cái linh vị nguỵ tạo tận sào huyệt của tên chúa trùm, phá bỏ cái linh phù mà chúng lợi dụng làm khổ mọi người ấy, mở mắt cho mọi người thì cái chết của ông còn ích lợi cho đời (thường) hơn.

    Xin phép nói thêm đôi lời, cũng cho thư giãn thôi, mấy hôm nay dàn đồng ca một bè chúng ca lại cái thứ văn chương cám lợn “cương lĩnh” ấy khiến cho tôi cứ muốn điên cái đầu ( đã bạc lâu rồi !). “L’insoutenable légèreté de l’être” có một bản Việt dịch theo bản tiếng Anh “The Unbearable Lightness of Being” không được thành công lắm, ngoại trừ cái tên truyện rất khéo chuyển là “Đời nhẹ khôn kham”. Cuốn phim của Đạo diễn Mỹ Philip Kaufman chuyển thể tiểu thuyết lừng danh này lại còn tầm bậy hơn nữa mặc dầu thật đẹp, cái cảnh tai nạn ở cuối phim cực kỳ “haunting”.

    Trân trọng,

  5. […] – Nguyễn Văn Kiến: Thêm một số thông tin về bà Nguyễn Thị Năm và tỉ lệ địa chủ trong Cải cách Ruộng đất —- (talawas) […]

  6. Phùng Tường Vân viết:

    @Bao Hoang,

    1/Xin mời đọc “CRDĐA” ở mạng dưới đây :
    http://thuvien.maivoo.com/Truyen-dai-c2/Cong-Reu-Duoi-Day-Ao-Chuong-I-d4057

    2/”Chuyện làng ngày ấy” hình như chưa lên mạng, tuy nhiên bạn có thể theo link dưới đây để mua bản in, xuất bản ở Mỹ.
    http://www.hopluu.net/default.aspx?LangID=0&tabId=459&ArticleID=467&Page=1

    Thân ái,

  7. Bao Hoang viết:

    Bác Phùng Tường Vân,

    Tôi muốn đọc “Cọng rêu dưới đáy ao” và “Chuyện làng ngày ấy”. Bác vui lòng chỉ cho tôi có thể đọc ở trang web nào. Cảm ơn bác.

  8. Hoàng Trường Sa viết:

    Bạn noileo thân mến,

    Sau khi góp ý với bạn, tôi nghĩ kỹ lại và thấy mình quá hấp tấp nóng vội. Có lẽ người sai vì đọc nhanh là tôi chứ không phải bạn (như tôi đã nhầm). Thành thật xin lỗi bạn.

    Lý do tại sao vậy? Xin thưa là khi đọc kỹ lại mục số 2 dưới đây trong bài chủ:

    “2. Ông Vũ Hưng, năm nay 77 tuổi, năm 1953 là công nhân quốc phòng ở gần Đồng Bẩm, là đại diện công nhân trong “Công Nông Binh” dự cả hai lần đấu tố bà Năm cho biết: bà bị đấu tố hai lần. Lần đầu có cả chồng là Nguyễn Sơn Hà, và hai con trai. Bài ông Liệu tả chắc là lần thứ hai, vì không thấy nói đến chồng Nguyễn Sơn Hà. Sau đó vài tháng là xử tử bà.” (nguyên văn)

    tôi lưu ý đến câu gần cuối mà tác giả Nguyễn Văn Kiến viết : “Bài ông Liệu tả chắc là lần thứ hai, vì không thấy nói đến chồng Nguyễn Sơn Hà.” và ngẫm nghĩ lại thì ngộ ra là cái đoạn in chữ nghiêng (italic) trong bài chủ CÓ LẼ là thông tin do ông Trần Huy Liệu cho ông Trần Chiến biết và ông này đã ghi lại trong cuốn “Trần Huy Liệu – Cõi đời” của ông ấy.

    Nếu đúng như vậy thì phản hồi trước đây của bạn về chuyện ông Trần Huy Liệu lần đầu “không làm chứng gian” là hợp lý và tôi đã sai. Tuy nhiên, tôi thiển nghĩ chỉ có ông Nguyễn Văn Kiến, tác giả bài chủ này, mới có thể giúp làm sáng tỏ vấn đề bằng cách xác nhận liệu đoạn in nghiêng trong bài có phải là thông tin do ông Trần Huy Liệu cung cấp hay không hay đến từ một nguồn nào khác.

    Một lần nữa xin cám ơn sự cảm thông của bạn noileo và xin lỗi bạn.

  9. noileo viết:

    Cám ơn độc giả Hoàng Trường Sa đã nói rõ về xuất sứ của trích dẫn trong bài chủ. Tôi xin nhận có sơ sót “đọc nhanh”.

  10. Thuận viết:

    Bác Phùng Tường Vân,

    Tiểu thuyết « L’insoutenable légèreté de l’être» của Kundera lấy bối cảnh chính là Tiệp Khắc năm 1968, khi đất nước này rơi vào tay anh Cả Liên Xô. Trước sự căm phẫn của quần chúng, các nhà lãnh đạo đảng CS Tiệp (từng mang tư tưởng tiến bộ) đập đầu kêu oan: chúng tôi vô tội, chúng tôi cũng bị lừa, chúng tôi nào ngờ, chúng tôi không biết anh Cả lại nhẫn tâm như thế… Quần chúng nghe những lời thổn thức ấy thì bán tín bán nghi: ồ, à, rất có thể là các vị ấy cũng không biết.

    Tuy vậy, nhân vật chính đã suy luận thế này: … câu hỏi cơ bản không phải là: họ biết hay không biết? mà là: có phải họ vô tội vì họ không biết? chẳng lẽ một thằng ngu ngồi ghế lãnh đạo thì sẽ không phải chịu trách nhiệm gì hết đơn giản vì hắn là một thằng ngu?

    Nhân vật chính nhớ tới thần thoại Œdipe: một thời gian sau khi lên ngôi vua, Œdipe vỡ lẽ rằng vị vua mà ông ta giết chính là cha đẻ của ông ta, còn bà hoàng mà ông ta lấy làm vợ thì chính là mẹ đẻ của ông ta; ông ta thấy mình có tội, tự chọc mù mắt rồi bỏ ngôi ra đi. Nhân vật chính tự nhủ: vì ngu xuẩn nên để mất nước, mà lãnh đạo còn kêu oan. Làm sao người ta còn dám mở mắt ra nhìn? Hay là người ta không còn mắt? Nếu còn, thì hãy bắt chước Œdipe chọc mù mắt mình đi.

    Kundera kể chuyện nước Tiệp mà như kể chuyện Việt Nam, Trung Quốc, Cu-ba, Triều Tiên.

  11. Phùng Tường Vân viết:

    “Cải cách ruộng đất” là một tội ác quá lớn của cộng sản Việt Nam đối với dân tộc, bằng những giết chóc kinh hoàng, các “đội” cho ai sống thì được sống, bắt ai chết thì phải chết, gây ra muôn vàn thảm nhục cho những đối tượng được quy định, số phận những người dân ấy thật đúng là số phận của con giun cái kiến. Hãi hùng!

    Bài viết điềm tĩnh như tác giả giới thiệu ở đây, kèm những chứng liệu lịch sử rất “vô tính”, có một hiệu quả rất lớn, nó đánh động trong mỗi con người của chúng ta cái phần “mềm” cao quý mà những người cộng sản muốn cho nó phải im đi, vĩnh viễn. Thảm nạn “cải cách ruộng đất” nó bẻ gẫy cái xương sườn của dân tộc, để lại một nông thôn ngỡ ngàng, kinh hãi mặc cho cộng sản nhào nặn, cái ảnh hưởng khốc hại ấy, khiến xã hội Việt Nam èo oặt chưa thấy văn học ta được biết đến, gần đây Võ Văn Trực với hai tác phẩm “Cọng rêu dưới đáy ao” và “Chuyện làng ngày ấy” phản ảnh được đôi nét. Những người còn sống sót sau những “hoàng hôn nhuộm máu” ấy của nông thôn ta
    mà còn giữ được chút ít ký ức ngày nay cũng tròm trèm ở tuổi “cổ lai hy” cả rồi, tôi buồn rầu lo lắng rằng cái mảng tối to lớn hãi hùng ấy của lịch sử rồi cũng ra khỏi ký ức của dân tộc sao? Nên xin được có lời cảm ơn tác giả, ông Nguyễn Văn Kiến.

  12. Hoàng Trường Sa viết:

    “Lần đầu tiên, Trần Huy Liệu, trí thức & sử gia xã hội chủ nghĩa, viện trưởng Viện sử học Việt Nam, không làm chứng gian!” (noileo)

    Xin lỗi tôi có cảm tưởng (không chắc có đúng hay không) là bạn noileo có lẽ vì đọc nhanh quá nên tưởng nhầm những chi tiết trong phần in nghiêng trong bài chủ là do ông Trần Huy Liệu công bố. Thực ra theo tôi hiểu thì không phải vậy, mà do tác giả bài chủ này (tức ông Nguyễn Văn Kiến) đã trích từ cuốn sách nhan đề Trần Huy Liệu – Cõi đời (Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2009) của ông TRẦN CHIẾN, có ghi lại chuyện ông Trần Huy Liệu, lúc đó là uỷ viên Thường trực Quốc hội, đi thanh tra Cải cách Ruộng đất tại hai xã Đồng Bẩm, Dân Chủ (Thái Nguyên) và dự cả hai buổi xử Nguyễn Văn Bính (ngày 18-5-1953) và bà Nguyễn Thị Năm (22-5-1953). Thế thôi, chứ ông Trần Huy Liệu chẳng hề cung cấp thông tin gì về vụ bà Nguyễn Thị Năm bị ĐCSVN xử tử trong vụ Cải Cách Ruộng Đất hết cả. Sau đó tác giả bài chủ kể thêm một số thông tin khác (trong phần in nghiêng) mà tôi đoán cũng trích từ cuốn sách của ông Trần Chiến.

    Cho nên tôi nghĩ không có chuyện ông Trần Huy Liệu “ngừng làm chứng gian!” trong vụ bà Nguyễn Thị Năm.

  13. noileo viết:

    Lần đầu tiên, Trần Huy Liệu, trí thức & sử gia xã hội chủ nghĩa, viện trưởng Viện sử học Việt Nam, không làm chứng gian!

  14. Tri Ngộ viết:

    Một thảm cảnh rùng rợn chỉ xảy ra ở những nước theo chủ nghĩa Cộng Sản kiểu Nga Tàu và Việt Nam. Cám ơn tác giả đã cho mọi người biết thêm những chi tiết quý báu (tuy rất đớn đau) của những trang lịch sử đen tối nhất quê hương.

    Xin đề nghị Đảng CSVN (lúc nào cũng anh minh) cho xây một tấm bia lớn ở Thăng Long để tưởng niệm tất cả những người đã bị giết trong vụ cải cách ruộng đất. Tấm bia này có thể chỉ cần mang một dòng chữ: “chúng tôi ĐCSVN đã làm điều sai phạm trong vụ cải cách ruộng đất, xin các anh linh những người đã bị chết oan uổng tha thứ cho chúng tôi”. Được thế thì Đảng là nhất.

  15. Phùng Tường Vân viết:

    Tây Nói, Tàu bảo…

    Về trách nhiệm của Hồ Chí Minh trong thảm sát cải cách ruộng đất, gần đây có một ông Hoàng nào đó sắm vai Lê Lai Cứu Chúa muộn, nhằm làm nhẹ tội Bác trong lịch sử, có nói đại khái rằng “Có lần bác nói người Tây có câu ‘Không nên đánh phụ nữ dù chỉ đánh bằng một cành hoa’, sau khi bà Năm bị hành quyết, Bác bảo ‘đây là tôi làm theo ý người Tàu thôi, chớ tôi cũng không muốn như vậy’ v.v…” Cũng vẫn ông bạn tôi vốn có tính nói năng bặm trợn, nhưng ngay thẳng lắm, nghe chuyện cười văng cả răng giả mà ngôn rằng: “Cha đời cái nghề nước mắt cá sấu đến như thế là ‘siêu cao’ rồi, trước thì bảo ‘không đánh (đâu) dù chỉ bằng một nhành hoa’, vậy mà lôi ra trói cột bắn cái đùng, rồi lại còn nói lảng ‘Đây là Tầu bảo chớ đâu có phải Tây nói!'”

1 2
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...