talawas blog

Chuyên mục:

Kwame Anthony Appiah – Thế hệ tương lai sẽ lên án chúng ta về cái gì?

29/09/2010 | 4:12 sáng | Chức năng bình luận bị tắt ở Kwame Anthony Appiah – Thế hệ tương lai sẽ lên án chúng ta về cái gì?

Tác giả: Đinh Từ Thức

Category: Thế giới
Thẻ:

Đinh Từ Thức dịch

Có một thời, hầu như tại khắp nơi, đánh vợ đánh con được coi như một nhiệm vụ của người cha, đồng tính là tội đáng treo cổ, và trấn nước được chấp thuận – thật ra, được sáng chế — bởi Giáo hội Công giáo. Cho đến giữa thế kỷ 19, Hoa Kỳ và nhiều nước khác tại Mỹ châu vẫn bỏ qua chuyện nô lệ tại các đồn điền. Rất nhiều ông bà chúng ta đã sinh ra tại những tiểu bang cấm phụ nữ đi bầu. Và trong nhiều năm của thế kỷ 20, vẫn còn những đám đông quần chúng giận dữ bắt người rồi trấn lột, hành hạ, treo cổ hay thiêu đốt tại những cuộc tụ họp như picnic.

Nhìn lại những sự việc kinh khủng như vậy, rất dễ dàng đặt câu hỏi: Người dân khi ấy đã nghĩ gì?

Nhưng, rất có thể là con cháu chúng ta cũng sẽ đặt ra cùng một câu hỏi, với cùng một thái độ không hiểu được, về một vài điều chúng ta làm bây giờ.

Có cách nào để đoán chuyện gì không? Dầu sao, không phải tất cả mọi cơ sở hay việc làm gây tranh luận đều đáng bị gạt bỏ. Và có thể rất khó để phân biệt trong thực tế giữa những phong trào, như việc bỏ chế độ nô lệ, được coi như tượng trưng cho đạo lý và hợp lý, và chuyện như cấm rượu, mà sau này sẽ bị coi là kỳ cục và sai lầm. Còn nhớ chuyện đốt sách của tổ chức Watch and Ward Society ở Boston hay những tổ chức loại bỏ lỗi lầm, với những cuộc “thánh chiến” (crusades) chống rượu, ngừa thai, và tiểu thuyết yêu đương trắng trợn.

Dầu sao, một cái nhìn vào quá khứ cho thấy ba gợi ý cho một chuyện có thể bị tương lai lên án.

Trước hết, dân chúng đã được nghe bàn cãi chống lại chuyện đó. Ví dụ, chuyện chống lại chế độ nô lệ, không phải tự nhiên mà có, nó đã được bàn cãi trong nhiều thế kỷ.

Thứ nhì, những kẻ bảo vệ lề thói cũ không đưa ra được một luận cứ về đạo lý để đối phó với phía chống đối, nhưng thay vào đó, chỉ nêu ra truyền thống, thói đời hay sự cần thiết. (Ví dụ như “Chúng ta vẫn có nô lệ, và làm sao có thể trồng bông nếu thiếu họ?”)

Và thứ ba, những người ủng hộ lề thói cũ thường theo một chủ trương có thể gọi là chiến lược bỏ qua, tránh những sự thật có thể bắt họ phải đối diện với những tệ trạng mà họ là tòng phạm. Những người ăn đường và mặc quần áo bông do nô lệ làm ra không cần nghĩ rằng làm thế nào để có được những sản phẩm ấy. Vì thế những người chủ trương bỏ chế độ nô lệ phải tạo sự chú ý về tình trạng kinh hoàng mà những người nô lệ phải trải qua trên “Chặng giữa” (Middle Passage) là chặng đường bị đưa từ Phi châu tới Mỹ, bằng những hình vẽ chi tiết về những con tàu chở nô lệ và những truyện khủng khiếp về tình trạng khốn khổ dưới hầm tàu.

Với những dấu hiệu đó trong đầu, sau đây là bốn điều có thể bị tương lai lên án về đạo lý.

Hệ thống nhà tù của chúng ta

Chúng ta đã biết rõ về sự hoang phí lớn lao của cuộc sống trong tù là một vấn đề về đạo lý; những người bào chữa cho những điều kiện giam giữ thường làm như vậy mà không cần để ý tới khía cạnh đạo lý (đưa ra lý do tốn kém hoặc khó khăn hành chánh cho việc cải tổ); và chúng ta có khuynh hướng tránh để mắt tới các chi tiết. Check, check và check.

Gần một phần trăm người lớn ở nước này (Mỹ) đang bị giam giữ. Chúng ta chỉ chiếm 4% dân số thế giới, nhưng có tới 25% tù nhân. Không nước nào có một tỷ lệ dân chúng lớn như vậy bị giam trong tù; ngay cả Trung Quốc cũng chỉ có tỷ lệ ít hơn một nửa so với chúng ta. Hơn nữa, đa số tù nhân của chúng ta thuộc loại không bạo động, rất nhiều người bị giam vì tội phạm liên hệ tới ma túy. (Liệu một nước có thật sự tự do khi việc dùng ma túy để giải trí bị hình sự hóa là một vấn đề liên hệ nên được suy nghĩ).

Và những hình phạt mà tù nhân phải chịu không được liệt kê đầy đủ trong bất cứ bản án nào do quan tòa tuyên xử. Mỗi năm, trên 100 ngàn tù nhân bị lạm dụng về tính dục, kể cả bị hiếp; hậu quả là một số bị nhiễm bệnh HIV. Có ít nhất 25 ngàn tù nhân bị biệt giam trong những trại giam được mệnh danh là “siêu ngục” (supermax) dưới những điều kiện mà nhiều nhà tâm lý coi như tương đương với tra tấn.

Kỹ nghệ sản xuất thịt

Những luận cứ chống lại sự dã man của các trại nuôi súc vật chắc chắn đã có từ lâu; ngay từ thế kỷ thứ 18, Jeremy Bentham đã có nhận xét rằng, về việc đối xử với súc vật, câu hỏi chính không phải là liệu súc vật có thể suy xét không mà liệu chúng có thể chịu đau khổ không. Những người ăn thịt ba rọi hay thịt gà do xưởng trại sản xuất ít khi đưa ra bào chữa cho việc làm của mình về mặt đạo lý. Thay vào đó, họ cố gắng không nghĩ nhiều tới những gì diễn ra tại các xưởng giết súc vật.

Trong số trên 90 triệu gia súc tại nước ta, bất cứ giờ phút nào cũng có ít nhất 10 triệu con bị nhốt trong những chuồng chật chội, hàng ngày được chích thuốc trụ sinh để tránh bệnh tật, chung quanh đầy phân, mũi ngập mùi nước đái. Thử vẽ ra cảnh này – và rồi tưởng tượng cháu mình nhìn thấy cảnh này. Bên Cộng đồng châu Âu, rất nhiều điều kiện vô nhân đạo chúng ta cho phép đã trở thành bất hợp pháp hay – giống như những chuồng heo nái trong đó heo chửa thường chen chúc nhau tại Hoa Kỳ — sắp trở thành bất hợp pháp.

Cơ sở hóa và biệt lập người già

Gần hai triệu người già của Hoa Kỳ bị nhốt vào các nhà dưỡng lão, cho khuất mắt và, cho khỏi bận tâm. Vào khoảng 10 ngàn cơ sở vì lợi nhuận đã mọc lên khắp nước trong mấy thập niên qua để giữ họ. Có những người Mỹ già khác có thể sống độc lập, nhưng thường bị cô lập và cách biệt gia đình. (Hoa Kỳ không phải là nước duy nhất có tình trạng này trong số các quốc gia dân chủ tiến bộ. Nhắc lại trận nóng tại Pháp năm 2003: Trong khi nhều gia đình vui hưởng mùa nghỉ hè, khoảng 14 ngàn ông bà cha mẹ bị bỏ mặc thiệt mạng vì khí hậu quá nóng.) Đây có phải là thành quả của phương Tây hiện đại – xã hội không còn cảm thấy bổn phận hiếu thảo đối với những người già bất tiện?

Đôi khi chúng ta có thể học được từ những xã hội nghèo khó hơn chúng ta rất nhiều. Bà mẹ người Anh của tôi đã trải qua 50 năm cuối đời tại Ghana, nơi tôi lớn lên. Trong những năm cuối đời của bà, không những bà may mắn có phương tiện được sống ở nhà, mà còn được sống ở một nước có phong tục làm như vậy. Bà được láng giềng thăm viếng mỗi ngày, và bà được bác sĩ và y tá chăm sóc, những người sẵn sàng tới với bà khi bà quá yếu để tới với họ. Tóm lại, bà đã được hưởng lợi từ một xã hội trong đó người già được quan tâm và kính trọng.

Giữ cha mẹ già gần với con cái là một thử thách, đặc biệt là trong một xã hội mà hầu như mọi người đều có công việc bên ngoài nhà mình (nếu không nói là vùng xa xôi). Nhưng ba dấu hiệu vẫn có thể áp dụng tại đây: Khi chúng ta thấy những người già, mặc dầu có nhiều thân nhân còn sống, mà phải khổ sở vì bị lẻ loi, chúng ta biết có chuyện sai trái. Chúng ta ít khi cố gắng bào chữa cho tình trạng này; khi có thể, chúng ta gạt chuyện này ra khỏi tâm trí. Vì lợi lộc của chính mình, nếu không là chuyện khác, khiến chúng ta hy vọng rằng con cháu chúng ta sẽ tìm ra một cách tốt đẹp hơn.

Môi sinh

Tất nhiên, đa số nghĩa vụ truyền thế hệ diễn ra theo hướng khác – từ cha mẹ tới con cái – và trong số này, điều sỉ nhục rõ ràng nhất là thái độ phung phí tài nguyên thiên nhiên đối với trái đất và sinh thái. Nhìn một tấm hình vệ tinh chụp nước Nga, sẽ thấy một vùng đất hoang rộng lớn, nơi mấy thập niên trước đây có khung cảnh xanh mướt. Đó là Cộng hòa Kalmykia, quê hương của nơi được ghi nhận vào thập niên 1990 như là sa mạc nhân tạo đầu tiên của châu Âu. Sa mạc hóa, là hậu quả đầu tiên của những việc làm có tính phá hoại trong việc quản trị đất đai, đe dọa một phần ba diện tích trái đất; hàng chục ngàn làng mạc Trung Quốc đã bị bao phủ bởi cát bay trong vài thập niên qua.

Không phải là chúng ta không biết mình đang làm gì cho hành tinh này. Chúng ta biết sự nguy hại trong việc phá rừng, phá đầm lầy, ô nhiễm, bắt cá quá mức và thải khí làm tăng nhiệt độ bầu khí quyển – tất cả mọi sự. Hậu duệ của chúng ta, những kẻ thừa hưởng trái đất bị tàn phá này, chắc không được xài sang những bất cẩn như thế. Cơ may là, chúng sẽ không thể ngoảnh mặt đi, dù chúng muốn như vậy.

* * *

Dầu sao, cũng đừng ngừng lại ở đấy. Tất cả chúng ta đều nên có thắc mắc cho riêng mình là một ngày nào đó, việc gì sẽ làm cho người ta hỏi trong sự chán nản: Họ đã nghĩ cái gì vậy?

Ngay cả khi chúng ta không có câu trả lời đúng, tốt hơn là nên tham dự vào việc đặt câu hỏi.

Kwame Anthony Appiah là giáo sư triết tại Đại học Princeton, là tác giả của The Honor Code: How Moral Revolutions Happen.

Nguồn: “What will future generations condemn us for? The Washington Post, Chủ Nhật 26 tháng 9, 2010.

Bản tiếng Việt © 2010 Đinh Từ Thức

Bản tiếng Việt © 2010 talawas

Bình luận

Không có phản hồi (bài “Kwame Anthony Appiah – Thế hệ tương lai sẽ lên án chúng ta về cái gì?”)

Comments are closed.

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...