talawas blog

Chuyên mục:

Nguyễn Hữu Liêm – Phật Ngọc hòa bình: Trong niềm tin và biểu tượng

02/10/2010 | 2:56 sáng | 57 Comments

Tác giả: Nguyễn Hữu Liêm

Category: Tôn giáo
Thẻ:

Where could man, scorched by fires of the sun of this world, look for felicity, were it not for the shade afforded by the tree of Emancipation?

(Ở nơi nào mà con người, vốn đang bị đốt cháy bởi ngọn lửa trần, có thể tìm ra hoan lạc, nếu không phải là dưới bóng cây Giải thoát?)

Vishnu Purana

San Jose, thứ Sáu, 1 tháng 10. Hôm nay, tôi đi tham dự lễ đại lễ bế mạc sau 15 ngày đón tiếp Phật Ngọc đến với vùng đất Bắc California. Hai tuần nay, đã bao lần tôi cùng với cha mẹ, vợ con, bạn hữu, đã đến tham dự nơi tràn ngập niềm hoan lạc này. Bước đến vào khu vực bên ngoài lễ đài, mỗi lần như thế, tôi mới cảm nhận được một không khí lễ hội hồn nhiên, chân thành của quần chúng Phật giáo. Ở chốn đây, như là một cõi bình an cho tâm hồn, mang đầy những nét gần gũi của con người Việt Nam. Tất cả những phong cách, ngôn từ chất đầy những nét bình dân, là của một truyền thống tôn giáo rất gần gũi với tâm hồn thôn dã của những xóm làng từ những thế kỷ trước. Của tôn giáo và con người, của tâm hồn và biểu tượng, cõi tâm nào thì thế gian ấy.

Đây là nơi của nhân gian nhiều náo nhiệt đón tiếp một biểu tượng linh thiêng đầy an tĩnh, của tâm thức hồn nhiên gặp ý niệm đạo lý siêu việt, của cá nhân hữu hạn ngước mắt chiêm ngưỡng đường nét cho biểu tượng vĩnh hằng.

Không ai, trong nhiệt tình mà tôi suy diễn, mà không có tìm ra chút hoan lạc khi đến nơi này. Tôi nói với ông chủ đất Đỗ Vẫn Trọn rằng, với tất cả những niềm hoan lạc của hàng ngàn người cộng lại, tất cả sẽ trở nên một dòng sông nước ngọt to tát, như một luồng gió Nồm từ biển Đông lớn lao, chúc lành cho mảnh đất và cộng đồng này. Tôi tìm đến để bắt tay chúc mừng những anh em trong ban tổ chức, những người bạn Phật tử đã quen biết từ lâu. Một Nguyễn Hồng Dũng, giáo sư đại học, với giọng xướng kinh chủ lễ thật điêu luyện và chân thành. Một Nguyễn Văn Chót, một nông dân cắt cỏ, với thân hình gầy nhỏ nhưng chắc nịch như chiếc đinh sắt không thể rỉ rét, cùng với nhiều anh chị huynh trưởng Phật tử của làng Hải Nhuận, Thừa Thiên. Họ đã “ăn chay nằm đất” suốt cả hai tuần qua ở trong căn nhà công nghệ này để lo cho chương trình. Tôi gặp lại thầy chủ lễ Minh Tuyên – một tu sĩ trong áo vàng trông oai nghiêm như con sư tử lớn. Gặp thật nhiều các sinh viên triết học của tôi với câu chào, “Em chào Thầy. Thầy còn nhớ em không Thầy?” Suốt 12 năm qua, nhiều thế hệ sinh viên vùng San Jose đã đi qua lớp học của tôi. Các em bây giờ đã tốt nghiệp đại học, ra đời, lập gia đình, thành công trong xã hội. Dĩ nhiên là tôi có được những niềm an vui.

Tôi dẫn đứa con gái út, Jennifer, vào Phật đài. Nó là đứa thiếu nữ ngỗ nghịch, cứng đầu, nhưng lại có cơ duyên với Phật, đã phát nguyện ăn chay trường suốt hơn năm năm nay. Khi nhìn lên tượng Phật Ngọc, Jennifer lập tức đứng lại, cúi đầu, đảnh lễ và niệm Phật ngay.  Không dễ gì mà một đứa con gái tuổi 15 ở Mỹ này lại có được một tấm lòng thành chiêm bái và một thái độ nghiêm túc như thế. Em đòi tôi cho được ở lại đến nửa khuya, khi Phật tử đã ra về hết, để em leo lên đến tượng đài, đụng bàn tay vào Ngọc Phật. Chưa bao giờ tôi thấy Jennifer với khuôn mặt ngời lên một niềm hoan lạc như thế cả.

Ở thế kỷ này, những đứa trẻ vị thành niên cần biểu tượng – những biểu tượng cao quý, hiện thân của một khả thể cao vời và to lớn của con người, để các em phục tùng và điều hướng nhân cách về chân trời sáng hơn. Khi phụ huynh và xã hội đã tạo nên những biểu tượng anh hùng thế gian hôm trước, để rồi hạ bệ xuống ngày hôm sau, thì tuổi trẻ ngày nay đang khao khát những hình ảnh siêu thoát vĩnh hằng. Tượng Phật Ngọc là hiện thân, là biểu tượng, của cái đẹp, trong tinh hoa cho khả thể vô hạn đó. May và đẹp thay rằng trong một cộng đồng di cư nhiều nhiễu nhương như ở San Jose này, có những đứa con trẻ đã tìm ra một giá trị chân lý sáng ngời.

Trong cõi tồn tại của sỏi đất, thì Ngọc là sự kết tinh cao nhất sau hàng tỉ năm tiến hóa. Đến cõi người thì Phật là hiện thân tối hậu của vươn thoát. Tượng Phật bằng Ngọc kết hợp của hai đầu tiến hóa, của con người đến từ sỏi đá, từ thô thiển đến thanh thoát. Nó nhắc nhở những ai đến chiêm bái, trong ý thức và trí tuệ, rằng chuỗi hành trình đó, dù là viên miễn, nhưng không phải là bất tận và vô vọng. Trầm luân trong bao nhiêu ức tỷ kiếp luân hồi, từng thời quán vọng tưởng cá nhân qua vô vàn dạng thể hiện thân, cuối cùng cũng sẽ phải chấm dứt bằng phút giây giác ngộ và giải thoát.

Nhưng ở đây, đứng giữa hai cõi của kim Ngọc và của Phật thân, những tâm hồn đang lớn – mà tất cả người Việt là những tâm hồn đang học làm người lớn – và những tâm tư đang dằn vặt khổ đau với cuộc đời, thì tượng Phật Ngọc với hào quang chiếu sáng, từ đèn điện chiếu tỏa, hay là hiển hiện của lòng thành từ niềm tin chân chất, tất cả đều là có thật. Chân lý bao giờ cũng được phân chia ra thành từng cõi, từng mức độ, với nhiều màu sắc và thể tướng tuỳ theo tâm cơ của kẻ có, hay chưa có, trí tuệ và lòng thành.

Vì là Phật Ngọc phải được hiện thân vào cõi người, như là, và chỉ là, của biểu tượng, nên nó phải vướng vào những câu chuyện thế gian.  Như một cây Bồ Đề cao lớn, rễ cây của nó phải đi qua sỏi đá, bùn lầy, ẩm ướt, tối tăm để tìm nhiên liệu cho sức sống trong không gian. Sẽ phải có, và đã có, chắc chắn, về những câu chuyện, sự thật cũng có, thêu dệt thêm cũng nhiều, suy luận ra không thiếu, về động cơ của chương trình Phật Ngọc và những cá nhân liên đới. Nhưng nên nhớ rằng: Kinh doanh, danh tiếng, ngã mạn là hướng bên ngoài của thể tướng. Những kẻ nào mang đầy vọng tâm, ngã kiến, sẽ chỉ thấy được bóng tối sau lưng Phật Ngọc. Những điều đó không phải là quan tâm chính trong chuyến hành trình biểu tượng linh thiêng cho quần chúng Phật tử. Khi cộng trừ phúc lợi đã làm xong, những ai có nhìn kỹ mới thấy rằng đây là một câu chuyện thật tốt lành.

Riêng tôi, với người thân, và các đồng hương đã tham dự và chiêm bái Phật Ngọc thì trong tiếng kinh chân thành, trong niềm tin cao vút, trong những cảm nhận từ bi, từ những phút giây hoan lạc, chúng tôi đã tìm ra một nguồn ánh sáng thanh cao tỏa sáng từ một biểu tượng tuyệt đẹp và oai nghi. Hạnh phúc thay cho những ai chiêm nghiệm được Phật Ngọc đang ngồi đó tĩnh tọa dưới gốc cây Giải thoát xanh ngời.

© 2010 Nguyễn Hữu Liêm

© 2010 talawas

Bình luận

57 Comments (bài “Nguyễn Hữu Liêm – Phật Ngọc hòa bình: Trong niềm tin và biểu tượng”)

  1. Hoà Nguyễn viết:

    Vài điều chép lại sau đây về tượng Phật trước hết với mục đích cung cấp vài thông tin nhỏ.

    Ở Nhật, tượng “đại Phật” làm từ xưa là Kamakura Daibutsu cao 11,3 m đến nay vẫn còn giữ được trong hình dạng ban đầu, tượng Nara Daibutsu cao 15 m được trùng tu lại, và tượng Kyoto Daibutsu cao 24 m đã bị hỏa hoạn thiêu huỷ.

    Gần đây người Nhật xây thêm nhiều tượng Phật lớn, như Ushiku Daibutsu cao 100 m (làm khoảng năm 1995) là hình tượng Phật A Di Đà, được coi như tượng Phật cao nhất thế giới hiện nay.
    Ngoài ra, năm 1984 Nhật xây tượng Dainichi Buddha (Đại Nhật Phật) cao 21,35m nặng 220 tấn. Tượng Jibo Kannon (Từ mẫu Quan Âm) ở thành phố Kawahigashi, cao 57 m. Tượng Kamaishi Daikannon (Bổ tát Đại Quan Âm) cao 48,5 m, xây năm 1970, tượng White-Robed Kannon (Bạch y Quan Âm) cao 29,39 m, xây năm 1961 tại trạm xe lửa Ofuna, và tượng Byakue Kannon (Bạch y Quan Âm)cao 41,8 m, xây năm 1936 .

    Thì cứ cho người Nhật ” mê tín” hơn người Việt Nam, nên nhiều tượng Phật lớn như vậy được xây từ cổ thời đến hiện đại đã không gặp nhiều chống đối, chỉ trích của “thức giả”. Có thể cho người Việt thấm nhuần Nho giáo đề cao thuyết Lý tính nên chỉ trích chuyện xây chúa, tượng Phật lớn, nhưng ở Trung Quốc có nhiều chùa và tượng Phật lớn còn hơn ở VN (tại Thượng Hải họ cũng có chùa Phật Ngọc).

    Ông Trương Đức, trong một phản hồi, trich lời bài xích tượng Phật Ngọc cùa một người ở diễn đàn khác: Chỉ có kẻ ngu dốt hay mê muội mới tin tưởng vào lời quảng cáo láo khóet của bọn buôn tượng quý bán Phật giả này mà đến chiêm bái và cúng dường, làm giàu cho chúng, vô tình tiếp tay chúng phá họai Phật Giáo!”(Tuấn Aet Phan) . Trong bài viết đó, người này lại mượn câu chuyện Bồ Đề Đạt Ma phê phán việc Lương Vũ Đế xây chùa, tạc tượng, chép kinh, và cho như thế là không lợi ích (tạo phước đức)gì. Nhưng chính tại chùa trên núi Thiếu Thất mà tổ sư Đạt Ma diện bích 9 năm và trú tu một thời gian, sau này biến thành ngôi đại tự cực kỳ nổi tiếng với rất nhiều tượng Phật (chùa Thiếu Lâm). Sử dụng một câu trong kinh sách Phật, trong bài thuyết giảng ở vài trường hợp nói cho phù hợp với căn cơ người nghe, hay từ một giai thoại trong Thiền tông để chỉ trích đạo Phật là không thật sự hiểu sâu đạo Phật. Người chống việc xây tượng Phật cũng có thể là người theo tôn giáo khác (như Thiên Chúa, Hồi giáo), nhưng Công giáo cũng xây nhiều tượng thờ rất to. Còn người vô thần hay chịu ảnh hưởng giáo dục vô thần (duy lý của triết học Tây phương và thuyết duy vật của Marxit) trong vài chục năm nay ở VN, vẫn lập lại ý tưởng cho tôn giáo là “thuốc phiện”, nhưng họ và con cháu có thể tìm kiếm “an vui” bằng thứ thuốc phiện thật bán ngoài phố, như mấy câu viết chân chất của Trầm Kha:

    an lạc bằng huyễn tượng
    tập thể đồng thăng hoa
    an lạc bằng thuốc phiện
    ‘phục hồi nhân phẩm’ nha!

    Tôi thật sự không biết “tập thể đồng thăng hoa” hay không, nhưng có thêm thông tin từ ký giả Giao Chỉ viết trên Calitoday: ” Tính đến đêm thứ tư 29 tháng 9-2010 công ty Phật Ngọc ghi lại trên Internet, có con số 4 triệu 272,727 cuộc viếng thăm Phật Ngọc tính từ khi ra mắt lần đầu tại Đà Nẵng, năm 2009. Đó quả thực là sức mạnh đáng kể của tôn giáo và đặc biệt là ảnh hưởng trong lòng Phật tử Việt Nam”. Theo Duy thức học của Phật giáo, cộng nghiệp từ mỗi cá nhân tạo nên (biệt nghiệp) sẽ có tác dụng ngược lại lên từng cá nhân. Người ta đều biết điều đó khi tổ chức những cuộc hành hương lớn, những tranh tài thể thao mà hàng triệu người theo dõi, hay gần hơn như đại lể ngàn năm Thăng Long.
    Theo những người tổ chức, Phật Ngọc này chỉ đi qua các nước Việt Nam, Mỹ, Canada, và Úc. Nếu người Việt có cái sính muốn được “nhất” thì Đà Nẵng đáng tự hào về chuyến tour này. Nhưng thật ra, đối với người theo đạo Phật, mọi thứ đều như giả, huyễn, và Đại Thừa có lối Thiền gọi là hành Thiền như Huyễn, dựa vào huyễn để tìm an lạc chân thật, như vượt qua nhiều lớp sóng (ảo hoá) để đến bến bờ (giải thoát) bên kia. Có người (như ông Nguyễn Văn Chinh) cho tượng Ngọc này không gây được mỹ cảm nào cho (một Phật tử như) ông, thì có thể gọi đó là quá “chấp tướng” chăng, hay do bản chất, thói quen tinh thần, tình cảm riêng. Nhưng tôi tin có hàng triệu người khác đến chiêm ngưỡng tượng Phật Ngọc mà dấy lên lòng tín mộ, sùng kính, và có thể bên cạnh tượng Phật, gần gũi tăng ni với lời kinh tiếng kệ và nhiều Phật tử khác, họ thêm cơ duyên để đạt được sự an bình trong tâm.

  2. Nguyễn Đăng Thường viết:

    1. Nam Phan nói: “Chớ có dùng lời báng bổ!”
    Xin thưa: Tôi không dám nhận cái mũ này. Tôi cũng không muốn trở lại từ đầu, bàn cãi thêm về “con người “ý thức” và “con người tự do”, tất nhiên phải theo thứ tự “ý thức” trước, “tự do” sau, mà độc giả Nguyên đã không nhận thức được. Tôi không chỉ trích độc giả Nguyên về các lựa chọn riêng.
    “Còn ai kia có cho đời là đáng sống, xin cứ tận hưởng! / Drug” để chích, để hít / Rượu để biến người thành thú / Thân xác để ta “fuck” người và người “fuck” ta” (Nam Phan).
    Xin thưa: Châm biếm này tôi e hơi bị… con nít và mâu thuẫn chăng? Vì ở trên đã có câu: “Độc giả Nguyên có quyền tin vào một Đấng nào đó. Có quyền cho đời là phù vân… . Tôi nghĩ, chúng ta nên tôn trọng niềm tin, sự suy nghĩ của ông/bà ấy.” (Nam Phan).
    Xin thưa: Kẻ sử dụng ma túy, lạm dụng rượu và tình dục cũng có “niềm tin” đấy chứ. Tin vào một đấng nào đó hay tin vào một loại bia nào đó thiết nghĩ cũng “xêm xêm” thôi.

    2.@ Trương Đức
    Sorry mình không đọc kỹ, thậm chí có thể đã không đọc hết các bài viết của Nguyễn Viện, Trần Ngọc Cư, Nguyễn Đức Tùng, Tạ Duy Anh, Trầm Ma, Trần Mạnh Hảo. Tuy nhiên, thiển nghĩ của mình là ta nên luôn luôn tách rời Văn nghệ / Đạo đức, Nghệ thuật / Đề tài, v.v…
    Đại khái, “thơ ruồi” có thể sến, dở. Nhưng “thơ đến từ ruồi” có thể tuyệt vời. Chí Phèo, Thị Nở là “ruồi nhặng” nhưng “Chí Phèo” là một tác phẩm giá trị. Ngược lại, một cuốn truyện về một ông vua và một nàng công chúa, chẳng hạn, vẫn có thể là “văn ruồi”?
    Van Gogh vẽ một đôi giày rách (đề tài) nhưng bức tranh Van Gogh là một tác phẩm nghệ thuật. Chân dung / tượng đồng các bậc anh hùng, các đấng vĩ nhân VN nhan nhản khắp nước thì là… cái gì, nào ai biết?

  3. Trương Đức viết:

    ““Tự do” trên phương diện “cá nhân” của bọn chân đất, của lũ chân dép hạ cấp hơn Chí Phèo (xin lỗi Chí Phèo) tự vỗ ngực “khi vui tao ở khi buồn tao đi” thì ở bãi rác “đệ tam quốc gia” nào mà chẳng có. Đó là tự do xả rác, ỉa bậy, ăn dơ, nói tục, chửi bới, lỗ mãng, lẽ ra tôi không cần đối đáp nhưng nếu cứ để mặc thì dòi nhặng sẽ sinh sôi.”(Nguyễn Đăng Thường)

    @bác Thường kính,

    Hôm nay, đọc được lời PH này của bác mà tôi thấy “ngộ” ra một điều bấy lâu nay tôi cứ băn khoăn không biết mình phải hiểu như thế nào. Đó là câu nói của nhà văn Nguyễn Viện trong bài “Nguyễn Viện – … Chắc là sướng tê tái”: “Cho đến hôm nay (10.12.2009) khi viết những dòng này (do đề nghị của Tổng Biên tập talawas Phạm Thị Hoài), tôi có thêm một câu trả lời cho câu hỏi “Thơ đến từ đâu?” của Nguyễn Đức Tùng. Đó là, đôi khi thơ đến từ ruồi.“. Thế nào là “ruồi”? Tại sao “thơ lại có thể đến từ ruồi” nhỉ? Và tôi đã “ngộ” ra là, cái sự “không cần đối đáp nhưng nếu cứ để mặc” của bác Thường, không chỉ “áp dụng” được vào những “tự do xả rác, ỉa bậy, ăn dơ, nói tục, chửi bới, lỗ mãng”, mà còn có thể “áp dụng” rộng ra vào “mảng” “thơ đến từ ruồi” nữa! Tức là ý tôi muốn nói về cái “văn hóa đối đáp” (hay dùng từ của bác Phùng Tường Vân là “văn hóa phản hồi”, hoặc của bác Tôn Văn là “sinh hoạt tri thức”!) trên diễn đàn talawas này nói riêng, và cái “văn hóa thi ca” của VN ta nói chung. Tôi xin được trao đổi thêm với các bác như thế này:

    1. Nhân ở PH của Trần Ngọc Cư có bài thơ rất hay của bác sĩ Nguyễn Đức Tùng, tôi nhớ đến cái tiêu đề của bài phỏng vấn này cũng của NĐT, “Sinh ra là tự do”. Cái “tự do”, mà nhà thơ Đinh Thị Như Thúy muốn nói tới ở đây, cũng “trên phương diện cá nhân” đấy, nhưng nó rất “sạch đẹp”, là nguồn cảm hứng sáng tác, mà từ đó “thơ đến” với chúng ta. Phải chăng cái “tự do” này, đã được bản thân nhà thơ “đối đáp”, “không để mặc”, nên “dòi nhặng” không thể “sinh sôi” được?

    2. Trong thực tế của thơ ca Việt Nam trong nước, ví dụ như ở đây, nhà văn Liêu Thái đã chỉ cho chúng ta thấy một nơi rất nhiều “ruồi”, hay nói như bác Thường là “dòi nhặng”. Và những cái sự “đối đáp”, “không để mặc” cho “dòi nhặng sinh sôi”, như của nhà thơ Trần Mạnh Hảo, của nhà văn Tạ Duy Anh,…, dường như không được “áp dụng”. Thế cho nên, việc “ruồi” hay “dòi nhặng” vẫn cứ “sinh sôi” ngày càng nhiều ở xã hội VN nói chung, cũng là điều dễ hiểu!

    Một lần nữa, xin cám ơn bác Thường về việc bác đã làm cho tôi “ngộ” ra được là “đôi khi, thơ đến từ ruồi” là như thế nào! Trân trọng.

  4. Nam Phan viết:

    Độc giả Nguyên có quyền tin vào một Đấng nào đó. Có quyền cho đời là phù vân… . Tôi nghĩ, chúng ta nên tôn trọng niềm tin, sự suy nghĩ cuả ông/bà ấy. Chớ có dùng lời báng bổ!

    Còn ai kia có cho đời là đáng sống, xin cứ tận hưởng!
    -“Drug” để chích, để hít
    -Rượu để biến người thành thú
    -Thân xác để ta “fuck” người và người “fuck” ta

    Còn cha mẹ, chồng con ư? – Để ta làm… nhục!

  5. NguyenVChinh viết:

    Những chuyện về NHL và Phật tôi xin không nói đến vì các ý kiến đã đăng trên diễn đàn này đã rất đầy đủ. Tôi thích nhất bài thơ “Đi với Phật” của Ông Trần Quốc Việt. Chỉ xin góp ý về mặt nghệ thuật: Tượng Phật này vẻ mặt theo kiểu Thái Lan trông xấu và dữ… Tôi là Phật tử nhưng cũng không thể để tín ngưỡng lừa mị cảm quan nghệ thuật trung thực được.

  6. Trầm Kha viết:


    “khổ” quá sinh ra “tín”
    tín quá cũng khổ đa!
    an lạc và kiếp nạn
    tượng với ngọc thôi mà!

    ngắm tượng mà an lạc
    tượng đất rẻ quá cha!
    ngắm ngọc mới an lạc
    ngọc thạch đắt thấy bà!

    an lạc bằng huyễn tượng
    tập thể đồng thăng hoa
    an lạc bằng thuốc phiện
    ‘phục hồi nhân phẩm’ nha!
    _____________________
    trầm kha
    Oct/04/2010 8:45:19 AM

  7. Lê Thượng viết:

    Phật ngọc với biểu tượng cho thế giới hoà bình, nhưng tượng chỉ xuất hiện tại Việt Nam và trong những cộng đồng Việt Nam thôi. Điều này đã nói lên được những gì? Nó nói lên rằng thế giới đã có hòa bình rồi, ngoại trừ nước Việt và những cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Nói chung hành động và cách cư xử với nhau của người Việt đã động đến Trời Phật! Nam mô a di đà Phật. Thiện tai, thiện tai!

  8. tracy viết:

    Ngôi chùa miền trung, quê hương của vua Quang Trung mà tôi nhắc phần trên là chùa Thập Tháp, vị tăng thống từng trụ trì là hòa thượng Thích Huyền Quang. Khi ngài qua đời, để lại di chúc cho ngài Thích Quảng Độ thừa kế, nhưng cho tới nay hòa thượng Thích Quảng Độ, vị tăng có chức vụ cao nhất trong phật giáo Việt Nam bị giam lỏng ở Sài Gòn, không được về trụ trì ngôi chùa của mình theo di chúc.
    Là người Phật tử thuận thành như LS Nguyễn Hữu Liêm, hẳn phải biết qui luật trong hệ thống Phật giáo VN Thống Nhất, ông nghĩ sao khi vị cao tăng của đạo pháp của mình bị giam lỏng, ngôi chùa của ngài(chùa Thập Tháp) được các thanh niên ngày đêm canh giữ “hòa bình”. Như thế Phật gỗ trong chùa Thập Tháp không được hiển linh nên cần canh giữ trong Phật Ngọc(rất mắc tiền, nghe nói trị giá hàng triệu đô la) được chu du từ Nam ra Bắc, từ trong nước ra hải ngoại vì mang “hòa bình” đến khắp nơi.
    Tại sao tượng Phật Ngọc này không được mang đến để dân chúng chiêm ngưỡng tại chùa Thập Tháp,dù nơi này được canh giữ ngày đêm hàng bao năm qua, nơi dạy Phật pháp cho hàng ngàn các tăng ni, nơi trụ trì của hòa thượng Tăng Thống, vị giáo chủ của Phật Giáo VN Thống Nhất.
    LS Liêm từng giảng dạy về Critical Thinking từ Mỹ về VN như ông từng tuyên bố, hẳn biết hơn chúng tôi, lý do vì sao?

  9. Trương Sỏi viết:

    “Phật Ngọc đến Đà Nẵng..100,000 lượt thăm viếng. Khi vào miền Đông Nam phần,.. 250,000 lần. Lên Saigon…350,000 lượt. Đến lúc qua chùa Hoàng Phong..500,000 lượt. Qua DVD, người ta thấy chuyến rước Phật Ngọc xuống Sa Đéc..có thể lên đến 200 ngàn. …chùa Phật Tích ở Bắc Ninh….2 triệu….San Jose vừa qua có hơn 100,000 lượt chiêm bái

    ..Tượng Phật Ngọc không đến với các sắc dân khác như Thái Lan, Lào, Miến Điện, Tây Tạng, Kampuchia, Tích Lan, v.v., là những quốc gia mà đa số dân chúng theo đạo Phật. Sau San Jose tượng sẽ lên Sacramento, rồi còn tiếp tục nhiều nơi ở miền Nam Cali trước khi qua Hawaii.” (Hòa Nguyễn)

    “Chỉ có kẻ ngu dốt hay mê muội mới tin tưởng vào lời quảng cáo láo khóet của bọn buôn tượng quý bán Phật giả này mà đến chiêm bái và cúng dường, làm giàu cho chúng, vô tình tiếp tay chúng phá họai Phật Giáo!” (Tuấn Aet Phan)

    Việc “rước cục ngọc” hay “Phật giả” là một vụ lừa đảo lớn nhất chưa? Cứ phải lên chùa, nhìn Phật giả để “ngộ”, để “hân hoan, bình yên” phải chăng là u mê? Chẳng lẽ dân Việt ta u mê nhất thế giới cho dù ở đâu đi chăng nữa sao? Hay là “khổ” quá sinh ra “tín”? Đến khi nào thì ta thoát khỏi kiếp nạn này hở Giời?

  10. Nguyên viết:

    Nó đọc phản hồi ông, nó chẳng hiểu được hết. Ông đọc phản hồi của nó, nó nghĩ ông cũng chẳng hiểu hết. Ngộ nhận và ngộ nhận. Khó chịu và khó chịu. Xin miễn bàn thêm.

  11. Nguyễn Đăng Thường viết:

    Tự do trong phản hồi đầu tiên của tôi là “tự do của con người/nhân loại” trên bình diện siêu hình, đã được các triết gia kim cổ bàn luận nhiều rồi, và tôi chỉ phản hồi bài chủ về quan niệm “hạnh phúc” của tác giả Nguyễn Hữu Liêm và lý thuyết “giải thoát” của Phật Giáo.

    Việc phản hồi nhắm thẳng vào cá nhân tôi, bị lạc đề rồi đâm ra thô bỉ thì tôi xin… bái phục.

    “Tự do” trên phương diện “cá nhân” của bọn chân đất, của lũ chân dép hạ cấp hơn Chí Phèo (xin lỗi Chí Phèo) tự vỗ ngực “khi vui tao ở khi buồn tao đi” thì ớ bãi rác “đệ tam quốc gia” nào mà chẳng có. Đó là tự do xả rác, ỉa bậy, ăn dơ, nói tục, chửi bới, lỗ mãng, lẽ ra tôi không cần đối đáp nhưng nếu cử để mặc thì dòi nhặng sẽ sinh sôi.

    Trân trọng.

  12. Trương Đức viết:

    “Đem pho tượng Phật bằng ngọc, biến nó thành ông Phật giáng thế, giao nó nhiệm vụ tạo ra hòa bình an lạc cho thế giới mà nếu ông Phật có giáng thế thật dù rất muốn điều nầy cũng không làm được vì Ngài sẽ tự tiêu diệt cái công lao tìm ra con đường diệt khổ cho chúng sinh. Đem pho tượng Phật Ngọc là “ông Phật vô tri, tạm gọi là ông Phật chết” thay ông Phật sống qua bàn tay phù thủy của những kẻ lợi dụng lòng tín ngưỡng và sự ham muốn hòa bình an lạc của chúng sinh, thử hỏi tội lỗi dường bao?
    Thiên hạ từng kinh nghiệm: “Tự Do không thể tự nhiên mà có” , có nghĩa “Tự Do không bao giờ được cho không” (Freedom is never free) mà phải trả giá, thế thì làm gì có chuyện pho tượng Phật bằng ngọc dù quý cỡ nào cũng không thay thế con người đem lại hòa bình an lạc cho thế giới được! Chỉ có kẻ ngu dốt hay mê muội mới tin tưởng vào lời quảng cáo láo khóet của bọn buôn tượng quý bán Phật giả này mà đến chiêm bái và cúng dường, làm giàu cho chúng, vô tình tiếp tay chúng phá họai Phật Giáo!”
    (Tuấn Aet Phan)

    Đọc bài này của tác giả Nguyễn Hữu Liêm, xong lại đọc bài của Tuấn Aet Phan, tôi mới “buột miệng” thốt lên như thế này, xin được chia sẻ với các bác:

    Khéo khen thay ông NHL, “triết gia hú còi” luôn luôn tìm thấy những “nơi bình an” khác nhau cho mình!

    1. Nhớ hồi năm ngoái, “nơi bình an” đầu tiên mà ông tìm thấy là cái Đại hội Việt kiều.

    2. Sau đó, “nơi bình an” thứ hai, có vẻ “thực dụng” hơn nơi thứ nhất, là Con đường “thực dụng mới”.

    3. Và bây giờ, là dưới “bóng cây Giải thoát” ở bên cạnh Phật Ngọc Hòa Bình này.

    Tôi liên tưởng đến một con kỳ nhông đang “chạy mất dép” lung tung từ chỗ này đến chỗ kia do “đang bị đốt cháy bởi ngọn lửa trần”!

  13. […] Ngọc hòa bình: Trong niềm tin và biểu tượng” được đăng ở Talawas : http://www.talawas.org/?p=24926 , bài viết nói về Phật nhưng tác giả không hiểu Phật, ông chỉ nhìn thấy […]

  14. Nguyên viết:

    Đó là tất cả ý nghĩa thật của hai chữ Tự Do trong phản hồi đầu tiên của nó.

  15. Hoà Nguyễn viết:

    Vài thông tin theo báo chí.

    Báo chí Việt ngữ ở Mỹ mô tả Phật Ngọc là pho tượng bằng ngọc thạch màu xanh biếc chiều cao gần 5m, nặng 5 tấn, tạc từ một khối ngọc thạch tìm thấy năm 2000 tại mỏ ngọc miền núi British Columbia, Canada. Một vị Lạt ma Tây Tạng là Zopa Rinpoche đang ở Nepal gọi điện thoại cho một đệ tử người Úc tên Ian Green, giám đôc một công ty quảng cáo, dạy qua Canada tìm mua khối cẩm thạch đó.

    Tháng 12 năm 2006 khối đá ngọc chuyển từ Vancouver, Canada đến Bangkok, Thái Lan. Tại đây Lama Zopa Rinpoche từ Nepal qua đích thân điều hợp việc tạc tượng. Các chuyên viên từ Úc, Tây Tạng qua làm việc với dàn thợ Thái Lan. Mẫu tượng phỏng theo pho tượng Thích Ca tại Bồ Đề đạo tràng bên Ấn Độ, nhưng so sánh hình pho tượng nguyên thủy với tượng ngọc thì Phật Ngọc có phần thanh tú hơn

    Trong suốt năm 2009, pho tượng ngọc được “công ty Phật Ngọc” rước đến 5 thành phố gồm tất cả 6 ngôi chùa tại 3 miền đất nước Việt Nam. Ở mỗi nơi đều tổ chức rước tượng quy mô và mang màu sắc khác biệt. Tựu chung điểm thành công là số người tham dự, hay nói đúng hơn, số lượt thăm viếng, chiêm ngưỡng. Tất cả những con số ghi nhận ở đây là do công ty Phật Ngọc báo cáo.

    Phật Ngọc đến Đà Nẵng được thỉnh về chùa Quan Thế Âm với 100,000 lượt thăm viếng. Khi vào miền Đông Nam phần, tại chùa Đại Tùng Lâm, Bà Rịa con số là 250,000 lần. Lên Saigon đến chùa Phổ Quang là 350,000 lượt. Đến lúc qua chùa Hoàng Phong được báo cáo là 500,000 lượt. Qua DVD, người ta thấy chuyến rước Phật Ngọc xuống Sa Đéc nay gọi là tỉnh Đồng Tháp, về chùa Vạn An, ở ngoại ô, với số Phật tử hết sức đông đảo, có thể lên đến 200 ngàn. Thành phố duy nhất miền Bắc đón Phật Ngọc là chùa Phật Tích ở Bắc Ninh. Trong những tuần lễ vào tháng 6-2009 công ty Phật Ngọc báo cáo con số lần thăm viếng là 2 triệu.

    Theo ký giả Giao Chỉ trên báo Calitoday, tượng Phật Ngọc khi rước đến San Jose vừa qua có hơn 100,000 lượt chiêm bái. Dip nầy theo bản tin của Calitoday thì ban tổ chức đã bán ra được 3000 tượng Phật Ngọc (nhỏ) để đeo bên mình với gía tiền mặt là 108 mỹ kim mỗi tượng. Con số 108 là số huyền diệu, cho là phải trả đủ giá mới nhận được duyên Phật toàn vẹn. Được biết theo dự trù của ông bà Ian Green thì sau chuyến tour có thể thu được hàng triệu mỹ kim. Số tiền nầy hai ông bà Ian Green sẽ dùng để xây Bảo Tháp Từ Bi nơi đặt vĩnh viễn tượng Phật Ngọc tại Melbourne, Úc.

    Được biết theo hành trình tour Phật Ngọc dù mang danh nghĩa Hòa Bình Thế Giới nhưng chỉ thu hẹp trong cộng đồng người Việt Nam với khoảng 42 địa điểm tại hải ngoại, sau khi đã đi qua Hà Nội, Đà Năng và Sàigòn tại Việt Nam. Tượng Phật Ngọc không đến với các sắc dân khác như Thái Lan, Lào, Miến Điện, Tây Tạng, Kampuchia, Tích Lan, v.v., là những quốc gia mà đa số dân chúng theo đạo Phật. Sau San Jose tượng sẽ lên Sacramento, rồi còn tiếp tục nhiều nơi ở miền Nam Cali trước khi qua Hawaii

    Nếu đáng trách cứ thì trách ai, Úc hay Việt (trong hay ngoài nước), và dựa vào lý cớ nào để trách về điều gì ?

1 2 3 4
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...