talawas blog

Chuyên mục:

Vũ Trà My – Chiêu PR phản tác dụng của Trung tâm Băng nhạc Thuý Nga

19/10/2010 | 12:31 sáng | 12 phản hồi

Tác giả: Vũ Trà My

Chuyên mục: Văn học - Nghệ thuật
Thẻ:

Clip “Nếu điều đó xảy ra” trên Youtube đưa ra một tiểu phẩm với nội dung cảnh báo: “Khi Trung tâm băng nhạc Thúy Nga phải đóng cửa thì các anh chị em nghệ sĩ sẽ làm gì?” với hình ảnh các ca sĩ sẽ phải xoay sở với những nghề nghiệp trái sở trường sau đó.

Tuy nhiên, thay vì báo động về nạn sản xuất băng lậu hoành hành, khiến các trung tâm băng nhạc điêu đứng và có thể phải đóng cửa, trong đó có Trung tâm Thuý Nga, thì đoạn phim này chỉ cho thấy một câu chuyện thật khoa trương, với lời lẽ đại ngôn, lố bịch.

MC Nguyễn Ngọc Ngạn nói: “Chúng tôi hình dung ra một câu hỏi, nếu Thuý Nga không còn nữa thì anh chị em nghệ sĩ sẽ làm gì?”, như thể tất cả các anh chị em nghệ sĩ trình diễn bây giờ đều sống tuỳ thuộc vào trung tâm Thuý Nga.

Ca sĩ Thế Sơn hát: “Một ngày nào đó, nếu Thuý Nga sẽ không còn, thì triệu người chìm trong đêm tối tăm“. Thuý Nga có hợm hĩnh quá đáng không khi đặt lời bài hát như thế? Nếu Trung tâm Thuý Nga đóng cửa, khán giả chúng tôi sẽ “chìm trong đêm tối tăm” thật sao?

Ca sĩ Quang Lê nói: “Hồi xưa… làm ca sĩ bắt khán giả chờ, bắt bầu show chờ là chuyện bình thường“. Câu nói ấy cho thấy một cung cách xử sự bất lịch sự, không tôn trọng khán giả của các ca sĩ, như thế mà gọi là “bình thường”? Các ca sĩ khác có đồng tình với cách xử sự “bình thường” đó không?  Nói xong câu “sự thật phũ phàng” này, liệu quý vị có lường được sự hụt hẫng của khán giả như chúng tôi không?

Giọng ông bầu deal bắt show với ca sĩ Quang Lê: ”Thuý Nga còn đóng cửa, em biết rồi, giá cũ sao được, bộ em tưởng em còn là siêu sao à? Thuý Nga dẹp tiệm rồi, ca sĩ ngồi chơi cả đống…” Chẳng lẽ phải có Trung tâm Thuý Nga hiện hữu thì ca sĩ mới có việc làm, không thì ngồi chơi sao? Quý vị đã quá hợm hĩnh khi cho rằng mình có địa vị ảnh hưởng, chi phối đến đời sống của tất cả các ca sĩ bây giờ.

Giọng của thực khách đến quán ăn: ”Thuý Nga làm nghệ thuật, tui cũng làm nghệ thuật. Băng lậu Thuý Nga bán chạy nhất, giờ nó đóng cửa rồi, lấy cái gì để sang băng, lấy cái gì mà sống…” Có thật là băng nhạc của quý vị bán chạy nhất không?

Thiết nghĩ, tệ nạn sang băng lậu tràn lan hiện nay không chỉ là nỗi bận tâm riêng của trung tâm của quý vị, mà còn của nhiều trung tâm băng nhạc lớn nhỏ và các nghệ sĩ trình diễn khác. Nhưng khi để trung tâm mình đại diện cho tiếng nói của các trung tâm  băng nhạc khác và cho cả giới nghệ sĩ, quý vị đã được sự uỷ nhiệm đồng ý của họ chưa?

Theo tôi, ít nhất phải thêm vào vài chữ (in đậm) trong tiểu phẩm nói trên: “Nếu Thuý Nga sẽ không còn, thì các anh chị em nghệ sĩ đã và đang cộng tác với Thuý Nga sẽ ra sao?“, và bỏ hẳn khúc nhạc Thế Sơn hát dạo đầu và phần sau. Tiếc là đã quá muộn, clip này đã quá phổ biến trong thế giới internet.

Hy vọng rằng lời thật mích lòng nầy sẽ không làm cho Trung tâm băng nhạc Thuý Nga khó chịu.

© 2010 Vũ Trà My

© 2010 talawas

Phản hồi

12 phản hồi (bài “Vũ Trà My – Chiêu PR phản tác dụng của Trung tâm Băng nhạc Thuý Nga”)

  1. [...] – Vũ Trà My – Chiêu PR phản tác dụng của Trung tâm Băng nhạc Thuý Nga — (talawas) – Ca sĩ Thế Sơn hát: “Một ngày nào đó, nếu Thuý Nga sẽ không [...]

  2. Phùng Tường Vân nói:

    “…”đại đa số dân Việt là bình dân, nhu cầu bình dân, không chỉ khu tập thể 8/3. Các ngài trên bình dân mà viết lách giọng lưỡi kẻ cả, đầy ghen tị, dè bỉu người khác thế này mới gọi là tự PR một cách lố.” (David Lee)

    Các chương trình Thúy Nga là một hiện tượng lớn trong sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Việt ở hải ngoại, tôi chỉ góp một ý nhỏ, có thể đúng, có thể sai, nhưng “đầy ghen tị” thì chắc chắn là không rồi; nhưng cũng có thể vì cách phát biểu vụng về mà bị hiểu lầm là “dè bỉu” khuynh hướng thưởng ngoạn của người khác, thì tôi xin được xin lỗi về sự vụng về ấy của mình và cũng xin được chấm dứt câu chuyện ở đây.

  3. Van copper nói:

    Thưa ông David Lee

    Đọc qua bài phê bình điểm danh của ông cho từng tên người có mặt góp ý ở đề mục nầy, ông làm tôi nhớ ông thầy dạy học từ hồi thời tiểu học của tôi hết sức. Hồi đó lũ học trò của chúng tôi nếu mà đồng thanh làm chuyện gì không vừa ý thầy, thế nào chúng tôi cũng nhận đựợc một bài phê bình tổng hợp của thầy đại ý là
    - trò a …
    - trò b…
    - trò c…

    Đương nhiên, vì làm thầy thì thái độ dạy dỗ tổng hợp như trên chẳng ai cho là kệch cỡm và kể cả hết.

    - Lời bài hát nguyên thuỷ là “thì loài người chìm trong đêm tối tăm”, tác giả VTM nghe ra “triệu người”. Ông ráng nghe thì nhận ra ca sĩ Thế Sơn hát sửa lời “nhiều người”. Thưa ông theo lời hát nầy, nếu Thuý Nga sẽ không còn thì nhiều (hoặc triệu) người sẽ chìm vào trong đêm tối tăm. Người ở đây là những khán thính giả của họ sẽ chìm vào trong đêm tối tăm. Sự khẳng định hợm hĩnh như thế đã làm cho tôi chỉ là một khán thính giả bình thường thôi, không riêng gì của trung tâm nào, nghe qua còn thấy khó chịu khi bị áp đặt như thế. Cho nên theo ý kiến riêng của tôi, chắc là tác giả cũng nằm trong trường hợp nầy, chả phải ác cảm gì mới phản ảnh ở bài viết.

    - Tôi cũng thường đọc comment của ông (bà )? Phùng Tường Vân, nhưng chưa hề thấy người nầy khoe mình gốc gác “trên bình dân” cả. Cơ sở nào mà mà ông áp đặt cho “các” ông (bà) ấy phê bình với giọng lưỡi kể cả ghen tỵ… Tôi thấy cái lối điểm danh phê bình tập thể của ông mới là xách mé trịch thượng và không tôn trọng người khác.

    - Ông chỉ dẫn cho ông Trương Thái Du biết là “ông không thích thì người khác thích” thì tôi cũng bắt chước ông để nói rằng ông thấy TT băng nhạc Thuý Nga làm tiểu phẩm đó không có gì sai. Nhưng tác giả, ông bà Phùng Tường Vân, tôi và nhiều người bạn của tôi thấy Thuý Nga sai khi làm phật lòng khán thính giả chúng tôi ở nhiều câu nói khoa trương và ở câu phát biểu của ca sĩ Q.Lê là không tôn trọng khán giả – thì cũng là quyền của chúng tôi. Hà cớ gì ông lại chụp cho tác giả cái mũ “ác cảm sẵn có”? Thế bộ ông đã từng nghe hay thấy giữa tác giả V.T.M nầy với Trung tâm Thuý Nga có lần nào xung đột với nhau sao? để có thể kết luận áp đặt là “ác cảm sẵn có”?

    - Ông hiểu chữ PR nầy ra sao? PR là một hành động nhằm tăng cường khả năng giao tiếp của một tổ chức hay cá nhân nào đó để giành được sự ưu ái của công chúng và kế hoạch truyền thông tốt là nền tảng để thành công. Thuý Nga dùng tiểu phẩm nầy qua truyền thông để khẳng định vị thế của mình, sản phẩm của mình quan trọng và thiết yếu cho công chúng và cho thế giới nghệ sĩ biểu diễn. Nhưng với lời lẽ khoa trương thì công chúng có quyền phản ánh lại.

    Đọc bài viết nầy ông phê bình là chán? đó là quyền của ông. Nhưng nếu tôi là ông (bà?) Vũ Trà My, thì chắc tôi sẽ phải cảm ơn ông bởi ông (bà) ấy cũng làm phiền ông phải đọc hết bài viết, lại chịu khó mở cái clip nghe đi nghe lại giọng Thế Sơn hát để thấy lầm giữa chữ triệu và chữ nhiều, rồi chịu khó đọc hết comment của mọi người để phán xét điểm danh cho từng người là câu chuyện cũng mất không ít thời gian của ông đấy. Phàm ai chịu khó để ý từng ly từng tí đối với mình như thế thì mình phải biết ơn.

  4. David Lee nói:

    @Donson:ca sĩ Thế Sơn, không phải Ngọc Sơn.

    @Tác giả: Thế Sơn hát rằng NHIỀU người, chứ không phải Triệu người, đúng là nghe không phải rồi phán bừa, cho thấy người viết ác cảm sẵn có với Thúy Nga.

    @Thái Du: có ý đúng, ngoại trừ cái trong ngoặc, vẫn mắc bệnh mặc cảm với nhạc sến và TCS. Ông không thích thì người khác thích, không cần phải khoe mẽ. Nói thêm: hầu như tất cả các bài trong TN PBN 100 là nhạc sến. Ông nên tua qua hết mới phải cho bõ công ngồi down lậu chừng đó dung lượng về.

    @Phùng Tường Vân: đại đa số dân Việt là bình dân, nhu cầu bình dân, không chỉ khu tập thể 8/3. Các ngài trên bình dân mà viết lách giọng lưỡi kẻ cả, đầy ghen tị, dè bỉu người khác thế này mới gọi là tự PR một cách lố.

    @Tác giả: người viết tóm sai đối tượng để phê, hơn nữa tỏ ra không hiểu gì về PR hết. Chương trình PBN in ra DVD là sản phẩm của TT TN, kể cả nếu họ có muốn nói tốt về họ trong chương trình cũng chả có gì sai, vì đó là băng đĩa do chính họ đầu tư sản xuất và bán ra, không phải mượn phương tiện khác để đánh bóng mình. Hơn nữa, đây chỉ là một vở kịch hài. Và họ cũng chỉ nói “BĂNG LẬU” của TN bán chạy nhất – cái đó phải gọi là PR cho băng lậu mới phải. Chán.

  5. [...] – Vũ Trà My – Chiêu PR phản tác dụng của Trung tâm Băng nhạc Thuý Nga — (talawas) – Ca sĩ Thế Sơn hát: “Một ngày nào đó, nếu Thuý Nga sẽ không [...]

  6. Donson nói:

    Xin nghe lại ca sĩ Ngọc Sơn hát có đúng như mình viết không.
    Xin đọc phản hồi của Trương Thái Du.
    Tác giả không nhận ra những người trong clip là các anh chị em nghệ sĩ đã và đang cộng tác với Thuý Nga sao?
    Không hiểu sao bài này được đưa lên và có phản hồi hình như không xem qua clip.

  7. Hà Minh nói:

    Vì những trí thức như ông Trương Thái Du, ăn cắp sản phẩm trí tuệ (IP property) bằng cách download lậu những chương trình Thúy Nga hay các hãng khác, mà họ điêu đứng và có khả năng sập tiệm. Thế mà còn huyênh hoang?

    @Tracy: Ông Ngạn không phải “đại văn hào” như bạn nói, ông ấy có những câu nói chưa hay, nhưng với “mặt bằng dân trí” như bây giờ thì chưa có MC nào có thể gọi là đứng đến vai … ông ấy kể cả trong ngoài nước, nếu bạn biết ai khá hơn thì giới thiệu đi, chứ ngồi “phán” thì ai chả làm được.

  8. [...] Vũ Trà My – Chiêu PR phản tác dụng của Trung tâm Băng nhạc Thuý Nga — (talawas). “Ca sĩ Thế Sơn hát: “Một ngày nào đó, nếu Thuý Nga sẽ [...]

  9. Phùng Tường Vân nói:

    “Một ngày nào đó, nếu Thuý Nga sẽ không còn, thì triệu người chìm trong đêm tối tăm”.

    Những thứ ca từ nhăng nhít, nhảm nhí như thế, thiết tưởng cũng chẳng nên “rỗi hơi” “nâng quan điểm” nó lên làm gì, có điều tôi không ngờ MC Nguyễn Ngọc Ngạn lại có thể sa đà vào những màn trình diễn cũng có thể nói nhẹ nhàng là cũng hơi kệch cỡm đấy. Ông Ngạn vốn là một nhà giáo, là nhà văn ông có những trước tác dễ dãi nặng tính chất trần thuật, kể chuyện, là một MC cho một chương trình tạp diễn “giao duyên” như các chương trình Thúy Nga thì kể ra cũng là ổn thỏa thôi.

    “Quần chúng nào nghệ thuật ấy”, tôi thấy những nhận xét của ông Trương Thái Du http://www.talawas.org/?p=25628#comment-18472
    cũng có nhiều phần đúng, quần chúng ở những chúng cư bình dân (như Khu Tập Thể Nhà Máy Dệt 8/3 Hà Nội chẳng hạn) có vẻ chịu Thúy Nga lắm, trong khi những giới có tầm thưởng ngọan nhỉnh nhỉnh hơn thì cho là có nhiều phần “mách qué”, hải ngoại cũng vậy thôi.

  10. Hoà Nguyễn nói:

    Theo tôi nghe thấy ở quảng cáo trên TV và báo ngoài này, các ca sĩ của Thúy Nga hay Asia mỗi tuần đều hát ở các phòng nhạc, casino, các chương trình văn nghệ do nhiều tổ chức, hội đoàn, hay một “ông bầu” nào mời đến. Có khi một số ca sĩ Thuý Nga và Asia cùng có mặt chung trong một chương trình như thế (lưu diễn khắp các tiểu bang Mỹ, và ở Úc, Canada). Đó là nguồn thu nhập hằng tuần, thường xuyên, còn hát cho các trung tâm video chỉ là “xuân thu nhị kỳ” làm sao họ đủ tiền sống suốt năm. Nếu bây giờ TN đóng cửa, các ca sĩ có thể đi hát cho TT Vân Sơn, hay một TT video mới.
    Trung tâm Thúy Nga (hay Paris by Night) từng nói mập mờ sẽ đóng cửa (khi trả lời phỏng vấn của nhiều đài, báo kể cả BBC hay RFI). Nhưng biết đâu, bây giờ lấy cớ để các ca sĩ còn có chỗ hát để sống, PBN sẽ tiếp tục chịu lỗ và vẫn “cố gắng hy sinh” hoạt động như trước. Chuyện đó chẳng sao, hay càng tốt, nhưng không nên có ý gạt khán thính giả. Vở kịch này đúng là do Nguyễn Ngọc Ngạn viết.

  11. Tôi đã download (lậu) và xem trọn vẹn DVD Thúy Nga 100 (trừ các bài sến, nhạc TCS và quảng cáo phải tua qua như thường lệ). Clip này là bonus chứ không nằm trong chương trình chính thức. Thủ pháp đại ngôn của họ rất dí dỏm, vui vẻ và cũng chẳng hề lên gân lên cốt hay mang chủ ý PR tí nào. Thúy Nga là chương trình ca nhạc tạp kỹ có thể nói là đứng đắn và thu hút nhiều người VN trong nước nhất, mặc dù nó hơi ôm đồm vì phải hướng đến nhiều đối tượng khán thính giả. Chẳng hạn tại server tôi hay dùng, ngày đầu tiên đã đạt được 1000 lần download, hơn bất cứ film “khủng” nào của Holywood.

  12. tracy nói:

    Vở kịch này do nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn biên soạn. Không những vở kịch này mà vở kịch chính của Thúy Nga kỳ này giễu rất dỡ, nói đúng hơn là nhảm nhí. Nếu Phạm Duy có viết một bài nhạc có câu “… nàng danh ca không có giọng ca” thì cũng có thể nói về “nhà đại văn hào” này không có giọng văn. Đôi khi ông Ngạn còn khoa trương là Thúy Nga dạy văn hóa cho NVHN bằng những diễn giải của ông. Ông Ngạn làm MC cho khán giả vui vài giây đồng hồ (chưa được vài trống canh) mà lại khoác cho mình vai trò nhà văn hóa giáo dục người Việt.

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả