talawas blog

Chuyên mục:

Doanh nhân tự tử!

17/04/2009 | 3:34 chiều | Chức năng bình luận bị tắt ở Doanh nhân tự tử!

Tác giả: Lý Đợi

Category: Khủng hoảng tài chính thế giới, Văn học - Nghệ thuật

Các câu chuyện về “tự tử” – theo nghĩa rộng của từ này, thường bắt đầu từ sự gãy đổ của các mối quan hệ trong xã hội, giữa người và người, giữa thực tại bên ngoài và sự không chịu nổi của đời sống nội tâm.

Có lẽ cũng cần nhắc lại một câu chuyện châm biếm thuộc hàng kinh điển, đại ý như vầy:

Xưa có anh keo kiệt, ăn chẳng dám ăn, mặc chẳng dám mặc, chỉ khư khư tích của làm giàu. Một hôm, có người bạn rủ ra tỉnh chơi. Trước anh ta còn từ chối, sau người bạn nài mãi, anh ta mới vào buồng lấy ba quan tiền giắt lưng rồi cùng đi. Khi ra đến tỉnh, trông thấy cái gì anh ta cũng muốn mua, nhưng sợ mất tiền lại thôi. Trời nắng quá, muốn vào hàng uống nước lại sợ phải thết bạn, không dám vào.

Ðến chiều trở về, khi anh qua đò đi đến giữa sông, anh keo kiệt khát nước quá, mới cúi xuống uống nước, chẳng may lộn cổ xuống sông.

Anh bạn trên thuyền kêu:

– Ai cứu xin thưởng năm quan.

Anh keo kiệt ở giữa dòng sông, nghe tiếng cố ngoi đầu lên, nói:

– Năm quan đắt quá!

Anh bạn chữa lại:

– Ba quan vậy.

Anh hà tiện lại ngoi đầu lên lần nữa!

– Ba quan vẫn đắt, thà chết còn hơn!

Xưa nay, đại đa số nghĩ rằng câu chuyện này là phê phán – đả kích anh hà tiện, nhưng chẳng mấy người để ý tới câu kết luận rất khẳng quyết: – “Ba quan vẫn đắt, thà chết còn hơn!“.

Tôi cho rằng câu chuyện này là tâm sự của một doanh nhân (thương), nhưng lại được kể bởi tầng lớp (trí thức, văn nghệ sĩ) và lại được giễu nhại, châm biếm bởi công (người lái đò), nông (những người đi đò) – những người đứng ngoài. Một dụ ngôn về sự rạn vỡ và mâu thuẫn của mối quan hệ: sĩ – nông – công – thương, trong thời trước. Một sự rạn vỡ giữa cá nhân với một chuyến đò chung, khi họ bị ứng xử không sòng phẳng.

Người lái đó, cũng là đại diện gần như độc quyền cho người lèo lái con đò lớn của đất nước. Nhưng đi trên con đò đó thì sống chết mặc bây…

Xin nói rõ hơn. Phẩm chất cao nhất của một doanh nhân không phải lo kiếm cho đủ số tiền mình muốn, mà là giúp cho những người cộng tác, những nhân viên của mình có được một đời sống bình ổn, hoặc lý tưởng hơn, như họ muốn. Một thói quen như câu đầu của truyện này: “…ăn chẳng dám ăn, mặc chẳng dám mặc, chỉ khư khư tích của làm giàu“, tôi cho rằng làm giàu chẳng có gì xấu cả, thậm chí là một đức tính. Bởi tác phong và nhu cầu sống của một doanh nhân vốn đã chuẩn mực, chỉn chu ở mức cao, nếu thêm phần phung phí nữa thì chỉ thêm tốn kém, kệch cỡm, chẳng giải quyết được gì. Cái “ăn chẳng dám ăn, mặc chẳng dám mặc” của một doanh nhân khác xa với cái “ăn chẳng dám ăn, mặc chẳng dám mặc” của những người đi chung chuyến đò ấy. Chỉ có những người thiếu ăn, thiếu mặc thì mới luôn nghĩ tới chuyện ăn mặc và an phận vui với cảnh nghèo, một doanh nhân thì phải nghĩ khác, đương nhiên. Nếu một doanh nhân mà chỉ lo nghĩ đến chuyện vui với cảnh nghèo, thì quả là bất thường. Tất nhiên, ở đây cũng bỏ qua yếu tố về “sự thăng hoa” của tinh thần, lấy sĩ diện làm tinh thần dân tộc.

Với một đất nước như Việt Nam hiện tại, tôi hay tự hỏi nếu không có khoảng 160.000 doanh nhân [đương nhiên là chủ của các doanh nghiệp tư nhân] đang làm ăn hiệu quả thì sao nhỉ?

Cho nên đến câu này: “Khi ra đến tỉnh, trông thấy cái gì anh ta cũng muốn mua, nhưng sợ mất tiền lại thôi“. Thì người đọc tỉnh táo đã vỡ lẽ, và chắc rằng cái tâm sự của một người làm ăn đã va chạm thực sự, đã lộ diện bi kịch. Trong cuộc hoà nhập này, cũng như việc gia nhập WTO thời bây giờ, người làm ăn cẩn thận thấy thị trường quá bất ổn, thời bão giá, khủng hoảng, “sợ mất tiền” cũng là tất yếu. Nếu doanh nhân mà sống theo kiểu “nông nhàn”, “lưng dài tốn vải”, hoặc quy củ tám tiếng (công nghiệp) – dù những đặc điểm này chẳng có gì xấu, thì người đó có còn là doanh nhân không?

Cẩn trọng như vậy, nhưng khi đi trên chuyến đò được tầng lớp công giả cầy (nghĩa là vô đạo) lèo lái, ra đến giữa dòng, khi “mới cúi xuống uống nước“, thì đã “chẳng may lộn cổ xuống sông“. Ban đầu người doanh nhân này từ chối ra tỉnh, từ chối ra những nơi mình chưa hiểu, nhưng do nể tình bằng hữu mà gặp nạn, rốt cuộc bằng hữu cũng không cứu được mình.

*

Theo Vũ Hữu Sự trong “Đồng tiền qua các thời đại” [một bài viết phổ biến trên mạng], thì: Từ thời Lê, ở ta có 2 loại tiền, đều gọi là “quan” cả, nhưng giá trị khác nhau. Tiền quý và tiền gián. Về giá trị, một quan tiền quý (còn gọi là cổ tiền) bằng 10 tiền, mỗi tiền là 60 đồng. Như vậy một quan tiền quý bằng 600 đồng.

Một quan là sáu trăm đồng
Chắt chiu ngày tháng cho chồng đi thi.

(Nguyễn Bính, “Thời trước”)

Tiền gián (còn gọi là sử tiền) chỉ có 6 tiền, mỗi tiền cũng 60 đồng. Một quan tiền gián chỉ có 360 đồng. Vì tiền là tiền đúc, cho nên người ta phải lấy dây xâu tiền thành chuỗi. Quan tiền quý (600 đồng) xâu thành chuỗi chắc chắn phải dài hơn quan tiền gián (360 đồng). Thế nên nói “quan tiền dài” là nói “quan tiền quý”, “quan tiền ngắn” tức là “quan tiền gián”.

Không biết vị doanh nhân kia mang theo quan tiền nào, nếu tiền gián thì cũng là 3 x 360 = 1080 đồng. Đi đò thời nào cũng là chuyện tiền lẻ, chắc không hết một vài đồng, mà chỉ cần 600 đồng là đủ để lên kinh ứng thí. Cũng xin bỏ qua một thói quen không tốt của doanh nhân Việt là thích dùng tiền mặt, đi đâu cũng mang theo rất nhiều tiền, quả là nguy hiểm và hại thân. Cũng xin bỏ qua chuyện đạo đức, sự thương cảm, lòng trắc ẩn… khi thấy một người sắp chết chuối mà không cứu, lại còn ngả giá, cò kè bớt một thêm hai. Cũng xin bỏ qua câu hỏi, nếu không phải người có tiền kia rớt xuống sông, mà là bất kì người nào, hay ngay cả gia đình của người lái đò, vậy có cần phải mặc cả đến 5 hoặc 3 quan tiền hay không? Cũng xin bỏ qua tính cơ hội, chụp giựt trong làm ăn, thậm chí còn muốn cướp trắng số tiền mà người khác rất vất vả mới có được… Tôi chỉ xin nói ở đây là trên chuyến đò này, cũng như trên con tàu kinh tế của thời nay, trong các quy luật về kiếm tiền, chỉ có vị doanh nhân kia là thực sự hiểu được giá trị thật của đồng tiền. Đi đò chỉ tốn hết một đến vài xu, vài hào, vài đồng… vậy mà cứu một người rớt xuống sống thì hết đến cả ngàn đồng, một sự lạm phát và bão giá kinh hoàng như vậy, người doanh nhân kia không “chết” mới là chuyện lạ. Đó là chưa nói trong một ý nghĩa ẩn dụ nào đó, nếu anh ta đưa ra 3 quan tiền, nghĩa là đưa ra cả sự nghiệp và bí quyết của cả công ty mà anh gầy dựng coi như đã đi tong, trong khi vạn bất đắc dĩ thì anh ta sẽ bị chết, nhưng những người kế tục của anh ta (ví dụ như người bạn cùng đi chung kia) sẽ còn cơ hội tiếp nối, vực dậy.

Bài học này cũng đã đến với rất nhiều doanh nghiệp tư nhân và cả Việt kiều, khi họ làm ăn được, trở nên hùng mạnh, có tiếng tăm đến mức bạn bè phải “rủ ra tỉnh chơi”, “đi qua sông lớn”… thì bị người lái đò ở xứ Việt cho lộn cổ xuống sông, cướp tay trên số tiền, bí quyết và của cải làm ra.

*

Doanh nhân muốn tử tự, hay muốn chết là do sự rạn vỡ trong các mối quan hệ giữa người kiếm tiền, làm kinh thương với các công việc khác trong xã hội. Mối quan hệ sĩ – nông – công – thương, phải nói thật lòng, thời nào cũng rất khó để gắn kết chặt chẽ, thật sự khó để thông hiểu lẫn nhau. Nhất là ngày nay, khi mà giới kinh thương và công nghiệp phát triển quá nhanh, nhà nông thì bị mất đất, giới sĩ thì lạc lõng, các mối rạn nứt càng dễ dẫn đến mâu thuẫn. Đó là chưa nói ở mức cao hơn, sự hiềm khích, nghi kị giữa giới kinh thương với bộ máy vận chuyển họ (con đò và người lái đò), người có thẩm quyền cứu người nhất, vậy mà đã nhẫn tâm mặc cả và chèn ép. Người doanh nhân bị buộc đến bước đường cùng: không tự tử không được; mà tự tử, nếu bị bắt được, thì có thể bị xử tội tử hình – cách nào cũng chết.

Cho nên, doanh nhân Việt đã bị buộc phải ứng xử như câu kết ở trên: – “Ba quan vẫn đắt, thà chết còn hơn!“, thà chết khác với tự tử. Vì trong một nghĩa lý nào đó, làm công việc của một doanh nhân thì cũng đã đồng nghĩa với chịu áp lực và chịu hi sinh. Người viết xin cảm ơn câu chuyện “châm biếm” ở trên, vì nếu tầng lớp “sĩ” kia không viết theo lối châm biếm, thì các tầng lớp còn lại không hả hê kể tới kể lui, thì làm sao người đời nay hiểu được tâm sự của người doanh nhân Việt ở trong lịch sử. Một lịch sử, với chính các doanh nhân, luôn đầy đau thương, đầy bất công và nước mắt.

La Hán Phòng, 2-10-2008

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

Không có phản hồi (bài “Doanh nhân tự tử!”)

Comments are closed.

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...