talawas blog

Chuyên mục:

Thất bại và phản bội

17/03/2009 | 5:05 sáng | 5 Comments

Tác giả: Trần Văn Tích

Category: Chính trị - Xã hội
Thẻ: >

Trước 1975 bảo sanh viện Từ Dũ là bệnh viện sản phụ khoa công lớn nhất Sàigòn và lớn nhất miền Nam. Ngoài ra còn có bảo sanh viện Hùng Vương cũng là bệnh viện công. Tất cả các bệnh nhân mắc bệnh sản phụ khoa đều được gửi vào đây điều trị, viện phí hầu như không phải trả. Những người có phương tiện tài chánh khả quan hoặc dồi dào có thể ghi tên nhập viện tại ít nhất hai cơ sở tư : bệnh viện Dung Anh nằm trên đường Công lý do Giáo sư sản phụ khoa Trần Ðình Ðệ làm Giám đốc sáng lập điều hành và khu sản khoa bệnh viện công giáo Saint Paul ở đường Nguyễn Ðình Chiểu do Giáo sư sản khoa Nguyễn Văn Hồng phụ trách.

Bảo sanh viện Từ Dũ đi vào hoạt động chính thức sau khi các cơ sở chuyên môn trên toàn lãnh thổ Nam Việt Nam được người Pháp bàn giao lại cho chính quyền quốc gia. Nguyên là Maternité Beauchamp, bảo sanh viện mang tên mới Từ Dũ. Dần dà cơ sở điều trị sản phụ khoa này được canh tân và phát triển, trở thành lớn nhất nhì toàn vùng Ðông Nam Á, là nơi thực tập huấn nghệ cho sinh viên y khoa từ năm thứ ba trở đi, đồng thời cũng là trụ sở Trường Nữ Hộ sinh Quốc gia, qui tụ các nữ sinh viên được chọn lựa qua một kỳ thi tuyển, ăn ở nội trú trong trường, thực tập tại bảo sanh viện Từ Dũ trong ba năm và khi tốt nghiệp có quyền mở một bảo sanh viện để hành nghề tư một cách độc lập, không phụ thuộc vào Bộ Y Tế. Bệnh viện được tăng cường một phòng sanh mới, trang bị hiện đại, tọa lạc trong một tòa nhà ba tầng khang trang dành riêng để thu nhận điều dưỡng các bệnh nhân sản phụ khoa nằm chữa bệnh và/hoặc theo dõi sau khi sanh đẻ với tất cả những tiện nghi y tế cần thiết. Ngoài ra người phụ nữ nhập viện còn được cung cấp thức ăn nước uống đầy đủ hợp vệ sinh do nhà thầu phụ trách. Tất cả đều miễn phí, người bệnh hay người sanh không phải đóng bất cứ lệ phí nào. Bảo sanh viện Từ Dũ có tất cả khoảng năm trăm giường bệnh, mỗi ngày nhận khoảng từ một trăm năm mươi đến hai trăm bà tới để được hộ sản hoặc chữa bệnh phụ khoa. Chỉ riêng trong phạm vi sản khoa, người sinh viên y khoa đến thực tập tại Từ Dũ được chỉ dạy về cung cách đỡ đẻ bình thường con so và con rạ, bên cạnh các kỹ thuật sanh khó như sử dụng forceps, đặt vacuum, tiếp sanh thai ngược, sanh đôi, nạo thai,  v.v.. Phòng giải phẫu phụ trách giải quyết các trường hợp thai ngoài tử cung, nang buồng trứng, tuyệt sản v.v.. Nếu biết rằng một bảo sanh viện tại các nước Âu Mỹ, mỗi ngày đêm nhận trung bình chừng một chục sản phụ, mỗi năm điều trị lối hai, ba ngàn sản phụ mà đã kêu là „quá tải” thì mới thấy rõ dung lượng dịch vụ to lớn mà bảo sanh viện Từ Dũ đã cung cấp hằng năm cho dân chúng miền Nam Việt Nam.

Sau tháng Tư đen, cùng với những chủ trương quái đản về kinh tế tài chánh do Đảng Cộng sản đưa ra, bảo sanh viện Từ Dũ đã trải qua những tháng năm đen tối thiếu thốn đủ thứ. Ðến khi người cộng sản, vì nhu cầu sống còn, phải chuyển qua đường lối kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì Từ Dũ cũng… chuyển hướng theo. Sản phụ nhập viện phải đóng viện phí, thức ăn nước uống phải tự túc, công việc chăm sóc điều dưỡng phần lớn phải tự lực lo toan. Ngân sách dành cho y tế quá thấp nên khía cạnh vệ sinh điều dưỡng cực kỳ tồi tệ thê thảm. (Nếu ở Ðức, chi phí y khoa dành cho mỗi đầu người dân hằng năm là 2.970 Âu kim thì ở Việt Nam, số liệu tương đương là 26 Mỹ kim).

Tạp chí Deutsches Ärzteblatt của Y sĩ đoàn Ðức tập 106, số 6, ngày 06.02.2009, từ trang 191 đến trang 194 có bài phóng sự khá dài về nền y tế xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhan đề „Ernüchternde Parallelwelten” (Thế giới song hành gây vỡ mộng) của nữ tác giả Martina Merten. Người viết phóng sự đến thăm bảo sanh viện Từ Dũ, Khu D. Ngay trên sàn hành lang Khu D này, sản phụ trải chiếu nằm la liệt chen chúc chờ đến lượt mình vào phòng hộ sản. Bên cạnh những bà mẹ tương lai thấy để các tô nhỏ đựng ít cơm, chút rau, miếng thịt. Nhiều sản phụ mồ hôi trán ướt đẫm, dùng tay phất qua phất lại trước trán nhằm có chút hơi mát. Hành lang dẫn vào những phòng bệnh, trong mỗi phòng có khoảng hơn một chục phụ nữ nằm chờ. Tất cả đợi tới lượt mình vào phòng hộ sản được trang bị mười giường sanh.

Ngay sát cạnh Khu D này là trại bệnh tư của nhà thương Từ Dũ. Một cánh cửa kính ngăn cách hai thiết kế y tế. Cánh cửa đó, theo nữ phóng viên người Ðức, mở vào một thế giới khác, thế giới này đóng kín đối với tuyệt đại đa số phụ nữ Việt Nam. Theo nữ bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan thì bảo sanh viện Từ Dũ hiện nay có một nghìn giường bệnh và ngay trong bảo sanh viện, từ vài năm nay, có một số trại bệnh dành riêng cho phụ nữ Việt Nam giàu có. Các bà các cô này ăn diện theo thời trang Âu Mỹ, làm chủ những ngôi nhà hoặc những căn phòng riêng trong thành phố và di chuyển bằng xe ôtô gắn máy điều hòa không khí. Họ có phương tiện tài chánh để chi trả hơn hai trăm Âu kim cho mỗi lần lâm bồn nên được thu nhận vào phòng sanh trang bị đầy đủ tiện nghi vật chất và vệ sinh để hạ sanh các cháu bé. Sau khi mẹ tròn con vuông, mỗi người được đặc quyền tỉnh dưỡng nghỉ ngơi trong phòng riêng cá nhân; ngoài ra chính các bác sĩ phụ trách chăm sóc hậu sản cho họ, thay vì các nữ hộ sinh. Những ai gắng hết sức vẫn chỉ gom góp được sáu chục Âu kim đóng cho bệnh viện thì chỉ được thu nhận vào Khu D. Nữ bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan phát biểu ý kiến : „Thật ra, để cho người giàu nằm cạnh người nghèo như vậy là không phải.” (!?!?)

Còn nữ bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, từng giữ chức giám đốc bệnh viện Từ Dũ sau tháng Tư đen, thì nêu câu hỏi : „Tại sao những người giàu sang lại phải vào các bệnh viện công đầy nhóc bệnh nhân, khi mà họ có phương tiện đến các cơ sở chẩn đoán điều trị tư nhân, để được chăm sóc nhanh chóng hơn và hữu hiệu hơn?”. Bác sĩ Phượng lẽ ra đã nghỉ hưu, nhưng gặp thời điểm và cơ hội thuận lợi, vị cựu nữ dân biểu quốc hội cộng sản, phó chủ tịch Hiệp hội Sản Phụ khoa Việt Nam, đã đứng ra thành lập một bảo sanh viện tư ở vùng ngoại ô Sàigòn, với vốn đầu tư của tư nhân. Nếu cách nhà bảo sanh này vài bước, người phụ nữ thường dân chỉ mua được một tô phở với giá vài mươi xu Âu kim thì cơ ngơi y tế của bác sĩ Phượng được trang bị những máy móc tân kỳ hiện đại trị giá hàng triệu Âu kim, do những công ty ngoại quốc tự nguyện cung cấp mà không đòi tiền mua sắm!

Karl Marx trong Tư bản luận, quyển 1, tập 3, trang 97, bản tiếng Pháp, Paris, 1939, cho rằng : „Cùng với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, sự áp bức tư bản chủ nghĩa tăng lên, tình trạng bần cùng tương đối và tuyệt đối của giai cấp công nhân và của tất cả những người lao động càng ngày càng trầm trọng thêm. Của cải trong xã hội càng tập trung vào tay một nhóm nhỏ những nhà tư bản, thì quần chúng càng trở nên vô sản hóa, nạn thất nghiệp càng lan rộng, giai cấp công nhân càng nghèo đói.” Marx vốn không biết rằng ở Việt Nam đã có bảo sanh viện Từ Dũ lại có ngày 30 tháng Tư. Nếu biết, Marx chắc sẽ sẵn sàng thay hai chữ „tư bản” bằng hai chữ „cộng sản” trong tác phẩm kinh điển của mình.

Theo lý thuyết, mục đích của nền kinh tế tài chánh xã hội chủ nghĩa nói chung, không phải là vì lợi lộc mà vì con người, mục đích cụ thể của nó là thỏa mãn các nhu cầu vật chất – trong đó có nhu cầu phòng bệnh chữa bệnh – và văn hóa của con người. Cũng vẫn theo lý thuyết, chế độ xã hội chủ nghĩa thoát khỏi các mâu thuẫn đối kháng, không có khủng hoảng kinh tế, không có quần chúng lao động thất nghiệp và bần cùng. Nó đảm bảo cho mỗi người lao động quyền làm việc, quyền nghỉ ngơi, quyền học hành, quyền điều trị v.v.. Về phần mình, người trí thức mới xã hội chủ nghĩa mật thiết liên hệ với nhân dân, họ phục vụ nhân dân, tích cực góp phần vào công cuộc thúc đẩy đất nước tiến lên chủ nghĩa cộng sản.

Sau tháng Tư đen, nhà văn Chế Lan Viên hùng hồn khẳng định với đám văn nghệ sĩ ngụy quân ngụy quyền thất cơ lỡ vận ngày 03.08.1976, tại lớp nghiên cứu chính trị và văn nghệ khóa II : „Con đường chúng tôi đi qua, các anh chị em sẽ đi qua. Nhờ có Ðảng, chúng tôi đã đến. Và các anh chị rồi cùng chúng tôi sẽ đến.”

Mọi người quả đã đến thực, đến dưới khẩu hiệu tuyên truyền : „Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.” Mọi sản phụ đều đã đến. Ðến bảo sanh viện Từ Dũ, Khu D. Ai có đôla và ai không có đôla cũng đều cùng đến, có điều cùng đến để được điều trị ở hai khu vực chỉ ngăn cách nhau bằng một tấm cửa kính lạnh lùng.

Người cộng sản Việt Nam du nhập học thuyết hoang tưởng của Marx để gây nên chiến tranh liên miên và tử vong vô kể. Kết quả họ „xây dựng” thành công (!) một khu bảo sanh viện tư hữu ngay trong bảo sanh viện công lập Từ Dũ trước kia của miền Nam quốc gia!

Rõ ràng chẳng những cộng sản Việt Nam thất bại, cộng sản Việt Nam còn phản bội. Phản bội chính họ và nhất là phản bội dân tộc Việt Nam.

24.02.2009

Bình luận

5 Comments (bài “Thất bại và phản bội”)

  1. […] bài viết đăng trên talawas ngày 17/3/2009, tác giả Trần Văn Tích mô tả sự khác biệt giữa bệnh viện Từ Dũ trước 1975 và bệnh viện Từ Dũ ngày hôm […]

  2. Tưởng Năng Tiến viết:

    “Ngành y tế hay các bệnh viện từ Sài Gòn xuống tới các tỉnh đều phát triển theo ‘hướng kinh tế thị trường’, nghĩa là cho dù thiếu thốn xuống cấp tới đâu, trong mỗi bệnh viện đều có hiện diện một ‘ốc đảo sáng choang’ – đó là những khu chăm sóc đặc biệt cho một thiểu số giầu có nhiều tiền, phòng ốc với đầy đủ tiện nghi có cả TV, tủ lạnh, nhà tắm vệ sinh riêng và dĩ nhiên có gắn máy lạnh…”
    “Như một flashback, tôi nhớ lại dịp tới Siam Reap, thăm Angkor năm 2001, cũng viếng thăm bệnh viện Jayavarman VII, được Hunsen khánh thành năm 1999… Chỉ là bệnh viện nhỏ nhưng Jayavarman VII sạch sẽ, khang trang, với những bà mẹ Khmer tin tưởng ôm con từ ngoài cửa đi vào, cùng một lúc hừng lên trong nắng mai trên cao là tượng Jayavarman VII giống tượng Phật, phía dưới một câu trích dẫn: Les souffrances des peuples sont les souffrances des rois/Nỗi thống khổ của dân là nỗi đau của đấng quân vương – Jayavarman VII.” (Ngô Thế Vinh. Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch. California: Văn Nghệ Mới, 2007. 252-255).

  3. tnlv viết:

    Đọc bài này tôi cũng hiểu được giá trị mang lại của CNXH là gì. Tiếc một điều là cái mang lại của CNXH không phải là cái kết cục ảo tưởng của lý thuyết đó mà lại là cái hệ quả khốn cùng.

    Đất nước là tài sản, kẻ cai quản là Chính phủ đã không còn là 2 phạm trù gắn kết với nhân dân. Nhân dân trở nên độc lập hoàn toàn với 2 phạm trù đó, dẫn tới 2 giai cấp (búa liềm) trở thành kẻ bần cùng nhất trong khi đó 2 giai cấp này lại là thành phần hưởng lợi của thuyết Cộng sản.

    Kết cục của thuyết này là sự láo phét ngoài tưởng tượng.

  4. olong viết:

    Người nữ Anh hùng Lao động lần thứ nhất khóc rằng: “Đảng cho tôi tất cả, ngày xưa đi học Y khoa, tôi phải đi đò qua bến Thủ Thiêm trong khi các bạn cùng lớp xe hơi, xe Honda mà phóng. Ngày nay sinh viên ai cũng được bình đẳng.” Kết quả lên nắm chức cao, còn các bạn cùng lớp xe hơi, xe Honda tán loạn phóng theo dòng tị nạn.

    Người nữ thầy thuốc Anh hùng Lao động lần thứ hai phẫn nộ phán rằng: “Tại sao những người giàu sang lại phải vào các bệnh viện công đầy nhóc bệnh nhân, khi mà họ có phương tiện đến các cơ sở chẩn đoán điều trị tư nhân, để được chăm sóc nhanh chóng hơn và hữu hiệu hơn?” Kết quả có bệnh viện riêng để phụng vụ những người giàu có, con ông cháu cha.

    Kết luận: Dân ngu cu đen tiếp tục đầy nhóc trong bệnh viện vì vẫn còn là vô sản. Xã hội như vậy Bác có hồi sinh cũng vội từ trần xin tị nạn.

  5. tracy viết:

    Tôi có được biết bà BS Ngọc Phượng những năm sau 75. Tôi còn nhớ buổi họp cán bộ giảng và sinh viên tiên tiến của trường Đại học Y Dược vào năm 1978, bà đã rưng rưng nước mắt, mùi mẫn hơn cả kịch sĩ Kim Cương, nghẹn ngào mà nói “Đảng cho tôi tất cả, ngày xưa đi học Y khoa, tôi phải đi đò qua bến Thủ Thiêm trong khi các bạn cùng lớp xe hơi, xe Honda mà phóng. Ngày nay sinh viên ai cũng được bình đẳng.” Có lẽ nhờ những câu bốc thơm này nên bà Phượng đã lên như diều gặp gió, được cho làm đại biểu Quốc hội, và được có một cuốn phim về cuộc đời của bà. Không biết bây giờ bà Phượng còn nhớ đến những ngày bà đóng kịch thật tài này không? Có lẽ bà Phượng đã quên, nhưng vẫn nhiều người còn nhớ hình ảnh bà Phượng với khuôn mặt đẫm lệ ấy. Tôi là một trong những người ấy.

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...