talawas blog

Chuyên mục:

Trần Văn Tích – Góp ý với Dương Danh Huy: khái niệm “tử năng thừa phụ nghiệp”

27/07/2009 | 12:00 chiều | 38 Comments

Tác giả: Trần Văn Tích

Category: Chính trị - Xã hội
Thẻ: >

Thoạt tiên tôi không có ý định đưa công khai những ý kiến thuộc nội dung bài này lên talawas mà định nhờ talawas chuyển đến ông Dương Danh Huy dưới hình thức thư riêng, bởi lẽ nếu gửi cho talawas theo dạng phản hồi nhân bài viết của tác giả Trịnh Hữu Tuệ về giáo sư Trần Hữu Dũng thì sẽ đi quá xa trọng điểm. Nhưng rồi nghĩ lại, tôi quyết định viết thành bài nhằm trình bày một đề tài mới.

Ngày 24.07.09, lúc 4:13 chiều, ông Dương Danh Huy nêu ý kiến: “Tôi cũng không biết về thân phụ của ông ấy, lại càng không biết phương pháp để suy diễn từ thân phụ của ông ấy để đi tới kết luận về ông ấy.” Hai chữ “ông ấy” là chỉ ông Trần Hữu Dũng.

Đọc ông Huy, tôi có cảm tưởng dường như ông rất coi trọng phương pháp suy diễn. Cụ thể là trả lời hôm 25.07.09 của ông đề cập đến cái hồ bơi tại địa điểm X. Xin thú thật là tôi đọc nhưng không hiểu lập luận của ông. Đương nhiên phần lớn đó là do tư chất bẩm sinh và trình độ nhận thức cá nhân; phần nữa là do lười biếng động não: tôi quan niệm vô talawas là để đọc thoải mái những đề tài mình thích, không phải để hành hạ đám tế bào chất xám đại não.

Có một số người (ít nhiều thực cũng khó biết rõ), trong đó có tôi, suy diễn từ cố bác sĩ Trần Hữu Nghiệp sang ông Trần Hữu Dũng theo phương pháp vô phương pháp. Riêng tôi chỉ biết dựa vào hành động bản thân, kinh nghiệm cá nhân và bối cảnh văn hoá.

Tôi và bà xã là con hai tiểu công chức thời Pháp thuộc và thời quốc gia cộng hoà. Ba tôi không thích cộng sản, ông nhạc thì ghét hẳn cộng sản. Kết quả tôi chống cộng mút mùa còn bà xã thì chống cộng hơn mút mùa.

Khi người cộng sản chuẩn bị tập kết ra Bắc sau Hiệp định Genève, họ cho tổ chức hàng loạt đám cưới cấp tốc nhằm cấy mầm mống cách mạng để lại miền Nam. Ngay một người o (bà con xa bên nội) của tôi cũng ở vào trường hợp đó. O Em lấy chồng có một hai đêm để sinh ra con Lan. Sau này hai mẹ con cùng ở với chúng tôi ở Sài Gòn, o Em phụ giúp công việc trong nhà (vì bà xã tôi đi dạy cả trường công lẫn trường tư) còn con Lan thì đi học. Năm 1975, chồng o Em có vào thăm nhưng rồi cũng lại đi luôn. Nói của đáng tội, hai mẹ con o Em không có chất cộng sản chút nào cả, nhưng tôi xin kể ra vì đây chính là thành quả nhãn tiền (đối với bản thân) của mối liên hệ tình cảm mà người cộng sản lợi dụng trong âm mưu dùng liên hệ huyết tộc để đào tạo cảm tình viên.

Sau tháng Tư 1975, Thành ủy tổ chức một khoá Nga văn ở Hội Trí thức Yêu nước. Tham gia khoá học có năm người, trong số có chị Bùi Thị Lạng thuộc ban giảng huấn Đại học Khoa học Sài Gòn. Chị Lạng là con liệt sĩ. Quả nhiên chị tiến bộ hơn hẳn hai thầy trò chúng tôi cùng khoá với chị, Phạm Biểu Tâm và Trần Văn Tích. Tôi có người đàn em trong nghề tên Nguyễn Tấn Trung. Tuy là sĩ quan quân y ngụy nhưng bạn Trung không phải đi học tập cải tạo và tiếp tục làm việc ở một bệnh viện trong Chợ Lớn, sau đó bạn được điều về T6 (Trung tâm Thông tin Tuyên truyền Y học) thuộc Sở Y tế Thành phố. Bạn Nguyễn Tấn Trung lấy tên khác là Trần Bồng Sơn, theo lời di huấn của bậc sinh thành trước khi nhân vật này tập kết ra Bắc. Bác sĩ Trần Bồng Sơn alias Nguyễn Tấn Trung mất ở Việt Nam, không di tản, không vượt biên như hầu hết anh chị em chúng tôi. Viên phi công Nguyễn Thành Trung thuộc không quân Việt Nam Cộng hoà ném bom Dinh Độc Lập hôm 08.04.75 và chỉ huy oanh kích phi trường Tân Sơn Nhứt hôm 28.04.75 là “một thanh niên yêu nước, con một đồng chí ta ở Bến Tre” (Trần Văn Trà, Kết thúc chiến tranh 30 năm, Nhà Xuất bản Văn Nghệ, TP HCM, 1982, tr.245; dẫn theo Hoàng Cơ Thụy, Việt sử khảo luận, Cuốn 6, Nhà Xuất bản Nam Á, Paris 2002, tr. 3692).

Trong lịch sử dân tộc, chúng ta có Tôn Thất Thuyết-Tôn Thất Đạm & Tôn Thất Thiệp, Hoàng Cao Khải-Hoàng Trọng Phu, Ngô Đình Khả-Ngô Đình Khôi & Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Tâm-Nguyễn Văn Hinh. Tất nhiên chúng ta cũng có cả Phan Đình Phùng-Phan Bá Ngọc, nhưng trường hợp này ít hơn, hiếm hơn hẳn. Ngay cả lãnh tụ cộng sản cũng cần có một đấng sinh thành “bị ép ra làm quan” (!) để cho Nguyễn Sinh Sắc-Nguyễn Tất Thành có mối liên hệ huyết tộc tốt đẹp.

Liên hệ huyết tộc vừa trình bày đưa đến – hay dựa vào – những thành ngữ, tục ngữ quen thuộc: cha nào con nấy, cha làm sao sinh con hao làm vậy; đời cha ăn mặn đời con khát nước; cha hiền con thảo; con nhà tông không giống lông cũng giống cánh. Tổ tiên ký thác suy tư tương tự qua Hán ngữ: phụ vi tử cương, phụ tử hữu thân, phụ trái tử hoàn, phụ từ tử hiếu. Cụ thể hơn nữa, chư vị tiền bối khuyên nhủ: tử năng thừa phụ nghiệp (con khá theo nghiệp cha), phụ tại quan kỳ hành, phụ một quan kỳ chí… (cha sống thì xem hành động của cha, cha mất thì xem chí hướng của cha…).

Cho nên ông/bà 1mitee ngày 23.07.09 lúc 11:19 giờ chiều mới viết rõ ràng dứt khoát : “(…)ông cũng đã khoe cha ông là cố BS Trần Hữu Nghiệp, đi tập kết ra Bắc (…)! Làm sao mà ông có thể chỉ trích chế độ này…”.

Còn phần tôi thì nghĩ rằng đấng sinh thành ra ông Trần Hữu Dũng đã tập kết bao nhiêu lâu rồi mới trở về miền Nam thì nếu đến đời mình, ông Trần Hữu Dũng tin rằng chế độ cộng sản có thể tự cải thiện thì đó là điều dễ hiểu. Trường hợp ngược lại – như trường hợp nhà văn Phan Nhật Nam – mới là ngoại lệ hiếm hoi. Chứ tôi chẳng có “phương pháp để suy diễn” nào nhằm bắc nhịp cầu từ cố bác sĩ Trần Hữu Nghiệp sang đương giáo sư Trần Hữu Dũng cả.

Trong thực tế có thể do vận nước truân chuyên, do gia cảnh riêng tây, ông Trần Hữu Dũng đã không có cơ hội “quan kỳ hành, quan kỳ chí” của đấng sinh thành. Nhưng điều đó chắc không hoàn toàn phủ định mối ràng buộc tuy bàng bạc mà khả hữu giữa vị bác sĩ đã từ trần và người con trai đang tại thế.

Có lẽ cung cách suy nghĩ như thế này là lạc hậu, bảo thủ, hủ nho, thiếu khoa học, không “logic”. Nhưng tôi tin rằng những người chia sẻ cung cách suy nghĩ của tôi không hề có ai nuôi ý định xúc phạm ông Trần Hữu Dũng khi suy nghĩ như vậy; trái lại, tôi ngầm khâm phục ông ấy đã theo được lời gia huấn trên một khía cạnh nào đó và trong một chừng mực nào đó.

Có thể có người chủ trương nhị vị Trần Hữu Nghiệp và Trần Hữu Dũng là hai cá nhân khác nhau, độc lập trong suy nghĩ và trong hành động; cho nên không thể bắc cầu giữa nhị vị. Tôi kính trọng cung cách lập luận thuần lý trí như thế. Nhưng mặt khác, tôi lại nghĩ rằng – trong trường hợp cụ thể chúng ta đang bàn – tình phụ tử chắc không thể hoàn toàn vô hiệu.

Cuối cùng thiết tưởng có cần đặt vấn đề bảo vệ dữ kiện cá nhân, tôn trọng chi tiết đời tư trong các trường hợp tôi từng đề cập không? Tất nhiên vấn đề không đặt ra cho các nhân vật quá khứ vì họ đã trở thành nhân vật lịch sử. Riêng trong trường hợp nhị vị họ Trần, chính người con đã công khai trình bày, minh danh xác nhận thân sinh mình là cán bộ tập kết.

Bình luận

38 Comments (bài “Trần Văn Tích – Góp ý với Dương Danh Huy: khái niệm “tử năng thừa phụ nghiệp””)

  1. Trần Lâm viết:

    @ Trương Nhân Tuấn,

    Thưa Trương tiên sinh,

    Đây là lý do tại sao tôi đã đề cập đến câu nói của Trương phu nhân:

    Trương phu nhân dùng yếu tố “CS miền Bắc” để giải thích những biến cố Phật giáo tại miền Nam – những biến cố đã đưa đến việc “khai tử nền đệ nhất cộng hòa”. Khi Trương phu nhân làm việc đó, tiên sinh hoàn toàn im lặng và bây giờ cho biết là “luôn ủng hộ.” Tôi thấy việc tôi làm trên diễn đàn talawas không khác gì việc làm của Trương phu nhân: Tôi cũng tìm cách giải thích các biến cố nói trên, nhưng tôi lại cho rằng tác nhân chính của chúng không phải là “CS miền Bắc” hay là “người Mỹ”. Căn cứ vào những sách báo tôi đã đọc và tài liệu tôi đã may mắn tìm được, tôi cho rằng chế độ Ngô Đình Diệm và khối người phía sau nó là tác nhân chính của các biến cố Phật giáo 1963. Nhận xét này có thể đúng, có thể sai, tùy theo khả năng chứng minh và biện minh của tôi. Như đã nói, việc làm này hoàn toàn không khác việc làm của Trương phu nhân, chỉ khác ở chỗ Trương phu nhân và tôi không đồng ý về việc tác nhân đó là ai. Đây là một vấn đề học thuật, Trương phu nhân và tôi có thể dùng sách vở, tài liệu v.v. làm căn bản để tranh luận và đi đến một kết luận với phần đúng thuộc về Trương phu nhân hoặc về tôi, hoặc không thuộc về ai cả…

    Bởi vậy nên tôi rất ngạc nhiên khi nhận được của tiên sinh một sự khuyên nhủ dựa trên lời dạy của Phật, trong khi tiên sinh lại im lặng và còn ủng hộ việc làm của Trương phu nhân nữa. Tôi thấy có một sự thiếu nhất quán trong hai thái độ của tiên sinh.

    Tôi xin thành thật cảm tạ việc tiên sinh chia sẻ với tôi những ý kiến về việc làm của thầy Nhất Hạnh và cũng xin chia sẻ với tiên sinh quan niệm của tôi về vấn đề hòa hợp hòa giải dân tộc, một quan niệm tôi học được của kinh nghiệm Nam Phi: Reconcilliation on the basis of truth. Tôi nghĩ rằng người Việt chúng ta chỉ có thể thật sự hòa hợp hòa giải với nhau khi mọi người, nói theo Nguyễn Hoàng Văn, đều chịu chấp nhận một cái nhìn trung thực và không tránh né về dĩ vãng. Đó là lý do tại sao tôi đã ra công đánh đổ huyền thoại James Scott. Hy vọng rằng việc chứng minh James Scott là một nhân vật ma sẽ không bị xem như là một hành động gieo oan hay tạo oán.

    Trân trọng,
    Trần Lâm

  2. Trương Nhân Tuấn viết:

    Xin thưa với ông Trần Lâm rằng tôi không hề ám chỉ bất kỳ ai «tạo oán gieo oan» trên đây. Việc nhà tôi (Thanh Châu) góp ý là do quyết định của nhà tôi, nhưng tôi luôn ủng hộ.

    Ông Trầm Lâm có hỏi ý kiến của tôi thế nào «về việc thầy Nhất Hạnh về Việt Nam lập Thủy Lục Giải Oan Bình Đẳng Cứu Bạt Trai Đàn», tôi xin có ý kiến như sau:

    Về phương diện tâm linh, tôi nghĩ việc làm của thầy Nhất Hạnh có ý nghĩa. Người Việt Nam xem đời sống tâm linh rất quan trọng. Nhưng không thể đủ, giải oan là cho người chết, người sống thì sao? Đời sống có những việc quan trọng của nó, không phải chỉ đơn thuần «giải oan» là xong.

    Tôi nghĩ hiện có một việc lớn, lý ra nhà nước đã phải làm, nhưng không làm, đó là việc nghiên cứu và ban bố một chính sách về hòa giải dân tộc.

    Dân tộc Việt Nam là một dân tộc đặc biệt có nhu cầu hòa giải hơn bất kỳ một dân tộc khác. Lịch sử chuyển đổi chế độ của nước ta là lịch sử của sự giết chóc. Một triều đại mới giành được ngôi báu, việc đầu tiên là tận diệt dòng dõi của triều đại cũ. Sau năm 1975 cũng thế, kẻ thắng trận tìm cách diệt trừ mọi mầm mống, mọi vết tích văn hóa của chế độ cũ. Nói theo nhà Phật, oan oan tương báo, oán thù chông chất không biết bao nhiêu mà kể. Lại còn có thêm những mâu thuẫn mới, cũ… đến từ xã hội như tranh chấp tôn giáo, kỳ thị Bắc Nam, giàu nghèo, đảng và không đảng v.v…

    Việt Nam làm thế nào có thể «cất cánh» với một di sản nặng nề như thế? Tôi đã nói nhiều lần về chính sách hòa giải và hòa hợp dân tộc trên các diễn đàn chính trị khác. Không tiện nói thêm ở đây. Quí bạn có thể tham khảo về chủ trương hòa giải và hòa hợp dân tộc ở đây:

    http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=7

  3. Trần Lâm viết:

    @ Trương Nhân Tuấn

    Thưa tiên sinh,

    Tôi định dài dòng với tiên sinh về việc tiên sinh ám chỉ tôi là kẻ tạo oán gieo oan, trong khi chính Trương phu nhân, dưới bút danh Duy_C, đã hạ bút chép một câu cần phải được phản biện một cách thấu đáo: “Đọc nhật ký của McNamara ta thấy ông này bị ảnh hưởng rất lớn [bởi] các biến cố Phật giáo do CS miền Bắc giật dây.”

    Nhưng trân trọng việc tiên sinh lấy lời Phật dạy để khuyên nhủ tôi, nên tôi xin để chuyện đó hạ hồi phân giải. Bây giờ tôi chỉ xin được hỏi tiên sinh một câu.

    Tiên sinh viết:

    “Cuối cùng xin thưa với ông Trần Lâm rằng, Phật dạy: « oan oan tương báo, lấy oán báo oán thì bao giờ oán mới dứt?»”

    Vậy tiên sinh có thể vui lòng cho tôi biết quan điểm của tiên sinh về việc thầy Nhất Hạnh về Việt Nam lập Thủy Lục Giải Oan Bình Đẳng Cứu Bạt Trai Đàn hay không?

    Chỉ có vậy thôi, xin tiên sinh bỏ chút thời gian trả lời câu hỏi tối quan trọng này đối với tôi.

    Trân trọng,
    Trần Lâm

  4. Phùng Tường Vân viết:

    Anh Đào thân mến,
    Nghe anh triết lý cũng lõm bõm nghe ra được đôi ý, tôi mong được “chạy” lại ở đây một bài thơ của Nguyễn Hữu Đang mà hai câu kết làm tôi khoái quá đến nỗi buột miệng khen “Đúng là bút anh hùng”:

    Anh đến nhân gian lạc bến bờ
    Tìm sông lưu lạc núi bơ vơ
    Biết chăng sầu oán vùi tâm thức
    Máu đẫm tay người dệt phím tơ
    Bước chân lịch sử đi không vội
    Tơ nhện thiên đường dệt giấc mơ
    Ngày đêm vô vạn hành tinh vỡ
    Lặng ngắt thinh không vũ trụ mờ.

    Tâm sự anh hùng cũng khó đoán, nhưng quả là “Bút anh hùng có thật không sai”, anh “nhứt trí” không?

  5. Nguyễn Việt Thanh viết:

    Chị Đào Nguyên thân,

    Sao chị có vẻ “bi quan” quá dzậy? Không khéo lại bị bắt bẻ là “cảm tính”, thiếu “logic”, không “chặt chẽ” bây giờ!
    Như chị và bác trieu nói Tây Trúc có “1+1=0+0”, nếu nhìn ngược lại sẽ là “0+0=1+1” thì có vẻ “lạc quan” nhỉ?

    Còn theo các sư “quốc doanh” thì “0+0” lại sinh ra nhiều “thứ” lắm!

    Sự đời có có không không
    Có không không có, hỏi ai là mình?

    Chị đã nhắc đến Tây Trúc, xin chép lại bài kệ “Lục Như” trong kinh Kim Cang, như một sự chia sẻ:

    Tất cả pháp hữu vi,
    Như mộng, huyễn, bọt, bóng,
    Như sương, như điện chớp,
    Nên quán tưởng như thế.

  6. Đào Nguyên viết:

    Cám ơn bác trieu
    Lâu lâu làm thầy bói sờ voi, nói tầm bậy tầm bạ mà trúng tùm lum tà la được bác khen rất lấy làm đa tạ và đa tạ nhất là khi bác chỉ ra sự phù du của trí tuệ, của nhận thức, của kiến thức loài người vì tất cả đều là sắc tức thị không, không tức thị sắc, sắc sắc không không nên khiến cho người truyền đạo thời AD hàng ngàn năm trước có nói rằng hư không của sự hư không, hư không của sự hư không, thảy đều hư không. Các việc lao khổ loài người làm ra dưới mặt trời, thì được ích lợi chi? Đời nầy qua, đời khác đến; nhưng đất cứ còn luôn luôn. Mặt trời mọc, mặt trời lặn, nó lật đật trở về nơi nó mọc. Gió thổi về hướng nam, kế xây qua hướng bắc; nó xây đi vần lại không ngừng, rồi trở về vòng cũ nó. Mọi sông đều đổ vào biển, song không hề làm đầy biển; nơi mà sông thường chảy vào, nó lại chảy về đó nữa. Muôn vật thảy đều lao khổ, loài người không thế nói ra được; mắt không hề chán ngó, tai chẳng hề nhàm nghe. Điều chi đã có, ấy là điều sẽ có; điều gì đã làm, ấy là điều sẽ làm nữa; chẳng có điều gì mới ở dưới mặt trời. Nếu có một vật chi mà người ta nói rằng: Hãy xem, cái nầy mới, vật ấy thật đã có rồi trong các thời đời trước ta. Người ta chẳng nhớ các đời trước, và các đời sau những người đến sau cũng sẽ chẳng nhớ đến nữa.
    Tôi phải cùng PTV than rằng: Ôi! Những trường hợp này fuzzy quá Bác Tích ơi!

  7. Trần Văn Tích viết:

    Hôm nay tôi xin đề nghị chúng ta cùng thử phân tích hai trường hợp.
    Trường hợp 1 : ông A tập kết ra Bắc, ông có người con tên B, ông B đã trưởng thành và phát biểu ý kiến trong tư thế hoàn toàn tự do; ông phát biểu rằng chế độ hiện nay trong nước có thể tự cải thiện.
    Đối trước tình huống đó, tôi nghĩ : ấy, đời là thế, cha nào con nấy mà.
    Trường hợp 2 : ông X là nazi, ông có người con tên Y, ông Y đã trưởng thành và ông tự do chọn lựa thái độ chống đối nazi.
    Đối trước tình huống đó, tôi lại nghĩ : ấy, đời là thế, có phải lúc nào cũng cha nào con nấy đâu.
    Trong trường hợp thứ nhất, xin được lưu ý là chuyện ông B tự do phát biểu ý kiến là có thực, không hề có xuyên tạc, gán ghép. Như vậy, khi nghĩ rằng cha nào con nấy, tôi thấy không có phán đoán tiên nghiệm, a priori; không có thành kiến, thiên khiến, tiên kiến; càng không có buộc tội, kết án.
    Chỉ có buộc tội, kết án trong chủ nghĩa lý lịch hay án lệnh tru di tam tộc. Người bị kết án – thường là rất thảm khốc – vào lúc bản thân chưa trưởng thành, chưa thể có chính kiến, chưa hề có lập trường, thậm chí còn đang ngậm vú mẹ. Cứ hễ con Hồ Văn Châm là chết (BS Hồ Văn Châm là Tổng trưởng Chiêu hồi VNCH). Trường hợp này tôi thấy không giống trường hợp ông B.
    Bây giờ xin có hai phụ đề nho nhỏ.
    Phụ đề 1 : Ông Phạm Quang Tuấn cho rằng tôi lười biếng động não để tự biện hộ. Không phải thế đâu ông ạ. Tôi không muốn động não quá nhiều đến độ hành hạ các tế bào chất xám khi lựa chọn bài trên talawas để đọc, chứ không phải để tự biện hộ.
    Phụ đề 2 : Kính thưa ông Dương Danh Huy. Ngẫu nhiên mà mấy hôm nay có vị độc giả talawas nêu thắc mắc về mối liên hệ giữa quí danh và danh tính cụ Dương Danh Dy. Có vị còn đi xa hơn chút nữa và sử dụng thành ngữ “hổ phụ sinh hổ tử”. Congratulations. Ca c’est la vie.
    Trần Văn Tích bèn nghĩ thầm : ấy

  8. trieu viết:

    Tây Trúc có 01+01=00
    Đúng!
    Có + Có = Không + Không
    (Xem KA.Ravendra (1952), Budha’s Teaching)

1 2 3
  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...