trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 208 bài
  1 - 20 / 208 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộiĐời sống hiện đại
11.6.2007
Nguyễn Hữu Liêm
Trên bàn cờ môi trường: Thông minh máy móc, bất lực con người
(Nhân Hội nghị Thượng đỉnh G-8 tại Rostock, Đức)
 
William Saletan, trong bài viết ngắn "Humans vs. Computers in Chess" (Ván cờ giữa con người và máy tính) trên Washington Post gần đây, đã đưa đến một kết luận cho trận chiến tư tưởng trong giới triết học ở Hoa Kỳ trong vòng nửa thế kỷ qua, xoay quanh câu hỏi căn bản, "Bản chất tư duy của con người là gì?" Saletan cho rằng trên ván cờ tranh thắng giữa con người và máy móc, con người đang thắng lớn, vì cuối cùng, con người đang thành công khi đem máy móc hoà nhập với tư duy và chủ đích của nhân loại thay vì tiếp tục một cuộc chiến bất phân thắng bại. Theo đó, con người vẫn là siêu việt - vì chính chúng ta có khả năng làm cho máy vi tính thông minh hơn cả con người.

Hơn mười năm trước, 1996, trong một ván cờ ba hiệp, siêu máy tính Deep Blue của công ty IBM, đã đánh bại Garry Kasparov, nguyên là nhà vô địch cờ thế giới người Nga. Từ đó đến nay, hai phía người và máy đã "tham chiến" thêm ba lần. Kết quả là hai trận huề, và trận cuối cùng gần đây, 2006, IBM Deep Fritz đã thắng đương kim vô địch cờ thế giới gốc Nga, Vladimir Kramnik. Có người cho rằng, với kết quả như vầy, nhân loại đang đi vào một cơ nguy to lớn. Sự chiến thắng của Deep Blue đã gây nhiều kinh hoàng cho giới triết học và thần học vì nó đem đến một viễn cảnh ngự trị của máy móc trên năng lực tư duy con người. Nếu con người, theo quan điểm thần học Tây phương, là tác phẩm siêu việt và mang ảnh tượng của Thượng đế, và khả năng quan trọng nhất của hắn không phải là thể chất, mà là tư duy, thì khi một máy vi tính có thể đánh bại một vô địch cờ tướng đồng nghĩa rằng tác phẩm của Thượng đế đã thua sản phẩm của con người. Trật tự ưu việt trên tầng mức tạo hoá đã bị sụp đổ, và theo đó là sự phủ định về một biện minh cho tính vạn năng của Thượng đế. Máy móc, vốn không có khả năng hay ý chí đạo đức, sẽ làm chủ thế giới và con người. Lúc đó, tôn giáo sẽ chỉ là trò cười vì đối với máy móc, dù thông minh siêu việt, nhưng chúng không có cứu cánh tính (teleology), vốn là một biện minh cơ bản cho thần học và đức tin.

Dĩ nhiên, khi nêu lên vấn đề này, ngay cả sinh viên triết học năm thứ nhất cũng có thể cãi lại rằng, máy vi tính, dù thông minh cách mấy đi nữa, nó vẫn là sản phẩm của con người. Cái gọi là thông minh, hay "thông minh nhân tạo" (artificial intelligence) của máy móc, cũng chỉ là một biểu hiện cơ cấu phát xuất từ thông minh con người mà thôi. Cái gì đi ra từ máy vi tính là hoàn toàn tuỳ thuộc vào những gì mà các thảo trình viên đặt vô. Có phải vậy không?

Thực ra vấn đề không chỉ đơn giản như vậy. Dĩ nhiên, con người viết ra chương trình điện toán trong để máy vi tính đánh cờ. Nhưng, khúc mắc được nêu lên là khi chương trình vi tính có thể có một khả năng "suy nghĩ và sáng tạo" vượt qua trình độ mà con người đã cho nó. Ở đây cũng giống như là trường hợp phù thuỷ tạo ra âm binh, lúc đầu vốn để sai khiến, nhưng sau âm binh học được nghề của chủ, nổi lên làm phản và cuối cùng giết chủ để chính mình làm tay phù thuỷ. Nếu máy vi tính có khả năng đánh bại một tay tổ cờ tướng theo quy luật sáng tạo của con người mà những thảo trình viên không thể chính họ làm được (đánh thắng cờ) thì chương trình vi tính có thể tự sáng tạo ra phương cách để phủ quyết (override) công thức của chương trình và những giới hạn đặt sẵn. Từ đó, máy móc tự chúng sẽ đi đến những quyết định và tác động vượt qua chủ ý của con người với những tác hại không thể lường trước được. Chúng ta hãy nghĩ đến viễn cảnh các máy vi tính cai quản hệ thống điều hành hoả tiễn nguyên tử của Nga Mỹ hiện nay - như cuốn phim War Game đã nói lên viễn cảnh này cách đây hơn hai thập niên - nếu tự chúng nó "muốn" phát động một cuộc chiến nguyên tử toàn cầu cho dù các chuyên viên điều hành không muốn vậy.

Đến đây thì cuộc tranh luận phải đi qua góc độ tri thức luận (epistemology) trên cơ sở của khoa học về tri kiến (cognitive science). Lý luận có thể bắt đầu rằng máy vi tính "biết" (capable of) chơi cờ, nhưng không "hiểu" (understand) về cờ. Nó cũng giống như một máy vi tính thông dịch, nó có thể chuyển ngữ, ví dụ, từ Anh ra Việt, nhưng nó không "hiểu" gì về hai ngôn ngữ này. Máy móc thông minh trên cơ bản chức năng, chứ không phải là từ "bản chất". Hay nói cách khác, máy móc không có một khả năng thông minh tiên nghiệm độc lập với những chức năng được vận hành như con người có. Ta không thể nói rằng chiếc xe (biết) chạy nhanh hơn con người do đó chiếc xe "hiểu" hay "thông minh" hơn kỹ sư chế tạo xe. Đây là quan điểm của trường phái Berkeley mà hai triết gia dẫn đầu là John Searle và Hubert Dreyfus cổ võ. Trong khi đó, một trường phái khác thì cho rằng cái gọi là "thông minh" của con người không có một cơ bản tiên nghiệm tách rời khỏi chức năng. Triết gia nổi tiếng trong trường phái này là Daniel Dennett của Đại học Turf. Trong một cuộc tranh luận trên truyền hình với Dreyfus sau khi Big Blue đánh bại Kasparo năm 1996, Dennett cho rằng tính thông minh của đầu óc con người tương tự như chức năng của một máy tính siêu việt. "Thông minh" là gì nếu nó không được biểu hiện hay đo lường bằng kết quả qua chức năng. Chúng ta không thể nói rằng anh X là thông minh về toán học nhưng lại không giải được những bài toán trung bình trong điều kiện thông thường. Khi mà IBM Deep Blue thắng Kasparo và Kramnik thì, ít nhất là về cờ, máy vi tính thông minh hơn con người.

Trong những ván cờ đầu tiên sau khi bị đánh đo ván, Kramnik chơi trò chiến thuật "nghịch lý" vượt ra ngoài sự tính toán các nước đi cờ của chương trình vi tính. Kramnik đánh những nước đi không thể tiên đoán hay tiên liệu, ra chiêu những thế cờ vô nghĩa để đánh lạc hướng máy vi tính, làm cho sự "tính toán" của máy móc không tiên liệu nổi. Đây là trò "chơi cờ chống vi tính" (anti-computer chess). Nhưng sau đó, các chuyên gia thảo chương lại đưa vào chương trình vi tính một tầng "thông minh" mới, "chống-chống-vi tính" (anti-anti-computer chess) nhằm vô hiệu hóa các chiến thuật đi cờ chống vi tính. Và nhờ thế mà lần cuối ra chiến trường năm ngoái, vi tính IBM Deep Fritz vẫn đang cầm cờ thắng trận. Tuy nhiên, thay vì quan ngại như một số các nhà tư tưởng khác, Saletan tuyên bố, đây không phải là máy vi tính thắng con người, mà là các thảo trình viên thắng các tay tổ cờ tướng. Theo ông, thực ra khi máy vi tính thắng, đó mới là một chiến thắng ngoạn mục của trí thông minh con người. Vì khi đi một thế cờ, thường thì các tay chơi cờ không "hiểu" là tại sao mình lại có "trực giác" cho nước cờ ấy, trong khi các thảo trình viên phải suy nghĩ rõ ràng và mạch lạc để đưa các thế cờ vào trong các tín hiệu (codes) của chương trình. Khi trí thông minh con người được minh bạch và thể thức hóa, họ sẽ tạo ra được những bộ óc thông minh nhân tạo còn vượt qua con người trên từng bình diện. "Sự phân biệt giữa con người và thông minh nhân tạo cuối cùng ra cũng chỉ là một thứ nhân tạo mà thôi," Saletan kết luận.

Tuy nhiên, theo tôi, Saletan kết luận hơi sớm. Cái khúc mắc là ở chỗ, nếu không có sự giúp đỡ của máy vi tính, các thảo trình viên tự chính họ đã không thể đánh bại được các tay tổ cờ tướng gốc Nga. Như vậy, máy vi tính phải nhận được sự công nhận (credit) cho phần "thông minh phụ trội" (epi-intelligence) để hoàn tất các chức năng đề ra mà các chuyên gia thảo trình không thể vươn tới được. Chúng ta có thể cho rằng, chính vì khả năng đi một bước xa hơn là biên độ đã được chế tạo, trong từng hoàn cảnh, máy vi tính siêu đẳng hơn con người, dù cho cái trước vẫn chỉ là một sản phẩm của cái sau. Chúng ta không thể nói rằng vì A tạo ra B cho nên A nhất thiết phải thông minh hơn B. Trong thế giới của điện toán hiện tại, đã và đang có những tiến bộ nhảy vọt và khác thường, vì thế mà những khuôn thức và phạm trù về máy móc cơ giới, như chúng ta đã từng quen biết bấy lâu nay, phải được thay đổi và cập nhật. Các chương trình vi tính nay tự chúng đã có khả năng đem cái thông minh tiên liệu (projected-intelligence) vào trong bối cảnh hiện hữu giới hạn và biến thái thành một thứ thông minh hoàn cảnh (situational intelligence). Từ đó, các chương trình điện toán có thể ưu việt hóa chức năng tự hữu nhằm chiến thắng hay hóa giải bất cứ đối thủ hay thử thách nào, không những chỉ là trí thông minh của một tay vô địch môn cờ.

Còn con người của hoàn cảnh thời đại trước thử thách môi sinh trên ván cờ địa cầu hôm nay thì sao? Trong hoàn cảnh tối nguy hiểm, khi khí hậu đang bị thay đổi toàn diện, các khối băng của hai cực đang tan vỡ, rừng rú đã hầu hết biến thành sa mạc, thú vật đang bị diệt vong, sông và biển đang dần chết vì ô nhiễm, nước sạch để uống đang dần khô cạn, tập thể nhân loại vẫn không bước nổi một bước lên trên trí thông minh trời sinh của từng cá nhân để kiến tạo một thứ thông minh cộng đồng nhằm tự cứu vãn chính mình. [1] IBM Deep Fritz không có trí thông minh để thông hiểu về môn cờ, như Kasparov hay Kramnik, nhưng chắc chắn, nó không bị bất lực trước đối thủ như con người thời nay trước hiểm hoạ môi sinh to lớn trong ván cờ sinh tử giữa môi trường đối với nhân loại trong thế kỷ này.

© 2007 talawas



[1]Đối với hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, một trật tự ưu tiên mới và khẩn cấp phải đặt ý thức môi sinh lên trên ý thức dân chủ và luật pháp.