trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 80 bài
  1 - 20 / 80 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộiĐồng tính luyến ái trong xã hội hiện đại
1.1.1990
Hồ Phạm Huy Đôn
Ðồng tính luyến ái và luật pháp Ðức
 
Ngày 01.08.2001 đánh dấu một bước tiến mới của luật pháp nước Ðức trong việc xóa bỏ phân biệt đối xử những người đồng tính luyến ái. Kể từ ngày này các đôi đồng tính luyến ái có thể hợp thức hóa quan hệ của mình trước pháp luật, nói nôm na là họ cũng được quyền "lập gia đình" với nhau, nếu muốn. Sau hợp thức hóa, mối quan hệ của họ được đối xử tương đương như một quan hệ vợ chồng "bình thường", dù trước mắt chỉ trong một số lĩnh vực pháp lý nhất định. Họ có nghĩa vụ và quyền lợi trong quan hệ với nhau, có quyền thừa kế, có thể lấy một họ chung, nếu một người là ngoại kiều thì cũng có quyền đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên họ chưa có quyền được nhận con nuôi và không được hưởng những quyền lợi về thuế...

Một mặt khác cũng cần biết rằng luật pháp Ðức không phải thời nào cũng "rộng lượng" với giới đồng tính luyến ái như thế. Trong bộ luật hình sự của vương quốc Ðức-Phổ năm 1871, bộ luật chung đầu tiên cho toàn lãnh thổ Ðức, các nhà lập pháp đã đòi phải phạt tù những "hành động loạn dâm trái tự nhiên" giữa nam giới với nhau. Ðiều 175 này được xem là cần thiết để chống lại những kẻ bất tuân qui luật tự nhiên, đảo lộn sự phân chia vai trò nam nữ, coi thường đạo lý. Trong thực tế thì bộ phận tuyên án chỉ phạt những "hành động như giao cấu" mà thôi. Từ năm 1871 đến 1918 trung bình hàng năm có khoảng 500 người bị tòa án tuyên phạt theo điều 175.

Ngay từ khi ra đời, điều 175 đã bị phản đối rất dữ dội. Tuy nhiên tất cả những cuộc vận động yêu cầu xóa bỏ việc "hình sự hóa" đồng tính luyến ái nam như thế đều không mang lại kết quả gì, ngay cả sau khi ban tham vấn luật hình sự quốc hội Ðức năm 1929 đề nghị không truy phạt những hành động tình dục đồng tính giữa nam giới đã trưởng thành. Dưới thời Cộng hòa Weimar (1918-1933) tổng cộng có 10.228 người đồng tính luyến ái bị kết án theo điều 175 (trung bình 640 trường hợp mỗi năm).

Sau khi Hitler lên cầm quyền, những người đồng tính luyến ái nam bị truy phạt vô cùng gắt gao. Từ ngày 28.06.1935 trở đi tất cả những hành động giữa nam giới với nhau „để thỏa mãn sinh lý và xúc phạm đến cảm nhận đạo lý của quần chúng“ đều có thể bị tuyên phạt theo điều 175. Thậm chí hai người đàn ông ôm nhau cũng có thể bị phạt theo điều 175, nếu „quần chúng" có cảm giác hành động này chỉ để thỏa mãn sinh lý của họ mà thôi. Năm 1938, tòa án tối cao quyết định rằng điều 175 phải được áp dụng cả cho trường hợp đàn ông nhìn nhau một cách khêu gợi và hám dục. Nước Ðức phát xít muốn trở thành một nước Ðức mới với một dân tộc Ðức khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. Vì thế những hiện tượng suy đồi đạo đức như đồng tính luyến ái nam phải bị tiêu diệt tận gốc để trật tự đạo đức chóng được tái lập. Hơn nữa, những người đồng tính luyến ái nam lãng phí khả năng sinh sản của họ nên bị xem là một nguy cơ cho chính sách dân số của nhà nước Ðức phát xít và sức khỏe của dân tộc Ðức.

Con số quyết định tuyên án theo điều 175 tăng vọt dưới thời kỳ quốc xã. Từ 1932 đến 1941 có tổng cộng 47.474 trường hợp bị tuyên phạt theo điều luật này. Từ năm 1940, nước Ðức quốc xã bắt đầu đưa những người đồng tính luyến ái nam đã từng bị tuyên phạt theo điều 175 vào các trại tập trung, sau khi họ ngồi hết hạn tù của mình ở những trại giam bình thường. Ở các trại tập trung, họ là đối tượng bị hành hạ dã man nhất nên tỉ lệ sống sót tương đối thấp. Mặc dù không có con số thống kê chính xác nhưng các nhà chuyên môn phỏng tính là dưới thời quốc xã khoảng 10.000 người đồng tính luyến ái nam bị đưa vào các trại tập trung.

Sau năm 1945, Cộng hòa liên bang Ðức vẫn giữ nguyên điều luật chống đồng tính luyến ái nam của thời quốc xã, lý do là điều luật này không bị ảnh hưởng chủ đạo của tư tưởng quốc xã. Thậm chí tòa án hiến pháp liên bang quyết định ngày 17.12.1953 rằng điều luật này ra đời một cách hợp pháp năm 1935 và tồn tại kể từ đó, không bị phản đối gì. Còn câu hỏi vì sao đồng tính luyến ái nam bị pháp luật truy phạt còn đồng tính luyến ái nữ lại không thì được tòa án hiến pháp liên bang trả lời trong quyết định ngày 10.05.1957 rằng nguyên tắc nam nữ bình đẳng không là tiêu chuẩn cho pháp luật trong vấn đề này. Trong lĩnh vực đồng tính luyến ái sự khác nhau về sinh lý giữa nam và nữ cho phép các nhà lập pháp phân biệt đối xử giữa hai giới.

Từ 1950 đến 1965 có 44.231 người ở Tây Ðức bị tuyên phạt theo điều 175. Mãi đến năm 1969 điều 175 mới được thay đổi. Theo điều luật mới thì hành động tình dục đồng tính nam giữa người lớn và thanh thiếu niên dưới 21 tuổi có thể bị truy phạt, còn hành động tình dục đồng tính nam giữa người lớn với nhau thì không. Từ năm1973 độ tuổi qui định được giảm xuống còn 18. Các nhà lập pháp tuyên bố mức tuổi này là cần thiết để bảo vệ nam thanh thiếu niên không bị ảnh hưởng bởi những kinh nghiệm tình dục đồng tính quá sớm trong quá trình định hướng tình dục và qua đó tránh cho họ bị xã hội phân biệt đối xử. Ở Ðông Ðức thì từ ngày 01.07.1968 hành động tình dục đồng tính giữa nam giới trên 18 tuổi không bị truy phạt nữa. Vào ngày 14.12.1988 quốc hội Ðông Ðức quyết định xóa hẳn điều luật hình sự chống hành động tình dục đồng tính nam. Người lớn, bất kể đồng tính luyến ái hay không, nếu có quan hệ tình dục với trẻ em dưới 16 tuổi, bất kể giới tính nào, đều bị truy phạt. Vì thế ở Ðức sau thống nhất tồn tại hai qui định pháp lý khác nhau trong vấn đề đồng tính luyến ái nam. Nếu hành động tình dục đồng tính nam giữa một người lớn và một thanh niên 17 tuổi xảy ra trên lãnh thổ Tây Ðức cũ thì người đàn ông quá tuổi vị thành niên sẽ bị truy phạt. Cùng một hành động, nhưng nếu xảy ra trên lãnh thổ Ðông Ðức cũ thì không có hậu quả gì cả.

Tình trạng này mãi đến ngày ra bộ luật cải tổ luật hình sự ngày 31.05.1994 mới chấm dứt. Từ thời điểm này trở đi, điều 175 luật hình sự được xóa hẳn sau 123 năm tồn tại. Hành động tình dục đồng tính nam từ đó không bị truy phạt qua một điều luật riêng nữa. Quan hệ tình dục giữa người lớn và trẻ em dưới 16 tuổi từ nay bị truy phạt theo điều 182 bộ luật hình sự Ðức.

Tất nhiên, sự thay đổi mối quan hệ giữa pháp luật Ðức và đồng tính luyến ái (nam) cũng là biểu hiện cho sự chấp nhận ngày càng rộng rãi trong xã hội Ðức, rằng đồng tính luyến ái chỉ là một trong nhiều dạng tình dục tự nhiên mà thôi. Ðây cũng là kết quả của phong trào đấu tranh cho quyền bình đẳng của giới đồng tính luyến ái từ những năm 60 đến nay. Tuy nhiên ở Ðức vẫn còn không ít người có vấn đề với hình thức tình dục này. Chẳng hạn hiện nay tòa án hiến pháp liên bang đang xét đơn của các bang Sachsen, Thüringen và Bayern chống bộ luật "Gia đình đồng tính", mặc dù đến nay đã có khoảng 2000 đôi đồng tính luyến ái hợp thức hóa quan hệ theo bộ luật mới này.