trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
Nghệ thuật
Âm nhạc
  1 - 20 / 123 bài
  1 - 20 / 123 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Nghệ thuậtÂm nhạc
15.7.2003
Laura Peek
Một cách sáng giá Eminem, Nobel ca ngợi Ông Nghịch Ngược của nhạc Rap
Thuờng Quán dịch
 
Làm nên tên tuổi như một tay du thủ trẻ dạ ngang tàng tay đàn tay máy cưa [chạy điện], một anh hùng của underclass, giai cấp mạt rệp, xông pha sân khấu đèn đời, bất kể chi đến những sự phải phép, những nền tảng phóng khoáng con nhà hiện đại, các bạn nữ quyền thậm chí còn gọi hắn, anh trẻ ấy, là một gã misogynist dương cường đầu nậu tráng đinh.

Thế nhưng Eminem, kẻ đã tóm thu bạc triệu, tính sơ chỉ một năm qua thu nhập 51 triệu đô lẻ năm trăm nghìn, kẻ ấy hôm qua lại được ngợi ca như một cứu tinh của nền thơ đương đại, mà lời ngợi ca kia chẳng phải tới từ đám phê bình gia quá chén lem nhem, mà thực của một trong những tài thơ đã được chứng thực là tầm vóc thượng hạng của thế giới méo tròn con người ta chen chúc.

Seamus Heaney (có thể đọc là Shê-mớc-sơ Hinh-ni), kẻ đã từng đoạt Nobel văn chương, bảo rằng gã ngôi sao nhạc Rap kia đã làm hưng phấn sự quan tâm của các mặt trận bình dân, lẫn cô đơn trí thức, vào thơ ca, một kỳ công chưa từng thấy từ Bob Dylan (Bốp Ðia-lân), từ John Lennon (Giơn Lơn-nơn) của những năm 60, 70 ngày nọ. "Có một gã này Eminem. Gã đã tạo được cho ta một cái gì có lý, đang từ bất khả lại thành ung dung có thể, " Heaney đã nói như vậy tại trường hè Prince of Wales ở Norwich, nước Anh.

Ngợi ca không tiếc chữ cậu trẻ nhà nghèo đánh những trận vào đời từ một khu nhà lưu động lẹp nhẹp ở Detroit nước Mỹ cho tới ngày nổi cồn lên lên thành ca sĩ Rap sáng nhất và chạy nhất của thế giới, Heaney bảo rằng Eminem đã "gởi một dòng điện giật vào vòng tròn thế hệ". Người thi sĩ còn tỏ bày: "Anh ta đã làm thế chẳng duy qua thái độ phản nghịch subversive mà còn qua năng lực ngôn từ sung mãn".

Eminem, một cậu học trò đã bỏ trường ngang để đi băng ra chợ sớm, bằng 30 triệu ăn-bum chắc sẽ ngạc nhiên ngậm ngùi và ngỡ ngàng nhiên quả bởi một đề từ trang trọng như vậy của bác giáo sư đại học Oxford hưu viên.

Như Eminem, và bất kỳ cái đầu hip-hop tự trọng nào khác, Heaney xem trọng sự giữ cho thực [keeping it real] và khả năng kể cho hay cho nhịp nhàng sống động một câu chuyện dù bao nhỏ. Sự sử dụng ngôn từ bình dân hè phố, niềm say mê đi kể những truyện tích hiển dương đời, và niềm tin vào thơ như một phần sinh động và thiết thân của đời sống, của nhà thơ Seamus Heaney, vốn đã ăn giơ với bất cứ một anh nhạc sĩ hip-hop nào nghiêm chỉnh làm nghề.

Heaney trưng dẫn không chỉ thái độ ngỗ nghịch phản loạn của Eminem, vốn là thứ tồn kho khuyến mãi của lắm bao nhạc sĩ Rốc, ở lâu trong nghề hay đi qua sân khấu một thoáng, mà còn ở năng lực ngôn từ của chàng nhạc sĩ nhạc Rap. Sự chuẩn phê tán trợ của Heaney cho Eminem, tức Marshal Mathers đệ Tam, tức Slim Shady, đến vào lúc nhạc Rap bắt đầu được bàn đuợc luận ở một cấp thông tri cao hơn.

Từ cuốn phim tài liệu của BBC Imagine, đến Thi sĩ Công huân Anrew Motion, mà bài thơ Rap nhà nưóc đón chờ cho sinh nhật chàng hoàng tử William đã trong thực tế biến nhà thơ nhậm tước thành M-Xi Cử Ðịnh, ngày nay rõ ràng là đã chấp nhận được ngay cả trong giới luận đàm nhè nhẹ hương trà cái sự thử tìm vào, sâu hơn một tấc, thể loại nhạc đang bán chạy nhất nhất của trái đất này.

Eminem, nghênh chiến trước cho xong, cả giới phán phê lẫn phe chịu phép, đã tự nhận rằng anh ta là sự tệ lậu nhất kể từ Elvis Presley khi dùng nhạc đen một cách íck kỷ không nghĩ tới ai, qua bản Without Me (Không Tôi, Không Ta) và dùng nó để biến mình thành một anh nhà giàu.

Nhưng với những bản nhạc mà ca từ chú mục vào những đề tài nguy hiểm như sát nhân, cưỡng hiếp, homophobia (sợ dân đồng tính), pedophilia (yêu trẻ vị thành), ma túy và hoảng kinh mặc cảm Ơ Ðíp, người ta e rằng những thứ ấy dường có lẽ chẳng nằm trong phạm trù quan điểm mà Thái Tử Charles, cha của William, hy vọng sẽ xiển dương cổ xúy khi ông ta thành lập một trường hè [mang tên mình] để nhắc nhở người ta tới những chân lý vượt thời gian đã làm thành giáo dục và ngành sư phạm.
Nguồn: Eminemtly, Nobel praise for rap's Mr Nasty", cá»™t tin 02 tháng Bảy, 2003 trên nhật báo The Australian. Bài của nhà báo Laura Peek, The Times, đánh Ä‘i từ Norwich, Anh Quốc