trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 497 bài
  1 - 20 / 497 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Điểm nóngChính trị thế giới
10.5.2008
Bùi Văn Phú
Cử tri Dân chủ sốt ruột lắm rồi
 
Chạy đua vào Bạch Cung giống như một cuộc đua đường trường giữa hai Đảng Cộng hoà và Dân chủ.

Nhưng trong nội bộ Đảng Dân chủ năm nay, với hai ứng viên còn lại, ta có thể coi như hai võ sĩ đang trên võ đài. Suốt bốn tháng qua, theo dõi hai ứng viên Đảng Dân chủ, là Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Barack Obama, giành phiếu để được đảng tiến cử làm ứng viên tổng thống thì như đang xem một trận đánh võ, lúc đầu rất gay go, hồi hộp. Nhiều khán giả trông chờ cú đấm nốc-ao của Clinton trong vài hiệp đầu, nhưng đến nay kéo dài đã nhiều hiệp mà vẫn bất phân thắng bại. Nhiều khán giả bắt đầu chán và muốn bỏ ra về.

Khai mạc trận đấu ngày 3 tháng Giêng 2008 ở bang Iowa, tính đến giữa tháng Ba nam võ sĩ da đen Barack Obama chỉ hơn nữ võ sĩ da trắng Hillary Clinton chừng 130 điểm, trong tổng số 4050 điểm tối đa được trọng tài - là những đảng viên Dân chủ, một số cử tri độc lập và các siêu đại biểu - cho điểm sau từng hiệp. Ta hãy coi một điểm tương đương với một đại biểu mà ứng viên có được sau những lần bầu chọn, ai được 2025 điểm trước người đó coi như thắng cuộc. Sau nhiều hiệp đấu gay go và hào hứng trong ba tháng đầu, Obama được tất cả 1625 điểm, còn Clinton được 1498. Trên võ đài hai võ sĩ đều có thua, có thắng, có chỗ mạnh, chỗ yếu nên chưa ai nốc-ao được đối thủ.

Sau đó là thời gian hơn một tháng dưỡng sức, không lên võ đài. Tuy nhiên hai ứng viên vẫn đi tập ráo riết ở những tiểu bang chưa tổ chức bầu sơ bộ như Pennsylvania, North Carolina, Indiana. Với những bang còn lại, giới quan sát nhận định rằng để có thể biết rõ võ sĩ nào sẽ thắng, một trong hai phải có những cú đánh sấm sét, nốc-ao.

Ngày 22 tháng Tư hai võ sĩ trở lại võ đài bang Pennsylvania. Khán giả hồi hộp chờ đợi nhưng lại không được chứng kiến những cú đấm nốc-ao. Sau khi đã giao đấu nhiều hiệp, đến giờ này nếu muốn đánh cho đối thủ gục nghĩa là phải thắng với kết quả 75%-25% hay cao hơn. Vì thế dù Clinton đã có những cú đấm đẹp trong ngày 22 tháng Tư, nhưng kết quả chỉ hơn Obama 10% và không làm thay đổi tỉ số điểm, tức là số đại biểu đạt được, vì Đảng Dân chủ chia số đại biểu theo tỉ lệ chứ không theo công thức ai thắng ở bang nào thì được hết số đại biểu của bang đó như bên Đảng Cộng hoà.

Theo hãng thông tấn AP ghi nhận, sau lần lên võ đài ngày 22 tháng Tư, Obama vẫn dẫn đầu với 1746 điểm, còn Clinton được 1608. Khán giả lại phải chờ thêm những hiệp đấu mới vì chưa võ sĩ nào đạt được 2025 điểm.

Xem Clinton và Obama đánh võ qua nhiều hiệp, dai dẳng kéo dài trên đấu trường chính trị, khán giả bắt đầu chán vì hai võ sĩ cứ vờn nhau, chưa ai ra được chiêu nào với những cú đấm sấm sét cho đối thủ không đứng dậy được nữa. Hai bên, kẻ bị thụi một quả vào cằm thì bên kia cũng đấm lại một phát vào trán, không làm choáng váng đối thủ.

Thứ Ba ngày 6 tháng Năm vừa qua, Clinton và Obama đấu thêm hiệp mới. Clinton đánh phớt trúng má phải của Obama, được điểm ở bang Indiana 51%-49%. Qua bang North Carolina, Obama đã đánh lại một phát trúng ngay giữa má trái của Clinton, đạt số điểm 56%-42%. Bang Indiana có 72 đại biểu, North Carolina có 115 đại biểu, chia theo tỉ lệ thì Obama vẫn hơn điểm Clinton, nhưng chưa đạt con số cần có 2025. Sau hai hiệp mới nhất, Obama được 1839 điểm, Clinton được 1688. Như thế trận đấu vẫn bất phân thắng bại dù cả hai võ sĩ đã bị bầm dập, mệt mỏi lắm rồi.

Bây giờ còn lại một vài bang sẽ bầu sơ bộ trong những tuần tới. Thứ Ba tới là bang West Virginia với 28 đại biểu, ngày 20 tháng Năm là bang Oregon với 52 đại biểu và bang Kentucky với 51 đại biểu. Đầu tháng Sáu cử tri Puerto Rico sẽ bầu 55 đại biểu. Sau cùng là ngày 3 tháng Sáu, bang Montana chọn 16 đại biểu và bang South Dakota chọn 15 đại biểu.

Tổng cộng số đại biểu còn lại sẽ được cử tri lựa chọn là 217 người, trong khi đó con số siêu đại biểu chưa lên tiếng ủng hộ Clinton hay Obama là 267. Vì thế phiếu của siêu đại biểu, tức là điểm kỹ thuật đánh võ, sẽ được trọng tài cho điểm để quyết định ai là vô địch của Đảng Dân chủ. Nếu siêu đại biểu chọn vô địch theo tiếng vỗ tay của khán giả, là theo số phiếu phổ thông cử tri đã bầu sơ bộ, thì Barack Obama sẽ nắm chức vô địch. Nhưng trong nội bộ Đảng Dân chủ đang có những tranh cãi, phân tích xem Clinton hay Obama ai có khả năng cao hơn để có thể đánh bại võ sĩ Cộng hoà là John McCain vào tháng Mười Một tới đây.

Trong khi chờ đợi Đảng Dân chủ chấm điểm cho võ sĩ thượng hạng, khán giả đang chán nản chờ xem. Nếu tình trạng đấm đá giữa Obama và Clinton cứ tiếp tục kéo dài, e rằng thời gian sẽ không có nhiều cho võ sĩ Dân chủ bồi dưỡng và luyện tập trước khi ra đấu với võ sĩ Cộng hoà để tranh Giải Bạch Cung 2008.

Đi xem những trận thư hùng trên võ đài Dân chủ kỳ này, chín phần mười khán giả da đen vỗ tay hoan hô gà nhà của mình, trong khi đó ba phần tư khán giả da vàng lại buồn thiu vì gà nhà lúc đầu cao cơ, giờ lại đang yếu thế mà không biết vì sao.

Trong các kì bầu tổng thống Mỹ, tôi và mấy bạn thường đánh cá vài chục đô-la xem ai sẽ thắng cử. Năm nay, chúng tôi còn cá với nhau xem ai sẽ là ứng viên của Đảng Dân chủ, sau đó mới đánh cá gấp đôi xem ai sẽ trở thành tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

© 2008 talawas