trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 124 bài
  1 - 20 / 124 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Điểm nóngĐại hội X và cải cách chính trị tại Việt Nam
4.4.2006
Bùi Minh Quốc
Tâm thư trân trọng gửi các đại biểu Đại hội X Đảng Cộng sản Việt Nam
 
Thưa các anh chị em đại biểu,

Tôi là Bùi Minh Quốc, một người làm thơ, cán bộ hưu trí, từng chiến đấu hết mình trong cương vị đảng viên, nay vẫn luôn thiết tha trăn trở với mục tiêu dân chủ của Đảng, nhân dịp Đại hội X xin bày tỏ cùng anh chị em mấy suy nghĩ và nguyện vọng đã ấp ủ từ lâu.


1.

Trước khi khai mạc, Đại hội cần dành một buổi sáng để tổ chức lễ tuyên thệ cho toàn thể đại biểu tại Đền Hùng. Tất cả các đại biểu long trọng thề với tổ tiên và toàn thể quốc dân: nguyện dốc trọn tâm thành tận tụy vì dân vì nước, cần kiệm liêm chính chí công vô tư, lời nói đi đôi với việc làm, công khai minh bạch, ai làm trái với lời thề sẽ bị trừng phạt chẳng những đời này mà cả đời con đời cháu.

Lễ tuyên thệ là cuộc dọn mình rất cần thiết cho lương tâm, cho tâm linh những con người sắp bắt tay vào lựa chọn những quyết định tối hệ trọng ở một thời điểm tối hệ trọng của vận mệnh dân tộc.


2.

Để giữ được vị trí tiền phong, nâng cao năng lực lãnh đạo, khôi phục được lòng tin của Dân, cách tốt nhất cho Đảng cho Dân và ít xáo trộn nhất cho xã hội là Đảng tự chuyển đổi từ Đảng của giai cấp thành Đảng của dân tộc, xác định ĐẢNG LÀ TẬP HỢP TINH HOA TRÍ TUỆ VÀ ĐẠO ĐỨC CỦA DÂN TỘC, LÀ ĐẠI DIỆN TRUNG THÀNH QUYỀN LỢI TINH THẦN VÀ VẬT CHẤT CỦA TOÀN DÂN TỘC, trở lại với tên ĐẢNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM, chuyển đường lối từ kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa rất mù mờ sang kinh tế thị trường theo định hướng xã hội - dân chủ rất rõ ràng cụ thể, đã là thực tế phát triển lành mạnh bền vững tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có những nước là bạn thân thiết từ lâu giúp đỡ vô tư cho nước ta như Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch… (Năm 2005, Na Uy đứng đầu thế giới về chất lượng sống).


3.

Để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, từng đại biểu cần tỏ rõ tính chiến đấu ngay từ bước chuẩn bị cho đến suốt quá trình Đại hội.

Chiến đấu bằng từng lời phát biểu, mài sắc lý lẽ, ung dung và kiên quyết vạch trần những lập luận ngụy biện đang ngoan cố chống đỡ cho những vụ việc siêu nghiêm trọng có quan hệ tới vận mệnh của Đảng và Dân tộc, điển hình là vụ Tổng cục 2. Một tổ chức siêu Đảng, siêu nhà nước hoạt động phá hoại có hệ thống kéo dài - như đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều tướng lĩnh và cán bộ lão thành đã chỉ rõ - mà để dây dưa suốt mấy kỳ Đại hội cho đến Đại hội này, nếu vẫn tiếp tục lẩn tránh thì từng đại biểu sẽ mang tội lớn với vong linh tổ tiên, với vong linh các thế hệ đã đổ máu đắp bồi đất nước Việt Nam muôn vàn yêu quý của chúng ta.

Trên đất nước Việt Nam ta, thời gian không trôi theo tốc độ bình thường, thời gian Việt Nam trôi theo tốc độ của máu chảy.

Không gian Việt Nam không chỉ là trời xanh mây biếc, không gian Việt Nam đầy ắp linh hồn các anh hùng liệt sĩ và cả bao nhiêu những oan hồn chưa được giải. Ánh mắt người đã khuất ngày đêm dõi theo từng bước đi từng việc làm của người đang sống. Ánh mắt ấy hiện ra đầy yêu thương tin cậy và truyền sức mạnh cho người chiến sĩ dưới hầm bí mật trước kia, ánh mắt ấy nay đang rọi sâu vào tận từng ngóc ngách ẩn khuất nhất của cõi lòng những kẻ thẻ-đỏ-tim-đen dẫu cho chúng rúc kín sau mấy lớp biệt thự lâu đài được dựng lên bằng những thủ đoạn ăn cướp khéo.

Chiến đấu bằng lá phiếu, lá phiếu của chính mình, do mình làm chủ. Vấn đề đặt ra đối với mỗi đại biểu Đại hội X không còn là vấn đề nhận thức nữa. Sự đúng sai phải trái cũ mới đã được vạch ra quá rõ. Thực chất vấn đề là ở chỗ đã đến lúc phải lựa chọn giữa thiện và ác, giữa trung thực và gian dối. Là đảng viên, hơn nữa là đại biểu Đại hội Đảng, đứng trước kẻ vi phạm điều lệ Đảng, vi phạm hàng loạt nguyên tắc Đảng, ngang nhiên hoạt động bè phái, hoạt động phá hoại mà cứ ngậm miệng trong khi lớn tiếng hò hét nâng cao sức chiến đấu của Đảng, thì hiển nhiên đó là “chiến đấu” để dung túng cho sự độc ác và gian lận!

Mỗi đại biểu Đại hội X nếu lựa chọn theo đường đúng, với thiện tâm trung thực sẽ được nhân dân và lịch sử ghi công, trước hết là chính lương tâm mình, tâm linh mình có được sự an bằng vô giá và để phúc đức cho con cháu. Nếu lựa chọn theo động cơ vị kỷ, theo những giao kèo đen tối của thị trường quyền chức thì trước sau cũng phải nhận lãnh hậu quả tương xứng, mà hậu quả nhãn tiền là sự phỉ nhổ của công luận.

Mấy điều tâm huyết xin chân thành bày tỏ và mong được trao đổi ý kiến thẳng thắn công khai.

Kính chào hy vọng.

Kính nhờ các báo đài đăng phát giùm và kính nhờ tất cả bạn hữu gần xa chuyển giùm để thư này đến được tận tay từng đại biểu. Trân trọng cám ơn.

Đà Lạt ngày 29 tháng 3 năm 2006

Bùi Minh Quốc
03 Nguyễn Thượng Hiền, Đà Lạt

© 2006 talawas