trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 497 bài
  1 - 20 / 497 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộiĐồng tính luyến ái trong xã hội hiện đại
1.9.2002
Châu Liêm
Bàn Tròn Talawas về Ðồng tính luyến ái trong xã hội hiện đại
Về những bông hoa mọc trên đá
 1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20 
 
Người viết muốn đưa ra hình tượng trên để nói về những người đồng tính vẫn có mặt trong cuộc sống quanh đây, dù không phải là số đông, cũng như những bông hoa hiếm hoi nở ra trên đá.

Thật ra, hiện tượng đồng tính đã có từ xưa trong xã hội loài người, có điều nó bị chìm lấp dưới những tầng lớp thành kiến, nghi kỵ, ngộ nhận vaø cả thù ghét. Những người đồng tính, do đó, phải che giấu bản chất thật của mình, âm thầm chịu đựng những đau khổ dằn vặt, để được giống với mọi người chung quanh. Chỉ mới gần đây, hiện tượng đồng tính mới bộc lộ, và ở nhiều nơi trên thế giới, trở thành một làn sóng mạnh mẽ. Thế nhưng một số người vẫn không chấp nhận nó, và có khi chống lại nó. Họ cho như thế là đồi trụy, lai căng, bệnh hoạn, sống theo bản năng thú tính. Riêng tại Việt Nam, hiện tượng đồng tính luyến ái đang nổi lên trên bề mặt xã hội, và chính quyền đã phải lên tiếng báo động là "nó đang ngày càng trở thành vấn đề nhức nhối đối với toàn xã hội". Có thật như thế không, hay đây cũng chỉ là một cái nhìn nghi kỵ, hoảng hốt và ngụ ý thù hằn?

Tất nhiên, ở hải ngoại, trong cộng đồng chúng ta cũng có những người đồng tính luyến ái, có điều con số là bao nhiêu thì chưa có thống kê nào ghi rõ. Thế nhưng, ở San Jose, theo báo Việt Mercury cho biết, trong một số đặc biệt dành cho chủ đề này, thì tại Thung Lũng Hoa Vàng có một đài phát trên băng tần AM 1500, mang tên Phát Thanh Sống Thật, đó là tiếng nói của những người đồng tính. Lúc đầu, nó gặp sự chống đối quyết liệt của một vài người trong cộng đồng, nhưng lâu dần có lẽ người ta đã hiểu và thông cảm, không nói tới nữa.

Ở đây, để có một cái nhìn rộng rãi, cần phải trích dẫn quan điểm của văn nghệ sĩ hải ngoại đối với vấn đề tình yêu đồng tính. Nhìn chung, suy nghĩ và thái độ các nhà văn, nhà thơ nghệ sĩ là đầy thiện ý. Vả lại, chúng ta từng biết trong văn giới cũng có vị là người đồng tính, thí dụ như nhà văn Hồ Trường An. Anh vui vẻ nói về nó, không hề mặc cảm. Trong lãnh vực báo chí, có lẽ Chủ Ðề của Nguyễn Trung Hối là tạp chí đầu tiên ở đây nói về đồng tính luyến ái (Giai Phẩm Số Mùa Xuân 2002). Cách đây một tháng, tờ Việt Mercury - như đã nói ở trên - cũng ra một số đặc biệt về đồng tính luyến ái và rất được hoan nghênh. Tạp chí trên lưới thì có Diễn đàn Talawas dành nhiều kỳ liên tiếp thảo luận về đồng tính luyến ái. Diễn đàn này đã cung cấp những bài viết rất phong phú, giá trị.

Trở lại với Ðài Phát Thanh Sống Thật ở San Jose, theo ghi nhận của Việt Mercury, quan điểm của đài này đã được nhiều nhà văn, nghệ sĩ chia sẻ. Tờ báo cho biết: Gần đây các nhà báo ở Cali như Vũ Ánh, Nguyễn Ðức Quang đã bắt đầu viết bài "để đưa ra cái nhìn đứng đắn về ÐTLA". Nhà văn Lê Thị Thấm Vân thì nhiệt thành ủng hộ người em ÐTLA là anh Lê Nghĩa Quang Tuấn, hỗ trợ tiền bạc để anh xuất bản một tạp chí chuyên cho những người đồng tính. Nhà văn Lê Thị Thấm Vân nói: "Phải vượt qua những thành kiến, những lập luận dựa trên sự hẹp hòi, ích kỷ, nông cạn, thiếu phân tích, không có cơ sở, thậm chí là độc ác do lòng ghét bỏ hoặc sợ hãi hoặc hẹp hòi gây rạ Phải chấp nhận sự dị biệt và tôn trọng quyền làm người của người khác". Các ca sĩ Hương Lan, Thùy Dương, Khánh Ly... cũng đưa ra quan điểm cởi mở và thông cảm. Hương Lan thì cho biết hồi nhỏ có người bạn ÐTLA làm gì cũng xuất sắc. Hương Lan nói cô dành rất nhiều tình cảm cho giới nàỵ Ca sĩ Thùy Dương cũng có cảm tình đặc biệt với những người đồng tính. Cách đây khá lâu, nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng cho biết anh cộng tác với Thùy Dương phát thực hiện một CD về những người nam đồng tính. CD có tên Tình Trai, và Nguyễn Xuân Hoàng rất đắc ý về nó. Thùy Dương thì cho biết lý do đã thực hieän CD Tình Trai: Cô có một người bạn đồng tính đã có lần tự tử vì quá đau khổ và cô muốn chia sẻ cùng bạn. Báo Việt Mercury cũng cho biết, ca sĩ Khánh Ly khi được chương trình phát thanh Sống Thật hỏi đến, đã trả lời như sau: "Thượng Ðế sinh ra như vậy. Là con người, dù trai dù gái, khi giữa hai người, không cần biết trai hay gái, nếu thật tình thương nhau thì đó cũng là do trời sinh ra. Tôi không có quyền phê phán. Tôi tôn trọng tự do yêu thương nhau của tất cả mọi người". Khánh Ly còn nói thêm: "Tôi mong tình yêu thiêng liêng mà Thượng Ðế, Thiên Chúa, Trời, Phật tạo ra cho chúng ta, giữa những con người với con người sẽ càng ngày càng tốt đẹp hơn... Hãy cứ sống thật với lòng mình, tình yêu nào cũng thiêng liêng cả".

Nói chung, giới văn nghệ không có thành kiến đối với những người đồng tính. Thậm chí, một vài nhà văn còn hết lòng bênh vực, bảo vệ họ. Rồi đây, hy vọng chúng ta sẽ còn được đọc những trang viết đầy tình người và hiểu biết của nhà văn, nghệ sĩ, trí thức và của nhiều giới trong xã hội. Trong cuộc sống, có thể tôi không thích cái này hay cái kia, nhưng tôi cần tôn trọng ý kiến và lối sống của người khác, miễn sao nó không phương hại đến phúc lợi chung. Và, xét cho cùng, rồi mọi cái cũng sẽ trôi qua chỉ duy cái tình ăn ở với nhau mới là đáng quý.

Châu Liêm


--------------
[- Bài đã đăng trên tạp chí Phố Văn (Texas;Bộ mới số 3; 01-08-2002). Cám ơn tác giả đã cho phép dùng trên Bàn tròn Talawas ÐTLA.
- Tạp chí Phố Văn (Chủ biên: nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp; Email: Tapchiphovan@aol.com) sắp có cuộc mạn đàm về Ðồng Tính Luyến Ái. Thân mời bạn đọc tham gia!)


Bàn tròn Talawas ÐTLA http://groups.yahoo.com/group/ta_round