trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 227 bài
  1 - 20 / 227 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Điểm nóngChính trị Việt Nam
Loạt bài: Ngày Báo chí Việt Nam 21 tháng Sáu
 1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49 
16.9.2006
NLT
“Người yêu của internet”!
 
Mấy tờ báo công an lúc này rộ lên bài phê phán “Nhà báo không biên giới” về chuyện “Kẻ thù của internet”. Tôi cũng phê phán họ vì, họ chẳng biết gì cả. Sao lại nó là “kẻ thù”, “người yêu” mới đúng! Người yêu nên người ta mới chăm sóc nhau kĩ thế chứ: quan tâm cao độ (rình rập xem có ai đụng chạm đến người yêu, phải biết để “bảo vệ” hay người yêu của mình “léng phéng” với những ai), thể hiện tình yêu bằng cảm xúc cao nhất: “thương nhau lắm cắn nhau đau”, tự tôn tình yêu (khi có kẻ dè bỉu tình yêu của mình)…

Chả là hôm nay tôi không thể vào talawas được bằng đường chính thức, mặt dù chính thức đó cũng là đường vòng rồi. Tức là trước đây, dù bị tường lửa, vẫn có thể vào được bằng cách đơn giản nhất, là bỏ đi ba chữ viết tắt của world wide web, nay thì phải vào trang web nặc danh mới được. Mà vào trang nặc danh được cũng là còn phước!

Theo kinh nghiệm sử dụng của tôi, nhà nước Việt Nam “yêu” internet, thể hiện qua tường lửa, theo 5 cấp độ:

  • Cấp độ 1: nhẹ nhàng nhất, trị được những ai chẳng biết gì về net ngoài việc người ta cho gì đọc đó. Cách này hóa giải chỉ bằng việc bỏ đi www. talawas ở cấp độ này (không biết lần này có chuyển hẳn sang 2 không, dù talawas lúc này “hiền” quá xá). VOA (cả tiếng Việt và Anh) và nhiều trang khác cũng cấp độ này. Ở cấp độ này thì những trang như doithoi (không có www ở đầu) là tự làm khó mình, không phải tại “người yêu” đâu nhé.

  • Cấp độ 2: nặng nề hơn, hóa giải theo cách 1 không thể được, luôn bị báo là cái “filter” nào đó (chuyện này thì FPT rất lịch sự, không muốn làm kinh động đến người dùng, nên chẳng báo gì là có phễu phọt ở đây cả, cứ tỉnh bơ báo là trang này chẳng tồn tại; chỉ tại người dùng trơ quá, đòi vào hoài thôi - chẳng biết là ai “trơ” đến mức “tráo” thế, người dùng hay người cung cấp dịch vụ đây?). RFA (Châu Á Tự Do) hay Đàn Chim Việt và những trang của các tổ chức đối lập/ bất đồng chính kiến hay theo trường phái Việt Nam Cộng hoà bị trị theo cách này. Muốn hóa giải phải qua 1 trang web nặc danh (vào google hay yahoo mà search chữ “anonym web”, cả tá!).

  • Cấp độ 3: cấp độ của sự “tinh tế”: chặn ở cấp độ 1, nhưng nếu không chặn được thì thôi, mời bạn cứ lướt thoải mái; tuy nhiên, ở những tài liệu xét thấy quan trọng, “người yêu” có khả năng bị dụ dỗ nhiều nhất, thì không thể vào được. Chẳng hạn, trang web của Tập hợp Thanh niên Dân chủ, vào bình thường bằng cấp độ 1, nhưng ở những bài dài cần down về mới đọc được (file PDF), đại để như “từ độc tài đến dân chủ”, “quyền cá nhân…” thì dứt khoát chặn lại (lạy Chúa tôi, vậy mà họ gào lên là ta đây chẳng thù hằn gì với dân chủ, với tự do cá nhân cả!).

  • Cấp độ 4: chặn luôn cả trang web nặc danh, tức là vào đây đã không được thì chẳng còn đi đâu được cả. Cái này thì người dùng kiên nhẫn một chút, họ chỉ thử lửa với người nào tưởng rằng trên thế giới này chỉ có một trang nặc danh thôi, không thì lại search để kiếm một trang nặc danh khác thế vào trang vẫn hay dùng, thế là xong.

  • Cấp độ 5: đây là cấp độ tôi dự phòng, khi họ nâng cấp kỹ thuật, chặn nhiều hay đồng loạt các trang nặc danh (được không?), lúc đó có lẽ phải đổi proxy hay IP máy tính gì đó, để đi ngang qua cổng kiểm duyệt của công an mà họ không nhận ra được quốc tịch Việt Nam của người đang muốn vào net. Hóa giải sẽ phiền phức vì cần phải có kiến thức sâu một chút về việc này (lúc đó hoặc là thêm nhiều người Việt mở rộng hiểu biết và ngón nghề vi tính, hoặc là nhiều người lại bị cắt đứt với thông tin độc lập bên ngoài).
Thấy chưa, người ta “yêu” internet lắm mới lao tâm khổ tứ mà xây dựng hàng rào nhiều cấp độ như thế. Chỉ tại các bác trơ tráo quá nên la hoảng lên thôi, cũng như là các bác quá trơ tráo, không biết người ta muốn bảo vệ nền dân chủ nên mới đàn áp, sách nhiễu những kẻ trơ tráo nói đến dân chủ mà chẳng chịu biết dân chủ là cái người muốn ban phát cho đó.

Chẳng hiểu nổi rồi cái đất nước này nó loạn đến đâu khi mà mọi thứ cứ trơ tráo như thế! Đã đến độ người ta yêu và bảo vệ dân chủ bằng cách vu vạ người đòi dân chủ là ma túy, đến mức công khai trước mặt thiên hạ lôi cổ người khác ra khỏi phòng net đi biệt tăm tích… thì hết biết rồi! Không lẽ các nhà lãnh đạo Việt Nam nghĩ rằng như thế là chính nghĩa sao khi mà họ thừa biết rằng đó là những trò tuyệt đối bẩn thỉu và tuyệt đối không dính dáng đến dân chủ?

Không biết có phải sắp tới đây người ta sẽ áp dụng chính sách “khủng bố đỏ” không nữa. Nghĩ mà lo, sức mạnh của một thân xác giãy chết khi biết rằng mình phải chết và muốn chống lại cái chết đó thấy mà ghê, giãy dụa nhiều quá (để chống trả cái chết) sẽ va chạm, gây thương tổn cho những người đứng xung quanh, đang mong muốn tiễn đưa thân xác đó ra đi một cách nhẹ nhàng!

© 2006 talawas