trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
21 - 40 / 56 bài
21 - 40 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
4.1.2006
 
Định vị chính xác định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 13 – Ngày 4 tháng 1 năm 2006



Đường phố Bắc Kinh không còn như xưa
(Thiếp chúc Tết của Taï-Luc, La Souris Deglinguee)
Định vị chính xác định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thông báo vừa định vị chính xác được định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường. Đây là một kết quả nghiên cứu khoa học có ý nghĩa lý thuyết và thức tiễn to lớn cho tương lai của Đảng và con đường phát triển nước nhà. Nhân dịp này, talaCu tổ chức phỏng vấn Giáo sư Tiến sĩ Tô Huy Rứa, giám đốc Học viện.

talaCu: Thưa ông, một nền kinh tế thị trường như thế nào thì được gọi là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Tô Huy Rứa (THR): Dựa theo những kết quả nghiên cứu cuối cùng của chúng tôi, tôi có thể tự hào khẳng định: Một nền kinh tế thị trường sẽ có định hướng xã hội chủ nghĩa nếu nó không đi thẳng, mà đi chếch 18,65 độ về hướng Đông Bắc.

talaCu: Ông đã tìm được con số này bằng cách nào?

THR: Ngay từ cuối thập kỷ 80, khi Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách Đổi mới, chúng tôi đã bắt tay vào nghiên cứu đề tài này. Trong mười mấy năm qua, chúng tôi đã xây dựng những hệ thống thí nghiệm gồm chai lọ, ống dẫn, thiết bị đo lường v.v… rất phức tạp. Những năm sau này chúng tôi không nề hà nhập cả những thiết bị thí nghiệm từ các nước tư bản về. Tuy nhiên trong một thời gian dài chúng tôi không có được các kết quả cụ thể, bởi như các bạn biết, kinh tế thị trường nó cứ quay như chong chóng. Tới năm nay, chúng tôi có sáng kiến đặt toàn bộ hệ thống thí nghiệm lên trên một cái bệ đồ sộ được làm bởi 30 bộ tuyển tập Mác–Lê nin, mỗi bộ 20 cuốn. Cái bệ nặng hai tấn này đã làm giảm tối đa độ nhiễu và chấn động của môi trường, qua đó chúng tôi đã tìm ra được con số 18,65 này.

talaCu: Con số này có độ chính xác đến đâu, thưa ông?

THR: Chúng tôi có thể bảo đảm tới hai con số sau dấu phẩy.

talaCu: Những người dân thường, không có chuyên môn, có thể hình dung con số này như thế nào?

THR: Nói nôm na, nếu ta đứng ở Tháp Rùa, nhìn về phía Nhà hát lớn, thì định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường chạy đúng qua cửa chính của Tràng Tiền Plaza.

talaCu: Công việc tiếp theo là gì thưa ông?

THR: Chúng tôi sẽ kết hợp với Đảng ủy các cấp để triển khai chương trình “Mười tám phẩy sáu nhăm”, biến kết quả khoa học này thành hành động thực tiễn. Chương trình “Mười tám phẩy sáu nhăm” sẽ là một trong những chương trình trụ cột của nghị quyết Đại hội Đảng X sắp tới.

talaCu: Xin cám ơn Giáo sư Rứa.
Những lời có cánh

Đã bao giờ bạn thầm khâm phục hay lớn tiếng xuýt xoa ca ngợi những phân tích sắc sảo, những nhận định sắc bén, những đánh giá chính xác, những kết luận chặt chẽ của các nhà lãnh đạo và các nhân vật quan trọng của công luận quốc gia cũng như quốc tế, mà bạn được đọc hay nghe trên các phương tiện truyền thông? Đã bao giờ bạn có cảm giác mình sẽ không bao giờ vươn tới được nghệ thuật hùng biện mà bạn vẫn thấy hàng ngày xuất hiện trên các mặt báo? Bạn hãy tự tin. Với mục “Những lời có cánh”, talacu đem tới các bạn những tinh túy nhất của nghệ thuật sử dụng ngôn từ. Nếu bạn chịu khó bỏ thời gian nghiên cứu những hòn ngọc lung linh này, bạn sẽ nhanh chóng trở thành một nhà hùng biện dày dạn kinh nghiệm trong một tương lai không xa.

Thích và sợ

Nguyễn Xuân Hiển (NXH), Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, trả lời phỏng vấn Nguyễn Hùng (NH), phóng viên Ban Việt ngữ Đài BBC

NXH: ...Vietnam Airlines sẽ cân nhắc để bay đến Mỹ cuối năm 2005, 2006.
NH: Tại sao không thể sớm cùng thời gian với cả United Airlines?
NXH: Bởi vì tôi không thích, bởi vì tôi chưa thích.

NH: Và ông không hề sợ cái chuyện phải cạnh tranh với những hãng rất là sừng sỏ ở trên thế giới?
NXH: Tại sao lại dùng cái từ "sợ" ở đây nhể? Anh phỏng vấn trên điện thoại nhá, anh ăn nói hơi thiếu văn hóa đấy!
NH: Dạ không, tôi không nói là... [bị cắt ngang]
NXH: Vì có nhẽ sống xa tổ quốc cho nên ngôn ngữ Việt Nam của anh hơi hạn chế... thành ra anh không biết sợ ai hết.
NH: Có thể là tôi dùng từ không đúng nhưng mà theo ông thì... [bị cắt ngang]
NXH: Không, anh nên học lại tiếng Việt đi rồi hãy tổ chức phỏng vấn, nhá.
NH: Thì tức là tôi có thể nói... [bị cắt ngang]
NXH: Cái cuộc phỏng vấn này ghi âm đấy!!!

*


Danh ngôn Mỹ

"Nếu không tính tội giết người thì Washington có tỷ lệ tội phạm vào loại thấp nhất nước Mỹ" - Marion Barry, Thị trưởng Washington DC.

"Đến chín mươi phần trăm của một nửa trò chơi này mang tính trí tuệ" - Giám đốc Philadelphia Phillies, Danny Ozark.

"Không phải sự ô nhiễm đang huỷ hoại môi trường mà chính sự không trong sạch của nước và không khí mới là thủ phạm" - Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore.

"Không quá phóng đại khi nói rằng những người hay do dự có thể làm theo cách này hay cách khác" - Cựu Tổng thống Mỹ G. Bush.

"Nếu bạn không thành công thì có nguy cơ bạn sẽ thất bại" - Cựu Tổng thống Bill Clinton.

*


Lỗ và lãi

Nguyễn Công Tạn, tác giả “Chương trình mía đường” lỗ 2400 tỉ (đã bị mất chức).

Theo ông, Chương trình mía đường được gì và chưa được những gì?

Cái được là chính sách cải thiện đời sống bà con ở những vùng nguyên liệu mía đường như Lam Sơn, Bình Định, Nghệ An... Điện, đường, trường, trạm mở ra nhiều, nhưng cái được này không thể thống kê cụ thể. Cái chưa được là việc các nhà máy lỗ nhiều quá và kéo dài như vậy. Và cũng chưa ai làm bài toán chính xác về con số lỗ.

(http://www.vnn.vn/kinhte/2003/7/18623/)

(Biên tập từ www.lamvuon.net)
Ký ức lịch sử

Ôn lại quá khứ và trau dồi ý thức lịch sử là nghĩa vụ của mọi công dân. Đóng vai trò gương mẫu, talaCu xin giới thiệu mục “Ký ức lịch sử”. Chúng ta hãy cùng nhau sống lại những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc cũng như của những đất nước (đã từng là) anh em.


Adam và Eva

Một người Pháp, một người Mỹ và một người Nga tranh luận xem Adam và Eva là người nước nào.

Người Pháp: “Trần truồng và trụy lạc ngay trước mặt Thượng đế như thế, chỉ có thể là dân Pháp”.

Người Mỹ: “Yêu tự do đến mức lẽ ra có thể sống hạnh phúc, chỉ cần đừng đụng đến trái táo, vậy mà họ vẫn không chịu sự cấm đoán đó, thì chỉ có thể là dân Mỹ”.

Cuối cùng, người Nga: “Quần áo chẳng có, nhà cửa chẳng có, thậm chí đến ăn một trái táo cũng bị cấm, thế mà vẫn bảo là sống trên Thiên đường, thì chỉ có thể là dân Nga...”

*


Brezhnev gửi điện

Tại vòng đấu loại Giải bóng đá Thế giới, đội tuyển Hung thắng đội tuyển Xô-viết. Brezhnev gửi điện mừng qua Hung:

"Chúc mừng thành công của đội Hung. Stop.
Cứ thế. Stop.
Dầu lửa. Stop.
Khí đốt. Stop"

*


Brezhnev mất tích

Brezhnev mất tích trong rừng. Mọi người bổ đi tìm khắp nơi, nhưng không thấy. Thỏ được hỏi xem có thấy Brezhnev không.

“Không, tôi nào có thấy.”

Cáo cũng được hỏi xem có thấy Brezhnev không.

“Tôi cũng chả thấy.”

Đến lượt Sói được hỏi xem có thấy Brezhnev không.

“Không, tôi chả thấy, nhưng các vị thử hỏi Gấu xem, từ một tuần nay anh ấy toàn ị ra huân chương...”

*


Xạ thủ

Gorbachev đọc diễn văn. Trong đám cử tọa:

“Anh ơi, xin anh bỏ mũ ra cho tôi nhờ, tôi không thấy rõ đồng chí Gorbachev!”

Ít phút sau:

“Anh ơi, anh né đôi chút cho tôi xem với, tôi vẫn chưa thấy thật rõ!”

Lại ít phút sau:

“Anh ơi, tí chút nữa...”

“Ơ cái anh này, muốn tôi cho mượn ống nhòm nữa phỏng?”

“Ồ không, xin cám ơn, súng tôi có ống ngắm rồi mà!”

(Hoàng Linh sưu tầm)
Hậu quả của hâm nóng toàn cầu



(Burki)
Bạn đọc trả lời bạn đọc

Không có gì bằng kiến thức, sự hiểu biết và kinh nghiệm sống của tập thể. talacu xin mở mục mới “Bạn đọc trả lời bạn đọc” để cộng đồng bạn đọc talacu có cơ hội trao đổi và giúp đỡ lẫn nhau. Mong bạn đọc bỏ ra một chút thời gian để lắng nghe tâm sự của người đang gặp khó khăn, và đóng góp lời khuyên quý báu của mình.



Rộng hay hẹp

Kính gửi các cô các chú,

Cháu năm nay 21 tuổi, quê ở Hải Dương. Hôm nọ bạn trai cháu hỏi cháu là cái ấy của cháu rộng hay hẹp, cháu không biết lấy gì mà đo, mà cũng không biết trả lời thế nào để không đánh mất bạn ấy vì cháu rất yêu bạn ấy. Các cô các chú giúp cháu với.

Nguyên Hằng Trinh


Bạn Hằng Trinh thân mến,
 
Vấn đề bạn hỏi cũng là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Xin báo với bạn một tin vui là chúng tôi vừa cho ra đời một sản phẩm đáp ứng nhu cầu chính đáng đó của chị em: thiết bị đo 3 trong 1 “Smartmeasure”.

Sáng chế này của chúng tôi là kết quả 5 năm nghiên cứu miệt mài, áp dụng các thành tựu tiên tiến nhất của khoa học và công nghệ, và đã được cấp bằng sáng chế độc quyền. Chiếc thước thông minh này được làm từ chất liệu tổng hợp, mềm mại như da thịt thật, độ co giãn cao, không gây dị ứng. Có thể thay đổi hình dạng linh hoạt, nó sẽ tái tạo lại chính xác hình ảnh của vật cần đo, dù là đo kích thước bên trong hay bên ngoài (đo bên trong như của bạn, còn đo bên ngoài như của bạn trai bạn). Thước có dạng cái ấy của đàn ông, bên trong rỗng, một đầu nối với một quả bóng như ở máy đo huyết áp. Thông thường có ba mức đo: min, mid và max. Để đo mức min, bạn đưa thiết bị vào trong người rồi ép các cơ ở chỗ đó của mình đến mức tối đa, thước bị ép sẽ co lại và giữ nguyên hình dạng. Để đo mức mid, bạn giữ hai chân gần song song, các cơ thả lỏng tự nhiên, bóp nhẹ bóng để bơm cho thước nở ra đến khi thấy vừa khít. Còn để đo mức max, bạn cần dang rộng hai chân, thả lỏng cơ, và bơm cho đến khi nghe tiếng “ui... ui... ui...” phát ra từ máy, báo hiệu là thiết bị không thể nở to hơn nữa. Khi đó bạn rút thiết bị ra và dùng chiếc thước kỹ thuật đặc biệt (kèm cùng thiết bị) để đo độ lớn, còn độ dài thì đã có sẵn các vạch trên thiết bị bằng cm và inch.

Nếu bạn trai của bạn muốn đo của anh ấy, anh ấy cũng bơm cho thiết bị nở to ra đến khi nào có thể đưa cái ấy vào trong lòng thước dễ dàng thì thôi.

Ngoài 2 chức năng đo trên, bạn còn có thể dùng nó vào việc khác nữa, thay cho các đồ chơi vẫn bị cấm bán ở Việt Nam. Tức là 3 trong 1.

Thiết bị mới ra đời nhưng đã được sự ủng hộ nhiệt liệt. Chúng tôi vừa nhận được đơn đặt hàng của Trung tâm tư vấn tình yêu-hôn nhân của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, và hiện đang đề nghị tài trợ cho các cuộc thi Hoa hậu, Hoa khôi bằng hình thức đo miễn phí cho các thí sinh; kết quả đo sẽ là một trong các tiêu chí chấm điểm. Đài truyền hình VTV3, chương trình “Những chuyện lạ Việt Nam” cũng đã liên hệ và đề nghị chúng tôi cùng họ tìm kiếm “người phụ nữ Việt Nam có cái đó hẹp nhất và rộng nhất” để phát sóng vào dịp Tết Bính Tuất sắp tới. Ngoài ra, chúng tôi được biết là từ năm học tới, thiết bị này cũng sẽ được Bộ GD&ĐT đưa vào các trường trung học phổ thông dành cho môn sinh vật và giới tính.

Hiện nay chúng tôi chưa có chi nhánh ở Hải Dương, mới chỉ có showroom tại Hà Nội, Hải Phòng và một số nơi khác. Nếu bạn rảnh, mời bạn ghé chỗ chúng tôi theo địa chỉ: số 7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội, hoặc số 34 Trần Hưng Đạo, Hải Phòng, để được đo miễn phí.

Thiết bị có nhiều màu sắc, kiểu dáng để khách hàng lựa chọn, giá 795.000 đ. Nhân dịp năm mới và Tết Bính Tuất, chúng tôi có chương trình khuyến mãi giảm giá 20%. Riêng với bạn Trinh, chúng tôi sẽ tặng một bộ, bộ thứ hai giảm giá 50%, bộ thứ ba trở đi giảm giá 30%. Và nếu bạn giới thiệu được các bạn của mình tới mua hoặc đo (12.000 đ một lần đo), chúng tôi sẽ xin trích lại 20% cho bạn.

Chào thân ái.
 
Đặng Thanh Hải, Công thi thiết bị y tế VHK, Hà Nội.

PS: Nếu bạn còn trinh thì không dùng thiết bị này để đo được. Mời bạn đến chỗ chúng tôi để siêu âm vi tính 3 chiều, và cũng cho kết quả tương đối chính xác, nhưng theo nhiều bạn nữ nói thì không thích bằng dùng thước.
7 Up

Ngày xửa ngày xưa, trong một khu rừng đẹp đẽ có một nàng Bạch Tuyết sống với 7 chú lùn. Các chú lùn rất yêu quí Bạch Tuyết, đi đâu họ cũng có nhau.

Một sáng mùa hè đẹp trời, tám người cùng du ngoạn ngắm cảnh rừng. Thật kỳ thú và vui vẻ. Tới trưa, đang nóng thì Bạch Tuyết cùng 7 chú lùn gặp một cái hồ rất đẹp trong rừng. Nàng yêu cầu các chú lùn quay mặt đi để nàng tắm cho thỏa thích. Vốn rất yêu và chiều nàng, các chú lùn vui vẻ quay đi, hẹn chỉ sau khi Bạch Tuyết ra hiệu bằng cách kêu "Tu hú" mới được quay lại. Lúc Bạch Tuyết lên bờ, đang chuẩn bị mặc quần áo thì ở đâu ra một con tu hú kêu lên một tiếng. Các chú lùn đồng loạt quay lại. Đó là sự tích của loại nước uống 7 Up của chúng ta.

(giafhoof sưu tầm)
Tương lai

Một con ếch cô đơn gọi điện tới đường dây nóng tư vấn tình cảm và hỏi xem tương lai của nó sẽ thế nào.

Người tư vấn tình cảm riêng của nó nói: “Anh sẽ gặp một cô gái rất trẻ và đẹp, và cô ấy muốn biết tất cả mọi thứ về anh.”

Ếch hồi hộp lắm, “Thật là tuyệt vời! Thế tôi sẽ gặp cô ấy ở trong một dạ hội chăng?” nó ộp ộp hỏi.

“Không, trong giờ học sinh vật”.
Nhường chỗ

“Mẹ ơi, sáng nay khi ở trên xe buýt với bố, bố đã bảo con nhường chỗ cho một cô.”

“Vậy à, con đã làm đúng đấy.”

“Nhưng lúc ấy con đang ngồi trên lòng bố.”

(Giao_hoang sưu tầm)