trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
21 - 40 / 56 bài
21 - 40 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
19.4.2006
 
Hội Hài hước Thế giới trao tặng chính phủ Việt Nam giải Chú Hề Vàng 2006
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 28 – Ngày 19 tháng 4 năm 2006


Chùm tranh chào mừng Bill Gates tới thăm Việt Nam (21-22.04.06)

Giấc mơ của Bill Gates



Giấc mơ của người dùng máy tính thế giới



Hội Hài hước Thế giới trao tặng chính phủ Việt Nam giải Chú Hề Vàng 2006

Las Vegas, 15.04.06 – Tuần qua, Hội Hài hước Thế giới (World Humor Association), tổ chức quốc tế danh tiếng và có uy tín nhất trên thế giới trong lĩnh vực sáng tác hài hước và châm biếm, đã công bố trao giải Chú Hề Vàng năm 2006 cho chính phủ Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Hội trao giải thưởng này không cho một cá nhân, mà là cho một tập thể, và đây cũng là lần đầu tiên người được giải không hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh hay truyền hình. Ông Phuck Themall, chủ tịch Hội, phát biểu trong bài diễn văn long trọng tại đêm trao giải được tổ chức ở Las Vegas: “Có thể nói không một chút phóng đại rằng bộ máy nhà nước Việt Nam hiện nay là trò hề lớn nhất mà chúng ta từng được biết tới, không có đối thủ cạnh tranh. Tác giả của nó, chính phủ Việt Nam, đã bỏ ra nhiều công sức trong nhiều năm qua để tạo ra một tác phẩm tổng thể, một Gesamtkunstwerk bao trùm nhiều lĩnh vực từ giáo dục tới y tế, từ giao thông tới xây dựng, mà lĩnh vực nào cũng tiếu lâm như lĩnh vực nào.”

Thủ tướng Phan Văn Khải đọc diễn văn cám ơn trong đêm trao giải Chú Hề Vàng 2006 của Hội Hài hước Thế giới
Ông Phuck Themall nhấn mạnh là tính khôi hài của bộ máy nhà nước Việt Nam vượt quá sức tưởng tượng của bất cứ người sáng tác nào. “Không một nhà viết kịch bản nào có thể bịa ra được những tình tiết ly kỳ như hiện thực Việt Nam, không một nhà hài hước nào có thể nghĩ ra được những phát ngôn tiếu lâm của các quan chức nhà nước này.” Ông Themall khẳng định. Ông cho biết thêm Hội đã theo dõi bộ máy nhà nước Việt Nam trong nhiều năm, và những sự kiện xung quanh PMU18 và Bộ Giao thông Vận tải gần đây đã giúp Hiệp hội khẳng định quyết định trao giải của mình. Ông cũng cho biết thêm năm nay không có giải bạc và đồng. Giải khuyến khích lần thứ ba về tay Mugabe, tổng thống của nền dân chủ lâu đời mang tên Mozambic.

Phát biểu trong đêm trao giải, Thủ tướng Phan Văn Khải thay mặt chính phủ Việt Nam bày tỏ vinh dự được đứng trong hàng ngũ các Chú Hề lớn của thế giới. Ông cũng hứa sẽ cùng với những lãnh đạo Việt Nam khác tiếp tục sáng tạo, nâng bộ máy nhà nước Việt Nam lên thành một tấn tuồng mới quy mô hơn, hoành tráng hơn.

Trong một trao đổi ngắn với talaCu bên lề lễ trao giải, Thủ tướng Phan Văn Khải tỏ ra bức xúc về hiện trạng nóng là gu hài hước của người dân Việt Nam rất kém phát triển. Trong khi thế giới đánh giá màn kịch PMU18 là đỉnh cao của cái sự hề nước nhà thì các bệnh viện lớn hiện nay đang bị quá tải vì phải điều trị rất nhiều người dân bị hộc máu mồm (chuẩn đoán bệnh: tức). Ông khuyên nhân dân nên phát triển gu hài hước của mình, ví dụ bằng cách đọc talaCu, để góp phần trực tiếp bảo vệ sức khỏe của mình, vui vẻ chờ đón những tác phẩm sắp ra đời của chính phủ.

Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương công bố linh vật và khẩu hiệu cho Đại hội Đảng X

Thông tấn xã Việt Nam, 18/04/2006 - Ngày 17/04/2006, tại Hà Nội, Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương đã tổ chức họp báo công bố kết quả cuộc thi vẽ linh vật và viết khẩu hiệu cho Đại hội Đảng lần thứ X. Trong buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương, PGS. TS Đào Duy Quát cho biết: Sau 6 tháng phát động cuộc thi, đã có hàng triệu câu khẩu hiệu và mẫu linh vật được gửi về Ban tổ chức. Ban giám khảo đã phải rất vất vả mới chọn được mẫu đoạt giải vì hầu hết các mẫu được gửi về có chất lượng rất cao, chứa đựng tâm huyết và tình cảm của các tác giả đối với Đảng kính yêu. Mẫu linh vật được chọn cho Đại hội X là hình một con vẹt màu đỏ có cái mỏ rất to với một một cái vòng xanh nhỏ đeo ở cổ. Câu khẩu hiệu cho Đại hội X năm nay là: “Kiên định, kiên định nữa, kiên định mãi”. Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng công bố câu khẩu hiệu mới của Đảng Cộng sản Việt Nam là: “Biến cái không thể thành có thể”.

PGS. TS Đào Duy Quát: Khẩu hiệu của Đại hội X là “Kiên định, kiên định nữa, kiên định mãi”.
Trả lời phóng viên các báo về ý nghĩa của mẫu linh vật và khẩu hiệu, PGS.TS Đào Duy Quát giải thích: “Dù con đường tiến lên CNXH có chông gai đến đâu, dù luận điệu tuyên truyền của kẻ địch có thâm độc thế nào, toàn Đảng, toàn dân cũng nhất quyết kiên định con đường CNXH do Bác Hồ kính yêu đã chọn. Đặc biệt trong giai đoạn mà thế giới có nhiều biến chuyển lớn, một bộ phận không nhỏ đảng viên có dấu hiệu lung lay niềm tin, thì ở Đại hội X có tính chất bước ngoặt lịch sử này, sự kiên định nhất thiết phải được đặt lên hàng đầu, không những thế phải kiên định hơn nữa và kiên định mãi mãi với CNXH. Câu khẩu hiệu “Kiên định, kiên định nữa, kiên định mãi” rất hay vì nó có cảm hứng từ câu nói của Lenin, lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản toàn thế giới (“Học, học nữa, học mãi”), và nêu bật được ý chí của toàn Đảng, toàn dân trong việc quyết tâm xây dựng bằng được CNXH ở Việt Nam.

Về mẫu linh vật có hình con vẹt thì quả thực cũng còn có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, một khi đã đặt mục tiêu “kiên định” lên hàng đầu thì mẫu linh vật lại hết sức phù hợp. Trong tình hình thế giới phức tạp hiện nay, có nhiều luồng thông tin bị nhiễu về CNXH. Chính vì vậy, chúng ta cần phải học tập đi, học tập lại đến mức thuộc lòng các tác phẩm kinh điển của Mác, Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nếu thuộc lòng những lý luận sắc bén đó thì dù kẻ địch có tuyên truyền đến mấy cũng không thể làm ngả nghiêng tư tưởng của đảng viên được. Con vẹt là một biểu tượng rất hay của tinh thần này. Nó cứ nói đi nói lại những điều được dạy, không cần và cũng không biết suy nghĩ gì cả, như thế thì không gì có thể lung lạc được sự kiên định của nó. Trong giai đoạn đặc biệt này thì đây là một đức tính rất quí báu và hết sức hữu ích trong việc duy trì niềm tin trong Đảng về CNXH. Được hỏi tại sao hình con vẹt có cái mỏ rất to, màu đỏ, mà lại có đeo một cái vòng nhỏ màu xanh, ông Quát cho biết: Hình con vẹt có cái mỏ rất to để biểu trưng cho khả năng hô khẩu hiệu thật lớn, át đi nhưng giọng nói lạc điệu về CNXH ở Việt Nam. Con vẹt màu đỏ biểu trưng cho tinh thần cách mạng cộng sản nhưng có cái vòng nhỏ màu xanh là để biểu trưng cho ý kiến của đồng chí Tổng Bí thư: “tôn trọng những ý kiến khác biệt”. Tuy nhiên, nhà báo cũng có thể thấy cái vòng màu xanh khá nhỏ tức là những ý kiến khác biệt nhỏ thì có thể được lắng nghe, còn nếu lợi dụng dân chủ để đưa ra các ý kiến đi ngược lại những định hướng lớn của Đảng thì nhất quyết phải bị trừng trị!

Được hỏi về câu khẩu hiệu mới của Đảng “Biến cái không thể thành có thể”, PGS TS Đào Duy Quát giải thích: Hầu hết các quốc gia XHCN cũ trên thế giới đã cho rằng không thể thực hiện được CNXH nên đã từ bỏ nó. Tuy nhiên, ĐCS Việt Nam cho rằng hoàn toàn có thể xây dựng được CNXH ở Việt Nam, vì thế chúng tôi quyết tâm chứng minh cho thế giới thấy rằng, chúng tôi sẽ bằng mọi cách, bất chấp mọi hi sinh để xây dựng thành công CNXH ở Việt Nam, biến cái thế giới cho là không thể thành có thể. Câu khẩu hiệu này đầy tính lãng mạn và cũng đầy tinh thần tiến công cách mạng. Nó sẽ tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho toàn Đảng, toàn dân trong công cuộc xây dựng CNXH trong tương lai. Từ nay, câu khẩu hiệu mới này sẽ được chính thức in trên Đảng kỳ và các văn kiện đại hội các cấp.

(TK)

Sony Records từ chối băng thu thanh mới của Bin Laden

New York – Lại một lần nữa Sony Records từ chối không ký hợp đồng thu đĩa với Osama Bin Laden. Tuần qua Bin Laden lại gửi băng thu thanh mới của mình tới Sony, không nản lòng sau 18 lần bị từ chối.

“Vẫn là những thứ như trước đây,” Clive Davis, giám đốc công ty Sony, nói. “Tôi không nghĩ rằng hiện nay có một thị trường đủ lớn cho kiểu nhạc rap / punk Ả rập này.”

Một lãnh đạo cấp cao khác của Sony nói, “Tôi đã từng nghe Bin Laden rồi. Về mặt âm nhạc hầu như không có nội dung gì, chất lượng âm thanh thì rất dở, cứ như là anh ta thu âm ở trong một cái hang vậy. Tôi khuyên anh ta nên tìm đến một công ty phát hành băng đĩa nhỏ nào đó, chứ tôi không nghĩ rằng loại rap của anh ta sẽ được thị trường chính chấp nhận.”

Các băng thu thanh của Bin Laden phần lớn là solo. Hiện nay không rõ là anh ta còn hoạt động với băng nhạc Al Qaeda của mình nữa không.

(www.bongonews.com)

Tiêu khiển trên thiên đường



Chúa Trời: “Đây là trò được ưa thích nhất của chúng ta đấy.”
(Chữ trên máy nhìn: “Hãy quan sát vợ hay chồng cũ của bạn đang ở địa ngục”)

Ký ức lịch sử

Ôn lại quá khứ và trau dồi ý thức lịch sử là nghĩa vụ của mọi công dân. Đóng vai trò gương mẫu, talaCu xin giới thiệu mục “Ký ức lịch sử”. Chúng ta hãy cùng nhau sống lại những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc cũng như của những đất nước (đã từng là) anh em.


Giữ mồm giữ miệng

Sau Thế chiến thứ hai, một người Hung đi trên đường và nhổ bậy. Ai đó đi sau anh ta nhắc nhở:

“Đề nghị đồng chí giữ mồm giữ miệng! Tốt nhất là chớ phát ngôn bừa bãi!”

(HL sưu tầm)


*


Vỗ tay

Rákosi Mátyás [1] bí mật "vi hành" ở Budapest để thăm dò ý kiến nhân dân. Ông ta ngồi vào một rạp phim, tại đó, trước bộ phim truyện, người ta chiếu vài thước phim tài liệu, có cảnh người dân tặng ông miếng bánh mì mới trong ngày 20-8 [2] . Mọi người đứng bật dậy và vỗ tay vang dội:

“Rákosi muôn năm! Rákosi muôn năm!”

Rákosi mừng không tả xiết, nhưng đúng lúc ấy, ai đó đứng sau ông cốc ông một cái rõ mạnh vào đầu và bảo:

“Thằng trọc [3] , vỗ tay nhanh lên, không ÁVO [4] bắt mày đi bây giờ!”

(HL sưu tầm)


*


Ai đến trước

Một người Rumani và một người Hung tranh luận xem dân tộc nào đến định cư trước ở vùng núi Kárpát. Không ai chịu ai, họ quyết định kéo đến Tòa án Quốc tế ở Hague nhờ phân xử. Quan tòa ra hiệu cho tay người Hung nói trước:

“Thưa quí tòa, khi vừa đến nơi, mừng rỡ quá, chúng tôi làm một nồi gulyás [5] to tướng. Nấu xong, nhưng xúp nóng quá, chúng tôi bỏ đó đi phi ngựa một lát. Khi quay về thì bọn Ru đã ăn vụng hết mất rồi!”

“Không đúng, chúng tôi có ở đấy đâu mà ăn vụng!” - tay Ru phản đối.

“Thì chính thế!”

(HL sưu tầm)


*


Còn xa nữa

Kádár, Brezhnev và Dubcek [6] thi ném tạ xích. Kádár ném được 50 mét, Brezhnev 70 mét, còn Dubcek được những 100 mét. Hai vị nguyên thủ Hung và Liên Xô xúm vào khen Dubcek, nhưng ông khiêm tốn đáp:

“Các đồng chí ạ, thế đã thấm gì! Nếu được ném búa liềm thì tôi còn có thể quẳng xa gấp bội!”

Phân biệt đối xử



Kiến: “Đây là điều làm tớ khó chịu nhất trong xã hội mình đấy!”
(Chữ trên lối ra vào: “Nữ chúa” và “Công nhân”)

(Bob Thaves)

Danh ngôn về tiền

“Hồi trẻ tôi nghĩ rằng tiền là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Bây giờ, khi đã già, tôi hiểu rằng đúng là như vậy.” (Oscar Wilde)

“Tiền không mua cho bạn được hạnh phúc, nhưng nó làm cho sự nghèo khổ dễ chịu hơn.” (Spike Milligan)

“Chưa bao giờ tôi gặp một tình huống mà tiền chỉ làm cho câu chuyện tồi tệ đi.” (Clinton Jones)

“Người nào nói rằng tiền không mua được hạnh phúc rõ là không biết đi shopping ở đâu.” (Bo Derek)

“Hãy cho tôi một cơ hội để chứng minh là tiền không mua được hạnh phúc.” (Spike Milligan)

“Hạnh phúc để làm gì cơ chứ? Nó có mua được tiền đâu.” (Henry Youngman)

“Tôi ước rằng Karl dành nhiều thời gian hơn để kiếm tiền (tư bản), hơn là chỉ có viết về nó.”
(Jenny Marx, vợ Karl Marx)

„Những người sống đúng với khả năng tài chính của mình là những người không có trí tưởng tượng.“ (Oscar Wilde)

„Nếu phân mà là thứ đáng giá thì chắc là người nghèo đã được sinh ra không có hậu môn.“ (Henry Miller)

Tính toán của triết gia

Một người làm một điều tốt và được thiên thần hộ mệnh của mình hứa sẽ trả lời cho một câu hỏi của anh. Thiên thần cho anh thời gian để suy nghĩ câu hỏi, và hẹn sẽ trở lại sau hai ngày nữa.

Ngay lập tức, anh ta hiểu rằng mình có thế trở thành người giầu có: cổ phiếu nào sẽ tăng giá nhất trong vòng năm năm tới? Con ngựa nào sẽ vô địch trong cuộc đua Kentucky Derby? Đội nào sẽ thắng giải Superbowl năm nay, vân vân và vân vân. Nhưng sau đó anh nghĩ, tội gì mà phí phạm cơ may của cả đời vào chuyện tiền nong. Xét cho cùng thì tiền cũng chỉ là một công cụ để đạt được hạnh phúc mà thôi. Nếu tìm được câu hỏi đúng, anh sẽ phát hiện ra được chính bí mật của hạnh phúc.

Nhưng càng nghĩ anh càng băn khoăn, nhỡ đâu thiên thần lại chơi xỏ. Ví dụ, nếu anh hỏi, “Điều gì sẽ làm tôi trở thành người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới?”, thiên thần có thể trả lời, “Hãy tới sống trên sao Hỏa” – có thể là sự thật, nhưng hoàn toàn vô dụng.

Thế là con người cẩn thận của chúng ta tới khoa Triết của trường đại học gần nhất để nhờ giúp đỡ. Vị trưởng khoa rất thích vấn đề này, và nói anh quay lại vào ngày hôm sau, sau khi cả khoa đã có cuộc họp bàn.

Khi anh ta quay lại, vị trưởng khoa tự hào thông báo họ đã tụ họp được tất cả những cái đầu sáng láng nhất của khoa, và đã nghĩ ra được một câu hỏi mà anh cần hỏi.

Hôm sau, thiên thần xuất hiện và hỏi, “Sao, anh đã có câu hỏi cho ta chưa?” “Có rồi,” anh ta trả lời đầy tự tin, và nói câu hỏi của mình. “Câu hỏi tốt nhất mà tôi có thể hỏi Thần là gì, và câu trả lời của nó là gì?”

Thiên thần mỉm cười và nói, “Hay lắm. Câu hỏi tốt nhất mà anh có thể hỏi ta chính là câu mà anh vừa hỏi. Và câu trả lời của nó chính là câu trả lời mà ta đang nói với anh.”

[1]Nhà độc tài Hung, thủ hạ trung thành nhất của Stalin ở vùng Đông Âu.
[2]Quốc khánh Hung, đồng thời là ngày "bánh mì mới".
[3]Rákosi vốn hói đầu.
[4]Cơ quan mật vụ chính trị Hung (ÁVO: viết tắt của Phòng An ninh Quốc gia).
[5]Loại xúp thịt bò khô, được coi là đặc sản của Hung.
[6]Lãnh tụ cộng sản Tiệp Khắc, chủ trương cải tổ.