trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 80 bài
  1 - 20 / 80 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộiĐồng tính luyến ái trong xã hội hiện đại
31.5.2002
Tâm Chính
Nước Mỹ đầu hàng
 
Là một nước từng kiêu hãnh về lý tưởng bảo vệ nhân quyền, là thành lũy của tự do cá nhân, Hoa Kỳ ngày nay dường như chấp nhận số phận "đàn em" trong việc công nhận quyền bình đẳng của những người ÐTLA so vơí các nước Tây Âu và Bắc Âu. Là một người vừa được nhập quốc tịch Mỹ, tôi rất tự hào là một công dân của một siêu cường quốc, một quốc gia non trẻ nhưng hết sức tự tin, với nhiều lý tưởng cao đẹp và nhiều cơ hội cho mọi người mà ít có quốc gia nào có thể sánh được.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực nhân quyền cho những người ÐTLA, HK lại là nước "đi sau về muộn." Sau nhiều năm tranh đấu, hiện nay chỉ có bang Vermont và Hawaii công nhận sự phối ngẫu giữa hai người ÐTLA (dưới cái tên gọi nôm na là "a civil union" -- nếu lỡ sau này mà "cơm không lành, canh không ngọt" thì gọi là "a very uncivil union"). Trước tình thế các bang còn lại của HK buộc phải công nhận trên mặt pháp lý những cuộc phối ngẫu này, các thế lực bảo thủ đã tìm cách vận động Quốc Hội HK thông qua Ðạo Luật Bảo Vệ Hôn Nhân (Defense of Marriage Act - DOMA) nhằm vô hiệu quá thành quả đấu tranh của cộng đồng ÐTLA. Thế là đành phải quay trở lại con số không.

Luật chống sa thải vì lí do định hướng giới tính (sexual orientation) chỉ có lác đác ở một vài tiểu bang và thành phố. Sắp tới, Thượng Viện HK có thể sẽ xem xét một đạo luật tương tự dưới sự chống đối mạnh mẽ của các thế lực bảo thủ trong hàng ngũ Ðảng Cộng Hòa. Số người công khai là ÐTLA trong chính trường HK chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Hơn phân nửa số dân HK vẫn còn nghĩ rằng ÐTLA là một điều sai trái.

Nói thế không có nghĩa rằng những người hoạt động nhân quyền ÐTLA đã buông tay súng. Mặc dù kết quả ban đầu còn nhiều khiêm tốn trong cuộc chiến đấu giành quyền tự do, bình đẳng trên luật pháp, cuộc chiến để làm thay đổi những thành kiến có từ lâu đời, cảm hóa những trái tim chai sạn còn khó khăn gấp bội phần. Ðiều này tôi không chắc các bạn ở Tây Âu và Bắc Âu đã làm được.

Nước Mỹ nên biết khiêm tốn và chịu học hỏi từ những đồng minh ở Châu Âu và các nơi trên thế giới để có thể đuổi kịp họ trong cuộc đấu tranh nhân quyền đặc biệt này.