trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 3021 bài
  1 - 20 / 3021 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
20.8.2004
Trần Hùng Nam
Bye bye Vietnam Airlines

Vừa qua, tin lời chào mời của Vietnam Airlines, tôi có bay một chuyến Frankfurt-Hanoi. Phần vì muốn ủng hộ "đội nhà", nhưng phần lớn là họ bảo bay thẳng, vừa nhanh vừa đỡ mệt, nên tôi tặc lưỡi... OK. Âu cũng là một cách thử xem tầm cao mới của nước nhà.

Làm thủ tục ở Frankfurt, cũng được đấy chứ vì nhân viên là người Đức. Khi bước chân lên máy bay là gặp những bộ mặt lành lạnh ít thiện cảm của nhân viên Việt nam. Cũng OK,cứ bình tĩnh xem sao. Chuyến bay khá dài, họ phục vụ tương đối tận tình. Chỉ đáng tiếc xẩy ra một trường hợp làm nhiều người áy náy. Chả là có cặp vợ chồng với con nhỏ ngồi xéo trước mặt tôi muốn xin cô tiếp viên ít nước nóng để pha sữa. Cô vâng lễ phép rồi mất hút luôn. Hơn nửa tiếng sau, sốt ruột, người chồng bấm đèn gọi. Nghe hỏi, cô tiếp viên nhún vai "Ồ, tôi quên". Rồi sau ít phút cô mang ra một chút nước sôi. Thấy ít, người vợ lịch sự "Chị có thể cho thêm chút nữa được không? Vì thế này cháu không đủ uống". Cô tiếp viên rời chỗ và cố tình rơi lại câu nặng trịch "lắm chuyện". Người chồng bực bội làm ầm lên, buộc một người tự xưng là cơ trưởng phải có lời xin lỗi. Khá nhiều người chứng kiến. Họ không nói gì nhưng trong óc họ nghĩ gì thì không ai biết. Người ta chỉ đoán được phần nào khi thấy những cái nhún vai, thở dài và ánh mắt lằng lặng. Giá không xẩy ra chuyện này thì nhẹ nhõm biết bao.

Rồi đèn bật báo cài dây an toàn để máy bay hạ cánh. Tôi nhìn đồng hồ "Ồ, tuyệt thật, quá sớm đã về đến Hanoi"...Vài người nhớn nhác... À không...Mình bị lừa rồi...Họ xuống Moskva đấy chứ...Sao bảo bay thẳng cơ mà. Thẳng một lèo từ A đến B, sao lại còn xuống ở C thế này. Hay là bay thẳng của Vietnam Airlines là như vậy. Mà hình như đài VTV 4 cũng nói đi nói lại là bay thẳng, chứ đâu lại linh tinh như thế này. Hay Vietnam Airlines làm kinh tế vì khách ở Đức về quá ít. Ôi chỉ có Trời biết. Giờ đây mình lệ thuộc họ, đành phó mặc vậy. Chuyến Moskva-Hanoi mới thực là khủng khiếp. Rõ ràng họ coi những hành khách Vietnam ở Nga là hèn kém, nên cung cách đối xử khác hẳn. Còn đâu những nụ cười, dù là gượng gạo, còn đâu những cử chỉ, dù là giả thân tình. Mà quả thực vài người khách Vietnam ở Nga cũng quá vô ý. Họ cười nói ầm ĩ, đi lại lộn xộn, tranh giành nhau chỗ để những đồ xách tay kềnh càng và ngồi gác chân lên ghế một cách vô tư, y như ở quê nhà mình vậy. Có lẽ với nhiều người, cuộc mưu sinh ở Nga căng thẳng và vất vả quá chăng.

Cũng may chuyến Moskva-Hanoi ngắn nên cuối cùng tôi cũng được giảI toả khi ra khỏi máy bay. Chỉ hơi cảm thấy nhục khi bị cô cảnh sát cửa khẩu trẻ măng bắt bỏ tiền ra để cô xem có đúng như bản khai không. Tôi đã đi nhiều nước, có lẽ chỉ duy nhất ở Vietnam bắt đồng bào mình làm như vậy. Tôi chợt nhớ lại lời của cặp vợ chồng có con nhỏ "Tôi chỉ dại có một lần thôi. Không bao giờ đi Vietnam Airlines nữa ".

Chắc nhiều người cũng nghĩ như thế. Vietnam Airlines cần phải học hỏi nhiều hơn nữa cung cách, thái độ phục vụ của các hãng hàng không trong khu vực. Tôi nghĩ điều này khó. Vì các cháu tiếp viên phần lớn là con anh X, cháu chị Y. Chúng nó chỉ quen người khác phục vụ mình và quen nhìn người khác với ánh mắt khinh khi nếu không cùng đẳng cấp. Cùng người Việt cả sao mà coi thường nhau thế, sao chỉ nể trọng những người mũi lõ mắt xanh!

Thôi đành good bye Vietnam Airlines. Thôi đành Auf Nimmerwiedersehen Vietnam Airlines! Nếu có lòng tự trọng, không bao giờ đi hàng không Vietnam nữa, mà hãy đợi đến khi họ xứng đáng với lòng tự hào của người Vietnam. Nhưng đến bao giờ nhỉ ?