trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
Xã hội
talaFemina
  1 - 20 / 43 bài
  1 - 20 / 43 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộitalaFeminaTản văn thứ Sáu
4.11.2005
Song Thao
Trinh
 
Con Tạo là một anh đại kỳ thị. Khi không bắt phe tóc dài đeo cái màng trinh, nhưng lại làm lơ với phe tóc ngắn. Cũng chỉ vì cái màng ơ hờ đó mà cuộc đời sinh nhiều rối rắm. Thuở xa xưa, nó là một mối nguy cho các thanh nữ. Muốn tế thần, người ta phải tìm cho được trinh nữ để hiến dâng cho những vị thần thánh thích ăn cơm mới. Muốn hối lộ hà bá để anh ấy đừng nổi tam bành, làm mình làm mẩy trên sông nước, người ta cũng tìm cho được trinh nữ để đầy xuống sông. Nếu không có cái màng trinh, biết ai là trinh nữ?

Biết chứ sao không? Các ông tác giả chuyện chưởng nói chắc như đinh đóng cột. Cứ nhìn vào thủ cung sa là biết liền. Chỉ cần cấy hạt thủ cung sa trên cánh tay một trinh nữ rồi nhìn sắc của nó mà đọc. Nếu cái hạt này đỏ tươi là trinh ngon lành, nếu hết đỏ là… tiêu tùng. Hơn nữa, nếu trong đầu cô thiếu nữ có ý tà dâm, thích mộng mơ chuyện ái ân, sắc đỏ của thủ cung sa sẽ bớt tươi. Sao lại cần phải biết một cô gái có còn đồng trinh không? Bởi vì có những môn phái chỉ tôn làm Giáo chủ những thiếu nữ còn đồng trinh. Như Minh giáo chẳng hạn. Ngôi giáo chủ đều do các thiếu nữ đồng trinh đảm nhận để duy trì sự trong sạch thiêng liêng của môn phái. Trong Ỷ thiên đồ long ký, Kim Dung đã cho Tạ Tốn luận về việc này khi Đại Ỷ Ty là người Ba Tư lai Trung Hoa được chọn để chuẩn bị lên ngôi giáo chủ của Minh giáo Ba Tư:

“Bất cứ vị nữ giáo chủ nào cũng vậy, khi vừa nhận chức xong là phải lựa sẵn ba người con gái, con của các nhân sĩ thuộc hàng có địa vị cao trọng nhất trong giáo để làm thánh nữ. Ba thánh nữ ấy phải thề độc trước bàn thờ tổ rồi đi bốn phương lập công tích đức cho Minh giáo. Tới khi giáo chủ tạ thế, các trưởng lão liền họp bàn xét xem công đức ba thánh nữ đó để lựa người có công đức lớn nhất làm giáo chủ. Còn như trong ba thánh nữ mà có người bị mất trinh tiết thì người đó phải ghép tội hỏa thiêu. Dù chạy đến chân trời góc biển nào cũng bị người của Minh giáo ở Ba Tư truy tìm rượt bắt nhằm duy trì trinh thiện của thánh giáo.”

Nước Mỹ không có thủ cung sa nên việc hô hào giữ cái ngàn vàng trong giới nữ sinh cần phải có một phong trào. Đó là phong trào tiết dục được nhà cầm quyền và các chính khách ra công cổ võ. Đài truyền hình CBS có nguyên một chương trình đặc biệt Abstinence- Only Programs On Rise để cứu vãn cái màng nho nhỏ của các em. Tại sao phải ồn ào như vậy? Vì đây là một vấn đề xã hội. Nếu trong xã hội có nhiều thiếu nữ mang thai khi tuổi còn trẻ, chúng sẽ trở thành gánh nặng cho cả gia đình lẫn xã hội. Họ không đặt nặng vấn đề đạo đức! Phong trào này được khởi xướng đầu tiên tại tiểu bang Louisiana và đã tỏ ra có kết quả. Số em to bụng trong niên khóa 1998-99 là 50 em, qua niên khóa 2000-01 chỉ còn 6 em. Một số quốc gia khác, trong đó có Úc, cũng đã phát động chiến dịch True Love Waits , chờ đó không đi đâu mà vội, tới ngày cưới hãy… hành động. Số các em tình mguyện ghi tên tham gia chiến dịch này đã lên tới 3 triệu.

Đối với ngài Khổng thì đây lại là chuyện đạo đức cá nhân và tập thể. Làm thân con gái phải biết giữ cái… ngàn vàng đó. Nếu không thì làng xóm sẽ ra tay xởn tóc bôi vôi, làm xấu xa cả gia đình dòng họ. Khi lấy chồng, sau cú test trong đêm tân hôn, nếu vắng chứng tích của cái màng… cầu chứng tại tòa đó thì thảm họa kéo tới tức thời. Giông bão chẳng phải chỉ ở bên ta hay bên Tàu mà còn mù mịt tận bên Haiti. Trong truyện ngắn “Giao Thừa Ở Một Nơi Khác”, tôi đã ghi lại cái tình huống khó ăn khó nói này:

“Đôi mắt của Claude lém lỉnh như đôi mắt của một con sóc tinh ranh. Nó ánh lên vẻ ranh mãnh cời cợt nhiều khi làm Thịnh bất ngờ thích thú. Như có lần đọc báo thấy người ta làm cuộc thăm dò về cái trinh của con gái xứ này Claude hô hoán lên. Hỏng hết! Hỏng hết! Trăm đứa không có tới chục đứa đàng hoàng. Tụi này mà ở bên nước tao thì phải biết! Mặt Claude căng lên phẫn kích. Bên tao mà đứa nào léng phéng trước khi về nhà chồng thì sau đêm tân hôn, bên nhà trai sẽ gởi về bên nhà gái một cái bánh. Thịnh dương mắt dò hỏi. Cái bánh này có hình thù như hai bàn tay khum khum úp vào nhau ở giữa có một khe hở. Thế là rồi đời cái danh tiếng của cả họ! Thịnh phá lên cười. Sao nước mày cách nước tao cả vạn dặm mà cũng nghiệt ngã như nhau vậy? Bên nước tao coi chữ trinh của con gái đáng giá... Thịnh muốn nói tới chữ ngàn vàng mà không biết nói làm sao. Các cụ dậy bảo con cháu vắn tắt toàn bằng vần điệu nên nhiều khi làm khó con cháu quá. Ngàn vàng thì nói sao cho anh tây đen này hiểu. Thịnh cương như kép hát quên tuồng tích. Đáng giá một ngàn... lạng vàng. Một lạng vàng ở nước tao nặng hơn một ounce vàng ở bên này, theo thời giá chắc cũng phải năm trăm đô. Mày cứ nhân lên một ngàn lần năm trăm đô khắc biết. Một núi tiền chứ ít ỏi gì. Thế cho nên về nhà chồng mà mất cái ngàn vàng thì chỉ đáng giá cái... tai heo. Nhà trai sẽ gửi cho nhà gái một đầu heo barbecue bị cắt tai. Tới lượt Claude cười hô hố. Bên mày rắc rối quá! Tao không hiểu cái bánh có đường rãnh ở nước tao và cái tai heo của nước mày cái nào có lý hơn”.

Chẳng anh nào có lý cả! Lý đâu lại có cái thứ lý trưởng thượng như vậy? Trưởng thượng như mấy ông đạo của Hồi giáo. Tại miền nam Ai Cập và Sudan ngày nay vẫn còn tập tục cắt âm hạch người con gái khi tới tuổi dậy thì. Để làm chi vậy? Để ngăn chặn những ham muốn tình dục và để giữ gìn đức hạnh, trinh tiết khi trưởng thành! Phần lớn việc cắt này là do các bà già trong cộng đồng thực hiện bằng những dụng cụ đơn sơ nên thường xảy ra những tai biến, nhiễm trùng, nhiều khi đưa đến vong mạng. Bộ Y tế Ai Cập đã chính thức ra lệnh cấm. Các giáo sĩ Hồi giáo chống lại lệnh và kiện ra tòa án Hồi giáo. Bộ Y tế thua kiện! Bằng vẻ mặt hân hoan của một người thắng kiện, một giáo sĩ đe dọa sẽ thừa thắng xông lên kiện luôn Bộ Giáo dục đòi sửa lại sách giáo khoa để giáo dục các thế hệ mai sau phải làm theo như thế!

Tại vương quốc Jordan, nếu một cô gái bị xã hội nghi là có quan hệ tình dục trước khi kết hôn, sẽ lập tức bị cha hoặc anh trai bắn chết một cách công khai! Mọi người trong gia đình sẽ hoan hỉ cảm ơn kẻ sát nhân và pháp luật cũng chỉ giam thủ phạm vài tháng. Một anh trai giết em gái đã cười cười trả lời một nhà báo: “Nó phải chết. Đó là truyền thống của chúng tôi. Một đứa con gái hư phải chết! Chọn cách nào tốt hơn, giữa một người chết hay cả ngàn người chết? Chúng tôi gồm toàn thể bộ tộc, và đứa con gái hư hỏng đó có thể bôi nhọ cả một bộ tộc. Bất kỳ ai giết người để bảo vệ danh dự đều có quyền tự hào!” Theo thống kê, những “tội phạm vì danh dự” này chiếm tới một phần tư tổng số vụ giết người ở Jordan! Ông Mumen Hadidi, Giám đốc Học viện Pháp y Quốc gia của Jordan cho rằng đây là một bệnh dịch của xã hội. “Người Jordan đang bắt đầu làm mọi việc để thay đổi một khái niệm văn hóa về thế nào là danh dự. Không phải chỉ giới hạn trong vấn đề trinh tiết và cũng không chỉ đặt lên cổ của riêng giới phụ nữ.” Ông Hadidi cũng như những nhà cải cách ở vương quốc này đang đứng trước một thách thức không đơn giản: những truyền thuyết đã kéo dài hàng bao nhiêu thế hệ đối với “tội ác vì danh dự” được tập đoàn các giáo sĩ Hồi giáo kiên quyết duy trì và ảnh hưởng trên ngành tư pháp của Jordan.

Dân gian đất nước chúng ta ăn đứt các anh giáo sĩ cổ lỗ sĩ ở Jordan. Ca dao đã từ lâu… phản kháng:

Đánh tôi thì tôi đau đòn
Tính tôi hoa nguyệt mấy con chẳng chừa.
Quen rồi, chừa chẳng được đâu
Lệ làng, làng bắt mấy trâu kệ làng!

Trâu có thể vá được cái màng con gái chăng? Chẳng cứ trâu mà bò cũng được. Mà chẳng phải từ xưa mà mới đây, năm 2001. Trong năm này, tại Swaziland, nhà vua Mswati III đã ra lệnh umchwasho bắt các cô gái trẻ dưới 18 tuổi phải đeo những cục len to bằng trái mướp ở trước ngực như một biểu tượng của sự trinh tiết. Khi bị một chàng trai đòi tù ti, cô gái phải ném… trái mướp này bên ngoài nhà của anh chàng toan dụ dỗ hái hoa, và gia đình của anh ta phải nộp phạt một con bò! Lệnh này sẽ được duy trì trong 5 năm để đề phòng bệnh AIDS. Trong 4 năm qua rất nhiều gia đình phải… mất bò, nhưng người tốn chú bò đầu tiên lại chính là nhà vua Mswati! Sở dĩ có chuyện gậy ông đập lưng ông như vậy là vì, chỉ 2 tháng sau khi ban hành lệnh, nhà vua cưới thêm một cô vợ mới có 17 tuổi! Hơn ba trăm cô gái kéo tới cung vua, ném những trái mướp len xuống đất để phản đối. Cận thần của vua giải thích là lệnh umchwasho chỉ áp dụng cho việc làm tình ngoài hôn nhân chứ không áp dụng cho hôn nhân. Nhưng cuối cùng nhà vua cũng đành nộp phạt một con bò để cho các cô gái nướng ăn ngay tại chỗ! Mới đây, ngày 22 tháng 8 năm nay, các nàng lại biểu tình nữa để thủ tiêu cái lệnh khó chịu này. Họ kéo tới cung điện của mẫu hậu hô to: “Chúng tôi chán cái trò umchwasho lắm rồi!” Và họ liệng bỏ những trái mướp… đắng, chất thành một đống và công khai hỏa thiêu. Nhà vua đã phải ra lệnh bãi bỏ umchwasho sớm hơn kỳ hạn một năm! Nhà vua năm nay 36 cái xuân xanh và mới cưới thêm một cô vợ nữa, cô thứ 13. Người ta nghĩ rằng, với thú cưới vợ không ngừng nghỉ, vua Mswati III sẽ qua mặt vua cha, người có tới 70 bà vợ trước khi thăng hà vào năm 1982.

Chơi cho thủng trống long bồng
Rồi ra ta sẽ lấy chồng lập nghiêm
Chơi cho thủng trống lăn chiêng
Rồi ra ta sẽ lập nghiêm lấy chồng.

Ca dao ngon lành chưa? Có bao nhiêu cô nàng… thủng trống lăn chiêng trước khi về nhà chồng? Theo cuộc điều tra Quốc gia về vị thành niên - thanh niên Việt nam vừa được công bố, tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở Việt nam là 19,6 mà nữ biết mùi đời sớm hơn nam. Khoảng 7.600 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 14 đến 25 tham dự vào cuộc điều tra lớn và toàn diện về vấn đề khó nói này. Vì khó nói nên người ta nghi ngờ về kết quả. Chẳng hạn như trong lứa tuổi 14 đến 17, trong tổng số 3200 em được hỏi chỉ có 8 em gật đầu xác nhận đã biết mùi đời! Trong số các chị em chưa lập gia đình thì chỉ có 2,3% cho biết đã… chơi cờ người. Nhưng trong số các phụ nữ đã lập gia đình thì có tới 15% nhìn nhận là đã… ăn cơm trước kẻng! Sự khác biệt này có thể vì những nàng chưa chồng e ngại, không muốn tiết lộ bí mật, trong khi các nàng đã yên bề gia thất dạn dày sương gió hơn.

Phải 19,6 tuổi mới… người lớn. Hơi trễ! Trẻ em tại các nước Tây Âu… hoạt động sớm sủa hơn. Có khi 13, có khi 14. Thường thì 17 tuổi, tốt nghiệp trung học, mà còn trinh thì mắc cỡ với bạn bè! Nữ ca sĩ Kelly Osbourne tung hê cái ngàn vàng năm 16 cái xuân xanh. Em ca sĩ Britney Spears mất trinh năm 18 tuổi. Bạn có tin không? Cô nàng đang mang bầu sau khi kết hôn với Kevin Federline trước đây đã từng tuyên bố là sẽ giữ gìn cái ngàn vàng cho người chồng tương lai, nhưng khi trả lời cuộc phỏng vấn của tạp chí W vào năm 2003, cô nàng thú thực là đã bồ với anh chàng ca sĩ Justin Timberlake được hai năm rồi. Đánh trống khua chiêng là mình còn nguyên si là một chiêu quảng cáo của các minh tinh. Nó làm nổi bật họ lên trong cái thường tình của Hollywood là nơi ai cũng có thể leo lên giường của người khác được. Nữ ca sĩ Jessica Simpson bảnh hơn cô nàng Britney nhiều. Cô hứa và làm được. Anh chồng ca sĩ Nick Lachey là người may mắn. Trường hợp Brooke Shields mới lạ. Cô nàng bom lửa này, vào năm 13 tuổi, đã đóng vai cô bé bán… hoa tên Violet, bán đấu giá trinh tiết trong phim Pretty Baby. Ngoài đời, cô chẳng bán cái quý giá đó cho ai mà giữ cho chồng. Chính anh chồng Dean Cain đã xác nhận như vậy. Họ cưới nhau vào năm Brooke Shields vừa tròn 20 tuổi.

Bán rao cái trinh tiết là chuyện thương tâm của các cô gái Việt Nam hiện nay. Hơn là thương tâm, đây là chuyện đau lòng của người Việt chúng ta. Phóng viên của báo Tiền Phong trong nước đã ghi nhận là trên các đường phố Đài Loan có nhan nhản các bảng quảng cáo trắng trợn như: “Cô dâu Việt Nam bao trọn gói, về nhà chồng trong vòng 3 tháng, sang Việt Nam cưới chỉ trong 6 ngày, bảo đảm bốn khoản: còn trinh; 3 tháng mang được cô dâu về nhà; không tăng giá; trong vòng một năm bỏ trốn sẽ đền cô dâu khác! Xin liên lạc số điện thoại 8324xxx”. Hoặc: “Cô dâu Việt Nam 20 vạn tệ, đảm bảo còn trinh, không bỏ trốn!” Chữ trinh ra đứng nơi đầu đường xó chợ không biết có làm đỏ mặt những người có trách nhiệm trong nước chăng? E rằng không! Vì trang nhất báo Liberty Times của Đài Loan số ra ngày 30/7/2005 loan tin là trong năm 2004 Đài Loan đã đạt kỷ lục về số lượng kết hôn với các cô dâu Việt Nam, vượt qua con số 12 ngàn vụ! Để có một sự so sánh thì trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 3800 cô gái Việt nam kết hôn với người Mỹ. Trong số những người Mỹ này dĩ nhiên có rất nhiều người Mỹ… nước mắm!

Con Tạo là một anh chàng đành hanh. Đã chế tạo ra cái màng trinh mà không phú cho nó làm cái nhiệm vụ… gác cửa. Con người vẫn tin màng trinh là anh gác cửa bảo vệ sự trong trắng của những phụ nữ chưa chồng. Đã là trinh nữ thì cái màng mỏng manh này phải nguyên vẹn, mà bằng chứng là việc có những giọt hồng trong đêm tân hôn. Thế là sự thiếu vắng… màu sắc trong cái đêm trở thành đàn bà là lý do để đi một đường… cắt tai heo! Tội của nhà chế tạo ra cái màng này là chuyện tưởng như vậy nhưng không phải vậy! Trên thực tế, nhiều phụ nữ sinh ra đã không có màng trinh, hoặc có nhưng do một tai nạn vô tình như tập thể thao, trèo cây chẳng hạn, miếng da mỏng mảnh đó đã rách mất từ thời niên thiếu mà chính đương sự cũng không biết. Theo một khảo sát của báo VnExpress với 9600 phụ nữ tham gia trả lời, thì chỉ hơn một nửa (54%) có máu trong lần ra trận đầu tiên; 17% không biết rõ và 29% không hề có dấu hiệu hồng nào! Như vậy nếu tất cả các anh chồng mới đều dựa vào mấy giọt máu hồng để đánh giá sự trinh nguyên của vợ thì sẽ có gần 1/3 các tân giai nhân chịu oan ức với chồng. Mà các anh chồng này dường như vẫn tin vào cái dấu chỉ trinh nguyên này. Cũng trên báo điện tử VnExpress, trong mục Sức Khỏe, một mục thường xuyên cung cấp các kiến thức về giới tính, có để một ô thăm dò ý kiến dành cho nam giới. Trong số 10200 thanh niên tham gia thì 27% cho rằng chắc chắn người con gái còn tân sẽ có máu trong lần quan hệ đầu tiên, 10% trả lời không biết. Không ai cho là có thể chảy máu, có thể không! Các chuyên gia thì khẳng định rằng, không thể dựa vào bất kỳ biểu hiện vật chất nào để khẳng định trinh tiết của một cô gái. Đây là vấn đề mà y học bó tay!

Những người buôn bán cái gọi là trinh tiết thì không bó tay. Họ thay quyền con tạo recycle lại cái đáng giá bạc triệu. Tú Bà trong truyện Kiều là chuyên viên thượng thừa.

Nước vỏ lựu, máu mào gà
Mượn màu chiêu tập lại là còn nguyên.

Ngày nay cần gì những nguyên liệu thiên nhiên như nước vỏ lựu với máu mào gà! Khoa học lo liệu được tất cả. Chỉ một phẫu thuật nhỏ thì rách cũng thành lành.

Đã phục chế được màng trinh thì… trinh làm chi nữa? Màng miếc chi cho phiền phức! Thúy Kiều ong bướm rộn rã lượn tới lượn lui bao phen mà khi tái hồi Kim Trọng, chàng Kim vẫn thấy… trinh.

Xưa nay trong đạo đàn bà
Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường
Có khi biến có khi thường
Có quyền nào phải một đường chấp kinh?
Như nàng lấy hiếu làm trinh
Bụi nào cho đục được mình ấy vay!

Ba bảy đường trinh, có đường nào cho người vợ của anh tù cải tạo mà Tạ Chí Đại Trường kể trong cuốn hồi ký Một khoảnh Việt Nam Cộng hòa nối dài không?

“Người vợ trẻ dắt theo cả mẹ chồng, thuật với anh chồng phi công về chuyện mình bị công an hãm hiếp bao nhiêu lần, những lúc bị đòi lên lấy khẩu cung chuyện ngụy. Một vài lần riêng lẻ, một lần bề hội đồng, và kết quả là cái thai mấy tháng. ‘Mẹ nói, để mình mẹ lên thuật chuyện với anh cũng được, để tránh cho em điều khó nói. Nhưng em nghĩ em chẳng có điều gì phải ngượng vì không hề có ý nghĩ phản bội anh. Em muốn tự tử, nhưng cũng muốn gặp thẳng anh bởi vì nghĩ rằng trước sau gì anh cũng biết chuyện – biết một mình chắc có nhiều vương vấn thắc mắc hơn là biết với em để ít ra em cũng còn sống mà chia sẻ, chịu đựng với anh…’ Đêm kéo dài với những lời kể lể và anh phi công nọ về trại ngẩn ngơ ít ngày rồi vượt biên giới trong một buổi đẵn cây rừng. Bây giờ anh ở nơi nao?”

Tiếng Việt mình có một từ rất đắt cho loại trinh lúc biến này. Đó là chữ “trung trinh”!

08/2005

© 2005 talawas