trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 80 bài
  1 - 20 / 80 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộiĐồng tính luyến ái trong xã hội hiện đại
7.8.2002
Đỗ Kh.
Bàn Tròn Talawas về Ðồng tính luyến ái trong xã hội hiện đại
Ăn thịt chó không được lấy vợ (chồng)
 1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20 
 
Chuyện Ðồng tính trước hết là chuyện luyến ái nên ở phạm vi sâu kín nhất của con người, hết sức riêng tư và không có gì là cá nhân và chủ quan hơn được. Ta vẫn nghe (và vẫn phát biểu): "Chẳng hiểu nó thấy con này đẹp ở chỗ nào?", hay "Thằng ấy mà cũng có người mê được!" Thành kiến này được nới rộng kiểu "Tây nó không biết tình yêu là gì!" và "Ðen thì làm sao lấy được chồng!"

Ngay cả miếng ăn miếng uống đã nhiều khi gây kinh tởm. Mắm tôm, thịt chó hay thịt bò (văn hóa Ấn Ðộ), thịt heo (văn hóa Hồi), nói gì đến Ðồng tính nữa, thấy mà ghê (chứ không phải là thấy mà gay). Vậy mà, Phi châu thì vẫn có chồng, tóc xoăn tít vẫn có ân ái, Nhật Tân vẫn có cửa hàng Anh Tú ("Anh Tú đây rồi!"), tiệm ăn Pháp vẫn có ếch nhái, thịt ngựa và tôi thấy những chuyện này chẳng nhậu nhập gì đến đạo đức và luân lý, hay đơn thê đa thê hôn nhân gì hết.

Giờ thử đặt (lại) câu hỏi là mũi lõ, chân dài, người ăn thịt gà (con gì mà có lông, gớm bỏ mẹ), uống nước vối... có thể chính thức kết hôn với nhau không và như vậy có làm xã hội suy đồi? Không có hộ khẩu, GSPTS (Giáo sư Phó tiến sĩ), ngực to, thích sầu riêng, yêu màu tím... có thể phục vụ trong quân đội*, cho nhận con nuôi hay con cấy được không?

Chuyện Ðồng tính sau cùng là chuyện luyến ái, cho nên đặt mình vào địa vị của kẻ khác rất dễ là... lúng túng (Tôi xin lỗi anh Nguyễn Anh Cơ, tôi không có ác ý ở đây, vào trường hợp này tôi lúng túng hơn ai hết). Chuyện luyến ái, tôi nghĩ là chỉ nên đặt trong lãnh vực của luyến ái, có chết gì ai, họ vui kệ họ, ta buồn mặc ta.

-----------------
* Sử hùng ca Anabase của Xenophon, thuật lại cuộc di tản của 10,000 quân đánh thuê Hy Lạp ở trên đất Ba Tư cho thấy có đầy những tráng sĩ đồng tính hay cuộc chinh phục Á châu của Ðại Ðế A Lịch Sơn (chính bản thân y), cũng vậy. Nhưng như vậy, cũng không có nghĩa là người Ðồng tính đánh giặc giỏi: Còn lâu! Theo tôi, đánh giặc giỏi là Sư Ðoàn 25 Bộ Binh ("Bao lần đoạt bao chiến thắng!"), "Tia chớp Nhiệt đới" của chế độ VNCH!

Bàn tròn Talawas ÐTLA  http://groups.yahoo.com/group/ta_round