trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
Xã hội
talaFemina
  1 - 20 / 43 bài
  1 - 20 / 43 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộitalaFemina
2.3.2006
Thông Biện Tiên Sinh
Gái góa lo việc triều đình
 
Nhân mấy lúc gần đây, bà Thượng Hillary Clinton đã tỏ nhiều tín hiệu cho biết, bà sẽ ứng cử Tông Tông vào nhiệm kỳ sắp tới. Bà tấn công đương kim Tông Tông Bush tơi bời hoa lá. Bà Hillary bảo rằng: (đại khái) "Chưa có triều đại nào của nước Mỹ mà tệ hại như triều đại của G.W. Bush!" Theo ý riêng của Thông Biện tôi, nhận xét của bà Hillary chẳng phải là không có căn cứ! Tuy nhiên, điểm quan trọng mà Thông Biện tôi muốn nói ở đây, bây giờ, là: nếu bà Thượng Hillary ra ứng cứ Tông Tông nhiệm kỳ tới, thì hóa ra những lời "Mao Tôn Cương" của Thông Biện trong một bài viết hồi năm 2000: Gái góa lo việc triều đình lại hốt nhiên thành sự thật! Và Thông Biện tôi cũng... hốt nhiên thành Nhà tiên tri Thời cuộc... có thế giá. Bởi lẽ đó, Thông Biện tôi cho đăng lại bài Gái góa lo việc triều đình, để nhắc nhở quí độc giả rằng thì là, chuyện bà Hillary Clinton sẽ ra ứng cử Tông Tông, Thông Biện tôi đã biết từ.... hồi đó lận. Và cũng để luận thêm, nguyên do xa gần, động lực mạnh nhẹ nào đã... thức đẩy bà Hillary Clinton một bước ra làm Thượng Nghị sĩ, rồi một bước thứ hai nhất định ra làm vua của Hoa Kỳ, quốc gia giàu mạnh nhất trên thế giới.
Thông Biện Tiên Sinh
Hillary Clinton vừa chính thức nhận ủy nhiệm của Đảng Dân chủ để ra tranh cử Thượng Nghị sĩ tại New York! Trong buổi họp từ giã của Thượng Nghị sĩ Daniel Patrick Moynihan, ông này nói: "Đảng Dân chủ hãy làm nên lịch sử bằng cách giúp bà Hillary thắng cử". Moynihan thêm rằng thì là: "Kể từ năm 1848, khi phụ nữ bắt đầu được quyền bỏ phiếu, đây là lần đầu tiên một đệ nhất phu nhân ứng cử Nghị sĩ."

Người Tông Tông Bill cũng có mặt trong buổi họp này. Bill còn cho nhà báo biết ông sẽ bỏ phiếu ở New York chứ không ở Akansas, để cho phu nhân được thêm... sức mạnh.

"Sức mạnh", thứ này thì Bill Clinton dù hiện diện kế bên hay không, chắc chắn Hillary Clinton cũng dồi dào... nếu không muốn nói là thừa mứa! Đã đủ sức vượt qua mấy vụ tai tiếng của Bill, xem ra võ công của Hillary đã tới mức hỏa hầu... "ngũ khí triều nguyên, tam hoa tụ đỉnh".

Sách Tả truyện của Tàu có câu: "Ly bất tuất kỳ vỹ, nhi ưu Tôn Chu chi vẫn, vi tương cập yên" có nghĩa là: "Người đàn bà góa quên lo việc dệt vải mà đi âu lo việc nhà Tôn Chu bị suy vong, thì tai họa sẽ lây tới mình".

Do đây cũng có thành ngữ "ly bất tuất kỳ vỹ". "Ly": người đàn bà góa. "Bất": chẳng. "Tuất": lo nghĩ tới. "Vỹ": đường sợi ngang trên khung dệt vải.

Như vậy, Tả truyện hay Hữu truyện của Tàu đã sai từ căn bản... nội tại! Từ Hi không phải là một bà góa chắc? Và bà góa Từ Hi này đã nắm đầu không biết bao nhiêu là anh "nam tử hán" Trung Quốc mà quay mòng mòng như quay dế! Lịch sử Trung Quốc vĩ đại cho thấy đám con trời đã từng bị (hay được) cai trị bởi ít ra là hơn một người phụ nữ: Lữ Hậu nhà Hán và Từ Hi nhà Thanh...

Hillary Clinton của Hoa Kỳ lại chưa phải là một bà góa. Dù rằng, có thể trong lòng của Hillary bây chừ, hình bóng của Bill đã là một cái gì ê chề chán ngắt! Nói cách khác, Bill Clinton có thể đã "ngỏm củ tỏi" trong lòng Hillary Clinton kể từ... dạo đó! Tuy nhiên, nhờ vậy mà bây giờ Hillary nhà ta mới có cơ hội để thơ thới hân hoan tự mình ra tay... mần chuyện lớn, khỏi phải "Gái ngoan làm quan cho chồng", lại là một thằng cha chồng mắc dịch băm lăm không đầu lọc.

Hillary được phe Dân chủ chọn ra ứng cử Thượng viện New York! Hy vọng thắng cử rất nhiều. Đa số dân chúng Mỹ, lại là dân chúng Mỹ của New York, rất khoái loại đàn bà kiểu Hillary. Tức là loại "đàn bà dễ có mấy tay". Thử tưởng tượng ra một viễn ảnh tương lai mà tình tiết sẽ không thiếu bi hài lộn xộn:

Hillary thắng cử Thượng Nghị sĩ. Bill đang từ là Tông Tông của một nước hùng mạnh nhất thế giới, (nhưng chắc chắn sẽ phải... ra đi mùa thu khỏi Nhà Trắng)... nay thành... phu quân của bà Thượng Nghị sĩ. Con người ta, phải, con người ta luôn là một sinh vật dễ quên nhất trong những trường hợp như thế này. Con người ta sẽ quên đi Bill Clinton từng là Tông Tông, tức nhiên bấy giờ là Cựu Tông Tông... Người ta sẽ gọi Bill Clinton là Phu quân của Bà Thượng Nghị sĩ Hillary!!!... Chao ôi! Cái lối quật đòn thù của Hillary quả là độc hại! Hillary đúng ra là rất muốn ly dị anh chồng cà chớn. Nhưng ly dị có nghĩa là "buông tha", là "release" cho đượng sự được... thoát tội tình.

Thử đóng vai trò Hillary trước hiện tình... đất nước, để biết tâm tình Hillary Nó ra làm sao trước cái cuộc biển dâu:

"Bà nhất quyết không "release" mày. Bà giữ mày lại... để làm cái bóng bên cạnh sự vinh quang của Bà. Ngày xưa, phải ngày xưa đó... Bà đã cật lực hy sanh, lo lắng cho mày công thành danh toại, làm vua nguyên một nước to tổ bố. Bà chỉ mong được làm cái Bóng mờ... bên cạnh Ngài Tông Tông trẻ tuổi tài cao... Mày phụ lòng Bà...

Mi phụ lòng Bà thì Mi phải trả cái... giá của nó!

Chuyến này, chức Thượng Nghị sĩ chỉ là bước đầu của Bà thôi, em ạ! Sau bốn năm oanh liệt trong Thượng viện, biết đâu, phải biết đâu, Bà sẽ được đảng Dân Chủ ưu ái đề cử Bà ra tranh chức Tông Tông của Hoa Kỳ. Bà sẽ là người đàn bà đầu tiên làm Tông Tông... cho Mi coi."

Tham vọng của Hillary đã từng có ngất trời xanh tự thuở nào! Với hiện trạng này, Hillary lại càng có quyền... phóng cho cái tham vọng của mình nó bay bổng tót vời hơn nữa.

Cái giá mà mấy anh phong kiến Tống Nho với lại Hán Nho, nào là "Ly bất tuất kỳ vỹ..." với lại "Gái góa lo việc triều đình..."; rồi mấy anh Âu Tây thực dân ỷ thị cũng không thoát: Mãi tới "... năm 1848, khi người phụ nữ được bắt đầu đi bỏ phiếu...v...v..." đã vay của Quý Phụ nữ, sẽ dần dà phải trả cả lời lẫn vốn!!!

Riêng trong cộng đồng Việt tỵ nạn, không thiếu những đấng mày râu đã từng lên diễn đàn trong những buổi "nâng cao hào khí đấu tranh"... với lại "dựng cờ phục quốc"... la làng lên rằng thì là: "Còn gặp mặt đêm nay đây thôi, ngày mai tôi sẽ lên đường trở về... bẻ cổ thằng Việt Cộng để lấy lại quê hương cho bà con..." Các đấng này, mỗi khi đi làm chuyện nước, vợ nhà lỡ mồm lỡ miệng càm ràm là phải coi chừng. Cái kiểu... đàn bà đầu óc không... lớn bằng hạt đậu, đái không qua đầu... ngọn cỏ: "Thôi ông ơi! Ở nhà lo chuyện bill biếc, job giếc... cho vợ con nhờ. Mấy chuyện nước non nặng nề để cho người... có tài, có đức, người ta gánh vác...", là dám bị các đấng chính khách cho ăn bạt tai sảng chứ chẳng chơi! "Chứ bộ bà coi tôi là thằng... Gì chắc??? Tôi không có tài có đức, thì đứa mô có, hả, hả???" Thế nhưng, sau những lời... sắt son tuyên thệ trước mặt quốc dân đồng bào, là sẽ ra đi... đền nợ núi sông, thì đấng chính khách nhà ta vẫn... trở lại đời sống bình nhật... là "sáng cắp ô đi, chiếu cắp ô về". Thỉnh thoảng, cũng có vài anh chính khách... đã chuẩn bị trước, sau buổi lễ "nâng cao hào khí và tranh đấu cho quê hương", bèn... mất tích vài tháng. Có người nói gặp các đấng này ở... trong nước, tức Việt Nam. Nhưng không phải để tranh đấu gì sất, mà là để móc nối đường dây làm ăn này nọ!!!

Ấy, sự thể đã càng ngày càng... tệ hại ra như rứa, thì "Gái góa..." hay "Gái không góa...", nói cho đúng ra là "Quý Phụ nữ" mà không thân chinh lo việc... triều đình, thì ai lo bây giờ???

Tóm lại, rất nhiều câu... khuôn vàng thước ngọc trong Tả truyện hay Hữu truyện, chung chung là sách xưa của Tàu, của ta và của cả Âu Mỹ xét ra vô cùng bá láp, nay chỉ còn có nước vất sọt rác mà thôi!

Phụ nữ đã từng liên đái với nhau, phụ nữ đã từng vùng lên đòi bình quyền... Đã đến lúc phụ nữ trên thế giới phải vượt qua những cái đòi hỏi... nhỏ nhít đó. Quý vị phụ nữ bây giờ là phải nắm quyền. Mỗi phụ nữ phải là một Hillary Clinton cho đáng mặt ở đời... Thông Biện tôi đã đến lúc... đành ủng hộ Quý vị thôi!

Virginia 2000

Nguồn: Tuần báo Đời Nay, ngày 18.6.2000