trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 3021 bài
  1 - 20 / 3021 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
5.1.2008
Trần Trọng Hoàng Bách

Vấn đề ở đâu nhỉ?
  1. Ngay trong nước thôi mà văn nghệ, trí thức đã "hoà giải hoà hợp" được đâu, ông Tiêu Dao Bảo Cự chắc có thừa kinh nghiệm về việc này, mà ông Tô Nhuận Vỹ cũng đã lắm kinh nghiệm "xương máu" về những việc tương tự. Vậy thì vấn đề hoà giải hoà hợp hẳn là phải có cốt lõi từ chỗ khác, không phải từ phân chia trong nước, hải ngoại. Thử đề nghị ông Vũ Hạnh hoà giải hoà hợp với ông Dương Nghiễm Mậu (hai vị cùng ở trong nước cả, cùng nổi tiếng từ thời trước 1975 ở miền Nam) xem sao.

  2. Giữa người văn nghệ với người văn nghệ, ai phục tài ai, ai cảm mến đức độ nhân cách ai, ai khoái tính khí ai, ai chia sẻ số phận ai, ai cùng "kênh" với ai, hoặc ai không có việc gì hay ho hơn là la cà đàn đúm với bất kì ai cũng không có việc gì hay ho hơn để làm như mình... thì chẳng cần chính sách, chủ trương, chẳng cần kêu gọi hô hào bỏ qua vượt qua cái gì cả, vẫn tự có các mối giao lưu. Còn ai chỉ sẵn sàng “giao lưu” khi đã được chính sách, chủ trương bật đèn xanh từ "Trên" thì đó chẳng qua là một sự vui vẻ cho có lệ, cho có phong trào mà thôi. Giao lưu kiểu ấy, tiếng ta gọi là tiếng chào đầu lưỡi. Giá trị như thế nào thì ai cũng hiểu.

  3. Mà hiện nay "Trên” vẫn cho phép - thậm chí khuyến khích là đằng khác – "giao lưu" trong ngoài đấy chứ. Tờ báo lớn nào trong nước chẳng đầy những mục tuyên dương các văn nghệ sĩ trí thức hải ngoại. Cũng không thiếu tác phẩm của các nhà văn nhà thơ hải ngoại được xuất bản trong nước, một số còn được tặng giải thưởng cao. Đọc những tin, bài, sách này, tôi chẳng thấy có chia rẽ trong ngoài gì hết. Vậy chia rẽ ở đâu nhỉ? Vấn đề ở đâu nhỉ?