trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 3021 bài
  1 - 20 / 3021 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
27.8.2008
Nguyen Thang

Các bạn đã thiếu công bằng trong đối xử với trí thức

Tôi không có ý định viết để được đăng hay gì đi nữa, chỉ là đọc qua một vài bài viết của của Phùng Nguyễn rối thấy buồn cười, hơn là thất vọng. Vì dẫu sao talawas cũng mang tiếng là một diễn đàn “trí thức”.

Tôi không hiểu sao với một diễn đàn như vậy, lại có những kẻ cố chấp như vậy. Một mặt chửi bới đối phương một cách thô thiển độc địa, không nhằm mục đích hạ sát nhân cách của người ta, mà chính Phùng Nguyễn tự bôi tro trát trấu vào mặt mình. Tôi, bạn đọc thấy được cái gì, một thái độ “trả thù” rất là “đạo đức giả” và trịch thượng. Cụ thể là những gì ông ta viết về Trần Văn Trạng (một cách trịch thượng, cay cú) và Lữ Phương (một cách đạo đức giả).

Tôi thấy tiếc cho talawas, và tạo cảm giác người đọc “nhớ” tới Đông La thuở nào. Thử so sánh hai cung cách đối thoại của hai người này (Đông La, Phùng Nguyễn) tôi thấy khác nhau một trời một vực. Một bên phường “hảo hán”, thì một bên lại phường quan lại (tỏ thái độ trịch trượng, “ban ơn” đối thoại…) Thế mà, tôi không hiểu vì sao talawas lại còn nghĩ ra cách gợi ý cho Phùng Nguyễn nên gửi cho Lữ Phương bài viết trước để ông có thể “kịp phản hồi”? Và thế là Phùng Nguyễn có dịp dương dương tự đắc như một kẻ “ban ơn đối thoại” thay vì tự hỏi Lữ Phương có thèm đối thoại với người chầy cối và bẻo mép như vậy không? Bài viết thì dài dòng, quanh co, rào trước đón sau mà quanh đi quẩn lại khuyên Lữ Phương… về với “chính nghĩa” vì có lẽ thấy ông dễ “bảo”). Còn thấy Trần Văn Trạng chỉ trúng tim đen mình, thì quay ra lên giọng mạt sát, hách dịch coi ta đây là trí thức hạng nhất.

Cũng như cây viết Nguyễn Hòa trước đây, một mặt tỏ thái độ tôn trọng hòa hiếu bao nhiêu với người đối thoại thì một mặt diễn đàn lại để cho những nhận xét quá ư thiếu suy nghĩ và nhân cách để mạt sát người viết. Tôi biết các anh chị, các cô chú là những nhà văn, nhà thơ và thích không gian tự do để trao đổi. Nhưng thiết nghĩ, đâu phải loại nào ưa chơi ta cũng “chơi” đâu. Mong hãy “chơi” cho đúng tầm tri thức về quản trị hướng đi, bài viết của các tác giả, của bạn đọc của các anh, chị. Để cho người đọc thấy rằng, anh chị cũng rất tôn trọng, công bằng trong đối xử trí thức và rằng, để họ sẵn sàng tham gia, thậm chí trở lại đối thoại. Chứ không phải “chỉ nói một lần rồi thôi không nói nữa”. Vậy thì talawas chóng chán lắm. Thà ra quán cóc uống café hay hơn.