trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 884 bài
  1 - 20 / 884 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Văn họcVăn học Việt Nam
Loạt bài: TÆ° liệu văn học
 1   2   3   4   5   6   7   8 
20.11.2004
talawas
Về bài “Gặp Tố Hữu tại biệt thự 76 Phan Đình Phùng” của Nhật Hoa Khanh
 
Báo Văn Nghệ số 47 (20-11-2004), trang 7, vừa đăng bài sau đây:


Ý KIẾN CHÍNH THỨC CỦA BAN THƯ KÝ HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM
về bài viết của Nhật Hoa Khanh

Trên báo điện tử Talawas, số ra ngày 13 tháng 11 năm 2004 có đăng bài Gặp Tố Hữu tại biệt thự 76 Phan Đình Phùng của tác giả Nhật Hoa Khanh. Sau khi bài báo được phổ biến rộng rãi trên mạng, Ban thư ký Hội Nhà văn Việt Nam đã có các buổi làm việc với gia đình nhà thơ Tố Hữu, tác giả Ngọc Tỉnh và những người có liên quan. Kết quả làm việc cho thấy:

  1. Đây là một tài liệu giả mạo mượn danh Tố Hữu để bộc lộ ý kiến riêng, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân cách của một đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, nhà thơ lớn, nhà văn hóa tài năng được nhân dân và bạn đọc trong và ngoài nước yêu mến và kính trọng.

  2. Với những lời lẽ bịa tạc, vu cáo trắng trợn, tài liệu giả mạo nói trên gây hoang mang, nghi ngờ trong giới văn nghệ sĩ, tạo nên những nhận thức sai lạc đối với bạn đọc thiếu thông tin, gây rối và làm lẫn lộn trắng đen trong đời sống văn nghệ hiện nay.

  3. Lời nói đầu của Talawas cho rằng "Cuộc phỏng vấn do Ngọc Tỉnh thực hiện (đối với bà Vũ Thị Thanh, vợ nhà thơ Tố Hữu) với sự có mặt của các ông Nguyễn Khoa Điềm, Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa, ông Trịnh Thúc Huỳnh và ông Hà Minh Đức" là hoàn toàn bịa đặt. Đây là một kiểu làm báo bất chấp sự thật, vi phạm những nguyên tắc và đạo lý tối thiểu của người làm báo.

    Hà Nội, ngày 16/11/2004
    BAN THƯ KÝ HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM



talawas xin hồi âm như sau:

  1. Sau khi so sánh lại tài liệu mà talawas nhận được với bản in của Văn Nghệ ngày 17.7.2004, chúng tôi nhận ra nhầm lẫn của mình trong Lời nói đầu của talawas đăng ngày 13.11.2004. Lí do của sự nhầm lẫn này tuy đơn giản nhưng kéo theo hệ quả không nhỏ: Tên các ông Nguyễn Khoa Điềm, Trịnh Thúc Huỳnh và Hà Minh Đức được để ở phần chú thích. Trong bản đánh máy, dấu chú thích lẽ ra ở đúng chỗ của nó thuộc phần câu hỏi của phóng viên Ngọc Tỉnh đã bị để nhầm lên dòng trên, thuộc phần Lời toà soạn báo Văn Nghệ giới thiệu bài phỏng vấn của Ngọc Tỉnh. Sự nhầm lẫn kĩ thuật này gây nên cách diễn giải sự việc sai lệch từ phiá talawas. Khuyết điểm của talawas là đã chủ quan, không so sánh lại với bản gốc. Đó là một sự cẩu thả vô cùng đáng trách trong việc làm báo.

    Chúng tôi chân thành cảm ơn Ban thư kí Hội Nhà văn Việt Nam đã chỉ ra khuyết điểm này, xin tạ lỗi cùng bà Vũ Thị Thanh, phóng viên Ngọc Tỉnh, các ông Nguyễn Khoa Điềm, Trịnh Thúc Huỳnh, Hà Minh Đức và độc giả, và mong rút thêm từ đó những kinh nghiệm quý báu. Để tiện cho độc giả kiểm chứng, phần được nhắc tới trong Lời nói đầu nêu trên sẽ được sửa lại 1 ngày trên trang talawas sau khi công bố bài này. Những dòng sau:

    Ngày 17.7.2004, báo Văn Nghệ đăng bài phỏng vấn bà Vũ Thị Thanh, goá phụ của nhà thơ Tố Hữu, về tính xác thực của tài liệu này. Cuộc phỏng vấn do Ngọc Tình thực hiện, với sự có mặt của các ông Nguyễn Khoa Điềm, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hoá, ông Trịnh Thúc Huỳnh và ông Hà Minh Đức.

    sẽ được sửa thành:

    Ngày 17.7.2004, báo Văn Nghệ đăng bài phỏng vấn bà Vũ Thị Thanh, goá phụ của nhà thơ Tố Hữu, về tính xác thực của tài liệu này, nhân dịp Nxb Chính trị Quốc gia vừa phát hành cuốn sách „Tố Hữu-Người cộng sản kiên trung, nhà văn hoá tài năng“ mà bà tham gia trong Ban chỉ đạo biên soạn, với sự có mặt của các ông Nguyễn Khoa Điềm, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hoá, ông Trịnh Thúc Huỳnh, và ông Hà Minh Đức. Cuộc phỏng vấn do Ngọc Tỉnh thực hiện.

  2. Chúng tôi cho rằng việc giám định tài liệu của Nhật Hoa Khanh chỉ có thể thực hiện một cách thuyết phục trên cơ sở của bằng chứng, chẳng hạn băng ghi âm, sổ ghi chép…, và nhân chứng trực tiếp, tức tác giả Nhật Hoa Khanh, vì tiếc rằng nhà thơ Tố Hữu đã không còn nữa. Chừng nào việc giám định này không được thực hiện công khai, với sự quan sát của báo chí trung lập, thì những kết luận khác - dù của một cá nhân hay cơ quan tự coi rằng mình có thẩm quyền cao hơn mọi chứng cứ - đều chỉ có giá trị tham khảo. Với tất cả lòng tôn trọng, chúng tôi không cho rằng khi Ban thư kí Hội Nhà văn Việt Nam kết luận một tài liệu là giả mạo thì nó tất yếu là giả mạo, trừ khi Ban thư kí đưa ra những chứng cứ đủ sức thuyết phục. Công luận có quyền tự do hình thành quan điểm của mình trên cơ sở những ý kiến mang giá trị tham khảo và những chứng cứ mang khả năng thuyết phục. talawas không hướng dẫn công luận.

  3. Việc cho đến nay không một tờ báo nào trong nước phỏng vấn tác giả Nhật Hoa Khanh về tính xác thực của tài liệu nêu trên, việc tờ Quân Đội Nhân Dân không rút lại hoặc cải chính những trích đoạn đã đăng từ tài liệu này và (cho đến hôm nay, 20.11.2004) vẫn chính thức cho phổ biến trên trang điện tử của báo cho thấy rằng ý kiến của Ban thư kí Hội Nhà văn Việt Nam chỉ là một trong nhiều ý kiến cùng tồn tại và nên được lắng nghe trong đời sống văn nghệ. Công luận có quyền tự do lựa chọn để đồng tình hay phản đối. talawas tôn trọng quyền tự do lựa chọn đó.

  4. Trong Lời nói đầu của talawas đăng kèm với tài liệu của Nhật Hoa Khanh, chúng tôi đã lưu ý độc giả đầy đủ về những điều chưa sáng tỏ xung quanh nguồn gốc tài liệu và bối cảnh cần thẩm định từ khi nó xuất hiện đến nay. talawas không đưa ra kết luận riêng nào về bản thân tài liệu này.

  5. Công khai hoá một tài liệu chưa được chính thức xác minh có thể thúc đẩy việc xác minh tài liệu, vì nếu tiếp tục ở trong vòng bán công khai, thiếu áp lực của công luận, nó sẽ không bao giờ được xác minh. Gặp Tố Hữu ở biệt thự 76 Phan Đình Phùng, với nội dung liên quan đến những nhân vật hàng đầu của đời sống văn hoá-chính trị Việt Nam, là một tài liệu cần gấp rút xác minh như vậy. Nếu việc công bố toàn văn tài liệu nói trên tại talawas phần nào đóng góp vào việc thúc đẩy quá trình xác minh này, thì đó là một kết quả vượt quá mong đợi khiêm tốn của chúng tôi.


Ý kiến hồi âm của talawas đã được gửi đến Hội Nhà văn Việt Nam và toà soạn báo Văn Nghệ.

© 2004 talawas