trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
18.7.2007
 
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết trả lời phỏng vấn về chuyến đi Mỹ
Phóng viên PVB thực hiện
Chuyến đi Mỹ cuối tháng 6.2007 vừa qua của Chủ tịch Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết là một thắng lợi cho Đảng và nhân dân ta. Về đến Hà Nội, Chủ tịch Nước đã dành cho phóng viên của tờ báo mạng PVB “Bảo Sao Ghi Vậy” một cuộc phỏng vấn trực tiếp mặt đối mặt ngay trong dinh chủ tịch.

Cuộc phỏng vấn được ghi âm, thu hình đầy đủ và lưu trữ tại trang nhà của báo PVB và của Đảng. Phần ghi lại dưới đây đúng bản gốc 100%, không thừa một dấu chấm, không sai một dấu phẩy.
PVB: Thưa Ngài Chủ tịch, xin ngài cho biết đánh giá tổng quát của ngài về chuyến đi Mỹ vừa qua.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Thành công, thành công, đại thành công. Thắng lợi, thắng lợi, toàn thắng lợi.

PVB: Ngài Chủ tịch có thể nói rõ hơn về những thành công và thắng lợi đó không?

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Này nhé. Tôi đã đem về cho đất nước hơn mười tỉ đô la của các công ti Mỹ mà không phải tốn nhiều công sức. Chỉ tốn chút nước miếng, đem khoe với các ông chủ tịch công ti là Việt Nam ngày nay có nhiều con gái đẹp lắm, mà giá nhân công rất rẻ. Thế là họ tranh nhau xin kí hợp đồng. Các công ti đối tác của mình kí xong, tôi phải đặt bút phê chuẩn cũng mỏi cả tay.

PVB: Còn những thắng lợi thì cụ thể như thế nào, thưa ngài Chủ tịch?

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Tôi sẽ nói về hai thắng lợi to lớn nhất mà chuyến đi Mỹ của tôi đã đạt được. Trước hết là các báo Mỹ đều có những bài hết lòng ca ngợi tôi, như tờ Oa-sinh-tơn Pốt và tờ Guôn-xì-trít Giuộc-Nôn đều trang trọng đăng nhiều trang về chuyến đi của tôi trong mục đặc biệt Pết-Át-Vơ-Tai-Sơ-Mần. Nhiều báo của Việt kiều như Việt Huých-liViệt Tri-buyn cũng ca ngợi chuyến đi của tôi và còn xin phỏng vấn nữa. Họ hoan hỉ đăng ngay những câu trả lời bằng văn bản do Ban Tư tưởng soạn sẵn. Riêng đối với đồng bào ta bên đó, đại đa số dành cho tôi và đoàn những cảm tình nồng ấm. Lời phát biểu của tôi tại buổi liên hoan do mấy hội thương mại, doanh nghiệp Việt kiều tổ chức: “Con người ta sống trên đời là để yêu thương nhau” bây giờ đã trở thành chân lí sáng ngời trong lòng đồng bào ta bên đó.

PVB: Đại đa số Việt kiều bên đó ủng hộ Đảng và nhà nước, nhưng còn một số rất nhỏ cực đoan vẫn đem lòng thù hận, tổ chức biểu tình phản đối khi ngài Chủ tịch đến Quận Cam, thưa điều đó có đúng không?

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Phải nói là đại đa số Việt kiều ở Mỹ đã đón tiếp tôi và phái đoàn một cách chân tình, niềm nở. Nhưng không ai muốn phát biểu thẳng thắn, công khai nên Đảng phải bố trí đưa cựu Thủ tướng chính quyền Sài Gòn từ Việt Nam về lại Mỹ để phát biểu mấy điều linh tinh trong tiệc liên hoan. Khi xe tiến vào khách sạn, tôi thấy vài chục người phất tờ giấy mầu vàng để chào đón tôi và phái đoàn. Tôi bấm vai kêu tài xế ngừng xe để tôi xuống bắt tay, thăm hỏi từng đồng bào đã bỏ công ăn việc làm ra đón tôi. Nhưng anh tài xế không chịu ngừng. Thế là tôi mất một cơ hội tốt để trực tiếp cám ơn những tình nghĩa của đồng bào ta, của máu Việt Nam bên đó.

PVB: Còn buổi gặp gỡ với Tổng thống Bush thì sao, thưa ngài Chủ tịch?

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Ngài Tổng thống Bút và phu nhân đón tiếp tôi và nhà tôi rất ân cần. Trong khi tôi gặp Tổng thống Bút thì bà Bút đưa nhà tôi đi sóp-ping. Tổng thống Bút nói ông rất mừng là tôi đã đến được nước Mỹ. Tổng thống Bút kể cho tôi nghe rằng các cố vấn đã đề nghị ông không đón tiếp tôi trong lúc này. Nhưng Tổng thống Bút đã gạt phăng và bảo họ rằng họ không hiểu biết gì về Việt Nam vì chưa bao giờ họ đến đó. Ông Bút nói ông đã đến Việt Nam năm ngoái và thấy lãnh đạo cũng như dân Việt Nam đón ông chân tình, cởi mở còn hơn cả nhân dân Hoa Kỳ nữa.

PVB: Như thế những đề nghị về nhân quyền ở Việt Nam mà các cố vấn đưa ra có được Tổng thống Bush đem bàn luận với ngài Chủ tịch không?

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Tổng thống Bút có đưa vấn đề nhân quyền ra bàn với tôi. Vì đã được cùng với Bộ Chính trị học tập trước nên tôi trả lời rất rốt ráo. Khi bàn đến quyền tự do phát biểu, Tổng thống Bút chỉ ra ngoài cửa sổ phòng bầu dục, tôi thấy rất đông người biểu tình, không phải là những bà con còn mang lòng thù hận đến biểu tình chống tôi và phái đoàn mà là những người Mỹ đang hò hét đòi Hoa Kỳ rút quân khỏi I-rắc. Ông Bút nói với tôi như thế này: “Ngài Chủ tịch thấy không, ở Hoa Kỳ mọi người dân có quyền nói lên quan điểm, kể cả chống lại những chính sách của nhà nước, mà không sợ bị bắt giam”. Nghe Tổng thống Bút nói xong, tôi mới giải thích tường tận cho ông Bút hiểu rằng ở Việt Nam thì người dân cũng được tự do phát biểu như người dân Mỹ ở ngoài kia thôi. Tôi kể cho Tổng thống Bút nghe là từ văn phòng làm việc trong phủ chủ tịch của tôi ở Hà Nội, nhiều lần tôi thấy dân biểu tình đòi Mỹ rút khỏi I-rắc, mà đâu có ai bị bắt bỏ tù. Tôi sâu sắc khẳng định với ông Bút là nhà nước Việt Nam không bắt giam những người bất đồng chính kiến, chỉ những người vi phạm luật pháp Việt Nam mới bị bỏ tù. Tôi đưa dẫn chứng cụ thể về việc người Việt chúng ta cũng có nhiều bất đồng chính kiến. Thí dụ như nhà tôi thích cầu lông, còn tôi thích bóng đá; hay Thủ tướng Dũng thích câu cá, còn tôi thích câu cua. Đó là bất đồng chính kiến đó chứ.

PVB: Ngài Chủ tịch còn được phóng viên của kênh truyền hình quốc tế CNN phỏng vấn nữa, chủ tịch có thể cho biết nội dung cuộc phỏng vấn?

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Trong thời gian đoàn Việt Nam do tôi hướng dẫn có mặt tại Hoa Kỳ, kênh Xê-enờ-enờ đã liên tục từng giờ làm phóng sự về Việt Nam trong tiết mục nổi tiếng còm-mơ-sô ét. Sau đó còn gửi phóng viên Gúp-phờ Bờ-lít-giờ đến phỏng vấn tôi. Chung chung tôi lại đưa ra quan điểm rằng là Việt Nam muốn phát triển trao đổi thương mại với Hoa Kỳ vì ở đó có nhiều tài nguyên, nhiều bãi biển đẹp, rừng núi hấp dẫn, nhân công rẻ và nhiều gái đẹp. Trên kênh Xê-enờ-enờ một lần nữa tôi lại xác minh rằng ở Việt Nam không có tù chính trị. Nhà nước Việt Nam không bắt giam những người bất đồng chính kiến.

PVB: Chỉ có thế thôi thưa ngài Chủ tịch?

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Không, phóng viên có hỏi nhiều nữa. Anh đọc bản lược thuật của báo Nhân dân thì rõ.

PVB: Nhưng báo đài nước ngoài thì nói báo Nhân dân của Đảng và nhà nước ta không thuật lại đúng, hoặc đã thêm bớt lời nói vào miệng của ngài Chủ tịch.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Thêm bớt chỗ nào đâu, anh dẫn chứng cho tôi xem. Bản lược thuật buổi phỏng vấn đã được Bộ Chính trị thông qua trước khi phổ biến cho nhân dân ta đọc, cũng như những bài phỏng vấn trên báo Việt kiều cho đồng bào ta ở nước ngoài đọc. Không thể có sai sót được vì Đảng ta là trí tuệ, là ngọn đuốc soi đường.

PVB: Thưa ngài Chủ tịch, trong bản đăng trên báo Nhân dân, chẳng hạn ngài cho biết, sau khi phóng viên CNN đưa cho ngài xem tấm hình của linh mục Nguyễn Văn Lý bị nhân viên an ninh của ta bịt miệng vì la ó trong phòng xử, ngài nói rằng Hội đồng Giám mục Việt Nam và Vatican đồng ý với việc này. Nhưng sau đó ông Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tuyên bố rằng ngài nói không đúng sự thật.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Tôi nói không đúng sự thật chỗ nào nhỉ? Khi toà xử, kết án ông Lý rồi đem nhốt tù, không thấy Hội đồng Giám mục Việt Nam lên tiếng hay Va-ti-căng phản đối gì thì tức là họ đồng tình với việc làm đúng đắn của Đảng và nhà nước ta chứ còn gì nữa. Ở đời tôi ghét nhất là nói dối. Tôi cũng như Thủ tướng Dũng rất ghét những điều gian dối.

PVB: Xin cám ơn ngài Chủ tịch đã dành cho báo chúng tôi cuộc phỏng vấn hôm nay.

© 2007 talawas