trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
26.9.2007
 
Well! Why not!
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 41 – Ngày 26 tháng 9 năm 2007
Băn khoăn của chính quyền quân phiệt Miến Điện hiện thời



Chappatte in "Le Temps" (Geneva)
Well! Why not!

Lời tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong dịp thăm Ba Lan mới đây, về việc nếu Ba Lan tiếp nhận thì Việt Nam sẽ trả tự do cho Luật sư Lê Thị Công Nhân, người đang ngồi tù vì bị kết án "tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam", khiến dư luận trong và ngoài nước đều quan tâm. Chúng tôi đã có dịp phỏng vấn Tiến sĩ L.M. (xin đọc ngắn gọn là "E-lờ-em", nhất thiết không đọc ê a là "Lờ-Mờ") về chủ đề này. Ông L.M. không thích vì ông chưa thích nêu tên đầy đủ và không thích vì ông chưa thích chụp ảnh, nên đã yêu cầu nhà báo tôn trọng sự không thích vì chưa thích này. Ngoài ra, sau một đợt tập huấn cấp tốc tại một đại học nổi tiếng ở Anh quốc mà ông không thích vì ông chưa thích nêu tên, ông L.M. có thói quen thích dùng tiếng Anh để diễn đạt những gì mà tiếng Việt hoàn toàn bất lực. Chúng tôi cũng xin tôn trọng sự thích vì đã thích đó.

talaCu: Thưa ông L.M., dư luận chung đang băn khoăn về tuyên bố mới đây của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Lẽ nào chính quyền Việt Nam lại dễ dàng đem một công dân Việt Nam giao cho một quốc gia khác như thế?

Tiến sĩ L.M.: Why not! Chủ trương của nhà nước ta hiện nay là làm bạn với toàn thế giới. Ta có cái gì mà bạn thích thì ta vui lòng cho hết, miễn là không ảnh hưởng đến quyền lợi của Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta.

talaCu: Luật sư Lê Thị Công Nhân hiện là một tù nhân của Việt Nam. Lẽ nào phía Ba Lan thích…

Tiến sĩ L.M.: Well! Hoá ra các nhà báo lại lạc hậu hơn chúng tôi! Sở thích thì đa dạng lắm. Thế giới ngày nay là đa nguyên mà. Chúng ta rất tế nhị, không tra vấn phía Ba Lan vì sao họ lại muốn đón cô Công Nhân sang đó. Chúng ta tôn trọng họ, nên họ cũng tôn trọng chúng ta. Đó là tình bạn chân chính.

talaCu: Nhưng kết án tù một người rồi đùng một cái lại thả tự do cho người ấy khi có lời đề nghị từ nước ngoài, liệu việc này có phù hợp với luật pháp nước ta không?

Tiến sĩ L.M.: Why not! Luật pháp của chúng ta rất uyển chuyển và nhân đạo. Văn phòng chúng tôi có hẳn một bộ phận nghiên cứu những mô hình nảy sinh từ thực tế thi hành án, một thực tế cực kì sinh động mà không lí thuyết nào có thể theo kịp. Chẳng hạn nhiều địa phương đã áp dụng thành công mô hình thụ án thuê. Thuê toàn phần hoặc thuê từng phần, rất linh động. Những người được thuê ngồi tù thường hiền lành lương thiện nên không khí nhà tù bớt căng thẳng, mà tiền phần trăm chảy vào quỹ thuê bao cũng cho phép giảm nhẹ ngân sách nhà nước đi nhiều. Phương án nước ngoài bảo lãnh cũng đang được chúng tôi tích cực nghiên cứu để tiến tới luật hoá. Mục đích của luật pháp Việt Nam không phải là giữ người ta trong tù, mà là tạo điều kiện để người ta sớm thoát khỏi vòng tù tội. Bác Hồ đã nói rồi: “Một ngày tù nghìn thu ở ngoài”! Các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước ta hầu hết đã trải qua đủ thứ nhà tù, nên rất thông cảm với tù nhân.

talaCu: Nhưng luật sư Lê Thị Công Nhân chỉ có hai lựa chọn: Một là rời khỏi Việt Nam, hai là tiếp tục ngồi tù?

Tiến sĩ L.M.: Well! Cô ấy có tất cả quyền tự do để lựa chọn. Nhưng đã lựa chọn rồi thì chớ nên tiếp tục tuyên truyền là chính quyền Việt Nam tước đoạt quyền tự do lựa chọn của công dân.

talaCu: Xin cảm ơn tiến sĩ L.M.
Gợi ý cho một giải pháp giao thông ở các đô thị lớn



Không ngày nào chúng ta không chứng kiến những cảnh kinh hoàng như vậy (xem hình trên) tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Nhưng vấn đề giao thông có thật là không thể giải quyết? Nhìn sang cố đô Rangoon của Miến Điện những ngày này, chúng ta thấy một đám đông khổng lồ đang chuyển động với một trật tự đáng kinh ngạc (xem hình dưới).



Và nhìn sang thủ đô Bình Nhưỡng của nước Bắc Triều Tiên anh em (xem hình dưới), chúng ta có quyền hi vọng rằng cơ giới hoá không bắt buộc là nguồn gốc của hỗn loạn giao thông. Nhân viên cảnh sát duy nhất trong bức ảnh (góc trái, bên dưới) thảnh thơi đứng nhìn dòng xe êm ả trôi trên đường phố.



Phép thử

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sang chơi Singapore, vào tiếp kiến Lí Quang Diệu. Sau một hồi chuyện trò về việc thực hiện chỉ tiêu án tử hình năm qua ở cả hai nước, Nông Đức Mạnh xin đặt một câu hỏi về bí quyết thành công của Singapore. Lí Quang Diệu cho biết, tướng giỏi chưa đủ, mà quân cũng phải thông minh nhanh trí, như thế mới thành công được.

Nông Đức Mạnh hỏi tiếp: "Nhưng làm thế nào nhận ra ai thông minh nhanh trí hơn ai?"

Lí Quang Diệu đáp: "Dễ thôi. Để tôi bảo cách."

Họ Lí bèn nhấc điện thoại, gọi Lí Hiển Long, hỏi: "Hiển Long nghe đây: Là con ta, nhưng không phải là anh chị em mày, đố là ai?".

Lí Hiển Long đáp ngay: "Dạ thưa cha, đó là con ạ."

Lí Quang Diệu quay sang bảo Nông Đức Mạnh: "Ông thấy cách tôi thử trí thông minh rồi chứ? Dễ lắm."

Nông Đức Mạnh hân hoan về nước, gọi điện ngay cho Phan Văn Khải: "Đồng chí Khải nghe đây! Là con của bố đồng chí, nhưng không phải anh chị em của đồng chí, đố là ai?"

Phan Văn Khải nghĩ mãi không ra, hẹn sẽ trả lời sau.

Bên kia vừa buông máy, Phan Văn Khải gọi điện ngay cho Nguyễn Khoa Điềm: "Đồng chí Điềm nghe đây! Là con của bố đồng chí, nhưng không phải anh chị em của đồng chí, đố là ai?"

Nguyễn Khoa Điềm không cần nghĩ ngợi một giây, đáp luôn: "Thưa đồng chí, đó chính là tôi."

Phan Văn Khải phấn khởi gọi điện cho Nông Đức Mạnh: "Tôi tìm ra rồi, đó là Nguyễn Khoa Điềm!"

Nông Đức Mạnh bực quá, quát vào máy: "Ngu quá! Có thế mà cũng không biết! Đó là Lí Hiển Long chứ!"
Tất cả những gì bạn muốn biết về CNTT mà chưa dám hỏi

Dưới ánh sáng của phương châm "Thất bại là tạm thời, thành công là chắc chắn", talaCu xin tháp tùng "Đề án 112" trên mọi nẻo thăng trầm của công cuộc điện hại hoá bộ máy hành là chính vốn vô cùng bất khuất, thà hi sinh mấy ngàn tỉ đồng chứ không chịu phản bội truyền thống thủ công lâu đời của nhà nước Việt Nam.


Hướng dẫn sử dụng một chiếc computer mới mua

Dành cho học viên nam
  1. Mở thùng các-tông
  2. Lấy máy móc và phụ tùng ra
  3. Lắp, nối các bộ phận
  4. Cài đặt các phần mềm
  5. Xong.
Dành cho học viên nữ
  1. Mở thùng các-tông
  2. Gọi đường dây nóng của Ban điều hành Đề án 112
  3. Xuống bếp
  4. Tìm băng dính
  5. Dán kín chỗ vừa mở
  6. Lật ngược thùng để nhìn rõ hàng chữ “Mặt trên”
  7. Mở thùng
  8. Lấy máy ra
  9. Cất thùng vào kho
  10. Bật thử nhiều lần
  11. Gọi đường dây nóng của Ban điều hành Đề án 112
  12. Xuống kho tìm thùng các-tông vừa cất, lấy các phụ tùng ra
  13. Lắp nối các bộ phận và dây dẫn sao cho thật đẹp và gọn gàng
  14. Ôm đầu
  15. Gọi đường dây nóng của Ban điều hành Đề án 112…

Bản demo là gì?

Mùa hè năm 1998, MS Internet Explorer không tài nào địch nổi Netscape. Bill Gates nghĩ ngợi lung quá, sinh bệnh mà qua đời. Sang đến bên kia thế giới, gặp Thượng đế. Thượng đế bảo: "Ta cho phép ngươi tự quyết định muốn lên Thiên đường hay xuống Địa ngục."

Thiên thần đưa Bill đến một nơi chan hoà ánh nắng, cát trắng biển xanh, đàn bà gợi tình và âm thanh dìu dặt. Bill thốt lên: “Ôi, Thiên đường tuyệt vời!" Thiên thần đáp: "Nhầm rồi, Địa ngục đấy. Thiên đường ở chỗ khác, có muốn tham quan không?"

Bill gật đầu. Thiên thần đưa Bill đến một nơi toàn những người ủ rũ ngồi bón chim bồ câu chết. Bill hỏi: “Thiên đường đấy à?” Thiên thần gật đầu. “Thế thì ta đây chọn Địa ngục”, Bill nhanh nhẩu tuyên bố. Vừa dứt lời đã thấy mình bị treo lủng lẳng trên chảo lửa, bốn bề vang dậy tiếng những kẻ bị hành hình khóc lóc thở than.

“Ê! Chơi kiểu gì thế hở! Tớ vừa thấy cát trắng biển xanh, đàn bà gợi tình cơ mà!”

“Ồ, lúc trước chỉ là bản demo thôi”, thiên thần nhún vai đi mất.