trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
3.10.2007
 
Giết nhầm nhất định tốt hơn bỏ sót
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 42 – Ngày 03 tháng 10 năm 2007
Đối thoại và hoà giải dân tộc tại Miến Điện


(El Mundo)
Lật mặt những kẻ kích động biểu tình gây rối

Naypyitaw - Myo Zaw, kẻ bị bắt quả tang vào sáng 23-9 khi đang chuẩn bị phát tiền cho một số nhà sư đang tụng kinh tại chùa Sule (Yangon) nhằm mua chuộc, kích động họ đi biểu tình gây rối, vốn là một kẻ phản động đội lốt tu hành.



Cholay đang kích động qua loa, trong khi Myo Zaw cầm túi ni-lông đựng tiền chuẩn bị phát



Chỉ vì nhẹ dạ nghe lời xúi giục và trót nhận tiền công biểu tình, các nhà sư đã trở thành nạn nhân của thời tiết, khi Miến Điện đang vào mùa mưa...



... và mùa lụt



Tướng Than Shwe đã đích thân chỉ đạo đưa các chú tiểu không chịu nổi thời tiết khắc nghiệt này vào các Làng trẻ em SOS để tạm lánh nạn.

Lai lịch bất hảo

Myo Zaw sinh năm 1943, nguyên quán ở Thaton thuộc Mon, là thuộc hạ của Cholay. Trong suốt thời gian dài, Myo Zaw đã liên tục được cất nhắc vào các “vị trí trọng yếu” trong cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Burma Thống nhất” (GHPGBTN), một tổ chức tôn giáo không được thừa nhận ở Miến Điện. Myo Zaw đã trở thành tay sai đắc lực của Cholay thực hiện những âm mưu, kế hoạch nhằm phục vụ hoạt động của “GHPGBTN”, phá hoại chính sách đại đoàn kết của Hội đồng Hoà bình và Phát triển (HB&PT) Nhà nước Miến Điện và Tướng Than Shwe.

Myo Zaw có một lai lịch bất hảo. Ông ta đảm nhiệm công tác liên lạc, tổ chức các hoạt động nhằm khuếch trương thanh thế của “GHPGBTN” và làm cầu nối thông tin với các tổ chức Phật giáo Miến Điện lưu vong. Từ năm 1978-1986, Myo Zaw đã bị tập trung cải tạo, do hăng hái tham gia các hoạt động của những phần tử đội lốt tu hành chống phá Hội đồng HB&PT Nhà nước và vi phạm pháp luật. Đến năm 1987, Myo Zaw được trả tự do. Song, ông ta vẫn chứng nào tật ấy, lại tiếp tục tiến hành các hoạt động chống phá Hội đồng HB&PT Nhà nước dưới sự chỉ đạo của Cholay và sự tiếp tay của các thế lực phản động lưu vong. Ngày 2-10-1992, Myo Zaw bị cơ quan chức năng bắt quả tang khi đang lưu hành nhiều tài liệu có nội dung chống lại Hội đồng HB&PT Nhà nước, bị án phạt 5 năm tù giam và quản chế 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Sau thời gian này, Myo Zaw tiếp tục về cư trú tại chùa Sule. Để tận dụng và khai thác “năng lực” phản động của y, Cholay và các phần tử phản động lưu vong ngoài nước cử y vào cái gọi là “Viện Hóa đạo” của “GHPGBTN” và được giao đứng đầu cái gọi là “Tổng vụ Từ thiện Xã hội” - thực chất chỉ làm nhiệm vụ liên lạc, do thám tình hình.

Trâng tráo xuyên tạc sự thật

Là tu sĩ, miệng vẫn niệm nam mô, tay vẫn lần tràng hạt, nhưng Myo Zaw lại rất hăng hái tham gia các hoạt động tổn hại đến lợi ích của dân tộc, trái với đạo pháp. Với cương vị phụ trách các “hoạt động xã hội” của “Viện Hóa đạo”, Myo Zaw còn được giao nhiệm vụ tiếp xúc, liên lạc với các thế lực phản động lưu vong và "Khối 8888".

Ngay sau khi bị cơ quan chức năng bắt quả tang đang phát tiền nhằm kích động các nhà sư đi biểu tình, rồi bị trả về nơi cư trú ở Thaton, Myo Zaw lập tức lên tiếng bóp méo, xuyên tạc sự thật qua các trang tin điện tử chuyên chống phá Hội đồng HB&PT Nhà nước Miến Điện ở hải ngoại.



Đây là một trong những hình ảnh tuyệt đẹp vẫn hàng ngày diễn ra trên đất nước Miến Điện thanh bình nhưng đã bị luận điệu tuyên truyền của bè lũ Cholay và Myo Zaw bóp méo, gây hiểu lầm nghiêm trọng về Miến Điện tại nước ngoài.

Song, sự thật vẫn là sự thật. Những việc làm đi ngược lại lợi ích dân tộc, chống phá Hội đồng HB&PT Nhà nước của Cholay và Myo Zaw là nhằm lấy lòng bọn phản động và các phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước, phục vụ cho mưu đồ chính trị riêng của cá nhân. Qua những việc làm như vậy, chính họ đã tự để lộ chân tướng của những kẻ phản động đội lốt tu hành.

(Tin, bài liên quan: http://www.nld.com.vn/tintuc/phap-luat/200530.asp)

Giết nhầm nhất định tốt hơn bỏ sót

Trong tinh thần kề vai sát cánh, toàn thế giới một lòng chống hoạ khủng bố, mới đây Cục Tình báo Việt Nam đã tổ chức một hội thảo quốc tế tại Hà Nội với chủ đề "Giết nhầm nhất định tốt hơn bỏ sót", nhằm trao đổi nghiệp vụ với các đồng nghiệp Mỹ và Israel. Áp dụng sốt dẻo những vấn đề lí thuyết, các thành viên tham dự đã bí mật rời Hà Nội, lên phía Tây Bắc để triển khai nhiệm vụ bắt lợn rừng, loài thú thường khủng bố đời sống yên bình của bà con miền núi.

Vừa đặt chân đến Tây Bắc, sau chưa đầy một tiếng đồng hồ, các chiến sĩ Mỹ thuộc cơ quan CIA đã lập thành tích đem về trình ban tổ chức hội thảo một miếng thịt chi chít vết đạn xuyên qua. Giám định xác nhận, đó chính là thịt lợn rừng. Đoàn CIA được ghi 100 điểm trên phiếu thành tích.

Hai tiếng đồng hồ sau, các chiến sĩ Israel thuộc cơ quan Mossad khuân về cả một gia đình lợn rừng, con nào con nấy đều bị một viên đạn xuyên thủng đầu. Đoàn Mossad được ghi 200 điểm.

Mãi tối mịt mới thấy đoàn Việt Nam gồm 5 chiến sĩ thuộc cơ quan Cục Tình báo trở về. Bốn chiến sĩ ra sức giữ chặt một con hươu không cho chạy thoát, còn chiến sĩ thứ năm thì vừa đấm, đạp, dùng gậy phang, vừa quát: "Đồ ngoan cố! Mày có thành khẩn nhận là lợn rừng không thì bảo!"

Đỗ Kh.
Trưa nghe tiếng Pick up thắng gấp

Ngày 9.9 vừa qua, cô Nguyễn Thị Bông có việc phải ghé xuống Quận Cam. Là chủ một tiệm nail ở Norwalk, cô đến Little Saigon Spa Supplies ở góc Westminster và Magnolia trong khu chợ Phát Tài cũ để mua nước rửa chân khử trùng của Đài Loan, đặc biệt tuần này $4.99 một chai, mua thùng 12 chai tặng thêm 12 khẩu trang (chống bụi trong khi giũa móng). Đường Magnolia là trục lộ dẫn đến trung tâm Garden Grove, nơi tờ Nam Weekly đặt trụ sở.

Khi cô Bông vừa ở cửa hàng ra thì một đoàn xe 4 chiếc Pick up thuộc loại thường dùng để chở máy cắt cỏ đang lao vút bỗng thắng gấp ở ngã tư. Bên kia đường là khu văn phòng bác sĩ bằng nhà tiền chế tạm thời đang được xây dựng lại. Đoàn xe quát các thợ đang khuân vác gạch lót sàn vào công trường phải dang ra. Tiện gạch trong tay, một thợ này ném miếng mẫu của Home Depot về phía họ. Chẳng biết có trúng hay là xước nước sơn của chiếc nào nhưng toán người trên xe nổ súng tứ phía để trả đũa. Một nhân chứng kể lại, cô Bông đang ở parking phía đối diện trúng một viên đạn và quỵ một chân xuống thì từ đoàn xe nã thêm vào người cô liên tiếp mấy phát nữa khiến cô nằm gục, tay vẫn không buông thùng nước rửa nhưng các khẩu trang tặng thêm rơi ra, bị gió Santa Ana lùa tung, bay tơi tả về hướng đường Trask như cánh bướm trong một truyện ngắn của Khái Hưng.

Có 4 người thiệt mạng vào dịp vừa mới kể, toán nổ súng này thuộc công ty tư nhân Blanca Luz (ánh sáng trắng) của Mexico, được thuê đến Little Saigon để bảo vệ Nam Weekly vì họ bị quần chúng địa phương đe doạ sau khi tờ báo này mang tự do phát biểu, tự do tư tưởng và tự do ngôn luận đến miền đất độc tài này. Trong tuần lễ sau ngày 9.9, các đoàn Pick up hộ tống của Blanca Luz trên đường phố Bolsa nổ súng bừa bãi khiến 43 người bị thương và ít nhất là 16 người thiệt mạng, khi thì đang xếp hàng trước Lộc Đỉnh Ký‎ ăn mì, lúc đang ngồi trong Lê Nẫm uốn tóc.

Chuyện “nổ” lớn là vào trưa ngày 16.9, trên đường Brookhurst về phía nam của Bolsa chỉ có 2 block, xế Đài Phát thanh 1430 AM và trước mặt Coffee Factory làm 11 người chết và 12 bị thương. Theo chính quyền địa phương, Blanca Luz bất thần nổ súng vào một chiếc xe màu trắng đang tìm cách vượt, hoặc là đang quay đầu. Danh tính của người đàn ông trên xe thì chưa rõ, ông bị bắn chết ngay trên tay lái, và bác sĩ Lê Thị Hạnh Phước ngồi bên rú lên thì cũng bị bắn nốt. BS Hạnh Phước ôm một con nhỏ không cột dây an toàn và chiếc xe phát nổ làm chết cả đứa bé. Cảnh sát giao thông có mặt chưa kịp biên giấy phạt (về tội không cột dây và không có ghế an toàn cho đứa bé) thì cũng bị Blanca Luz bắn chết luôn.

Bên kia đường, chuyến xe bu‎ýt xuôi Nam chở cô Trần Thị Tuyết và bà mẹ là bà Nguyễn Thị Bé vừa ngừng lại trước tiệm bánh mì thịt. Cô Tuyết và bà Bé mới vừa đi lấy vé máy bay về thăm Việt Nam. Khi thấy bảo vệ của Blanca Luz quay súng về hướng họ, cô ôm lấy mẹ và thốt lên “Má ơi, dám họ bắn mình nè”. Một giây sau bà Bé bị một viên đạn vào đầu và một viên nữa vào bả vai, máu tuôn ra vào vòng tay của con gái. Mọi người trên chuyến xe bỏ chạy, chỉ để lại mình cô ngồi lay xác của người mẹ, gọi “Má ơi, má ơi”.

“Tôi thề với Trời Phật là không có một viên đạn bắn về phía họ, bọn này là bọn sát nhân! Bà già tôi đâu có mang súng, sao họ lại giết!” Cô ngồi kể lại trong căn hộ chung cư hai phòng ngủ tại Santa Ana, chứa 10 người trong gia đình giờ chỉ còn có 9. Ông Trần Văn Năm (HO4) 67 tuổi nhìn di ảnh tươi cười của vợ. 40 năm chung sống, và nuôi 8 mặt con, ông nhớ lại những ngày cải tạo, bà lặn lội từ Cần Thơ đi thăm tù ở tận Thanh Hóa, dọc đường sợ bị cướp phải độn trong bụng 2 cái bánh tét và 1 ký đường, giả làm đàn bà chửa. “Cả đời tôi yêu bà và giờ thì càng yêu hơn.”

Sau sự cố này, dân biểu tiểu bang Cali Đặng Thái Vũ lập tức tuyên bố sẽ tước môn bài hành nghề của Blanca Luz. Nhưng đến giờ, Blanca Luz vẫn rảo xe Pick up ở Tiểu Sài Gòn lăm lăm tay súng vì nếu không có họ thì lấy ai mà bảo vệ tự do ngôn luận của Nam Weekly, một mình MC Nguyễn Hè thì nhằm nhò gì đáng kể. Đó là chưa nói, mới vừa nghe ông Đặng Thái Vũ phát biểu, một viên chức bảo vệ đã mỉm cười ngay “Ông Đặng Thái Vân mới là người sắp bị rú‎t môn bài”.

Chú thích

Bài viết này dựa vào theo Leila Fadel, Mc Clatchy Newspapers, và xảy ra ở Iraq. Người đọc có thể đổi các địa danh tùy theo nơi mình đang ngụ, không nhất thiết phải là Thủ đô Tỵ nạn.

Blanca Luz Brum là nhà thơ Uruguay, từng là vợ của danh hoạ Mexico David Alfaro Siquieros, nghe đâu về sau có quan hệ với Tổng thống Argentina Juan Peron và có lần leo lên chòi bể bơi tâm sự riêng tư với nhà thơ Chile Pablo Neruda trong khi nhà thơ Tây Ban Nha Federico García Lorca đứng ở dưới để canh giùm. Bà chẳng dính dáng gì đến đánh thuê bảo vệ tuy cuối đời có ủng hộ tướng Pinochet!

Vương Văn Quang
Thành tựu của bạn dân

Dân ta vốn yêu thơ. Nắm được sở thích ấy, gần đây lực lượng "bạn dân" đã liên tiếp tổ chức ba cuộc trình diễn thơ cực kì gây ấn tượng.

Cuộc đầu tiên do bạn dân Phương Phương thực hiện, chủ đề "Thơ và kiếm”. Cuộc thứ hai của bốn bạn dân còn khá vô danh nhưng không vì thế mà bớt phần hoành tráng, chủ đề "Từ râu đến thơ". Cuộc thứ ba cũng của một bạn dân không mấy tên tuổi, nhưng sự độc đáo, bạo liệt đầy nhạc tính của nó thể hiện ngay từ cái tên chủ đề: “Tát chết con đĩ mẹ mày!”. Có thể khẳng định, ba sự kiện văn nghệ nói trên đã làm lu mờ hoàn toàn những đêm thơ của Hội đồng Anh. Hàng tuần, các hội nghị tổng kết phong trào văn nghệ của các lực lượng bạn dân đều biểu dương toàn lực lượng về thành tích này và cam kết sẽ suốt đời và mãi mãi làm bạn dân chứ không làm gì khác.

Từ trình diễn thơ, các lực lượng bạn dân hiện đang hào hứng nghiên cứu tiếp khả năng trình diễn nhạc, theo hướng dẫn chỉ đạo của ngành: “Thấy dân lành, bành lỗ đít thổi sáo vi vu”.

Tất cả những gì bạn muốn biết về CNTT mà chưa dám hỏi

Dưới ánh sáng của phương châm "Thất bại là tạm thời, thành công là chắc chắn", talaCu xin tháp tùng "Đề án 112" trên mọi nẻo thăng trầm của công cuộc điện hại hoá bộ máy hành là chính vốn vô cùng bất khuất, thà hi sinh mấy tỉ đồng chứ không chịu phản bội truyền thống thủ công lâu đời của nhà nước Việt Nam.


Gợi ý về công dụng của Google

Sau khi được cấp chứng chỉ đào tạo loại xuất sắc, nhiều học viên của Đề án 112 vẫn phải thú nhận là chưa bao giờ sử dụng Google. Một học viên là cán bộ Hội Văn nghệ Thái Bình vốn rất mê văn học Nga cho rằng Google là blog của nhà văn Nga Gô-gôn (Gogol), nhưng ông này đã mất từ lâu mà ngày ngày vẫn viết blog thì lạ thật. Một số học viên khác phát biểu rằng cần tìm gì cứ ra chợ giời là có tất, ra Google làm gì cho xa xôi.

Gợi ý của chúng tôi về công dụng của Google (xem hình dưới) đã phần nào gợi được sự quan tâm của các học viên. Hai người trong số họ đã hỏi thăm địa chỉ, số điện thoại và giờ mở cửa của Google để khi nào tiện đường đi ngang sẽ ghé qua tìm hiểu thêm.



(Chappatte: Le Temps, Geneva)

Đứng trên vai người khổng lồ

Thỏ và Gấu là đôi bạn rất thân thiết. Thỉnh thoảng hứng chí, Thỏ đòi giẫm trên vai Gấu. Gấu đồng ý đội Thỏ trên vai đi tung tăng trong rừng. Một lúc Thỏ bị tức bụng và són ra vai Gấu một ít. Gấu thấy ướt tưởng trời mưa, hỏi Thỏ, Thỏ bèn hỏi lại: "Anh Gấu ơi, nếu lông anh bị dây nước tiểu anh có phiền lòng không?" Gấu xuề xòa: "Tôi với anh là bạn thân, nếu anh lỡ rồi thì có sao đâu, chuyện ấy là chuyện nhỏ như… con thỏ ấy mà". Thỏ hớn hở tiếp tục giẫm trên vai người khổng lồ Gấu đi chơi…

Được một lúc, Thỏ bảo "anh Gấu ơi, anh cho tôi xuống để tôi đi ngoài". Gấu hạ Thỏ xuống và bảo "Tôi cũng muốn đi ngoài" và đôi bạn cùng nhau làm "quận công" rất thoải mái trong khu rừng vắng. Bỗng nhiên Gấu quay sang hỏi Thỏ: "Này bạn Thỏ ơi, khi lông bạn dính tí xia, bạn có phiền không?" Thỏ nhanh nhẩu đáp ngay: "Cũng như bạn thôi, tất nhiên là không phiền!". Gấu nghe xong ung dung tóm lấy Thỏ và chậm rãi dùng Thỏ chùi đít mình.

Bài học rút ra: Đừng bao giờ đứng trên vai người khổng lồ!

(Một độc giả)