trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
21.11.2007
 
Khi ánh mặt trời của ngày 20 tháng 11 lại sắp làm rạng rỡ...
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 45 – Ngày 21 tháng 11 năm 2007
Khi ánh mặt trời của ngày 20 tháng 11 lại sắp làm rạng rỡ...

Thưa ông Bộ trưởng,

Gia đình tôi hôm nay đã cùng nhau xúm lại đọc bức thư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi cả nhà chúng tôi, gồm vợ tôi là một cô giáo, tôi là một bậc cha mẹ, và con trai tôi là một em sinh viên.

Chúng tôi đọc mãi, đọc mãi, tuy rất say sưa nhưng khổ nỗi cứ vướng ở câu mở đầu bức thư, không tài nào tiến lên được, đúng là "đầu có xuôi thì đuôi mới lọt". Vợ chồng con cái tranh cãi mệt phờ mà không phân thắng bại, nên tôi đánh bạo viết thư này nhờ Bộ trưởng phân giải.

Con trai tôi đang học đại học Khoa Ngữ văn năm thứ hai cho rằng câu "Vậy là một năm lại trôi qua, khi ánh mặt trời của ngày 20 tháng 11 lại sắp làm rạng rỡ khuôn mặt và vóc dáng của hơn một triệu thầy cô giáo cả nước" mở đầu bức thư của Bộ trưởng là vô nghĩa. Nó lập luận rằng câu đó thực ra là thế này: "Khi ánh mặt trời của ngày 20 tháng 11 lại sắp làm rạng rỡ khuôn mặt và vóc dáng của hơn một triệu thầy cô giáo cả nước thì một năm lại trôi qua." Nhưng người ta chỉ có thể viết: "Khi anh đọc những dòng này thì em đã chết", hoặc "Khi anh lại đọc những dòng này thì một năm lại trôi qua từ ngày em chết", chứ "Khi anh lại sắp đọc những dòng này thì một năm lại trôi qua từ ngày em chết" không có nghĩa gì cả.

Vợ tôi dạy sinh vật nên không quan tâm đến câu chữ rắc rối, nhưng cô ấy rất thắc mắc là tại sao Bộ trưởng lại chỉ cho ánh mặt trời chiếu vào khuôn mặt và vóc dáng thôi, còn các bộ phận cũng rất có giá trị khác trong con người cô ấy thì không được chiếu vào và làm rạng rỡ lên, chẳng hạn như bàn tay và mái tóc, là hai thứ mà cô ấy rất tự hào.

Bản thân tôi thì phân vân vì đất nước ta trải dài hình chữ S, gồm nhiều vùng địa lý, khí hậu khác nhau, tuy ngoài ý muốn nhưng chắc chắn có những địa phương rơi vào cảnh mưa, lụt, mặt trời biến mất tiêu. Nếu khuôn mặt và vóc dáng của một số thày cô giáo ở đó không được ánh mặt trời chiếu vào làm cho rạng rỡ lên đúng ngày này thì một năm có trôi qua, hay còn chưa trôi qua? Và ngoài ánh mặt trời của ngày 20 tháng 11 thì ánh mặt trời của các ngày khác trong năm có làm rạng rỡ khuôn mặt, vóc dáng, và cứ gọi cho là thêm cả bàn tay và mái tóc của các thầy cô không? Nếu trong lớp, nhất là lớp học ca 3 buổi tối, chỉ có đèn điện chứ không có ánh mặt trời, thì các thầy cô có được rạng rỡ không?

Một câu nhẹ nhàng viết ra của một người có trình độ cao như Bộ trưởng làm cả gia đình chúng tôi vắt óc suy nghĩ, cực nhọc không biết bao nhiêu mà kể. Nếu được Bộ trưởng chiếu cố giải đáp, chúng tôi vô cùng đa tạ.
Hoan hô tình hữu nghị Việt - Miến

Tướng Thein Sein, đại diện cho nhân dân Miến Điện, vừa có cuộc viếng thăm chính thức Việt Nam. Tại Hà Nội, trên tấm thảm đỏ chói, Thein Sein đã duyệt đội quân danh dự và xúc động ôm chặt lấy người đồng nhiệm Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tình đoàn kết sau khi cũng đã ôm chặt Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Đây là chuyến viếng thăm cấp cao nhất sau cuộc đàn áp biểu tình của các nhà sư và nhân dân Miến hồi tháng Chín vừa qua. Việt Nam vốn là thành viên ủng hộ mạnh nhất cho việc Miến Điện được kết nạp làm thành viên chính thức của Khối ASEAN.

Chuyến viếng thăm này mang tính lịch sử đối với chính phủ cả hai nước, nhằm tăng cường mối bang giao và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc trị nước. Trong cuộc hội kiến này, Thủ tướng Việt Nam bày tỏ lòng ngưỡng mộ sâu sắc đối với Tướng Thein Sein trong vấn đề trị an, đặc biệt trong cách thức chính phủ Miến dẹp tan phiến loạn của giới tăng lữ cũng như các nhà dân chủ hay đòi hỏi cải cách. Thủ tướng Miến trong diễn từ đáp lại cũng hoan nghênh thái độ đúng mực của chính phủ Việt Nam trong việc đáp ứng lại dư luận trong dịp dẹp tan bạo loạn đó. Ông cũng mong sẽ được học hỏi thêm phương cách đối phó với khối dân oan mà hai chính phủ cùng quan tâm.

Thực ra, trong mối bang giao này, nếu bỏ qua những ngôn từ ngoại giao thường gặp ta có thể thấy cả hai thủ tướng đã rất chân tình thổ lộ tình cảm vì hoàn cảnh của hai nước có nhiều điểm tương đồng. Nếu Miến Điện có người lãnh đạo là một ông tướng thì Thủ tướng Việt Nam cũng xuất thân từ người lính từng trải qua bao trận mạc. Vấn đề trị nước an dân cũng thế, nếu Miến Điện phải đối phó với giới tăng lữ và đám dân chúng ngày càng cứng đầu đòi hỏi dân chủ thì Việt Nam cũng thế. Nếu Việt Nam đang chịu những sức ép của quốc tế về nhân quyền thì Miến Điện bao năm nay cũng chịu sức ép tương tự.

Thể theo nguyện vọng chính đáng của nhân dân hai nước, Thủ tướng hai chính phủ đã đạt đến những thoả thuận mang tính lịch sử và giúp chính phủ hai nước giải quyết rốt ráo những tồn đọng. Trọng tâm vấn đề chính là đối phó với sức ép của quốc tế, để Miến Điện không mang tiếng đàn áp sư sãi và phong trào dân chủ, cũng như Việt Nam không bị lên án là bịt miệng cha cố và bắt bớ bất đồng chính kiến, giam hãm tù nhân chính trị. Theo đó thì Tướng Thein Sein sẽ gửi bà Aung San Suu Kyi và tất cả những sư sãi, những người đòi hỏi dân chủ cho phía Việt Nam giữ giùm. Đổi lại, phía Việt Nam cũng nhờ chính phủ Miến chăm sóc linh mục Nguyễn Văn Lý, hoà thượng Thích Quảng Độ và toàn bộ những nhà bất đồng chính kiến mà Việt Nam hiện đang chăm sóc. Tính theo số đầu người thì cả hai nước có số lượng ngang nhau; Miến có bà Aung San Suu Kyi từng đoạt giải Nobel Hoà bình thì phía Việt có hoà thượng Thích Quảng Độ cũng nhiều lần được đề cử giải ấy. Để cho cân bằng sòng phẳng, Việt Nam sẵn sàng kèm thêm một số mục sư Tin lành ghép chung với hoà thượng Thích Quảng Độ đổi ngang lấy bà Suu Kyi. Sau bước đàm phán đầy tình tương kính, hai bên đã đạt được thoả thuận đầy tính sáng tạo và nhân văn ấy. Các nhà bình luận quốc tế cho rằng hiếm có cuộc thoả thuận quốc tế nào trên thế giới kết thúc tốt đẹp như vậy.

Thế là từ nay hai chính phủ có thể mạnh dạn tuyên bố là không còn tiếng nói bất đồng nào trong nước. Cả hai chính phủ có thể ngẩng cao đầu khẳng định tư thế và uy tín trước loài người tiến bộ.

(Theo TTXVHVN)
Nước Nga 90 năm sau Cách mạng tháng Mười


(Olle Johansson)

Đi về đâu...


(Klaus Stuttmann)

với chủ nghĩa Mác-Lê-Pu...



trong một thế giới xủng xoảng xung đột giữa các nền văn minh từ Tây...


(Deng Coy Miel)

sang Đông?
Tú Nếu
Bác Bin sống như trời đất của ta



Ông già râu dài, thong dong tự tại giữa đồi núi mênh mông kia, chính là Bác Bin, cứ như đã quẳng đi hết những lo toan cho đạo Hồi, những ván cờ chính trị cân não, những cuộc chiến phải trả bằng sinh mệnh của nhiều dân tộc…

Bé thơ trong tôi, hình ảnh Bác Bin hiện ra như một ông Bụt già, hiền hậu, có chòm râu dài và đôi mắt sáng. Lớn lên, đã biết Bác Bin là một lãnh tụ vĩ đại, vị cứu tinh của đạo Hồi, hình ảnh ông Bụt trong tôi nhạt dần, tôi biết Bác Bin còn hơn thế.

Cô bạn thân khoe với tôi vừa “săn” được một tấm hình của Bác Bin. Tấm hình màu cũ, có lẽ đã được chụp lại từ chương trình tivi của đài Al-Jazeera, đôi chỗ đã ố vàng và hơi mờ. Một ông già râu dài lốm đốm bạc, mặc áo khoác da, đội nón vải, tay cầm gậy, đang ngồi cạnh một vách núi và nhìn đăm chiêu vào một điểm xa xôi vô tận…

Tôi thật bất ngờ. Bất ngờ vì quả thật đây là một tấm ảnh độc đáo về Bác Bin trong rất nhiều những tấm ảnh khác luôn mô tả một Bác Bin tay cầm súng. Ông già râu dài, thong dong tự tại giữa đồi núi mênh mông kia chính là Bác Bin. Bác Bin trong hình, cứ như đã quẳng đi hết những lo toan cho đạo Hồi, những ván cờ chính trị cân não, những cuộc chiến phải trả bằng sinh mệnh của nhiều dân tộc (cả phe ta như Afghanistan, và phe địch như những tên tư bản của bọn Đế quốc Mỹ chết dịp 11/9)… Bác hồn hậu, chỉ biết có ta, trời mây, xa kia là núi, với chiếc gậy oằn cong vì đi lại…

Tôi vẫn luôn có ấn tượng sâu đậm về câu nói của Bác Bin khi xem video chương trình Bác nói về cách tổ chức đánh bom máy bay tự sát ngày 11 tháng 9. “Tôi nói, đồng bào Hồi giáo thế giới nghe rõ không?”. Đã có nhiều, rất nhiều những nhận định, đánh giá, phân tích, nhất là của Lầu Năm Góc, về câu nói này của Người. Với riêng bản thân tôi, câu nói thể hiện tính cách giản dị, gần gũi của Bác Bin; khi hỏi như vậy, giữa Bác – một lãnh đạo cao nhất của Tổ chức Al Qaeda đã xóa nhòa rào cản với những người Hồi giáo.

Trên thế giới có câu thơ: “Làm trai đứng ở trong trời đất/ Phải có danh gì với núi sông”. Đối với những người bình thường, sống trên đời nhất định phải gầy dựng danh tiếng, phải làm những chuyện kinh bang tế thế, làm cho ai ai cũng biết đến mình. Bác Bin của ta không thế. Bác chỉ muốn về già được ở trong vùng rừng núi sâu thẳm của Afghanistan, không cần nhà cửa, chỉ cần một cái hang hoang vắng, bên ngoài có nhiều cây cối với rất nhiều tiếng chim… Ôi, vị lãnh tụ kiệt xuất của nhân loại, lại có một ước mơ không thể nào giản dị hơn nữa. Rồi tôi lại chợt nhớ dáng vẻ Người trong bức ảnh. Sau những bộn bề lo toan cho vận mệnh của Hồi giáo thế giới, Bác Bin lại trở về với chính con người thật của mình, giản dị với mọi người, hồn hậu giữa thiên nhiên…

Tài liệu tham khảo
www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=227748
&ChannelID=413


Tiếng Việt hiện đại: VT, VT và VT!

UBND TPHCM ban hành KH 6650 ngày 5-10 về thực hiện tám GPCB kéo giảm TNGT và UTGT. Thế nhưng sau hơn một tháng TK, các GPCB đều chưa PHTD, chưa đi vào CS. Nạn KX vẫn diễn ra.

KH 6650 yêu cầu các QH giải tỏa trắng VH trên toàn ĐBTP trong vòng mười ngày. Việc lấy lại STT cho VH là CTĐĐ khi mà hầu hết VH ở TPHCM hiện nay đều bị CD để đậu xe, buôn bán, vừa làm xấu bộ mặt ĐT, vừa gây KX, TNGT. Tuy nhiên, theo YK của ND cũng như các QH, việc GTTVH trước 15-10-2007 như KH 6650 yêu cầu là BKT, nhất là trong ĐK của TPHCM hiện nay.

Một trong những GPCB của KH 6650 là CCHĐXB. Theo đó, giao SGTCC rà soát, BT lại MLXB trên ĐBTP, không BTXB lớn trên những TĐ có lòng đường nhỏ hơn 8m, không BTXB trên những TĐ có lòng đường nhỏ hơn 6m; CG những TXB có LT trùng lặp; BT lại BĐ và TSHĐXB.

Bộ Hải sản Lào

Thấy Việt Nam cải cách hành chính, sáp nhập và thành lập các bộ ngành tùm lum tà la, Chính phủ Lào anh em cũng vội cải cách hành chính. Kết quả là thành lập thêm Bộ Hải sản. Can mãi không được, cố vấn Việt Nam rất bực mình, văng tục với bạn Lào:

"Chúng mày làm đéo gì có biển mà thành lập Bộ Hải sản?”

"Ờ thì chúng tao bắt chước Việt Nam mà. Chúng mày cũng có Bộ Văn hóa đấy thôi.”

(Trần Ta-bít ghi theo lời kể của một đ/c “lao gia truyền” tức “chuyên gia Lào”)