trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
41 - 56 / 56 bài
41 - 56 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
30.11.2005
 
Báo Nhân Dân sẽ cố định hoàn toàn nội dung các số báo
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 8 – Ngày 30 tháng 11 năm 2005


Bush húc đầu vào Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc

Chữ trên Vạn Lý Trường Thành: Chà đạp quyền con người / Đàn áp tôn giáo / Vi phạm bản quyền / Thặng dư thương mại

(Don Wright)
Tự do báo chí

Công an Trung Quốc nói với họa sĩ biếm họa Hồng Kông: “Tất nhiên anh được hoàn toàn tự do phát biểu về chính trị, chừng nào anh không động chạm tới chính phủ.”

(Pritchett)
Báo Nhân Dân sẽ cố định hoàn toàn nội dung các số báo

Trong một cuộc họp báo vào thứ Bảy vừa qua, ông Đinh Thế Huynh, Tổng biên tập báo Nhân Dân, đã chính thức công bố quyết định cố định hoàn toàn nội dung của các số báo được in trong tương lai. “Về cơ bản, số báo của ngày hôm nay và số báo của ngày hôm sau sẽ giống nhau hoàn toàn.” Ông Huynh cho biết.

Quyết định này bắt nguồn từ nhận thức rằng báo Nhân Dân là cơ quan ngôn luận của Đảng, là công cụ tuyên truyền cho đường lối của Đảng và Nhà nước. “Mà đường lối của Đảng và Nhà nước là bất di bất dịch, cho dù xã hội và thế giới có xoay vần thế nào”. Ông Huynh giải thích. “Vậy tại sao chúng ta không thể lấy một số báo làm chuẩn, rồi ngày nào cũng in lại y nguyên số báo đó?”

Theo ông Huynh, lợi ích lớn nhất là “mỗi sáng, khi cầm tờ báo thơm phức mùi giấy trên tay, bạn đọc đều biết ngay mình có thể chờ đợi cái gì.” Ông cũng dẹp bỏ lo ngại của một số người rằng cán bộ công nhân viên của tòa soạn sẽ thất nghiệp. “Anh em trong tòa soạn sẽ tập trung công sức để dọn sạch những lỗi chính tả và lỗi hành văn của tờ báo. Đây không phải là một công việc ngày một ngày hai. Tôi tin chắc rằng trong khi sửa lỗi này, có thể lỗi khác lại xuất hiện. Chúng tôi sẽ tiến hành việc này một cách rất thận trọng.”

Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng Một 2006. Hiện nay toà soạn đang tiến hành chọn số báo để làm chuẩn. Số ngày 15 tháng Năm 2003 và số 23 tháng Bảy 1999 đã được chọn vào vòng chung kết. “Đây là hai số báo đẹp, trình bày trang nhã, ảnh chụp rõ nét,” một cán bộ tòa soạn tiết lộ, “và chúng có nội dung thỏa mãn dự định của chúng tôi. Nếu che lấp ngày tháng đi, bạn sẽ không biết số báo được phát hành vào năm nào.”

Để đảm bảo tối đa tính thời sự, một số mục của Nhân Dân sẽ vẫn tiếp tục được cập nhật hàng ngày, đó là: ngày tháng năm, tỉ giá vàng và đô-la, và mục dự báo thời tiết (trừ bốn tháng mùa hè, khi thời tiết ngày nào cũng giống ngày nào). Số báo Tết Nguyên Đán sẽ được in dày gấp ba “để thông tin có thể đến tay nhiều bạn đọc hơn nữa.”

Một số các cơ quan báo chí và truyền thông khác đã tỏ ý hoan nghênh quyết định của báo Nhân Dân. Đài tiếng nói Việt Nam cho biết đã thành lập “Ban nghiên cứu về vấn đề từng bước cố định chương trình phát thanh của ĐTNVN”, nhằm tiến tới một chính sách tương tự như báo Nhân Dân.
Để giảm chi phí, NASA sẽ đợi người sao Hỏa tới trái đất trước

Hôm nay, tổ chức NASA của Mỹ tuyên bố sẽ dừng toàn bộ các kế hoạch chinh phục sao Hỏa, và thay vào đó, họ sẽ đợi người sao Hỏa tới trái đất trước.

Tại Cape Canaveral, Florida, giám đốc NASA, ông Michael Griffin, phát biểu trước các nhà báo là sao Hỏa phải cùng chia sẻ gánh nặng tài chính của việc thám hiểm vụ trụ. “Trong tình hình tài chính hiện nay, thay vì phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa, chúng tôi sẽ đợi cho người sao Hỏa tới trái đất.”
Ông nói thêm “Nếu người sao Hỏa muốn đau đầu về chuyện những mảnh bọt vỡ, những miếng chống nhiệt bị thiếu, và những vấn đề tương tự thì xin mời.”
Ông cũng chỉ trích gay gắt người sao Hỏa rằng họ đã “không đóng góp phần của mình trong việc chịu các chi phí của chương trình thám hiểm vũ trụ.”
Nhưng trong một phát ngôn chính thức được phát cùng ngày, Hoàng đế sao Hoả đã từ chối những yêu cầu của ông Michael Griffin, nói rằng “sao Hỏa không có ý định làm hộ công việc cho NASA.”

(Nguồn: Borowitz Report)

Việt Nam mới tìm ra thuốc chữa bệnh đồng tính luyến ái

Vừa qua Viện Vệ sinh - Dịch tễ Hà Nội đã sáng chế thành công một loại thuốc chữa bệnh đồng tính luyến ái. Đây là kết quả của dự án khoa học cấp Bộ, mã số NCLT-2005/950, kéo dài 18 tháng. Thuốc đã được thử trên một số văn nghệ sĩ, và đã có kết quả khả quan, kể cả với những người đã mắc bệnh này từ nhiều năm nay. Chỉ sau ba tuần uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ, nhóm các bệnh nhân nam đã bắt đầu sàm sỡ, sờ mó các nữ y tá chăm sóc mình.

Giáo sư Trần Thị Trung Chiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, tuyên dương đây là một thành công lớn của ngành y tế Việt Nam. Loại thuốc mới sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ bệnh dịch đồng tính luyến ái lan tràn trong xã hội, cho phép chính phủ hoàn toàn tập trung lực lượng người và của để đối phó với bệnh cúm gà.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá-Thông tin, ông Phạm Quang Nghị, hoan nghênh kết quả nghiên cứu. Ông yêu cầu nhà nước sớm cho phép sản xuất thuốc hàng loạt để nhanh chóng lập lại kỷ cương đạo đức trong xã hội. Ông cũng bày tỏ hy vọng Bộ Y tế sẽ thành công trong dự án tiếp theo của mình nhằm tìm ra vắc-xin phòng ngừa bệnh đồng tính luyến ái.
Viết lời cho tranh

Hàng tuần, mục “Viết lời cho tranh” giới thiệu với bạn đọc một tranh (hay ảnh) không đề, được lấy từ các nẻo đường của cuộc sống. Bạn đọc có thể gửi cho chúng tôi một tiêu đề cho tranh, một lời bình, một “tin ngắn” năm dòng hay một “phóng sự” dài 2 trang. Tranh minh họa cho bài và ngược lại, tạo thành một tương tác hữu cơ.

Tương tác hài hước nhất sẽ được đăng vào số sau. Thang điểm được dựa theo hệ hài hước của ban giám khảo (tức là talaCu). Nếu bạn là tác giả của bức tranh hay ảnh được talaCu chọn, bạn sẽ được cộng thêm 0.5 điểm (trên bao nhiêu điểm thì chúng tôi không nói). Các ý kiến khích lệ, tán dương, khen ngợi xin gửi về red@talawas.org. Mọi khiếu nại, bất đồng ý kiến, phản đối, xin gửi tới địa chỉ recycle-bin@talawas.org.

Giải nhất cho số trước:

(Ảnh: Trần Tiến Dũng, Sài Gòn)

Quảng cáo cho ấn phẩm mới của nhóm Mở Miệng
(kenny dang)


Tranh của số này:

(Ảnh: Trần Tiến Dũng, Sài Gòn)

Mẹ vợ tới thăm

Một người đàn ông mang con chó của mình tới bác sĩ thú ý và buồn bã nói „Bác sĩ cắt hộ tôi cái đuôi con chó.“ Bác sĩ ngạc nhiên „Tại sao anh lại muốn tôi làm một việc kỳ dị vậy.“ Người này trả lời „Ngày mai mẹ vợ tôi tới thăm, và tôi không muốn có bất cứ một điều gì làm bà ấy nghĩ rằng chúng tôi mừng đón bà ấy.“
Người tình đầu tiên

Sau khi làm tình, người con trai hỏi: "Em yêu, anh có phải là người tình đầu tiên của em không?" Người con gái nhìn người yêu hồi lâu rồi trả lời: "Có thể lắm anh ạ, lúc mới gặp anh, em đã thấy quen quen!"

(Lâm Vũ sưu tầm)
Lấy ra cho em xem

Tại vương quốc kia có một nàng công chúa đang kén chồng. Bao nhiêu anh hào khắp mọi nơi đã quy tụ tại vương quốc của nàng để thi thố tài năng, nhưng tất cả đều thất bại trước thử thách của nàng.

Một ngày kia, có một chàng trai xuất hiện. Công chúa dắt chàng vào rừng, đến một vách núi cheo leo, nơi có bầy chim ca hát, có dòng suối thơ mộng chảy qua và có một miệng hang sâu hoắm và đen ngòm. Nàng rút chiếc nhẫn kim cương đang đeo ở tay và ném thẳng vào hang. Trước sự kinh ngạc của chàng trai, nàng nhẹ nhàng nói:

”Anh lấy ra cho em xem nào?”

Sau một phút ngỡ ngàng, chàng trai thực hiện yêu cầu của công chúa.

Công chúa vui mừng ôm chàng trai, hôn lên má chàng và nói:

“Chồng của em đây rồi. Vậy mà những thằng trước đây cứ xông vào hang mà đánh nhau với gấu mới ngu chứ.”

(Dựa theo www.tathy/thanglong)