trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
21 - 40 / 56 bài
21 - 40 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
11.1.2006
 
Phá tan đường dây cá độ kết quả Đại hội Đảng X
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 14 – Ngày 11 tháng 1 năm 2006


Mỹ chống khủng bố

Thông báo của Lầu năm góc: “Tin mới nhất: thủ lĩnh số 2 của Al-Qaida vừa bị giết chết tại Iraq...”
Chữ trên biểu đồ: Sơ đồ tổ chức của Al-Qaida tại Iraq

Người đánh bom tự sát bị giết bởi bom ô tô

Baghdad – Các nhóm khủng bố tại Baghdad đang để tang thương tiếc Ahmed al-Khalaf, 19 tuổi, một người đánh bom tự sát. Ahmed al-Khalaf bị một bom ôtô giết chết khi anh chỉ cách một trạm công an, đích đánh bom của anh, có 200 mét.

Bản đồ Baghdad và ảnh hiện trường, nơi người đánh bom tự sát bị chết bởi một bom ôtô

Theo các nguồn tin của phe nổi loạn, al-Khalaf đang “trên đường trở thành một người tử vì đạo vinh quang”, khi anh ngã xuống bởi một vụ nổ gây ra bởi một bom ôtô. Hai mươi ba dân thường khác cũng bị giết chết.

“Vì sao Chúa lại lấy đi một con người đang chuẩn bị giết những người vô tội?” thủ lĩnh khủng bố Abdulwahid al-Tomizie khóc than. “Một mặt, tôi rất hài lòng là vụ bom ôtô đã thành công, nhưng tổn thất của người đánh bom tự sát, cũng như của những người vô tội mà đáng nhẽ đã bị anh giết, là một bi kịch lớn.”

Theo al-Tomizie, al-Khalaf có thể giết được tới 40 người dân vô tội, nếu anh không bị chết đột ngột.

“Thật là một thảm kịch, al-Khalaf chết 7 phút trước dự kiến của anh”, Hassan Abdul Aziz, thủ lĩnh một nhóm phân lập Sunni nói. “Anh chỉ cách đích của mình một khoảng cách ngắn. Chúng ta hãy tưởng nhớ và cầu nguyện cho ổ khủng bố của anh.”

Chưa có nhóm khủng bố nào lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ bom ôtô, tuy nhiên đã tới 18 nhóm phân lập thề sẽ tiếp tục chiến đấu trong tinh thần của al-Khalaf.

Tuần qua, hơn 170 dân thường Iraq và lính Mỹ đã bị giết bởi các cuộc tấn công của kẻ khủng bố và phân lập, tuy nhiên cái chết của al-Khalaf đánh dấu lần đầu tiên một người khủng bố, trong khi đang tiến hành nhiệm vụ của mình, bị giết bởi một kẻ khủng bố khác.

Những người lãnh đạo khủng bố gọi sự việc này là một “hồi chuông cảnh tỉnh”, và đã gặp nhau vào thứ Hai vừa rồi để lập ra những quy định mới nhằm tránh những tình trạng lộn xộn tương tự. Một đề nghị quy định tự sát bằng bom xẩy ra vào giờ chẵn, và bom ôtô xẩy ra vào giờ lẻ. Một đề nghị khác dự kiến thiết kế một luồng đường riêng dành cho ôtô bom để chúng tới đích an toàn và hiệu quả.

“Tuần trước một chiến sĩ của tôi bị tắc đường khi anh đang lái ôtô bom tới nhà thờ Hồi giáo Mendi”, al-Shimiri nói. “Khi anh tới nơi thì cái đích đó đã bốc cháy vì một cuộc tấn công khác. Chúng tôi không bơm đủ xăng để xe quay lại địa điểm xuất phát, nên anh bắt buộc phải làm nổ xe ở gần một cái chợ. Thật là khủng khiếp.”

Moqtada al-Sadr, tu sĩ Hồi giáo, kêo gọi mọi người tiếp tục giữ lòng tin vào con đường của mình. “Nhắm mắt lại, tôi có thể nhìn thấy khuôn mặt của tất cả những al-Khalaf vô tội, những người không bao giờ có cơ hội giết người nữa. Đây là một ngày u ám của chúng ta, nhưng chúng ta hãy vững lòng tin vào Đức Allah.”

(Nguồn: www.theonion.com)
talaCu trả lời bạn đọc

Một người bạn hỏi tôi: Vụ án cá độ bóng đá lần này không biết Ban Tư tưởng Văn hoá có can thiệp vào không. Tôi không biết trả lời ra sao. Nền bóng đá cũng cần được giữ ổn định như chính trị, chứ nếu không thì tan nát hết.
talaCu nghĩ sao?

Nguyễn Quang, Thành phố Hồ Chí Minh


Bạn Quang thân mến,

Tuy không muốn bị coi là những người bi quan, chúng tôi xin thú nhận là chúng tôi bị một cảm giác bất an gặm nhấm từ lâu nay: đó là cảm giác rằng vai trò quản lý tư tưởng và giám sát văn hóa của Ban Văn hóa và Tư tưởng đang trên đường sa sút. Hãy nhìn xem, hàng ngày, các website độc hại vẫn tiếp tục vô tư đưa lên mạng những thứ thức ăn văn hóa và tư tưởng phản động hay trụy lạc hay vừa phản động vừa trụy lạc, làm nhiễm độc đầu óc của những người dân vô nghi tình cờ qua đường đọc phải. Ai sẽ chịu trách nhiệm cứu giúp những người này khi họ sa vào nghiện ngập những thứ thức ăn đó? Nhìn sang lĩnh vực nghệ thuật thì ngày càng có nhiều họa sĩ ngay thanh thiên bạch nhật đem tác phẩm của mình đi triển lãm ở nước ngoài mà không hề xin giấy phép từ các cơ quan chức trách, trong khi phần lớn các sáng tác của họ chỉ phản ánh quan niệm lệch lạc và hết sức cá nhân của tác giả, chứ không hề phản ánh cái nhìn của nhân dân Việt Nam hay cái nhìn của Đảng và Nhà nước ta. Và trong thể thao, vì sao những kẻ phản bội a-ma-tơ như VQ vừa rồi lại có thể rộng tay bán tổ quốc với một cái giá rẻ bất ngờ là 20 triệu như vậy. Đất nước này chỉ đáng giá vậy sao? Đây chính là hậu quả của việc càng ngày càng có nhiều đường dây cá độ hoạt động ngoài vòng kiểm soát của công an và chính quyền (xin xem thêm bài ở dưới).

Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng sự xuống dốc hiện nay trong chất lượng công việc của Ban Văn hóa và Tư tưởng không phản ánh một thay đổi cơ bản mang tính hệ thống trong tư duy của các đồng chí Lãnh đạo, mà chỉ là vấn đề nhất thời bị gây ra bởi một số bất cập như ngân sách hạn hẹp, biên chế bị cắt giảm, các yếu kém kỹ thuật. Với tất cả sự tôn trọng ông Nguyễn Khoa Điềm và cơ quan của ông, chúng tôi mong sớm được nghe ông lên tiếng để giải tỏa những bức xúc và lo lắng của người dân. Chúng ta không thể cho phép chính trị tan nát như bóng đá.
Phá tan đường dây cá độ kết quả Đại hội Đảng X

Còn nửa năm nữa mới tới Đại hội Đảng lần X, nhưng thị trường cá độ đã nóng dần lên với những kẻ đỏ đen muốn thử vận may với sự kiện quan trọng này. Vừa qua, công an phường Quan Thánh, quận Ba Đình đã đưa gọn vào lưới một đường dây cá độ có tổ chức hết sức tinh vi. Đường dây này có các chân rết chạy dọc Bắc Nam, ngoài ra còn hoạt động cả trên Internet, và do ả Phạm Thị Lài, 43 tuổi, một kẻ sừng sỏ trong giới mua bán độ, điều hành.

Phạm Thị Lài, 43 tuổi, bị công an bắt quả tang khi đang cá độ 500 triệu kết quả Đại hội Đảng X

Vốn khởi nghiệp từ việc làm cái đề và cá độ bóng đá, Lài làm ăn làng nhàng cho tới khi thị phất lên sau khi tham gia tổ chức cá độ vụ Đại hội Đảng lần thứ IX. Ngựa quen đường cũ, lần này, thị vẫn không bỏ được máu cờ bạc. Chiều 5 tháng Giêng, công an đã ập vào quán café Internet trá hình của Lài, nơi được thị dùng làm trụ sở điều hành các hoạt động xuyên quốc gia của mình, bắt quả tang mụ đang qua mạng đặt 500 triệu vào ô cược “Đại hội Đảng X sẽ thành công tốt đẹp” (mụ đã không chọn một trong hai ô khác là “Đại hội Đảng sẽ thành công” và “Đại hội Đảng sẽ thành công rực rỡ”).

Lực lượng công an cũng tịch thu 6000 con bài tú lơ khơ hình người mà Lài và đồng bọn định dùng để cá độ danh sách 15 ghế của Bộ Chính trị cùng ghế Bí thư Đảng.

Trong những tuần tới, công an quận Ba Đình tiếp tục khẩn trương điều tra các đầu mối tay trong cung cấp thông tin cho Phạm Thị Lài. Hiện nay đã xác định được danh tánh và địa chỉ của một số đối tượng liên quan quan trọng.

Đây là một bước tiến lớn trong cố gắng giảm tiêu cực, làm cho Đại hội Đảng trở nên trong sạch và trung thực hơn, khôi phục lại niềm tin của đông đảo những người yêu mến và hâm mộ.
Vòng tròn

Moskva. Mùa đông. Tuyết rơi. Một cậu bé đang đá bóng. Bỗng có tiếng kính vỡ. Người quét sân tay cầm chổi đuổi theo cậu bé. Cậu bé vừa chạy vừa nghĩ bụng: “Tất cả những thứ đó để làm gì? Ðá bóng trên phố cùng lũ bạn để làm gì? Ðể làm gì? Mình đã làm xong bài tập, tại sao mình không ở nhà, nằm trên đi-văng nhà mà đọc những cuốn sách của Hemingway, nhà văn mình yêu quý?”.

Havana. Hemingway vừa kết thúc cuốn tiểu thuyết kế tiếp vừa nghĩ bụng: “Tất cả những thứ đó để làm gì? Mọi thứ sao lại chán đến thế, cả Cuba với cái nóng này, cả những quả chuối này, những cây mía này! Tại sao ta lại không ở Paris ngồi với ông bạn André Maurois trong quán bia cùng với mấy em xinh đẹp nhỉ?”

Paris. André Maurois vừa rót bia vừa vuốt mông em ca-ve, bụng nghĩ: “Tất cả những thứ này để làm gì? Sao mình lại chán cái Paris này đến thế, chán bọn người Pháp thô kệch, đám gái ngớ ngẩn này, chán cả cái tháp Eiffel mà bất cứ lúc nào cũng có thể bị nhổ từ trên đó xuống đầu! Tại sao mình lại không ở Moskva, nơi có tuyết lạnh, ngồi với Andrei Platonov, ông bạn tốt nhất của mình, để bàn luận về ý nghĩa cuộc đời?”

Moskva. Lạnh. Tuyết. Andrei Platonov đội mũ trùm kín tai. Tay cầm chổi. Vừa đuổi theo thằng bé vừa nghĩ bụng: “Thằng mất dạy, ông mà bắt được, ông giết mày!...”

(ĐTA sưu tầm)
Công nghệ toilet

Chuông và đèn báo động trên cửa toilet: XONG KHÔNG RỬA TAY!

(Gary Larson)
Nước Quần

Một nữ giáo viên đang dậy môn địa lý, bỗng một cô học trò hỏi:

“Cô ơi, tại sao có nước Áo mà lại không có nước Quần?”

Cô giáo ngẫm nghĩ một lúc rồi trả lời:

“Nếu có nước Quần thì còn làm sao nhìn thấy nước Cu ba anh em nữa!”

(Hoàng Vân sưu tầm)
Thẩm mỹ viện

Cô vợ vừa về tới nhà.

Chồng: “Em đi đâu về đấy?”

Vợ: “Em qua thẩm mĩ viện.”

Chồng: “Nó lại đóng cửa à?”

(Noa sưu tầm)
Em bé ngoan

Một đứa trẻ ba tuổi hỏi một người phụ nữ mang thai.

“Cô ơi, sao bụng cô lại to thế?”

“Cô đang có em bé.”

“Có một em bé trong bụng cô à?”

“Đúng quá rồi, em bé trong bụng cô.”

“Em bé có ngoan không cô?”

“Ồ có chứ, em bé ngoan chứ.”

“Thế cô ơi, em bé ngoan thì tại sao cô lại ăn nó?”