trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
24.5.2006
 
Đảng Cộng sản Việt Nam viết lại chủ nghĩa Mác–Lênin
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 33 – Ngày 24 tháng 5 năm 2006


George Bush: Chỉ còn có 109 tuần nữa thôi



(Kerry Waghorn)

Lời răn đe ở Trung Quốc


Đồ ngu! Hãy nhớ rằng trẻ con ốm đói Châu Phi sẵn sàng làm mọi việc để được vài mẩu bánh thôi đấy!

(Jack Higgins)

Đảng Cộng sản Việt Nam viết lại chủ nghĩa Mác–Lênin

Trong Đại hội Đảng X vừa qua, có một chi tiết quan trọng nhưng ít được các phương tiện truyền thông đề cập tới: đó là quyết định của Đảng Cộng sản viết lại chủ nghĩa Mác–Lênin. Nhận thức được tầm quan trọng của việc này, talaCu đã gặp và phỏng vấn giáo sư Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chi Minh. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

talaCu: Xin giáo sư cho biết lý do khiến Đảng ta quyết định sửa đổi chủ nghĩa Mác–Lênin?

GS. Rứa: Chúng ta đều thấm nhuần rằng chủ nghĩa Mác–Lênin luôn luôn là ngọn đèn soi sáng đường đi của Đảng và nhân dân ta, dẫn đường chỉ lối cho chúng ta tiến tới tương lai. Tuy nhiên, sau hàng trăm năm, kể từ ngày thân sinh của hai bậc tiền bối này, tình hình mọi thứ đã thay đổi nhiều. Để phù hợp với đường lối của Đảng hiện nay, ngọn đèn cần phải được chỉnh lại một chút để lại tiếp tục soi sáng. Chúng ta đổi đèn để chứng tỏ sự kiên định của mình. Đó chính là lý do chúng tôi muốn xét lại… ờ, viết lại chủ nghĩa Mác–Lênin.

talaCu: Xin giáo sư cho biết rõ các điểm được sửa đổi.

GS. Rứa: Trước hết là chúng tôi từ bỏ khái niệm giai cấp…

talaCu: Chúng ta đã đạt được xã hội không có giai cấp?

GS. Rứa: Chưa hẳn, nhưng sắp… Chúng tôi đề nghị từ bỏ chữ “giai cấp” vì hiện nay các giai cấp đã trở nên lẫn lộn, không rõ ràng. Ví dụ như một chị nông dân hôm trước còn cày ruộng, hôm sau đã có thể tiếp thu kiến thức thế giới, làm chuyên viên khâu giày ở khu chế xuất Bình Dương, nghĩa là trở thành công nhân, thành viên của giai cấp tiên phong. Nữa, một anh công nhân hôm trước còn làm trên công trường xây dựng, hôm sau đã có thể trở thành gác cửa ở một khách sạn sang trọng, gia nhập tầng lớp làm dịch vụ. Giai cấp trí thức thì đã chuyển mình từ ăn hại sang ăn bám, vân vân… Tóm lại, khái niệm giai cấp đã hết ý nghĩa.

talaCu: Vậy ngọn cờ chuyên chính đang nằm trong tay ai?

GS. Rứa: Nằm trong tay những người có đẳng cấp! Xã hội Việt Nam hiện đại có hai nhóm người: những người có đẳng cấp, và những người còn lại. Những người có đẳng cấp là những người ở nhà có đẳng cấp, đi xe có đẳng cấp, dùng điện thoại có đẳng cấp… Anh thấy đấy, từ một xã hội có nhiều giai cấp, chúng ta đã trở thành một xã hội chỉ có hai nhóm người thôi, nhóm có đẳng cấp và nhóm không đẳng cấp. Đây là một bước tiến lớn vượt bậc.

talaCu: Thế còn về khái niệm bóc lột, hiện nay đang có nhiều tranh cãi. Có phải có những người làm thuê hiện đang bị bóc lột…?

GS. Rứa: Tôi xin nói luôn: chữ “bóc lột” là kết quả của một nhầm lẫn trong dịch thuật lớn nhất và tai hại nhất của lịch sử cận đại Việt Nam. Tôi mà biết được tay nào đã dịch chữ exploitation thành “bóc lột” thì… Xin hãy tra 23 quyển từ điển bách khoa toàn thư lớn nhất thế giới. Họ đều dùng nghĩa “sử dụng”! Mỗi người đều “sử dụng” cái mình có để làm ăn. Các đại gia thì “sử dụng” những mối quan hệ quen biết của mình. Anh công nhân thì “sử dụng” hai bàn tay. Con gái ngoại tỉnh thì “sử dụng” bộ phận sinh dục của mình. Hết sức bình thường.

talaCu: Thế còn các trường hợp công nhân đình công…?

GS. Rứa: Chúng ta sống trên một đất nước tự do, ai cũng có lựa chọn. Ai không muốn ngồi yên ổn khâu giày thì có thể trở về làm ruộng, hay tiếp thị thuốc lá ở quán bia ôm, nhường chỗ khâu giầy cho người khác. Xin mời!

Tuy nhiên, tôi đồng ý là vẫn còn có nhiều bóc lột trong xã hội, cụ thể là người ta tự bóc lột mình. Đáng ngạc nhiên và không giải thích được là những trường hợp này phần lớn đều rơi vào nông dân. Mọi bóc lột đều đáng lên án, Mác đã chỉ ra cách đây hàng trăm năm. Những người này cần phải thay đổi cách sống của mình, nếu như họ không muốn hứng chịu hậu quả của nó.

Những người tự bóc lột mình một cách tàn bạo phải ý thức được về hậu quả của nó. Gia đình đánh cá này đã tự bóc lột bản thân 30 năm nay, với kết quả là người chồng bỏ mạng tuần trước trên biển vì bão. Các đại gia khuyên những người còn lại nên thay đổi cách sống, ví dụ như dồn tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán.


talaCu: Còn con đường tiến lên chủ nghĩa cộng sản, chúng ta vẫn đang tiến bước…?

GS. Rứa: Tất nhiên rồi. Ở đây chúng tôi chỉ điều chỉnh một số chi tiết kỹ thuật nhỏ, so với nguyên gốc của Mác. Chúng ta sẽ không dàn hàng ngang tiến lên chủ nghĩa cộng sản nữa, mà trật tự xếp hàng dọc. (Theo nghiên cứu mới nhất của chúng tôi, cửa vào chủ nghĩa cộng sản hơi nhỏ.) Chúng ta có thể tự hào nói rằng hiện nay đã có một nhóm người tới đích. Họ đã sống trong chủ nghĩa cộng sản, “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”. Theo thống kê của chúng tôi, những người này tình cờ thuộc vào tầng lớp có đẳng cấp mà chúng ta nói tới bên trên.

talaCu: Khi nào thì những người còn lại biết rằng mình đã tới chủ nghĩa cộng sản?

GS. Rứa: Chúng tôi đã có kế hoạch là khi tất cả mọi người đặt chân vào chủ nghĩa cộng sản thì radio và TV sẽ dừng chương trình của mình lại để đưa tin, đảm bảo đồng bào ở vùng sâu vùng xa cũng được thông báo ngay tức khắc. Các báo điện tử cũng sẽ cập nhật tức thì, báo tin cho đồng bào hải ngoại. talaCu có thể cho tôi số điện thoại, khi đó tôi sẽ nhắn tin SMS cho báo.

talaCu: Cảm ơn Giáo sư Tô Huy Rứa.

Chó và thiên đường

- Này, thế tất cả chó đều lên thiên đường à?
- Họ bảo thế đấy.
- Thế trên thiên đường có mèo không?
- Không hiểu nữa.
- Mèo là ma quỷ nên đáng ra chúng không được lên thiên đường. Nhưng chó thích đuổi mèo, cho nên cũng cần có một số trên đấy. - Thế còn người đưa thư?
- Chỉ bộ chân thôi.


(Paul Gilligan)

Là ai?

Hai vợ chồng cãi nhau.

Chồng: “Sao cô cứ cãi lại tôi nhỉ, thế cô là vợ tôi hay là mẹ tôi?”

Vợ: “Ai biết đâu! Thằng nào vẫn bú tôi thì thằng đó là con tôi.”

Anh chồng tức lắm nhưng chưa biết nói gì, thằng con đế thêm: “Mẹ nói đúng rồi bố ạ.”

Anh chồng quát: “Lại cả mày nữa à, mày coi tao là bố mày hay là em mày hả?”

Thằng con: “Ai biết đâu! Thằng nào cai sữa trước thì thằng đó làm anh!”

Lịch sự là gì?

Trên xe buýt, một cô gái đang đọc quyển từ điển dày cộm. Anh chàng đứng kề bên chăm chú nhìn vào. Cô gái nhỏ nhẹ:

"Anh có biết lịch sự là gì không?”

Anh ta giằng ngay quyển từ điển: “Ðưa đây tôi tra cho, có thế mà nãy giờ không chịu nói.”

(www.xitrum.net)

Làm chồng

Tan học, Tom chạy ngay về nhà và khoe với bố:

"Bố ơi! Trường con sắp tổ chức diễn kịch. Con có một vai trong đó! Con sẽ diễn vai người chồng.”

Ông bố lắc đầu thở dài:

"Tệ thật, thế họ không cho con một vai nào khác có thể nói được vài câu à?”

(www.xitrum.net)

Mọc sừng

Một người đàn ông đi làm vào buổi sớm, gặp một gã lạ mặt cứ nói vào mặt:

"Đồ mọc sừng, mọc sừng!”

Ngày hôm sau, cũng vào giờ ấy anh ta lại gặp lại gã kia với câu nói cũ:

"Đồ mọc sừng, mọc sừng!”

Trò đùa cứ diễn ra ngày này sang ngày khác, làm cho người đàn ông đâm ra nghi ngờ vợ. Tối đến, anh về hỏi bà xã:

"Em có phản bội anh không đấy?”

"Sao anh lại nghĩ tới chuyện vớ vẩn ấy?”

Anh ta thành thật kể lại trò của gã lạ mặt cho vợ nghe. Hai ngày sau, vẫn đi theo hành trình cũ, ông chồng gặp lại gã kia. Lần này, gã ta hét tướng lên:

"Đồ mọc sừng! Mọc sừng kiêm hớt lẻo!”

(www.xitrum.net)

Mong ước



Vẹt: Trong thâm tâm tớ luôn luôn ước rằng tớ biết hát…

(Dave Coverly)