trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
19.9.2007
 
Việt Nam phản đối Thuỵ Điển về biếm hoạ Hồ Chí Minh
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 40 – Ngày 19 tháng 9 năm 2007
Lịch sử lặp lại...


(Dave Brown)
Tú Nếu
Việt Nam phản đối Thuỵ Điển về biếm hoạ Hồ Chí Minh

Việt Nam cho biết đã triệu hồi một nhà ngoại giao Thuỵ Điển hôm 30/8 để phản đối một bức biếm hoạ “báng bổ” Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những người cộng sản Việt Nam trong một buổi diễu hành chính trị ở Hà Nội


Bức tranh được đăng trên tờ báo Nerikes Allehanda ngày 18/8, mô tả đầu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên mình của một con chó. Tác giả là hoạ sĩ người Thuỵ Điển Lars Vilks.

“Việt Nam kịch liệt lên án việc xuất bản bức chân dung báng bổ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tờ báo này. Việc làm đó đã xúc phạm những người cộng sản. Đáng tiếc là xu hướng của một số người châu Âu trộn lẫn tự do ngôn luận với việc cố ý xúc phạm 3 triệu người cộng sản tại Việt Nam đang gia tăng”, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra tuyên bố.

Nhà ngoại giao Thuỵ Điển này cho biết chính phủ ông “hoàn toàn chia sẻ quan điểm của cộng đồng cộng sản và coi việc đăng tải bức tranh này là đáng tiếc”.

Trung Quốc cũng đã phản đối việc đăng tải bức biếm hoạ nói trên. Vụ việc diễn ra hai năm sau khi một số nước phản đối việc đăng 12 biếm hoạ về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tờ báo lớn nhất của Đan Mạch.

Việt Nam cho biết sẽ tư vấn với các nước cộng sản khác là Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba và Lào, để quyết định đường lối chống lại việc đăng tải những bức biếm hoạ khiêu khích như vậy trong tương lai.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã ra tuyên bố lên án việc đăng tải bức biếm hoạ báng bổ này và kêu gọi chính phủ Thuỵ Điển trừng phạt hoạ sĩ và tờ báo, cũng như đòi xin lỗi. “Đây là một hành động vô trách nhiệm và hèn hạ với những ý định khiêu khích, nhân danh cái gọi là tự do ngôn luận, nhằm xúc phạm những người cộng sản Việt Nam”, ông nói.

(Xem thêm tài liệu liên quan: http://vietnamnet.vn/thegioi/2007/08/736018/)
Gợi ý cho Đề án 112



Nếu bản hướng dẫn ở hình trên hơi quá phức tạp, xin áp dụng giải pháp chắc chắn thành công ở hình dưới!


Bạn hỏi, talaCu trả lời

Hỏi: Ở Việt Nam có còn chế độ kiểm duyệt ngôn luận không?
Trả lời: Tất nhiên là không. Tiếc rằng chúng tôi không dám đi sâu hơn vào vấn đề này.

Hỏi: Tôi có thể vừa là một nhà tư bản, vừa vẫn là một người cộng sản tốt được không?
Trả lời: Tại sao lại không? Nhưng việc gì mà bạn phải khổ thế?

Hỏi: Là người yêu nước, tôi có thể nhận tài trợ của một ông anh họ phản động lưu vong ở nước ngoài để đóng học phí cho con tôi không?
Trả lời: Tất nhiên là không, trừ trường hợp con bạn chăm chỉ học tư tưởng Hồ Chí Minh ở trường.

Hỏi: Là chủ một nhà chứa, tôi có bị coi là thuộc giai cấp tư sản bóc lột không?
Trả lời: Tất nhiên là không, Marx chỉ lên án bóc lột lao động chân tay và trí óc.
Không có gì khác nhau

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sang thăm Mỹ. Trở về Hà Nội, các đồng chí trong Trung ương háo hức hỏi thăm: „Thế nào, tình hình bên Mỹ có gì lạ không?“

"Lạ gì mà lạ, chả khác gì Việt Nam. Có đô-la là có tất."
Lựa chọn

Hai ủy viên Bộ Chính trị hội ý.

"Trong Đảng ta có hai phái. Một phái theo ta vì sợ. Một phái theo ta vì lý tưởng. Ta nên chọn phái nào?”

“Tất nhiên là nên chọn phái sợ. Lý tưởng thì thay lúc nào chẳng được.”
Khó quyết định



Nhiều người Việt Nam hiện nay thường xuyên sống trong tình trạng khó quyết định. Nỗi khổ của quyền lựa chọn là hiện tượng định mệnh của xã hội hiện đại, có thể dẫn đến những căn bệnh hiểm nghèo như vô cảm, trầm cảm, mặc cảm và đa cảm. Tuy đã được Đảng và Nhà nước giúp đỡ toàn diện để khỏi lâm vào cảnh phải lựa chọn chính trị, nhưng những tình huống đòi hỏi một lựa chọn dứt khoát vẫn tồn tại. Người đàn ông trong hình (xem hình trên) không biết nên chọn tờ nào để trả tiền giữ chiếc xe hơi hiệu VW mầu xanh của mình, cuối cùng ông đành chọn một giải pháp đỡ đau đầu nhất (xem hình dưới).



Một gang thành tựu

Tại hội nghị khoa học lần thứ XXXIX, Brussel, các nhà khoa học thế giới lần lượt trình bày những thành tựu của mình.

Khoa học gia Mỹ: “Chúng tôi vừa phát minh ra hàng không mẫu hạm vượt đại dương có chiều dài từ bờ này của Thái Bình Dương đến bờ kia của Đại Tây Dương.”

Các nhà khoa học (nhao nhao phản đối): “Thế thì còn gì gọi là tàu. Không có khoảng cách thì làm sao chạy được. Có mà các ông phát minh ra cái cầu nổi.”

Khoa học gia Mỹ: “Ừ, thế thì chúng tôi vừa phát minh ra hàng không mẫu hạm có chiều dài từ bờ này của Thái Bình Dương đến bờ kia của Đại Tây Dương còn cách một gang.”

Khoa học gia Nga: “Chúng tôi đã chế tạo thành công tàu đáp mặt trăng có độ dài từ trái đất lên đến mặt trăng.”

Các nhà khoa học (lại nhao nhao phản đối): “Thế thì còn gì gọi là tàu vũ trụ. Không có khoảng cách thì làm sao bay được. Có mà các ông phát minh ra đường lên mặt trăng.”

Khoa học gia Nga: “Ừ, thế thì chúng tôi đã chế tạo thành công tàu đáp mặt trăng có độ dài từ trái đất lên đến mặt trăng còn cách một gang.”

Đến đây, nhà khoa học Việt Nam ung dung bước lên bục: “Phát huy cao độ nữ quyền, nhằm giảm thiểu sự đau đớn của các bà mẹ, chúng tôi đã tìm ra phương cách để các bà mẹ sinh con bằng lỗ rốn.”

Tất cả các nhà khoa học thế giới đều nhảy chồm lên phản đối: “Rốn có lỗ nào đâu mà đẻ ra từ đó?”

Khoa học gia Việt Nam cười độ lượng: “Vậy thì chúng tôi đã thành công trong việc tìm phương cách để phụ nữ đẻ ra từ chỗ cách rốn một gang.”

(NN sưu tầm)
Vương Văn Quang
Một bài thơ nên giống một lon Coca Cola

Mới đây, theo một cuộc thăm dò ý kiến của 200 nữ độc giả thuộc mọi lứa tuổi, chủng tộc, do hãng Poetic Condom tổ chức thì 82% bằng lòng với một bài thơ có dung lượng kích cỡ vừa phải, đủ để làm họ thoả mãn, tức là có độ dài trung bình 15 cm. Đó cũng chính là kích cỡ trung bình của hầu hết các bài thơ trên thế giới. Tất nhiên, có một số nhỏ nữ độc giả (9%) thích một bài thơ dài hơn bình thường (18-22 cm). Cũng có một thiểu số không đáng kể (2%) thích kích cỡ khổng lồ (25-30 cm). Bù vào đó, 7% thích kích cỡ mini, ngắn hơn 15 cm. Nhưng rốt cục, sự thực là gì khi nữ độc giả nghĩ về kích cỡ của một bài thơ?

Hầu hết nữ độc giả được phỏng vấn đều đồng ý rằng các nhà thơ cần có sự tự tin; việc không quan tâm tới kích thước của bài thơ mà chỉ quan tâm tới chất lượng của nó mới là điều tối quan trọng. Nhưng điều trớ trêu là nếu một nhà thơ cho rằng tác phẩm của mình nhỏ hơn trung bình, hoặc chỉ ở mức trung bình, ngay lập tức thi hứng của anh cũng trở nên u ám và ỉu xỉu.

Những nhà thơ bất hạnh đó thường tin rằng bài thơ càng lớn thì càng chất lượng, nhưng sự thật thì không hẳn vậy. Thực tế, nhiều nữ độc giả than phiền rằng họ sẽ không thể thoải mái ở một số tư thế đọc với một bài thơ quá cỡ. Như vậy, có thể khẳng định, tầm quan trọng của một bài thơ không nằm trong vấn đề kích cỡ, mà điều quan trọng nằm ở vấn đề nội dung, tức là xúc cảm, độ gân guốc, màu sắc và sự sạch sẽ.

Điều ngạc nhiên là có rất nhiều ý kiến trái ngược về thủ pháp cắt câu quy đầu. Một số cho rằng không xử lý như vậy thì bài thơ dễ bị viêm nhiễm, mất đi sự trong sạch, trong khi một số khác lại thích một sản phẩm tự nhiên, số còn lại thì không quan tâm tới thủ pháp này.

Cuối cùng, chu vi trung bình của một bài thơ đang ở độ viên mãn là 12,7 cm. Nhưng khi được hỏi chiều dài hay chu vi quan trọng hơn, hầu hết các nữ độc giả đều chọn chu vi, bởi họ thích cảm giác căng khít hơn là bị một cái gậy dài bất thường chọc vào vành tâm hồn.

Vậy có thể kết luận, một bài thơ nên giống một lon Coca Cola.

(Tài liệu tham khảo: www.ngoisao.net)
Thành công là gì?

3 tuổi, thành công là không đái ra quần
12 tuổi, thành công là có bạn bè
18 tuổi, thành công là có bằng lái xe
20 tuổi, thành công là có sex
35 tuổi, thành công là có tiền
50 tuổi, thành công là có tiền
60 tuổi, thành công là có sex
70 tuổi, thành công là có bằng lái xe
75 tuổi, thành công là có bạn bè
80 tuổi, thành công là không đái ra quần