trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 227 bài
  1 - 20 / 227 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Nghệ thuậtĐiện ảnh
3.12.2007
Jimmy Nghiêm Phạm
Dòng máu anh hùng – tràn ngập bản DVD sao chép
Châu Quang Phước thực hiện
 
Lời toà soạn (báo Thể thao-Văn hoá): Trước khi mang phim Dòng máu anh hùng đến tham dự LHP Việt Nam lần thứ 15 tại Nam Định vừa qua, và đoạt được giải Bông Sen Bạc cùng nhiều giải thưởng dành cho cá nhân xuất sắc nhất (4 giải: Nhạc sĩ xuất sắc; Hoạ sĩ xuất sắc; Quay phim xuất sắc; Nữ diễn viên chính xuất sắc); những người làm phim đã phải đối mặt với một “hung tin”: bản đĩa DVD sao chép của phim này đã xuất hiện tràn ngập thị trường Việt Nam lẫn ở khu Little Saigon, California, Mĩ. Dù thời điểm này, DVD bản chính của phim vẫn đang được hãng phát hành gia công hoàn chỉnh để kịp “tung ra” vào mùa Hè năm 2008. Thể thao & Văn hoá đã có cuộc trò chuyện ngắn với nhà sản xuất của phim là Jimmy Nghiêm Phạm, với nội dung xoay quanh sự cố ngoài mong đợi này; cùng cách thức thực hiện và phát hành đĩa DVD chính thức của phim.
Châu Quang Phước: Khi nhận được thông tin phim Dòng máu anh hùng đã có bản sao chép tại Việt Nam, anh nghĩ ngay đến điều gì, đầu tiên?

Jimmy Nghiêm Phạm: Chúng tôi cũng biết và rất lo lắng về tình trạng sao chép băng đĩa ở khắp nơi, nên trong mọi qui trình xuất phim đi chúng tôi đều cho người theo giữ rất kĩ, tốn kém kinh phí lắm! Bởi vậy khi biết tin đã có bản đĩa sao chép của phim mình xuất hiện trên thị trường (ở Việt Nam và khu Little Saigon, California, Mĩ - PV) như vậy, tôi thấy buồn lắm. Thấy thất vọng…

Châu Quang Phước: Vậy trong trường hợp này, anh có xác định được rõ ràng phim bị “rò rỉ” ở khâu nào trong qui trình bảo mật không?

Jimmy Nghiêm Phạm: Vì đổ nhiều công sức cho việc sản xuất và phát hành phim nên chúng tôi phải tận lực điều tra sự cố, và phát hiện ra bản phim sao chép này là “lọt” ra từ Mĩ, khi chúng tôi gửi các bản phim đi dự mấy Liên hoan phim (LHP) bên đó!

Châu Quang Phước: Anh có thể cho biết cụ thể hơn là sự cố này phát xuất từ LHP nào, khi phim được gửi tham dự?

Jimmy Nghiêm Phạm: Do phim đã có đăng ký bản quyền tại Mĩ nên chúng tôi đã liên hệ với FBI (Cục Điều tra Liên bang), và hiện tại mọi việc vẫn còn đang trong vòng điều tra nên chúng tôi chưa thể tiết lộ danh tính “đầu nậu”, dù cũng đã có thể “khoanh vùng” được rồi! Còn “vạch mặt chỉ tên” một LHP nào thì đó là một điều khá nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều mối quan hệ trong giới làm phim, nên càng khó thể nói ra…

Châu Quang Phước: Thực chất bản DVD sao chép này về chất lượng là thế nào, theo anh nhận xét?

Jimmy Nghiêm Phạm: Thiệt ra đấy chỉ là bản scan lại từ bản phim nhựa khi đưa qua computer, và dùng làm mẫu để gửi cho các đại hội điện ảnh, xem qua computer thôi. Bản này chỉ dùng để đánh số thứ tự khi cắt ráp phim, nên về chất lượng hình ảnh thì độ phân giải không cao. Nói tóm lại nó chỉ là bản nháp được chỉnh tạm rồi mang đi chào hàng, nên âm thanh chỉ mới ở mức âm thanh mono, còn rất đơn giản. Đó là chưa kể, với bản phim nhựa đã chiếu rạp thì ánh sáng và màu sắc được đẩy mạnh, còn khi chuyển qua bản DVD thì phải được cân chỉnh lại cho tương thích để tránh “nổ bản”, khi thay đổi chất liệu định dạng từ băng nhựa qua master HD. Tất cả những điều này phải nằm trong sự tính toán về hiệu ứng lúc xem bản DVD hoặc video của nhà sản xuất, khi phát hành.

Châu Quang Phước: Tình hình buôn bán bản DVD sao chép này tại Mĩ là như thế nào?

Jimmy Nghiêm Phạm: Nhiều cửa tiệm băng đĩa của người Việt tại khu Little Saigon đã bày bán loại đĩa DVD chép bằng computer, đựng trong các bao bì bằng nylon, bán với giá 5 USD. Còn có một loại đĩa DVD khác được sao chép hàng loạt, có vỏ hộp với bìa và được giới thiệu là “đĩa gốc”, thì được bán với giá 10 USD! Có nơi còn được rao bán “đĩa gốc” này với giá 20 USD nữa đấy, cũng trong khu Little Saigon. Theo tin chúng tôi nhận được thì những đĩa DVD giả này bán “rất chạy”, mau hết đến độ họ phải in sang thêm!

Châu Quang Phước: Nếu thế, bản DVD chính thức khi nào được phát hành và sẽ khác biệt như thế nào với bản DVD sao chép này, để có thể “cạnh tranh” trong “cuộc chiến” dai dẳng này?

Jimmy Nghiêm Phạm: Bản DVD chính thức sẽ được hoàn chỉnh trong thời gian tới, dự kiến phát hành vào mùa hè 2008 tại Mĩ, sau khi phim chiếu rạp tại Mĩ vào tháng 03/2008. Bản DVD chính thức sẽ có nhiều phần thêm vào, ngoài phim. Như: những hình ảnh hậu trường làm phim (behind the scenes); các cảnh quay bị lỗi và bị loại ra trong bản phim trình chiếu (takes out); những đoạn tặng thêm (bonus)… Đương nhiên là có phụ đề Anh ngữ. Đó chính là sự “cạnh tranh” bằng chính chất lượng sản phẩm của mình.

Châu Quang Phước: Bản DVD chính thức phát hành vào thời gian như thế có là quá chậm so với tình hình phát sinh từ thực tế này không?

Jimmy Nghiêm Phạm: Thông thường theo qui trình phát hành phim ở Mĩ, thì khoảng 6 tháng sau thời gian trình chiếu ở rạp mới phát hành đĩa DVD. Vậy nên có thể xem như việc phát hành này là nhanh rồi đó.

Châu Quang Phước: Ngoài Mĩ ra, sẽ còn được phát hành ở những nước nào khác nữa?

Jimmy Nghiêm Phạm: Chúng tôi đã kí hợp đồng với công ti Weinstein chuyên phát hành phim, ở 6 nước có thị trường lớn và nói tiếng Anh: Mĩ, Canada, Anh, Úc, Tân Tây Lan, Nam Phi; và với công ti Lightning Entertainment ở các nước khác nữa. Tuy nhiên, đấy chỉ là về phim chiếu rạp, chứ về DVD thì chủ yếu là ở thị trường Mĩ thôi.

Châu Quang Phước: Việc phim Dòng máu anh hùng bị tung ra đĩa DVD sao chép như vậy có làm cho nhà phát hành lo lắng không?

Jimmy Nghiêm Phạm: Họ không quan tâm đến thị phần tại Việt Nam hay cộng đồng người Việt ở Mĩ gì lắm đâu, họ có tầm quốc tế nên chỉ nhắm đến những thị trường lớn ở châu Âu thôi. Riêng tại thị trường Mĩ, hãng phát hành dự kiến in 50.000 đĩa DVD để thu lợi khoảng 500.000 USD, ngoài doanh thu phim chiếu rạp. Có chăng là chúng tôi (hãng Chánh Phương Phim và Cinema Pictures - PV) do còn giữ lại bản quyền phát hành phim tại chính quốc (phim chiếu rạp, đĩa DVD, băng Video, TV…) nên sẽ bị ảnh hưởng một chút, dù ban đầu việc phát hành đĩa DVD tại thị trường Việt Nam là không có trong dự định. Bởi, để đảm bảo chất lượng bản đĩa DVD này thì dù bán với giá gốc và chỉ cần huề vốn, có vẻ như nó vẫn còn cao so với thị trường trong nước. Còn trước đó, tổng doanh thu chiếu rạp tại Việt Nam của phim này, chúng tôi cũng đã thu lại khoảng 50% rồi. Điều này là do thị phần Việt Nam có hạn thôi, chứ phim cũng đã “lập kỉ lục” là phim Việt Nam trụ rạp lâu nhất (08 tuần tại các hệ thống rạp của Megastar ở khắp cả nước, từ khi bắt đầu công chiếu 27/04/2007; và vẫn còn chiếu hơn 7 tháng, tính đến nay, tại rạp Vinh Quang ở Sài Gòn - PV).

Châu Quang Phước: Sau sự cố này, anh mong muốn điều gì nhất?

Jimmy Nghiêm Phạm: Chúng tôi chỉ có nguyện vọng duy nhất, là khi phát hành DVD chính bản sẽ được khán giả ủng hộ, để tái kinh phí làm phim tiếp nữa. Có một lợi thế của phim Dòng máu anh hùng là chưa ai nghĩ Việt Nam có thể làm phim võ thuật được như vậy, nên khi có công ti lớn như Weinstein đứng ra nhận phát hành quốc tế như một cách “đóng dấu chứng nhận” sản phẩm, chính là cách quảng bá điện ảnh Việt Nam tốt nhất. Và tất cả những gì mà nhà sản xuất lẫn đạo diễn muốn nói về phim này, khán giả có thể tìm thấy đầy đủ trong bản đĩa DVD chính thức.

Châu Quang Phước: Cảm ơn anh.
Nguồn: Thể thao & Văn hoá (số thứ Bảy, 1/12/2007)