trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
Xã hội
Thể thao
  1 - 20 / 33 bài
  1 - 20 / 33 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộiThể thao
30.5.2002
Huy Thọ
Võ Quốc Li Nô!
 
Chuyện gây tốn nhiều giấy mực nhất trong làng bóng đá VN tuần qua là việc tiền đạo Lino đang chơi cho đội Gạch Ðồng Tâm xin gia nhập quốc tịch VN, để từ đó có thể khoác áo đội tuyển bóng đá VN thi đấu SEA Games, Tiger Cup...
Vấn đề chưa đi đến đâu khi chỉ mới có một phía là Lino bày tỏ ước nguyện chân thành của mình (anh tâm sự với Tuổi Trẻ rằng chấp nhận bỏ quốc tịch Braxin để phù hợp với luật của VN là chỉ chấp nhận một quốc tịch). Nhưng trong giới quan sát, người hâm mộ... đã nổ ra những cuộc bàn luận hào hứng, nóng bỏng: Phe ủng hộ thì lấy chuyện tận bên Nhật để bảo rằng dân núi Phú Sĩ vốn cũng có lòng tự hào dân tộc rất cao, thế mà chấp nhận việc nhận một cầu thủ Braxin vào đội tuyển chuẩn bị World Cup 2002, vậy VN ta việc gì lại câu nệ. Còn phe chống đối cho rằng nếu đội tuyển VN có thành công đi nữa ở các đấu trường SEA Games, Tiger Cup... thì cũng không mấy tự hào khi phải nhờ đến ngoại tộc. Riêng nhóm đứng "cửa giữa" chỉ thích bàn luận những chuyện vui chơi thì cược nhau là Lino lấy tên Việt là gì. Có người đã nói chắc như đinh đóng cột: "Võ Quốc Li Nô chứ gì nữa. Tay này mê ông chủ của Gạch Ðồng Tâm Võ Quốc Thắng lắm nên chắc chắn lấy họ và chữ lót để đặt cho mình"!
Chịu hay không chịu Lino có lẽ còn tranh cãi dài dài, nhưng dù sao cũng nên cám ơn Lino đã đem lại được một câu chuyện ấm áp tình cảm cho làng bóng VN.

(Tuổi Trẻ Chủ nhật, số 13.2002, 07.04.2002)



Tiền đạo Robson Carneiro Lino sinh ngày 30.10.1978 tại Monterlloroi (bang Minais Gerais, Brazil). Cao 1,80 m, nặng 75 kg. Anh là con út trong gia đình có hai chị gái và hai anh trai. Từ năm 1995 đến 1999, Lino thi đấu cho CLB Sao Paolo (Brazil) và Lausane FC (Thụy Sĩ). Năm 2000, Lino chơi cho hai CLB Kariyushi và Okinawa (Nhật), tiếp đó là Botafogo (Brazil). Sáu tháng đầu năm 2001, anh chơi cho một CLB khác của Brazil là Commercial FC. Lino đến Gạch Đồng Tâm Long An từ tháng 7.2001.




Robson Lino: "Tôi yêu con người Việt Nam"

Vì sao anh muốn trở thành một công dân Việt Nam?

Lý do quan trọng nhất là tôi yêu con người, thích lối sống và cảm thấy phù hợp với văn hóa Việt Nam. Tôi cảm thấy mình được mọi người ở đây chấp nhận. Đi đến đâu tôi cũng được tiếp đón khá thân tình. Nhiều người nghĩ rằng tôi muốn nhập quốc tịch Việt Nam vì như vậy sẽ được khoác áo đội tuyển quốc gia. Nhưng không hẳn thế, bởi chưa chắc tôi đã được gọi vào đội tuyển khi có quốc tịch Việt Nam.

Cảm nhận của anh về con người nơi đây được hình thành như thế nào?

Khi bị chấn thương đầu gối hồi đầu năm, tôi đã nhận được sự quan tâm chăm sóc của rất nhiều người, từ Ban huấn luyện, đồng đội đến các công nhân trong nhà máy sản xuất gạch men. Khi tôi ra đường, từ em bán vé số đến chị bán bánh mì đều ân cần thăm hỏi tôi thông qua ngôn ngữ của ánh mắt và đôi tay. Tôi rất cảm động trước những cử chỉ đầy thân ái đó. Tôi nghĩ rằng họ đã quan tâm và đồng cảm với một thằng Lino xa xứ chứ không hẳn vì tôi là tiền đạo mang chiếc áo số 9 của đội Gạch Đồng Tâm. Tôi từng thi đấu ở nhiều nơi, và ngay cả ở đất nước mình, tôi cũng không có được sự quan tâm đầy tình người này. Ở đó, người ta nghĩ thế này: “Anh bị chấn thương à, đó là vấn đề của anh, tôi không quan tâm”. Thậm chí vài đồng đội còn mừng vì họ có cơ hội thi đấu ở vị trí của tôi.

Anh từng thi đấu ở Nhật và Thụy Sĩ. Vậy tại sao anh không xin nhập quốc tịch ở đó?

Những quốc gia đó có điều kiện sống tốt hơn Việt Nam, nhưng với tôi điều đó không quan trọng. Tôi xin nhấn mạnh, chính tình người mới là điều khiến tôi muốn trở thành công dân Việt Nam.

Nếu một ngày nào đó phải giã từ bóng đá (vì chấn thương chẳng hạn), anh sẽ làm gì để mưu sinh tại Việt Nam?

Tôi chưa nghĩ đến tình huống này. Tôi tin vào Chúa và mong Chúa sẽ phù hộ tôi không rơi vào hoàn cảnh đó.

Nhưng nếu điều đó xảy ra?

Khi đó, tôi phải tự kiếm sống thôi! Bằng nghề gì ư? Tôi cũng chưa biết, nhưng chỉ có thể liên quan đến bóng đá mà thôi. Có lẽ tôi sẽ đi học đại học TDTT để có thể làm HLV, trợ lý hoặc HLV thể lực…

Làm sao anh có thể học tới bậc đại học khi chưa rành tiếng Việt?

Khi bày tỏ nguyện vọng gia nhập quốc tịch Việt Nam với ông Thắng - Chủ tịch CLB, tôi có đề nghị ông ấy tìm giúp tôi một giáo viên dạy tiếng Việt và văn hóa để tôi có thể theo học đại học khi giã từ bóng đá.

Theo Luật Quốc tịch Việt Nam, một công dân nước ngoài muốn nhập tịch phải hội đủ 5 điều kiện, trong đó có 2 yếu tố cần: sống ở Việt Nam trên 5 năm và biết tiếng Việt đủ để hòa nhập vào cộng đồng xã hội Việt Nam…

Thú thật tôi chưa tìm hiểu luật pháp Việt Nam trước khi bày tỏ nguyện vọng nhập tịch. Nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận và thỏa mãn cả 2 điều kiện đó. Tôi thích sống ở Việt Nam nên khoảng thời gian 5 năm không phải là dài. Còn tiếng Việt ư, tôi nghĩ mình chỉ cần tối đa 1 năm để có thể nói thông thạo. Tôi đang học tiếng Việt (câu này Lino nói bằng tiếng Việt khá rõ).

Lâu nay, ai dạy tiếng Việt cho anh?

Bạn gái của tôi và các đồng đội. Bạn gái tôi là sinh viên người Hàn Quốc, đang theo học môn tiếng Việt tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Do đó, tôi học tiếng Việt khá dễ và thực tập hàng ngày với đồng đội của mình. Khoảng một năm sau, nếu anh phỏng vấn tôi thì chúng ta có thể nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt.

Bạn gái anh nghĩ gì khi biết anh quyết định đổi quốc tịch?

Ban đầu cô ấy rất ngạc nhiên và cho rằng tôi đổi quốc tịch để lấy vợ Việt Nam. Nhưng khi nghe tôi nói lên suy nghĩ từ đáy lòng mình, cô ấy hoàn toàn thông cảm và đã ủng hộ.

Bố mẹ anh nghĩ gì về chuyện này?

Khi biết tin, bố mẹ tôi bảo: “Con đã lớn và con có toàn quyền quyết định tương lai của mình. Nếu điều đó xuất phát từ trái tim thì con cứ làm”.

Nguồn: Theo Thể Thao TP HCM, 05.04.2002