trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
5.4.2006
 
Bổ sung điều cấm cho đảng viên
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 26 – Ngày 05 tháng 4 năm 2006


Kỷ niệm ba năm chiến tranh Iraq



(Chan Lowe)

Trung Quốc “tận dụng” các tù nhân bị xử tử [1]


Công an: Đi bắt thêm mấy cái thận non nữa đi…

(Jeff Danzinger)


[1]Trung Quốc tiếp tục bán các bộ phận nội tạng lấy từ các tù nhân bị xử tử

Đảng Cộng sản Việt Nam siết chặt tiêu chuẩn gia nhập Đảng

AP, Hà Nội, 1/4/2006 - Từ khi ra đời và cho đến tận ngày nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn tự hào là đội tiên phong của giai cấp công nhân. Tuy nhiên, trong một buổi hội thảo mới đây, một cán bộ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã cho biết một con số đáng lưu ý, đó là kể từ Đại hội 7 tới nay, chỉ có 11% trong tổng số đảng viên mới được kết nạp Đảng là công nhân.

Sau khi được biết thông tin này, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đã lập tức họp khẩn cấp. Trong buổi họp, nhiều Ủy viên Bộ Chính trị đã cho rằng đây là một xu hướng rất nguy hiểm, sẽ làm phai nhạt đi bản chất công nhân của Đảng. Sau một cuộc thảo luận căng thẳng, Bộ Chính trị đã ra một chỉ thị quan trọng, siết chặt các tiêu chuẩn để gia nhập Đảng, trong đó yêu cầu kể từ ngày 25/4/2006, mọi đảng viên muốn được xét gia nhập Đảng phải có giấy chứng nhận đã làm công nhân ít nhất 6 tháng.

Ngay khi tin này được công bố, đã có hàng loạt đề án thành lập trường đào tạo công nhân (có cấp giấy chứng nhận) được đệ trình xin giấy phép. Theo nguồn tin riêng của phóng viên talaCu, đã có rất nhiều chương trình đào tạo phong phú được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu của các học viên. Chẳng hạn ngoài chương trình đào tạo chính qui còn có các chương trình đào tạo công nhân tại chức (chỉ học vào buổi tối), chương trình cấp tốc (chỉ học 3 tháng nhưng mỗi ngày học viên phải tập làm công nhân 16 tiếng), chương trình dành riêng cho người dân tộc, chương trình dành cho các doanh nhân muốn vào Đảng (các phòng học và thực hành đều được lắp máy lạnh), chương trình đào tạo công nhân kết hợp với thể thao (trong chương trình, ngoài việc tập làm công nhân, các học viên sẽ được tham gia các môn thể thao như đánh tennis, golf…), chương trình đào tạo công nhân đẳng cấp quốc tế (các học viên sẽ được tổ chức đi tham quan các nước như tư bản phát triển Mỹ, Pháp, Đức… để tìm hiểu về đời sống công nhân ở các nước này). Theo ông Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, hệ thống các trường đào tạo công nhân này và hệ thống các trường Đảng hiện có sẽ giúp các đảng viên tương lai và đương chức quán triệt được bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

(TMK)

Bổ sung điều cấm cho đảng viên

BBC, Hà Nội. 1/4/2006 - Trong vài ngày gần đây, dư luận ở Việt Nam rất bức xúc về các vụ tiêu cực xảy ra ở PMU18 và trách nhiệm của các lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Đã có rất nhiều bài báo chỉ trích cách hành xử của các vị lãnh đạo có liên quan ở Bộ GTVT. Để trấn an dư luận trước Đại hội Đảng lần thứ X, ông Phạm Thế Duyệt, Ủy viên Bộ Chính trị vừa ký ban hành quyết định bổ sung 2 điều cấm vào 19 điều cấm đã từng ban hành cách đây vài năm. Nội dung của 2 điều cấm mới được bổ sung là:
  • Đảng viên nếu không được sự cho phép của Đảng ủy thì không được phép đi tắm bùn ở phòng VIP. Nếu đã được sự cho phép của Đảng ủy mà báo chí vẫn nêu ra với mục đích xấu thì tổng biên tập tờ báo đưa tin sẽ phải chịu kỷ luật về mặt Đảng;
  • Đảng viên không được đi xe có biển số đẹp để tránh việc người dân nghĩ rằng đảng viên của một Đảng rất duy vật lại có biểu hiện duy tâm. Các biển số đẹp hiện đang được cán bộ là đảng viên sử dụng sẽ được đem bán đấu giá. Số tiền thu được từ việc bán đấu giá sẽ được góp vào Quĩ Phát triển đảng viên mới.

Trả lời phỏng vấn của BBC, ông Phạm Thế Duyệt cho biết, chỉ thị về 21 điều cấm lần này sẽ chưa phải là cuối cùng. Danh sách của các điều cấm có thể sẽ còn được kéo dài cho đến khi toàn bộ đảng viên trở nên trong sạch.

(TMK)

Bạn đọc bình luận

Để hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Văn hóa–Thông tin Việt Nam, tôi đề nghị talaCu nên kết hợp với Bộ này mở giải thưởng cho những sản phẩm (không nhất thiết phải là văn hóa, có thê vô, phi, hay phản) mang đầy đủ tính hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc.

Về phần mình, tôi xin đóng góp bằng đề cử sản phẩm đầy tính sáng tạo của pờ-mu 18: Cọc bê tông có lõi bằng tre nứa (http://vietnamnet.vn/xahoi/2006/03/553059/).

Sản phẩm này mang tính sáng tạo độc đáo của pờ-mu 18. Nó mang tính hiện đại (bê tông) nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc (lõi tre nứa).

Chỉ lấn cấn một điều, tôi không biết sản phẩm này có “đụng hàng” với ai không, hay đây là hàng độc. Nếu không đụng hàng thì quá tốt.

Với sản phẩm hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc này, Bùi Tiến Dũng có thể lấy công chuộc tội. Biết đâu Trời (hay Bộ Văn hóa–Thông tin) thương (vì đã “bôi trơn”), sản phẩm này trúng giải thì ông Dũng có thể dùng tiền giải thưởng cho việc cá độ mùa World Cup sắp tới, không sợ cơ quan điều tra làm khó dễ.

Tuy tôi đề cử nhưng phải nói lời cám ơn tới trẻ chăn trâu vì đã có công “phát hiện” sản phẩm lớn này.

Trẻ chăn trâu: 1 – Phê bình (lẫn thanh tra): 0

(KD)

Nàng thơ mất kiên nhẫn



Nàng thơ: Thôi, mẹ khỉ, anh đi học quản trị kinh doanh đi…

(Dave Coverly)

Ký ức lịch sử

Ôn lại quá khứ và trau dồi ý thức lịch sử là nghĩa vụ của mọi công dân. Đóng vai trò gương mẫu, talaCu xin giới thiệu mục “Ký ức lịch sử”. Chúng ta hãy cùng nhau sống lại những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc cũng như của những đất nước (đã từng là) anh em.



Marx xin lỗi

Marx được phép trở về trái đất một lúc. Ông quyết định sẽ phát biểu trên đài truyền hình Moscow. Đến phòng thu thanh, ông được trả lời như sau:

“Ông được phép nói trong 10 phút, nhưng phải đưa bản nháp cho chúng tôi kiểm tra trước một tuần.”

“Không đâu, tôi chỉ cần nói 1 phút thôi” - Marx nói.

“Cũng được, nhưng ông cũng phải đưa bản nháp cho chúng tôi coi trước một ngày.”

“Không, phải cho tôi nói ngay bây giờ” - Marx yêu cầu.

“Thôi được, nhưng ông chỉ được nói một câu thôi nhé!”

Marx ra trước máy quay và nói:

“Vô sản toàn thế giới, hãy tha thứ cho tôi!”


*


Không ai quen tớ

Thuở sinh thời Ceausescu, ba người bạn thân - bánh mì, ớt và thịt rán - đi dạo trên phố. Đột nhiên, một người Rumani đói khát xuất hiện sau lưng họ, khiến bánh mì và ớt chạy thục mạng. Nhưng thịt rán vẫn đứng trơ trơ tại chỗ, khiến hai người bạn anh ta hoảng hốt kêu lên:

“Cậu điên à, chạy đi chứ! Người ta làm thịt cậu bâu giờ!”

“Làm gì có chuyện ấy! Từ lâu lắm rồi, chả ai quen tớ ở cái xứ này!”


*



Sợ xếp hàng

Ceausescu vi hành trên đường phố Rumani. Gặp người đầu tiên, ông ta hỏi:

“Anh có muốn Ceausescu tự nhiên lăn đùng ra chết không?”

“Dĩ nhiên là có.”

“Thế anh có hồ hởi đi đưa tang ông ta không?”

“Cố nhiên!”

“Chắc anh cũng đến ỉa lên mồ ông ta chứ?”

“Không, cái đó thì tôi không.”

“Tại sao?”

“Tôi ngán trò xếp hàng lắm rồi!”


*


Bao giờ tới chủ nghĩa cộng sản

Brezhnev đến thăm Carter và được tổng thống Mỹ cho xem một chiếc máy vi tính siêu hạng. Theo Carter, máy có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào.

“Tôi cũng có thể hỏi được chứ?” - Brezhnev tò mò hỏi.

“Tất nhiên!” - Carter đáp.

Brezhnev tiến đến trước máy và nói vào ống nghe:

“Tôi muốn biết khi nào Liên Xô xây dựng thành công Chủ nghĩa cộng sản?”

Chiếc máy chạy sè sè một hồi, rồi trên màn hình hiện ra kết quả: 18 cây số. Không ai hiểu gì cả, thành thử Brezhnev đặt lại câu hỏi, nhưng kết quả nhận được vẫn vậy. Không còn cách gì khác, chủ tịch Liên Xô về nước.

Về đến Moscow, Brezhnev triệu tập Đoàn chủ tịch Xô-viết Tối cao Liên Xô, nhưng không ai hiểu câu trả lời của máy. Rốt cục, mọi người quyết định đi tìm một vị hiền triết sống ở dãy núi Ural. Vị hiền triết lắng nghe Brezhnev rồi bảo:

“Tuần sau đến lại đây, ta sẽ cho các con hay.”

Một tuần sau, một đám đông các lãnh tụ đảng, nhà nước, công đoàn... tập trung trước cửa nhà vị hiền triết:

“Các con, hãy giở "Lenin toàn tập", tập 24, trang 310, sẽ thấy Lenin bảo "thực hiện thành công mỗi kế hoạch năm năm là một bước tiến tới Chủ nghĩa cộng sản".

Mẹ



Vợ: Mẹ anh gọi điện. Bà muốn nhắc anh là bà ấy đã sinh ra anh khó khăn và đau đớn như thế nào.

(The New Yorker)

Jesus trên thánh giá

Chúa Jesus, đang bị đóng đinh trên thánh giá, nói “Peter, lại đây”. Thánh Peter nghĩ ông sắp nhận được một lời thánh truyền sâu sắc, bèn tìm mọi cách tiến lại gần, nhưng ông bị lính La Mã cản lại.

Chúa Jesus lại một lần nữa triệu, “Peter, lại đây nào”. Thánh Peter lại thử tiến lại gần, nhưng lại bị lính La Mã đẩy lui.

Jesus gọi lần thứ ba, “Peter, lại đây”. Dùng hết sức bình sinh, Peter vượt qua được lính canh gác. Máu chảy ròng ròng vị bị giáo đâm, thánh Peter nói, “Vâng, thưa Ngài?”

Jesus nhìn xuống Peter và nói, “Từ trên này tớ nhìn thấy nhà cậu đấy”.

Câu hỏi sau khi làm tình

Sau khi làm tình, người phụ nữ nên hỏi người đàn ông câu gì?

“Anh có còn yêu em không?”

Mất thẻ tín dụng

Một người đàn ông nói anh bị mất thẻ tín dụng, nhưng anh quyết định không đi báo công an, bởi tay kẻ cắp tiêu xài ít hơn là vợ anh.

Lợn

Một người đàn ông lái xe trên một con đường núi hiểm trở. Một phụ nữ lái xe ngược lại. Khi hai xe đi ngang nhau, người phụ nữ nhoài người ra cửa sổ và kêu, “Lợn!”

Anh kia ngay lập tức cũng nhoài người ra cửa sổ và kêu với theo “Đồ con bò!”

Hai người ai đi đường người nấy. Tại vòng cua tiếp theo, người đàn ông đâm phải một con lợn nằm giữa đường.