trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
29.11.2006
 
Thư riêng của Tổng thống Bush gửi chủ tịch Nguyễn Minh Triết
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 37 – Ngày 29 tháng 11 năm 2006



Thư riêng của Tổng thống Bush gửi chủ tịch Nguyễn Minh Triết

Nước Mĩ, vài phút rảnh rỗi nhân dịp Lễ Tạ ơn


Ông chủ tịch rất thân mến của tôi,

Hôm nay, trọn một tuần sau buổi quyến luyến chia tay ông cùng quý bà, tôi cầm bút viết vài hàng, mong những tình cảm tràn đầy trong trái tim tôi và trái tim nước Mĩ vượt muôn trùng Thái Bình Dương đến với ông bà và đất nước Việt Nam.

Chuyến viếng thăm thật là ngắn ngủi, khiến biết bao điều chưa được nói thành biên bản, nhưng tôi tin chắc rằng kể từ nay - chứ đâu phải từ chuyến thăm Việt Nam của Bill Clinton mấy năm trước – hai dân tộc chúng ta đã nhất trí cao độ về vấn đề quá khứ.

Cuộc tháo chạy tán loạn: 29.4.1975, trên nóc Toà Đại sứ Mĩ tại Sài Gòn

31 năm sau: tháng 11.2006, Hà Nội (tranh: Babui)

Người Mĩ chúng tôi có một quan điểm rất thoáng về quá khứ, nhất là những quá khứ do chúng tôi quyết định. Tuy ở vào vị trí phải thường xuyên làm nên lịch sử, nhưng Hoa Kì lại là biểu tượng của tương lai nhân loại, nhất là những nhân loại không chống lại chúng tôi. Tôi rất mừng là Việt Nam cũng chia sẻ quan điểm này. Việt Nam cũng xác định rất nhất quán "Ai không theo ta là chống ta" và cũng cương quyết niêm phong quá khứ lại. Phái đoàn của ông Phan Văn Khải khi đến Hoa Kì năm ngoái đã không mất thời giờ vào việc gặp gỡ các công ti sản xuất bom Napalm trước kia, mà tìm đến Microsoft, Boeing và Harvard. Không nên để lịch sử cản đường mình, đó là cách ứng xử đẹp nhất với quá khứ.

Những hình ảnh này của lịch sử có thể cản đường đến...

... tương lai hội nhập (tranh: Babui)

Khi đặt chân tới Hà Nội, vợ chồng tôi hết sức bất ngờ và vui mừng thấy một nước Việt Nam trẻ trung, năng động, tràn đầy sức sống. Các bạn là những con hổ non đang chuẩn bị nhảy những cú ngoạn mục, và tôi xin được tiết lộ với ông chủ tịch rất thân mến rằng cá nhân tôi nói riêng rất say mê những loài động vật dũng mãnh như ngựa, hổ, xe tăng, còn tấm lòng người Mĩ chúng tôi thì luôn mở rộng cho mọi loài động vật.

Những con hổ non...

... và mẹ hổ

Chính vì thế tôi thật tiếc là món quà PNTR mà tôi đã dày công chuẩn bị để mang sang Việt Nam lần này, đến phút chót – nói như Laura của tôi – là đã bị bỏ quên tại khách sạn Shangri-la ở Singapore. Chắc ông cũng thông cảm với tôi: Nước Mĩ phải học tập Việt Nam khá nhiều trong tinh thần trên dưới cùng một lòng, tả hữu cùng một hướng, không nên mất đoàn kết, dẫn đến những quyết định đáng tiếc như của Đảng Dân chủ vừa rồi với vụ quà cáp. Nhưng mặc dầu đã hoàn toàn chắc chắc về sự đại lượng của ông, tôi vẫn vô cùng xấu hổ khi lúc đến thì tay không mà lúc về thì chẳng những được cả một dân tộc - trong khi không thiếu gì người đang giục nhau “Hãy nhanh chân và giành một phần Việt Nam!” – mà lại còn được đem theo tấm áo dài màu xanh da trời, mầu của tương lai và hi vọng. Laura của tôi thì xiết bao hạnh phúc vì được tặng bức chân dung hai đứa chúng tôi đang nhìn vào mắt nhau đắm đuối, khảm bằng những viên ngọc lung linh nhất của tình cảm Việt Nam.

Tấm áo dài mang màu của tương lai và hi vọng (tranh: Babui)

Cuối cùng, tôi cũng phải xin lỗi ông về sự cố bất đắc dĩ, thực ra là do Condoleezza không được khéo léo lắm. Ai lại mời bộ trưởng tất cả các nước đến ăn sáng với mình mà chừa hai bộ trưởng của Đài Loan ra như thế, để họ phải nhịn đói rất tội nghiệp. Nhưng như tôi đã ghé tai ông nói nhỏ hôm chụp ảnh trước tấm phông có cảnh Vịnh Hạ Long: Đôi khi phải vì việc lớn mà quên đi tiểu tiết ông ạ. Chắc ông cũng không muốn ông Hồ Cẩm Đào đùng đùng bỏ về trước. Đối với chủ nhà là ông, tất cả các vị khách đều bình đẳng, nhưng có những vị khách bình đẳng hơn các vị khác, đúng không ạ? Cũng vì nghĩa lớn mà tôi tin rằng ông đã phải chịu vài ba lời chỉ trích khi buộc phải treo biển cấm người nước ngoài ở đâu đó (mặc dù chính mặt tôi chưa hề nhìn thấy chúng, mà tôi có cái tật là chỉ tin những gì mình tận mắt chứng kiến). Rồi lịch sử sẽ xoá cho chúng ta những cái “tội” ngọt ngào ấy!

Ông cũng cho tôi gửi lời thăm hỏi nồng nhiệt đến ông Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tôi rất vui rằng câu nói buột miệng của tôi về sự thành đạt của mấy người con của ông Thủ tướng lại được báo chí quan tâm đến như vậy.

Cầu Chúa phù hộ cho nước Mĩ, để nước Mĩ có thể che chở cho Việt Nam!

Thư bất tận ngôn.

Mãi mãi là bạn ông.

George W. Bush


Hà Nội chống tham nhũng


Sáng ngày 21.11, Hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố Hà Nội về chương trình hành động chống tham nhũng, lãng phí đã khai mạc trọng thể. Chủ tịch UBNDTP mở đầu hội nghị bằng việc giới thiệu hai biện pháp đặc biệt:

1. Nghiêm cấm dùng xe công vào việc riêng. Trường hợp được thảo luận sôi nổi là: nếu trên đường theo xe cơ quan ra sân bay đi công tác đột xuất, cán bộ nhà nước muốn tạt qua nhà một lát thì bắt đầu từ đoạn đường nào được tính vào phạm trù việc riêng mà cán bộ phải trả một khoản tiền theo giá taxi. Điều này cũng có nghĩa các xe cơ quan cần đồng loạt trang bị thêm đồng hồ tính tiền. Nếu cán bộ cần tạt qua nhà để lấy một bộ quần áo bắt buộc phải mặc trong khi giao tiếp thuộc công việc cơ quan, thì đoạn đường tạt qua nhà được tính vào phạm trù việc công. Nếu cán bộ kết hợp việc lấy bộ quần áo này với việc ôm hôn tạm biệt vợ con thì tính lượt đi đoạn đường này vào phạm trù riêng và lượt về vào phạm trù công. Nếu hai cán bộ cùng đi một xe cơ quan, trong đó chỉ có một cán bộ được hưởng chế độ xe công tác thì cán bộ đi nhờ phải thanh toán cho tài xế xe cơ quan một khoản tiền bằng nửa giá taxi cho đoạn đường đã đi, v.v…

2. Cấm nhận và biếu quà, tặng phẩm trị giá trên 200.000 đồng. Trường hợp quà được mua trong Duty Free Shop với giá ghi dưới 200.000 thì vẫn phải tính theo giá của thị trường tự do. Tuy nhiên, cán bộ không bị truy cứu trách nhiệm trong trường hợp vợ mình tặng hoặc nhận một món quà trị giá trên mức quy định, vì vợ cán bộ là một công dân đã đầy đủ tư cách pháp lý và phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước lương tâm. Để tôn trọng truyền thống “ăn ở có trước có sau” của người Việt, quy định không tính đến những món quà vô giá, những món quà không thể quy đổi ra giá trị vật chất và những món quà mang nặng tính chất tình cảm.

Sau bữa ăn trưa đơn giản với 6 món cơ bản và rượu bia, nước giải khát các loại, hội nghị tiếp tục thảo luận nghiêm túc và khẩn trương tại hội trường. Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: mỗi lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện phải có ít nhất một sáng kiến cụ thể chống tham nhũng, lãng phí, tránh tình trạng chỉ viết thu hoạch tóm lược về Luật phòng chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm như trước đây. Thời hạn cuối để nộp sáng kiến là 17 giờ ngày 21.01.2007 tại Văn phòng UBNDTPHN, 79 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, ĐT. 9345912, email sangkien@ubnd.hn.gov.vn.

Theo kế hoạch, tất cả các sáng kiến, sau khi biên tập và nhuận sắc bởi các nhà văn, nhà báo lão luyện nhất, sẽ được UBNDTP phát hành rộng rãi dưới dạng truyện nhiều tập. Tất cả các cơ quan nhà nước, ban ngành, đoàn thể, địa phương và các trường từ mẫu giáo đến đại học sẽ được giao chỉ tiêu mua sách về nghiên cứu. Có thể phát hành những ấn bản đặc biệt với khổ chữ to hơn, kèm hình minh hoạ vui tươi, cho đối tượng từ mẫu giáo đến hết bậc tiểu học. Mua với số lượng lớn sẽ được giảm giá từ 15% đến 30%. Gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng, anh hùng các lực lượng vũ trang nhân dân và các diện “chế độ” tương tự sẽ được nhận sách miễn phí. Gia đình trong diện “xoá đói giảm nghèo” có thể làm đơn đến các UBND phường để xin mua sách trợ giá. Dự kiến tập đầu tiên của bộ sách quí này sẽ được xuất bản dưới tên Hà Nội chống tham nhũng: 1001 sáng kiến vào giữa năm 2007.