trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
Nghệ thuật
Điện ảnh
  1 - 20 / 103 bài
  1 - 20 / 103 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Nghệ thuậtĐiện ảnh
22.7.2004
Nguyễn Quang Lập
Gớm, 15 tỉ là to lắm à?
(Xung quanh vụ án hậu “Kí ức Điện Biên”)
 
Phóng viên (PV): Mấy tuần nay xôn xao chuyện “nhắn tin khủng bố” của họa sĩ Vũ Huy, anh có biết không?

Nguyễn Quang Lập (NQL): Tôi biết chứ, nếu không muốn nói là biết đầu tiên.

PV: Anh nghĩ thế nào về những gì tiến sĩ Ðức Kôn nói trong đơn gửi Hội điện ảnh?

NQL: Tôi hơi bị choáng. Tôi có quen họa sĩ Vũ Huy, tôi biết anh không hề là một tay du côn trong văn hóa. Vì thế, tôi không tin những gì ông Ðức Kôn trình bày. Ông Ðức Kôn phải láo toét thế nào thì họa sĩ Vũ Huy mới nổi khùng như thế. Tôi nói lại, Vũ Huy tính mềm mỏng, lịch lãm theo cách nhìn của tôi.

PV: Anh nói anh không tin, nhưng anh không đưa ra cơ sở nào để chứng minh?

NQL: Thứ nhất, Vũ Huy tham gia nhiều phim, có phim anh tham gia bị phê phán khá nặng nề nhưng không lúc nào anh phản ứng du côn như thế. Thứ hai, trong đơn, ông Ðức Kôn nói không biết Huy Voi là ai thì khá hài hước. Phàm là người trong giới điện ảnh, đều biết biệt danh của Vũ Huy. Nếu Ðức Kôn không biết Huy Voi là ai thật, thì chỉ cần hỏi bất kì ai đã và đang làm điện ảnh, lập tức người ta sẽ cho anh biết. Trong đơn, Ðức Kôn cứ làm như anh đang nhận được tin nhắn nặc danh, dù trong tin nhắn có số máy, và ngay khi nhận được tin nhắn đầu tiên, Ðức Kôn đã trực tiếp nói chuyện với Vũ Huy.Và không một kẻ ngu nào tiếp tục giấu tên khi trực tiếp nói chuyện với đối phương.Chỉ ngần ấy, tôi thấy có dấu hiệu thiếu đàng hoàng trong cái đơn tố cáo kia.

PV: Trở lại với phim “Kí ức Ðiện Biên”, xin lỗi, anh đã xem chưa?

NQL: Tôi xem rồi. Tôi khác với một số nhà báo: không xem phim, chỉ cần hóng hớt là viết bài, hoặc có xem nhưng không biết viết cái gì, lại đi hóng hớt mới viết được.

PV: Theo anh, bài phê bình của Ðức Kôn về phim “Kí ức Ðiện Biên”, anh thấy thế nào?

NQL: Thấy đó là một bài xổ toẹt chứ không phải là bài phê bình. Một nhà phê bình điện ảnh đàng hoàng, không ai viết như thế. Nói thật, tôi cũng thấy phim Kí ức Ðiện Biên không hay, tôi không thích phim này. Nhưng đó là một phim tử tế. Tử tế ở chỗ tôi thấy mồ hôi nước mắt của những người làm phim đổ xuống đấy rất nhiều. Sự không hay có khá nhiều lí do, trong đó có lí do người đặt hàng thích kiểu không hay như thế, nói chung phim truyền thống, người đặt hàng chỉ yêu cầu đến mức không hay như vậy thôi. Ai cũng muốn cái ghế của mình có độ an toàn cao nhất.(Cười) Tôi biết tôi nói thế này, nhiều người có cơ hội để chụp mũ.

PV: Nhưng ông Ðức Kôn và nhiều bài báo khác không phê bình phim hay dở, chủ yếu nói phim không xứng đáng với đồng tiền bát gạo bỏ ra?

NQL: Gớm, 15 tỉ là to lắm à! Không nên khó chịu khi thấy người khác được cầm một số tiền như thế. Hãy bình tĩnh xét xem họ đã sử dụng đồng tiền đó như thế nào. Khi không có bằng chứng về sự tham ô, tham nhũng thì chớ có nói xa nói gần. Ðấy là thói đàn bà nhà quê. Nếu tôi là đạo diễn phim Kí ức Ðiện Biên, tôi sẽ trả lại 15 tỉ cho nhà nước, tôi không làm được phim đó với số tiền đó. Ai cũng biết rằng, phim hay phim dở không phải vì nhiều tiền hay ít tiền, vịn vào sự nhiều tiền để mắng người ta là nóng mặt, không tốt.

PV: Anh có muốn nhắn gì qua vụ này không?

NQL: Không dám. Tôi nghĩ đời người ngắn ngủi lắm, trời đất thừa trừ, mình hống hách, phách lối được chỗ này thì chỗ khác tất phải cụp đuôi. Vậy nên cố mà thương nhau được chút nào hay chút đó.




Nhà văn Nguyễn Quang Lập hiện là biên tập viên Nhà Xuất Bản Kim Đồng. Những bộ phim gần đây nhất thực hiện theo kịch bản của anh là Đời cát (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân) và Thung lũng hoang vắng (đạo diễn Nhuệ Giang).

© 2004 talawas